[INTERNSHIP] ฝึกงาน Front-end Dev 1 เดือนกับ Artisan Digital

France’
Artisan Digital
Published in
2 min readJan 2, 2020

--

ก่อนที่เราจะไปอ่านบทความ เรามาทำความรู้จักกันก่อนเนอะ ผมชื่อ ฟร้องซ์ มาจาก มหาวิทยาลัยพะเยา ชั้นปีที่ 2 “เอ๊ะ!” ทุกคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมผมถึงมาฝึกงานเร็วจัง แค่ปี 2 เอง ความจริงก็คือ ผมอยู่ในโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ของสาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ม.พะเยา (รุ่นแรก) ก็เลยได้มาฝึกงานเร็วกว่าเพื่อนคนอื่นๆเลย ก็นะหลักสูตรใหม่อะเนอะ -..- ผมได้มาฝึกงานบริษัท Artisan Digital Asia ในตำแหน่ง Front-end Developer เป็นระยะเวลา 1 เดือน คราวนี้ทุกคนคงรู้จักผมแล้ว งั้นเราก็ไปอ่านรีวิวการฝึกงานของผมกันเลยครับ

ที่มา Artisan Digital

ในวันที่ผมเข้ามาวันแรก ผมรู้สึกเหมือนได้มาอยู่ต่างประเทศ เพราะพี่ ๆในบริษัทต่างพูดภาษาอังกฤษกันทุกคน และผมก็มารู้อีกทีว่า “อ่อ!!” ทุกวันจันทร์ที่บริษัทจะมีการพูดภาษาอังกฤษทั้งวัน หรือที่พี่เขาเรียกกันว่า “English day”

โดยจะมีครูภาษาอังกฤษมาสอนพวกเราในตอนเช้าก่อนจะทำงาน 1 ชั่วโมง ผมนี่ไปไม่เป็นเลยครับ แต่ก็พอฟังออก เพราะส่วนตัวผมก็ชอบภาษาอังกฤษอยู่แล้ว หลังจากนั้น เราก็ได้ไปแนะนำตัวกับพี่เลี้ยงเรา และถามสิ่งที่เราอยากได้กลับไป จากนั้นพี่เขาก็บอกถึงกฎระเบียบของบริษัท ซึ่งบริษัทนี้จะไม่ให้ใส่ชุดนักศึกษาทำงาน แต่พวกผมมากันวันแรกใส่ชุดนศเต็มยศทุกคน เลยอนุโลมไป รวมทั้งการพูดภาษาอังกฤษในวันนั้นด้วย เอ๊ะ ลืมบอกไปผมไม่ได้มาคนเดียวผมมากับเพื่อนในสาขาอีก 3 คนน่ะ ชื่อ มีน พลอย ละก็ปอนด์ อ่ะ กลับมาเรื่องที่ทำงานต่อ จากนั้นพี่เข้าก็พาไปแนะนำตัวกับพี่ ๆในแต่ละแผนก โดยจะแบ่งเป็น แผนก Developer, แผนก Design, แผนก Digital Marketing พอเสร็จหลังจากแนะนำตัวแล้ว พี่ก็เขาก็แบ่งเราตามตำแหน่งที่เรามาฝึก ซึ่งพี่เขาจะบอกเสมอว่า “ถ้าอยากฝึกตำแหน่งอื่นก็บอกพี่นะ เดียวพี่พาไป”

พอตกบ่ายพี่ฝั่ง dev ก็ได้สอนผมใช้ Nuxt.js การจัด array โดยใช้ javascript พร้อมกับให้ workshop เดี่ยว และ workshop กลุ่มมาทำโดยต้องเสร็จภายใน 2 อาทิตย์ และการใช้ slack ในการติดต่อสื่อสาร โดยมีพี่แมน พี่วอย พี่ปี 4 ที่มาฝึกงานจาก ม.แม่โจ้ พี่กัน ปี 4 จาก มทร.ล้านนา มาร่วมเรียน และทำด้วย ซึ่งผมต้องปรึกษาพี่แมน และพี่กันบ่อยมาก เพราะผมยังทำ css ไม่แม่นเท่าไหร่ รวมทั้งมีพี่เพียว หนึ่งใน ทีม front-end ของบริษัทมาช่วยดูด้วย บางครั้งอาจารย์ก็มาแวะดูการทำงานของพวกเราด้วย

ที่มา Nattapon Tong Harnsamut

พอผ่านมา 1 สัปดาห์ พี่ๆ จาก ม.พะเยา ปี 4 ก็มาฝึกงานด้วย และก็ถึง เวลาส่ง workshop กลุ่ม ซึ่งจะมีพี่เบนซ์ PM ของบริษัทมาตรวจ ซึ่งพวกผมต้องแก้ใหม่หมดทั้งโปรเจ็ค ทำให้เราได้เริ่มต้นโปรเจ็คใหม่อีกครั้ง ซึ่งในวันหยุดสุดสัปดาห์ของสัปดาห์นี้ที่บริษัทได้มีการจัดงาน GBG Chiang Mai BizFest 2019 ซึ่งจะมีวิทยากรทางด้านไอทีมาให้ความรู้แก่คนที่สนใจ หรือคนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ซึ่งผมก็ได้รับหน้าที่เป็น staff ของงานร่วมกับพวกพี่ ๆ ฝึกงานคนอื่น ๆ เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการจัดการ การลงทะเบียน การจัดการในเรื่อง อาหารการกิน สิ่งอำนวยความสะดวกภายในงาน และในก่อนจะเลิกงาน ทางบริษัทได้เหมา รถหม่าล่ามาให้พวกแขกได้กินอีกด้วย

ที่มา CM Town

ในสัปดาห์ที่เหลือ ผมก็ได้ทำโปรเจ็คที่ต้องแก้ทั้งสัปดาห์จนเสร็จ (เฉพาะส่วน Front-end) และในเวลาว่างผมก็หาความรู้เกี่ยวกับภาษาโปรแกรมเมอร์ในหลาย ๆ ภาษา และทำความเข้าใจในงานด้านไอทีตำแหน่งอื่น ๆ มากขึ้น

บรรยากาศการทำงาน

จากที่ผมเล่ามาทั้งหมดนี้เป็นแค่ส่วนนึงในการทำงานภายในบริษัท Artisan Digital เท่านั้น แต่ถ้าคุณได้เข้ามาแล้วคุณอาจอยากจะอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ก็ได้ เพราะที่นี่มีแต่มิตรภาพที่ดีทั้งนั้น จากที่ผมเห็นผ่านการทำงานใน 1 เดือนนี้ ผมรู้สึกว่า ทุกคนมีความเป็นหนึ่งเดียวกันมาก สามารถเป็นได้ทั้งรุ่นพี่ และเพื่อนในเวลาเดียวกันได้ เพราะพี่ ๆ ที่นี่มีความเป็นกันเองมาก พี่ ๆ เขามักจะชวนไปเล่นกีฬา ไปสังสรรค์ตลอดเมื่อมีโอกาส และพร้อมช่วยเหลือเราเมื่อเราติดปัญหาที่เราไม่สามารถแก้ได้ ขอบคุณพี่ ๆ บริษัท Artisan Digital มากครับ

--

--