[INTERNSHIP] ฝึกงาน Front-end Developer ที่ Artisan Digital 4 เดือน

Kanyarat Kanthawong
Artisan Digital
Published in
2 min readMar 13, 2020

“นักศึกษาต้องหาที่ฝึกงาน เกี่ยวกับการเขียนระบบ หรือโปรแกรม อาจารย์ไม่ให้ ไปที่รัฐวิสหกิจนะ ต้องเป็นเอกชนหรือบริษัทที่พัฒนาระบบเท่านั้น พอได้ยินอาจารย์พูดแบบนั้นคิดหนักเราว่าจะไปไหนดี พอคิดได้ว่ามีรุ่นพี่นำเสนองานมาฝึกงานที่ Artisan Digital”

เรา:พี่เกทคะบริษัทพี่รับเด็กฝึกงานไหม
พี่เกท:รับครับ ส่งเมลไปที่บริษัทเลย
เรา:ได้ค่ะ
ผ่านไป 1 เดือน พี่เกททักมานัดสัมภาษณ์ เราก็เตรียมข้อมูลเตรียมผลงาน แล้วก็ไปสัมภาษณ์ตามที่พี่เกทบอก ไปฝึกที่บริษัท ตอนนั้นบริษัทยัง ตั้งอยู่ที่นิมมานอยู่ เป็นบริษัทเล็ก ๆ พอเข้าไปพวกพี่ก็พาไปนั่งรอที่ห้องประชุม ก็มีพี่เกทกับพี่ฟามาสัมภาษณ์ แล้วก็บอกรายละเอียดว่าตอนน้องมาฝึกเราจะย้ายบริษัทไปอยู่ที่สวนดอก เดียวจะบอกรายละเอียดผ่านเกทแล้ว แล้วพี่ฟาก็บอกว่าพี่รับน้องนะ เพราะตอนนี้มีน้องมาคนแรกอยู่ แล้วก็รอจนถึงวันฝึกงาน

พี่เขาบอกไม่ต้องใส่ชุดนักศึกษามา วันแรกเราใส่ชุดนักศึกษา เพื่อความเรียบร้อย
วันแรกประมาณมาก เพราะมาอยู่ฝั่ง Dev แล้วมีแต่ผู้ชาย แต่พวกพี่เขา
เฟรนด์ลี่มากๆ เป็นกันเอง ถามนู่นถามนี่เราตลอด แต่เราเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยพูด จนพี่เบน ชวนเราคุยตลอดเรา จนเราไม่เกรงพี่เขาก็ชวนเราไปทานข้าว เล่นเกมส์ แล้วก็สอนงานเรา หรือให้เราลองทำหน้าเว็บเพื่อดูทักษะเราว่าได้ไหม พอเพื่อนต่างมหาลัยเริ่มมากัน เราก็เริ่มมีเพื่อน และ เริ่มคุยมากๆขึ้น มีจนเวลาผ่านไป 2 เดือน พี่ที่สัมภาษณ์เราก็เริ่ม ออกไป ทีละคน สองคน แต่เราก็มีเพื่อนต่างมหาลัยมากขึ้น และมีพี่ที่สอนงานเราได้ และได้ลงโปรเจคจริงกับบริษัทมากมายเลย

พอเวลาล่วงไป 2 เดือน พี่ที่บริษัท ก็เริ่มน้อยลงงานก็มากขึ้น เด็กฝึกงานก็เพิ่มขึ้นจนไม่มีที่นั่งทำงานกัน ก็สามารถทำงานอยู่หอได้ แต่เราเลือกที่จะไม่ทำงานอยู่หอเพราะเบื่อ และเดียวไม่ได้งานด้วย เลยเลือกที่จะมาบริษัททุกวัน ก็ได้สนิทกับพี่และเพื่อนๆมากขึ้น พูดคุยกันมากขึ้นจนบ้างครั้งไม่อยากกลับหอก็อยู่ทานข้าวที่บริษัทกับเพื่อนๆ พี่ๆ นั่งคุยกันสนุกสนานเลย

เพื่อนๆและพี่ๆ ฝั่ง Dev

“การมาฝึกงานที่ Artisan Digital ทำให้เราได้รู้จักการทำงานจริง การทำงานเป็นทีม การเข้าสังคม หรือการคุยงานกับลูกค้า”

ตอนมาแรกเรายังไม่มีงานทำเพราะพี่ไม่รู้จะให้เราทำไร จนถึงตอนนี้ก็มีงานมาให้ทำเยอะ งานแรกที่เราทำเราไม่รู้เรื่องเลยเพราะเราไม่เคยเขียน Vue.js ก็เลยให้พี่เขาสอนและช่วยเรา จนเราไม่ไหวก็ได้ย้ายไปทำโปรเจ็คกับเพื่อนintern ก็ได้รู้จักการทำงานเป็นทีม การคุยงานกัน นำเสนองาน และได้เรียนรู้การเขียนภาษาต่าง ๆ เชื่อมต่อกับข้อมูลหลังบ้าน การต่อ API และความรู้ต่าง ๆ มากมาย จนเราสามารถที่จะทำงานร่วมกับคนอื่นได้

ฝึกงานArtisan Digital เป็นไงบ้าง สนุกไหม เครียดไหม?

ฝึกงานที่นี่สนุกมาก มีทั้งเพื่อน ทั้งพี่ ที่เฟรนด์ลี่ทำงานชิวๆ ก็มีเครียดบ้างบางครั้ง เพราะกลัวทำงานไม่ตรงตามที่พี่ต้องการแล้ว และกลัวส่งงานไม่ทันเวลาที่กำหนดไว้ แต่บอกเราการได้มาฝึกงานที่นี่ ได้รับความรู้ใหม่ๆมากมาย ทั้งการทำงาน การเข้ากับเพื่อนตามมหาลัย และกับพี่ๆ และยังมีกิจกรรมประจำสัปดาห์จากเพื่อน ๆ ฝั่งการตลาด ด้วยการแชร์ความรู้ประจำสัปดาห์ทำให้ไม่เครียดด้วย

แชร์ความรู้ประจำสัปดาห์

กิจกรรมแชร์ความรู้ประจำสัปดาห์กิจกรรมที่ให้เพื่อนๆ พี่ๆ ทุกคนได้ทำกิจกรรมร่วมกันมากมาย และยังทำให้สนิทกันมากขึ้นด้วย

และยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่บริษัทจัดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการแต่งตัวคนดัง กิจกรรมปีใหม่ และการกิจเลี้ยงฝึกงาน

รีวิวนี้ก็เป็นการแชร์ประสบการฝึกงานที่นี่ บอกได้เลยว่าเราคุ้มมากที่มาฝึกที่นี่ ได้ทั้งความรู้ การทำงานจริง และได้มิตรภาพจากเพื่อนๆ พี่ๆที่นี่เป็นอย่างมากเลย หากใครที่ยังไม่มีที่ฝึกงานอยากได้ความรู้ใหม่ เกี่ยวกับการทำงาน ในตำแหน่ง Front end dev แนะนำเลย และขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะจ๊ะ”

--

--