แอพแต่งรูป สไตล์ “กล้องฟิล์ม” ที่เด็กฮิป ๆ ต้องมีติดโทรศัพท์

Naruebet Phumphuntachat
Artisan Digital
Published in
3 min readMay 31, 2018

หากจะพูดถึงความคลาสสิคของภาพภ่าย คงหนีไม่พ้น “กล้องฟิล์ม” แต่ปัจจุบันระบบดิจิตอลเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ส่งผลให้กล้องโทรศัพท์เป็นที่นิยมมาก แถมยังมีแอพพลิเคชั่นที่สามารถแต่งรูป ให้เหมือนกล้องฟิล์มได้อีกด้วย

Photo by Owen Spencer on Unsplash

วันนี้เราจะพูดถึงแอพพลิเคชั่นเจ๋ง ๆ ที่สามารถแต่งรูปให้เหมือนกับภาพถ่ายจากกล้องฟิล์มกัน จะได้มีรูปคลาสสิค คลู ๆ ไว้อวดเพื่อนในโซเชียลกันนนนน ลุย!!

1. HUJI

แอพพลิเคชั่นที่มีหน้าตาเหมือนกับกล้องใช้แล้วทิ้ง ที่มาพร้อมคอนเซปต์สุดคลูอย่าง “กดชัตเตอร์เมื่อคุณพร้อมที่จะพบกับยุค 1998” โทนภาพที่ได้จะออกมาคล้ายกล้องฟิล์มยุค 90s ทั้งอุณหภูมิสีและความชัดของภาพ

แถมยังมีลูกเล่นอย่าง HUJI CAM ที่ถ่ายรูปแล้วจะเป็นการสุ่มเอฟเฟกต์ ดังนั้นเราจะไม่รู้ว่าภาพที่ถ่ายออกมาจะเป็นแบบไหน

2. Dalgona

แอพพลิเคชั่นถ่ายภาพแนวกล้องฟิล์มที่อาจไม่มีลูกเล่นอะไรโดดเด่นมากมาย แต่ใช้งานง่าย เพียงแค่ถ่ายภาพ หรือเลือกรูปจากอัลบั้ม จากนั้นก็ทำการเลือกฟิลเตอร์เลย จุดเด่นอยู่ตรงฟิลเตอร์ที่ทุกแบบมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน มีความคลาสสิคในแต่ละแบบ โดยภาพที่มีความสว่างตาม ISO ที่แตกต่างกัน ภาพที่ใส่ฟิลเตอร์ก็จะแตกต่างกัน

3. RNI films

เป็นแอพพลิเคชั่นที่จะทำให้รูปถ่ายที่ออกมาได้อารมณ์แบบฟิล์มเก่า ๆ ดูอาร์ตสุด ๆ จุดเด่นของแอพนี้คือ มีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้ฟรีเยอะมากกกกก ๆ แถมยังแบ่งเป็นหมวด ๆให้เรียบร้อย เช่น แนววินเทจ ยุค 40s — 70s, ภาพขาว-ดำ หรือเป็นแบบ Fuji ก็มีให้ หรือยังไม่จุใจ ก็สามารถซื้อฟิลเตอร์เพิ่มได้ บอกเลยเยอะโครตตตต!!

4. Polarr

อีกหนึ่งแอพพลิเคชั่นที่ต้องยกขึ้นหิ้งสำหรับการแต่งรูป เป็นแอพที่มีฟิลเตอร์แบ่งเป็นหมวดคล้าย ๆ กับ RNI films แต่เยอะกว่า แถมเครื่องมือปรับแต่งเยอะมากกกกกกก มีถึง 24 เครื่องมือ!! มีเครื่องมือ และฟิลเตอร์ที่มีไว้แต่งรูปให้ได้อารมณ์ภาพฟิล์มเก่า ๆ คลาสสิค ๆ เยอะมาก เหมาะสำหรับนักแต่งรูปมือโปรทั้งหลาย

(ปล. เครื่องมือฟรีมีให้ 12 เครื่องมือ ที่เหลือต้องซื้อเองนะจ๊ะ)

5. CALLA

มาถึงตัวสุดท้ายกับแอพแต่งรูปแนวภาพฟิล์ม แต่ CALLA ภาพจะออกเป็นฟิล์มที่บาง ๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบอารมณ์ที่คลาสสิคจนเกินไป ใช้ง่ายไม่มีอะไรมาก มีพรีเซ็ตให้โหลดทั้งฟรีและเสียเงิน แต่ละพรีเซ็ตก็จะมีหลายฟิลเตอร์ พร้อมคอนเซปต์ถ่ายก่อนลุ้นที่หลัง พอถ่ายเสร็จจะต้องมาลุ้นมาเราจะได้ฟิลเตอร์ไหน

เป็นยังไงกันบ้างครับ กับแอพพลิเคชั่นแต่งภาพสไตล์กล้องฟิล์มที่ควรมีไว้ติดโทรศัทพ์ เอาไว้แต่งรูปลงโซเชียลแบบชิค ๆ คลู ๆ ไม่เหมือนใคร ให้ฟิลเตอร์ต่าง ๆ บ่งบอกความเป็นตัวเรา ส่งอารมณ์ ณ ตอนนั้นผ่านฟิลเตอร์ที่เราเลือก

และนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของแอพแต่งรูปสไตล์กล้องฟิล์มเท่านั้น หากใครมีแอพแต่งรูปที่คิดว่าน่าสนใจก็มาแชร์กันเยอะ ๆ นะค้าบบบบบ ❤❤❤

--

--