[INTERNSHIP] ฝึกงาน 1.24 เดือนกับ มนุษย์สาย Low Energy

ZTherDay
Artisan Digital
Published in
3 min readJul 19, 2019

ผมคิดว่าหลาย ๆ คนที่มาอ่านคงกำลังอยากหาบทความรีวิวเกี่ยวกับการฝึกงาน หรือกำลังจะยื่นบริษัทนี้ ถ้าคุณกำลังตัดสินใจอยู่ ผมอยากให้คุณยื่นก่อนเลยค่อยมาอ่านต่อ ฮ่า ๆ

จริง ๆ บทความฝึกงานนี้เป็นบทความที่ผมใช้เวลาเขียนกระชั้นชิดมาก ๆ เพราะงานเยอะเหลือเกิน ซึ่งผมก็ชอบมันมาก ๆ เพราะมันเหมือนการได้ฝึกทำงานจริง ๆ การเข้ามาในบริษัทแรก ๆ ทุกอย่างใหม่ไปหมด ผมกลัวว่าคงทำงานไม่ทันคนอื่น ระบบ ระเบียบ เป็นสิ่งใหม่ที่เราต้องปรับตัวหมด ซึ่งผมมาวันแรกผมก็ได้งานจริง ๆ เลย มันถือว่าเป็นงานยากสำหรับผม

พี่เบิร์ด Mark II

พี่เลี้ยงคนแรกผม คือพี่เบิร์ดครับ พี่เบิร์ดเป็นคนสัมภาษณ์ผม และให้การบ้านผม (คนที่สมัครจะได้รับการบ้านเพื่อประเมินว่าเราสามารถทำงานได้แค่ไหน และจะอยู่รอดมั้ย) พี่เบิร์ดเป็นคนที่จะให้เราลองงานทุกอย่างก่อน แล้วค่อยมาสอนทีหลัง พี่แกมีความสามารถพิเศษที่สามารถมองงานของเด็กฝึกงานแล้วพูดว่า หึ!! เด็กฝึกงานคนนั้นก็จะเส้นเลือดแดงในสมองแดงออกมาเลือดพุ่งปิ้ว ๆ เลยทีเดียว (หยอกเล่นนะครับพี่) พี่เบิร์ดเป็นคนหนึ่งที่สอนให้ผมทำงานละเอียดขึ้น หลังจากนั้นได้ครึ่งเดือน พี่เบิร์ดก็จากเราไป… (แกลาออกนะครับ ไม่ได้เป็นไร)

หลังจากนั้นพี่เลี้ยงผมเป็นพี่จิน พี่จินเป็นคนน่ารักมาก ๆ ครับ คอยช่วยให้กำลังใจพวกผมเสมอ จริง ๆ ผมว่าจะเขียนรีวิวการฝึกงานที่ไม่ใช่การฝึกงาน แต่เท่าที่ผมจำได้ การทำงานนี้มันก็เป็นการทำงานที่มีความสุขจริง ๆ จนอยากเขียน จบรีวิวฝึกงาน หลังจากนี้เราจะพูดถึงเรื่องนอกจากฝึกงาน ใครอยากได้แค่สาระอ่านถึงตรงนี้พอครับ

เก่าไปป่ะวะ..

จริง ๆ มาวันแรกก็ดีดเลยเว้ย เดินขึ้นดอยสุเทพเพื่อไปกินนมอัลมอนด์ดูวิวสวย ๆ

และไปเดินสวนสัตว์เชียงใหม่ต่อ จำได้ว่าปวดขามาก ๆ และก็ไปจบที่ข้าวมันไก่เป็นอีเวนท์สิ้นสุดของวันนั้น

กินส้มตำแห่งปี

การมาฝึกงานรอบนี้ เป็นการฝึกงานที่เฮฮามาก ๆ ในบริษัทมีบอร์ดเกมเยอะแยะให้เล่น มีกิจกรรมทุกสัปดาห์ ที่จะได้เล่นกีฬากัน และกิจกรรมทุก ๆ วันศุกร์… อันนี้ต้องมาเอง ซึ่งกิจกรรมทุกวันศุกร์นี้ได้กระชับความสัมพันธ์กับพี่ ๆ ในที่ฝึกงานมาก ๆ บางคนในที่ทำงานดูเคร่งเครียด แต่พออยู่ในกิจกรรมนี้ เท่านั้นแหละ เละเทะมาก คือสนุกมากจริงๆครับ ที่สำคัญวันแรกพี่ ๆ เขาเลี้ยงด้วย ผมเลยจัดเต็มเลย นอกจากกิจกรรมในบริษัทก็จะมีกิจกรรมในแผนกผม ที่จะมีการเปิดประชุมทุก 11:30 เป็นวาระที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการประชุมคือ หาร้านอาหารกินตอนเที่ยง

