Community Manager 101 “Community Manager คืออะไร ? ทำอะไรบ้าง ?”

Wisan Nakagawa
Artisan Digital
Published in
3 min readJul 30, 2019

กราบสวัสดีครับ วันนี้ผมมีประสบการณ์ในการฝึกงานในตำแหน่ง Community Manager เป็นระยะเวลา 2 เดือน กับอีก 2 อาทิตย์ มาแชร์ให้ฟังกันครับ

อะ ผมขอแนะนำตัวก่อนครับ ผมชื่อ นาย วิศาล นาคากาว่า ชื่อเล่นชื่อ อาร์ม เรียน การจัดการสมัยใหม่และเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี (CAMT) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชั้นปีที่ 2 ครับ

บริษัทที่ผมมาฝึกงานนี้มีชื่อว่า Artisan Digital Asia Company Limited (อาร์ติซาน ดิจิตอล) ครับ เป็นบริษัท IT Agency ในเชียงใหม่ โดยรับทำเว็บ, ออกแบบเว็บ, ทำแอปพลิเคชัน, ทำ Digital Marketing ฯลฯ บลา ๆ
ถามว่ารู้จักบริษัทนี้ได้ไงถึงมาสมัครฝึกงาน ?
พอดีว่ามีอาจารย์ในคณะนำรายละเอียดการรับเด็กฝึกงานของบริษัทนี้มาลงในกลุ่มแล้วพอผมเข้าไปดูก็สนใจในตำแหน่ง Community Manager นี้ขึ้นมา เพราะผมเห็นว่าเป็นตำแหน่งที่น่าสนใจดี และประกอบกับที่ว่าผมต้องการที่จะลองอะไรใหม่ ๆ ดูในสิ่งที่ยังไม่เคยทำ

โปสเตอร์ประกาศรับสมัคร

แล้วตำแหน่งที่ผมมาฝึกนั้น คือตำแหน่ง Community Manager หรือผู้จัดการชุมชน หลายคนน่าจะไม่เข้าใจว่าตำแหน่งนี้ทำอะไร ซึ่งผมฝึกงานเสร็จแล้ว ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี อ่อ ๆ หยอก ๆ ตำแหน่งนี้จะค่อนข้างได้ทำในหลายอย่าง เพราะเป็นตำแหน่งที่ต้องดูแลหลายส่วนของบริษัท ซึ่งต้องเป็นคนจัดการ Event ที่มีภายในบริษัททุกอย่างด้วย ก็ถ้าจะให้เข้าใจตำแหน่งนี้ง่าย ๆ คือเป็นตำแหน่ง General Manager (ผู้จัดการทั่วไป) ผสมกับ Event Organizer (ผู้จัดงาน,จัดEvent) ซึ่งหน้าที่หลักของผมก็คือ ต้องรับรู้ได้ว่าแต่ละคนในบริษัทนั้นต้องการที่จะทำอะไร ทำยังไงให้แต่ละคนมีความสุขในระหว่างการทำงานได้มากขึ้น ซึ่งนั้นก็เป็นโจทย์ของผมที่ต้องทำในระยะเวลา 2 เดือนกับอีก 2 อาทิตย์

ซึ่งในช่วงแรกของการทำงานก็จะเกร็ง ๆ หน่อย เพราะไม่มีประสบการณ์ในการทำงานแบบนี้มาก่อน ก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัวเล็กน้อย แต่พี่ทุกคนก็คุยง่ายกันทุกคน เพราะด้วยช่วงอายุที่ห่างกันไม่มาก (ผม20 เฉลี่ยในบริษัท 23–25) ก็เลยทำให้ปรับตัวได้ค่อนข้างง่ายกว่าคิดไว้ในตอนแรก

พอผ่านช่วงแรกมาได้ ต่อไปคือผมก็ต้องมาทำความรู้จักกับทุก ๆ คนในบริษัท และทำความรู้จักกับทุกคนให้มากพอที่จะรู้ว่าแต่ละคนต้องการอะไร แต่ละคนมีความสุขในการทำงานมากน้อยแค่ไหน ซึ่งผมก็ต้องใช้เวลาหลังเลิกงานเป็นส่วนใหญ่ในการทำความรู้จักกับแต่ละคน เพราะในเวลางานเราก็ไม่ค่อยอยากจะรบกวนสักเท่าไหร่
ซึ่งในเวลางานส่วนใหญ่ผมก็ช่วยงานพี่พลอย (Executive Assistant) ในการทำเอกสารต่าง ๆ , ช่วย Research หรือ ทำงานเบ็ดเตล็ดทั่วไป เช่น ส่งพัสดุ, ดูแลจัดการข้าวของเครื่องใช้ภายในออฟฟิศ ฯลฯ

