ไม่ต้องเขียน Code เป็น ก็สามารถมีเว็บไซต์ของตัวเองได้ ฉบับ WordPress

Sutthipong Nuanma
Artisan Digital
Published in
2 min readFeb 12, 2018

ทุกวันนี้ต้องพูดเลยว่า เว็บไซต์นั้นเป็นอะไรที่มา Disrupt หลากหลายอาชีพมาก จะเห็นตัวอย่างง่าย ๆ ก็ร้านค้าออนไลน์ที่เราสามารถซื้อของได้ทั่วโลก เพียงแค่คลิกและจ่ายเงิน เอ๋!! แล้วมันต้องจ้างโปรแกรมเมอร์มาซับพอร์ทไหม เวลาที่เราจะสร้าง บอกเลยว่า ไม่ต้อง ทำกันง่าย ๆ เลยด้วยเจ้า Content Management System (CMS) ย้ำตัวใหญ่เลย

เรามารู้จักกับ CMS กันก่อน CMS ก็เป็นการพัฒนาเว็บไซต์ในรูปแบบเว็บสำเร็จรูป มันก็มีอยู่หลากหลายเจ้าทั้ง Joomla, PhpBB, Magento, PrestaShop, WordPress บทความนี้เราจะมาใช้ ตัว WordPress

WordPress ทำเว็บไซต์รูปแบบไหนได้บ้าง

เอาจริง ๆ ก็ทำได้ทุกแบบแหละ แต่ต้องแน่นเรื่องการพัฒนาหน่อย แต่เราจะมาพูดถึงส่วน Basic ของ ตัว WordPress เลย

  • ทำเว็บ Content Base ได้อย่างง่าย เช่น พวกเว็บข่าว, Portfolio, รีวิวร้านอาหาร รีวิวโรงแรมต่าง ๆ โดยมีธีมมากมายให้เลือก
  • ทำเว็บ E-Commerce เพียงไม่กี่วันก็มีเว็บร้านค้าออนไลน์ของตัวเอง Woocommerce
  • ทำเว็บ Community พวกเว็บบอร์ด แค่ดาวน์โหลด Plugin ด้วย bbpress, Forum
  • ทำเว็บได้หลากหลายภาษาด้วย WPML, Polylang
  • SEO รุ่นแรงมาก เพราะ Wordpress เด่นในด้านนี้อยู่แล้ว

WordPress.org VS WordPress.com

หาใครลองหา WordPress ใน Google จะเห็นว่าจะมี WordPress อยู่ 2 เวอร์ชั่น คือ WordPress.org และ WordPress.com แล้วมันต่างกันยังไง 2 ตัวนี้

WordPress.com

ก็จะเป็นพื้นที่เอาไว้เขียน Blog คล้าย ๆ พวก Blogspot หรือ Blogger ซึ่งเราสามารถปรับแต่งได้เต็มที่ตามความสามารถคนทำเลย ซึ่งข้อดีตัวนี้ก็คือจะมีการลง Code น้อยมาก และสามารถ online เว็บเราได้เลย โดยไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว แต่การที่เราจะปรับแต่งก็สามารถปรับได้เพียงแค่ CSS ตัวอักษรตำแหน่ง และธีมที่ยังมีจำนวนจำกัดอยู่ (ส่วนนี้สมัครเสร็จใช้งานได้เลยครับ)

WordPress.org

ส่วนตัวนี้ก็จะทำได้ทุกอย่างที่ WordPress.com มีเลย ซึ่งจะแยกส่วนที่ WordPress.com ออกมาเป็น Plugin ให้ Download ทีหลังได้ ถ้าใครอยากได้อะไรในเว็บก็ไปหาลงได้เลย จะมีความยืดหยุ่นมากกว่า WordPress.com โดยส่วนมากที่ใช้ WordPress.org มาพัฒนานั้น ส่วนใหญ่จะหยิบมาทำเว็บ E-Commerce มากกว่า

แต่ ๆ ๆ มีข้อดีเยอะขนาดนี้ก็มีข้อเสีย เพราะผู้ใช้ควรมีการติดตั้งโปรแกรมพอสมควร ซึ่งไม่ยากเลยใน Google เต็มไปหมดเลย และอีกอย่างสำคัญเราต้องเช่า Host+Domain

Wordpress ยังน่าใช้อยู่ไหมในปัจจุบัน

WordPress นี้ต้องบอกได้เลยว่ายัง Hot มากสำหรับคนที่ทำเว็บ Content และ E-Commerce เพราะใช้งานง่าย แถมยังไม่พอ ไม่ต้องไป Backdoor เรื่อง SEO ให้ปวดสมอง ซึ่งตัว WordPress จัดการเรื่อง SEO เรียบร้อยก็ที่เนื้อหาในเว็บของเราแล้ว

ตัว WordPress มีธีมให้โหลดมากมาย ทั้งธีมฟรี ธีมเสียเงิน ธีมที่มีความเฉพาะทางเช่น E-Commerce หรือ จะเป็นธีมที่เป็น Page Builder สามารถปรับแต่งแบบลากวาง ก็มีหลากหลายเจ้าที่ทำ เช่น Divi theme, The7, Avada, X The Theme, Total ก็ลองไปหาเล่นดูครับ

--

--

Sutthipong Nuanma
Artisan Digital

โปรแกรมเมอร์คนนึงในจังหวัดพะเยา