[INTERNSHIP] Graphic Design at Artisan Digital!

Sin Aom
Artisan Digital
Published in
4 min readApr 9, 2020

“คนที่กรี๊ดตอนได้รับอีเมลตอบฝึกงานวันนั้น คือคนที่กรี๊ดตอนนั่งแก้ดราฟในวันนี้”

ใด ๆ ก็คือ ชื่อ “สินออม” เด้อ บ่ใช่ “ออมสิน”

สาหวักลี ทุกคนที่ได้อ่านบทความรีวิวฉบับนี้!

อันดับแรกที่อยากจะให้ทุกคนจดจำก็คือ เราชื่อ “สินออม” ไม่ได้ชื่อ ‘ออมสิน’ แต่อย่างใด

ต้องขออนุญาตย้อนไปตอนแรกเริ่มเลย คือเราอะ เลือกที่ฝึกงานที่กรุงเทพ แต่เนื่องจากสถานะทางการเงินที่ไม่ได้เอื้อต่อค่าใช้จ่าย ทำให้เราต้องเบนเข็มมาหาที่ฝึกงานในเชียงใหม่ ประจวบเหมาะกับเพื่อนสนิทเราที่ชื่อ “อิ้น” มันแนะนำเราว่า ที่ฝึกงานมัน (มันติดฝึกงานที่อาร์ติซานก่อนเรา) กำลังอยากได้คนมาสมัครตำแหน่งกราฟิกอยู่ แน่นอนว่า เราส่งเมลล์ยื่นสมัครภายในวันนั้นเลย ตอน บ่าย 2 โมง

เราคิดว่า คงได้เมลล์ตอบกลับไวสุดก็คงวันพรุ่งนี้ ก็เลยไม่ได้คิดอะไรมาก แต่ทันใดนั้นตอน 4 โมง ก็มีเสียงแจ้งเตือนอีเมลมาจาก บ.อาร์ติซาน ชั่ย! พวกหล่อนอ่านไม่ผิดหรอก

4 โมง!! ตอบเร็วมากแม่ มากจนเรากระโดดลุกขึ้นมากรี๊ดเพราะอะไรรู้ไหม ?

โดยในเนื้อความคร่าว ๆ คือ

“พี่จะให้การบ้านลองคิดแบรนด์ Cafe ของตัวเราเอง โดยจะให้สร้าง “Moodboard” เพื่อเป็นตัวกลางให้นักออกแบบและลูกค้าได้เข้าใจ เป็นการทดลองงานเฉยๆค่ะ หากน้องยังสนใจทางบริษัทเรา ลองทำดูนะคะ ไม่มีกำหนดส่ง ตามที่น้องสะดวกส่งกลับมาเลยค่ะ”

แน่นอนว่า เราทำส่งภายในวันนั้นเลยเช่นเดียวกัน
แต่ประเด็นคือเราถูกตีกลับมาภายในคืนนั้นพร้อมเหตุผลที่ว่า

ต้องทำไงวะ.. พี่เค้าจะรับกูไหมวะ .. แล้วจะได้ที่ฝึกงานที่นี่ไหมวะ..

แต่สุดท้ายก็ได้มานั่งเขียนรีวิวฝึกงานให้ทุกคนได้อ่านกันนี่ไง 5555555 และเพราะผลงานชิ้นนี้ ที่เราส่งไปอีกรอบหลังจากกลับมาแก้ เป็นผลงานที่ทำให้พี่แนท (พี่ฟูลไทม์ที่ทำกราฟิก) และพี่พิม (พี่ที่คอยดูแลเรามาตลอด) ตัดสินใจรับเราเข้าฝึกงาน แต่ก็ต้องขอบคุณแสตมป์ ที่ให้คำแนะนำ จนทำให้เราเลือกจะไม่ส่งไปแค่ภาพเดียว แต่เลือกจะเขียนอธิบาย Concept ของงานลงไปด้วย เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น

ปล. บางคำในรูปก็มีเขียนผิดอยู่นะ เพราะตอนทำเราตื่นเต้นจนลืมเช็ค แงงงง
ปล. บางคำในรูปก็มีเขียนผิดอยู่นะ เพราะตอนทำเราตื่นเต้นจนลืมเช็ค แงงงง

สุดท้ายแล้ว เราก็มีเพื่อนที่มาจากมหาลัยเดียวกัน คณะเดียวกัน มาทำงานด้วยกันที่นี่ถึง 4 คนด้วยกัน ได้แก่ แสตมป์ เตย อิ้น เดียร์

ตอนแรกเราไม่ได้สนิทกับเตยกับเดียร์เท่าไหร่ แต่เพราะได้ร่วมงานกัน ทำให้เราสนิทกันมาก ๆ โดยแก๊งเรา 5 คน ถูกเรียกว่า “แก๊งเด็กมช. เพราะมาจาก มช.”