ซึ่งมาแรก ๆ ช่วง 20 วันแรก ได้ร้านอาหารไม่ซ้ำกันสักที่ ซึ่งร้านที่ผมชอบมากที่สุดน่าจะร้านข้าวต้มบาทเดียวข้างร้านอร่อยดี ไม่ก็ร้านป้ารุณ และช่วงบ่ายจะเป็นกิจกรรมสนอง Need คือการสั่ง….

this is cha kai muk!!

ชาไข่มุก!! ใช่ครับชาไข่มุก ที่กินแม่งทุกวัน กินอยู่นั้นแหละ มีคนอยากกิน ทุกคนจะสั่งด้วย ชีวิตไม่เคยคิดว่าจะได้กินชาไข่มุกทุกวันแบบนี้มาก่อนเลยโว้ย!! (นี่บทความหรือกระทู้ระบายความในใจวะ)

Just Dance!!

กิจกรรมที่ละลายพฤติกรรมสุด ๆ คือ Just Dance!! จากคนไม่เคยเต้นมาก่อนเลยในชีวิต ได้มาลองเต้นกับพี่ ๆ น้อง ๆ ตอนแรกกะว่าจะมาเป็นเพื่อนของเพื่อน แต่นั่งไปมาเลยเอ้ย เราลองเต้นมั้งดีกว่า ปรากฏว่า เราเต้นด้วยจ้า เต้นตั้งแต่สองทุ่ม ลากยาวจนถึงเกือบ ๆ เที่ยงคืนเลยโดนไปหลายเพลงจริง ๆ อะ

ต่อไปนี้คือการรีวิวเพื่อนร่วมงานแต่ละคน….

คนที่ 1 MR.Zen เซน เซ่น เซ้น!!!

ฝึกงาน Digital Marketing

เซน เซนเป็นบุคคลที่พูดน้อย ต่อยหนักมาก ๆ มันตบมุกเล่นมุกด้วยอยู่นะบางที ถ้าชงไปให้มัน เซนเป็นคนที่ทำงานละเอียดมาก มักจะมีมุมมองเล็ก ๆ น้อย ๆ เวลางานผิดพลาดเซนจะเห็นเสมอ และแก้ไขได้ตลอด

คนที่ 2 พี่เอ็ม ไอ้พี่เอ็ม...

ฝึกงาน Digital Marketing

พี่เอ็มแม่งเป็นคนที่สุดในทุก ๆ เรื่องจริง ๆ ทั้งเรื่องทำงาน และเล่นมุกที่ไม่ค่อยจะฮา แต่พี่เอ็มสามารถทำให้ช่วงเวลาเงียบ ๆ ของบริษัทสนุกหรือตื่นเต้นขึ้นมาได้ กับมุกอันสุดโต่งของแก ถ้าบุคคลที่จะเป็นตำนานคนต่อไปน่าจะเป็นพี่เอ็ม พี่เบิร์ดน่าจะเห็นอะไรในตัวพี่แน่ ๆ

คนที่ 3 ไอ้แจ๊บ … น่าจะเขียนถูกหละมั้ง

ฝึกงาน Digital Marketing

แจ๊บเป็นคนที่ทำงานเสร็จไวมากๆ ถ้ามีงานให้มันทำอะนะ มันเข้ามาผิดช่วงพอดี เข้ามาตอนโปรเจคหลายๆอันกำลังจะเสร็จ มันเป็นคนที่ว่าถ้าได้ทำงานคือทำให้สุด แต่เล่นก็สุดเหมือนกัน (ไอ้เxี้ย)

คนที่ 4 ตุ๊ต๊ะ ขี้บ่น…..