แล้วหน้าที่สำคัญก็คือต้องจัดงาน Event ภายใน เช่น เลี้ยงส่งพนักงาน งานเลี้ยงประจำเดือน โดยเป็นคนจัดการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ โดยต้องมีการวางแผนและจัดการเพื่อให้งานสามารถดำเนินไปได้ flow ๆ

Work off-site (ทำงานนอกสถานที่ ) + Pool Party

แล้วก็จะมีการจัด Event ที่บริษัทมีส่วนร่วม นั้นก็คืองาน “CNX Tech on the Rock” ซึ่งเป็นงานที่บริษัท IT Agency ต่าง ๆ ในเชียงใหม่ร่วมด้วยช่วยกันจัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อที่จะแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ที่คนในวงการ IT หรือผู้ที่กำลังสนใจด้าน IT มารับความรู้และแบ่งประสบการณ์กัน ซึ่งในครั้งที่ 3 Artisan Digital Asia Company Limited เป็นเจ้าภาพในการจัด ผมก็เลยได้เป็นคนดำเนินการจัดงาน, ประสานงานกับบริษัทอื่นที่เป็น CO-Host, ประสานงานกับ Speaker เพื่อขึ้นพูดในวันงาน, รันสคริปภายในงาน และแบ่งงานให้ Staff ภายในงาน

งาน CNX Tech on the rock ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562

ส่วนนอกเวลางานในบางวัน ก็จะชวนคนในบริษัทไปออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี
โดยการไปตีแบดมินตันบ้าง ไปโยนโบว์ลิ่งบ้าง ถ้าวันไหนฝนตกก็จะมีการเล่นเกม Just Dance อย่างน้อยก็ได้ทำให้ได้ออกกำลังกายหลังจากการทำงานอยู่หน้าจอคอมทั้งวันแล้ว

ที่สำคัญการได้เจอกับเจ้านายที่ดีอย่าง พี่ตอย ( Managing Director ) ที่ให้ความรู้ในมุมมองต่าง ๆ ได้รู้การลง in-detail ในแผน เพื่อให้สามารถแจกแจงรายละเอียด, จัดการกับสถานการณ์ต่าง ๆได้ง่ายขึ้น
และทำให้ผมได้มีโอกาสเจอพี่ที่ดีทุกคนในบริษัทซึ่งผมก็จะนำประสบการณ์ที่ผมได้จากการฝึกงานในครั้งนี้ไป พัฒนาตัวเองในอนาคตได้ในหลาย ๆ อย่าง

พี่ตอย (Managing Director) เจ้าของบริษัท Artisan Digital Asia Company Limited

ก็จบไปแล้วกับบทความเรื่อง Community Manager 101 “Community Manager คืออะไร ? ทำอะไรบ้าง ?” จากผมครับ โดยส่วนตัวผมมองว่าการมาฝึกตำแหน่งนี้ทำให้ผมได้ประโยชน์มาก ได้รู้จักการทำงานของบริษัท IT Agency ได้รู้จักกับคนในบริษัทต่าง ๆ มากมาย ในตำแหน่งที่แตกต่างกัน ทั้งความคิดและมุมมองในหลาย ๆ ด้านของแต่ละคน ใครที่สนใจจะมาฝึกงานตำแหน่งนี้ บอกเลยว่าสนุกแน่นอน

แล้วตอนนี้ทาง Artisan Digital Asia Company Limited ยังรับเด็กฝึกงานตลอดทั้งปี ใครที่สนใจ หรืออยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ก็มาสมัครได้นะครับ

ขอบคุณที่มาอ่านที่ผมเขียนครับ อาจจะเขียนไม่ค่อยรู้เรื่องบ้างพอดีเป็นการเขียนบทความยาวครั้งแรก มันก็จะงง ๆ เรียบเรียงแปลก ๆ หน่อย ก็กราบขออภัยมา ณ ที่นี้
ขอบคุณทุกคน ที่เข้ามาอ่านครับ ส่วนบทความต่อไปจะเป็นอะไรนั้น ก็ Follow ผมไว้แล้วรออ่านต่อไปได้เลยครับ

ขอบคุณครับ

--

--