ฝึกงาน Digital Marketing

ต๊ะ คนที่เปิดโลกการกินเบียร์ และพาไปเที่ยวเชียงใหม่ ฮ่า ๆ บุคคลที่ขี้บ่นเxี้ย ๆ ทุกวันมักมีเรื่องราวในชีวิตตลอด ทั้งเรื่องงานหรือเรื่องต่างๆ เป็นเพื่อนที่ทำงานโคตรเก่ง บริษัทเปิด 9:00 โมงมาทำงาน 8:00 โมงทุกวัน แต่มันเลิก 16:00 นะ ฮ่า ๆ เป็นคนที่หน้าง่วงนอนได้ตลอดเวลา เพราะข้าวหอมแท้ ๆ

คนที่ 5 น้องฟาง ดอกไม้ DM เพราะมีคนเดียว …

ผู้หญิงคนเดียวใน Digital Marketing

ฟางเป็นคนที่ขี้หัวร้อนกับคอมมาก ตีกับคอมนางบ่อย ทั้งทุบทั้งตบ กด Enter กับ Space Bar แต่ละทีแทบแตก สงสารน้องคอม T T ฟางเป็นคนที่เวลาทำงานหาข้อมูลเยอะมาก ๆ หาแบบหาแล้วหาอีก หาอยู่นั้นแหละ มาแรกๆเป็นคนพูดไม่รู้เรื่อง.. ทุกวันนี้ก็ยังไม่รู้เรื่อง

คนที่ 6 ไอ้เตอร์น้องรั๊ก!!!!

ฝึกงาน พิสูจน์อักษร

ไอ้น้องเตอร์ที่จริง ๆ มันฝึกงาน Content Creator แต่แม่งคือหน่วยพิสูจน์อักษรของพวกเราจริง ๆ เตอร์มีความสามารถในเรื่องภาษาไทยที่เก่งมาก ๆ .. หรือเราโง่เองวะ .. ชั่งมันเถอะครับ เตอร์คือน้องที่เล่นเกมด้วยตั้งแต่มาจนวันสุดท้ายที่จะกลับ เตอร์แม่งเป็นคนที่พร้อมจะช่วยทุกคนจริง ๆ เป็นตัวตบมุกและชงมุกได้ดีมาก ๆ มีเตอร์กับพี่เอ็มในแผนกคือนิพพานของการตบมุก

คนที่ 7 Ninkchi ฝึกงานแบบ Fulltime

นิ้งเป็นเจ้าของรูปด้านล่างเองจ้า นิ้งเป็นคนที่ตั้งแต่เข้ามา ทำงานหนักมาก เหมือนมาทำงานมากกว่าฝึกงาน นิ้งเป็นคนที่ตัดมุกทุกคนได้ดีมาก มีไรให้นิ้งช่วยเหลือนิ้งจะช่วยตลอดเลย เป็นสาวสวยคนสำคัญของที่นี่เลยทีเดียว

หลักๆก็มีแค่นี้แหละครับจริง ๆ มีอีกหนึ่งคน แต่มันเป็นเพื่อนตั้งแต่เรียนมาด้วยกันเลยไม่รีวิวมัน ฮ่า ๆ และไม่ได้รีวิวพี่ ๆ ที่ฝึกงานด้วย อยากให้ทุกคนมาลองกันเอง ฝึกงานที่ไม่ใช่ฝึกงาน ประสบการณ์ที่ได้นี่มันดีจริง ๆ เลย

สุดท้ายแล้วก็มีแค่นี้แหละครับจริง ๆ มันมีเรื่องให้สนุกมีที่เที่ยวดี ๆ เยอะมากซึ่งผู้เขียนคนนี้เองที่ขี้เกียจไป ขอบคุณประสบการณ์การฝึกงานดี ๆ จากบริษัท Artisan Digital ด้วยครับ ขอบคุณเพื่อนร่วมงานดี ๆ พี่สอนงานที่น่ารัก ที่ทำให้ผมทำงานได้ดีขึ้นมาก ๆ เติมเต็มหลายส่วนที่ขาดหาย บริษัทนี้เหมือนจิ๊กซอว์ส่วนหนึ่งที่ทำให้การเรียนจบนี้สมบูรณ์ ขอบคุณจริง ๆ ครับ

Cr. Ninkchi

บางคนบอกว่าได้งานที่ตัวเองชอบจะมีความสุข แต่สำหรับผม ได้สภาพแวดล้อมและคนในที่ทำงานดี ๆ นั่นแหละที่ทำให้ผมมีความสุข

--

--