เราจะบอกว่า การมาทำงานที่นี่เป็นอะไรที่สนุกมาก เพื่อนร่วมงานเยอะ พี่ ๆ ก็ใจดี ของกินก็อู้อ๊า คือวันแรกที่เรามาฝึกงานเลยนะ เราได้มาเจอกับเพื่อนร่วมฝึกงานที่ทำงานมาก่อนแล้ว 5 คน คือ ตูน เมย์ นก เบ้นซ์ และ น้ำผึ้ง แค่วันแรกเราก็ไหว้เพื่อนร่วมงานแล้ว เพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพี่ที่ฝึกงาน .. อันนี้ก็ต้องขอโทษมา ณ ที่นี้อีกรอบด้วย 555555

โดยปกติแล้ว ที่ บ.​ขาดตำแหน่งกราฟิกจริง ๆ นะ เพราะแผนก Digital Marketing มีกันอยู่แค่ 3 คนเอง มีเรา อ้อม (เด็กฝึกอีกคนจาก มช. เหมือนกัน) แล้วก็พี่แนท (พี่ full time ที่ทำกราฟิก)

พี่แนทคะ หนูมีรูปพี่ดี ๆ แค่รูปนี้รูปเดียวในเครื่อง นอกนั้นเหวอหมด แง

เราไม่ค่อยได้ถ่ายรูปอะไรเยอะมาก เพราะงั้นอาจจะมีรูปประกอบน้อยหน่อยนะ แต่ก็นั่นแหละ ด้วยความที่กราฟิกมีน้อย เราจึงมีงานที่เยอะกันมาก ๆ โดยส่วนมากแล้ว งานของเราจะทำร่วมกับเพื่อนฝั่งคอนเทนต์ โดยเราจะเอาคอนเทนต์ที่เป็นตัวหนังสือของเพื่อน (เดียร์กับแสตมป์และมีเตยบ้างเป็นบางงาน) จากไฟล์ .doc มาแปลงเป็นคอนเทนท์อัลบั้มรูปลงเพจ Artisan Digital กับ Artisan Brain Academy แต่ช่วงสองเดือนหลัง ๆ มา เราได้ลงงานแต่เพจ Artisan Digital เพจเดียว

โดยเราฝึกงานทั้งสิ้น 3 เดือนครึ่ง ได้งานไปแล้วกว่า 41 งาน!!

เราจำได้เลยว่า วันแรกที่เราเริ่มมาทำงาน เราคิดว่าเราสามารถใช้โปรแกรม Adobe illustrator พอเป็นพิธีอยู่แล้ว แต่เอาเข้าจริงแล้ว มันมีอะไรที่เราต้องเรียนรู้อีกเยอะมาก ๆ ในหลายเรื่องที่เรายังไม่เคยได้ทำ ก็ได้ทำ

ทำให้งานมันออกมามีความเรียบร้อย มีระเบียบมากยิ่งขึ้น ไม่ใช่แค่ตัวงาน แต่รวมถึงการจัดไฟล์งาน และการเซฟชื่อไฟล์งานต่าง ๆ

เราไม่ค่อยได้มีเวลาคุยกับพี่แนทในเรื่องของงานเยอะมากเท่าไหร่
เพราะพี่แนทงานยุ่งแทบจะตลอดเวลา แต่ทุกครั้งที่เราเอ่ยปากถาม
พี่แนทจะตอบเราเสมอ และต่อให้บางเรื่องที่พี่แนทไม่เข้าใจเหมือนกัน แต่พี่แนทก็จะพยายามช่วยหาคำตอบนั้นให้เรา น้อยครั้งมากที่เวลาเราถามพี่แนท แล้วพี่จะตอบว่า “ไม่รู้” ไม่ใช่เพราะพี่แนทมีคำตอบให้เราได้หมดนะ แต่เพราะพี่แนทใส่ใจในคำตอบ และอยากให้เราได้ประโยชน์ ได้ความรู้จากการฝึกงานจริง ๆ

โดยผลงานที่เราภาคภูมิใจมากที่สุดในการฝึกงานครั้งนี้ มีด้วยกันทั้งหมด 3 งาน

คอนเทนท์ที่ภูมิใจอันดับ 1

เราชอบอันนี้มากกกกกก เดียร์ (ฝ่ายคอนเทนต์) คิดคอนเทนต์นี้ให้เพื่อเราโดยเฉพาะ เพราะเดียร์บอกว่าเดียร์ก็คิดไรไม่ออกแล้ว 5555555 ซึ่งเราก็เอาเนื้อหาของเดียร์มาแปลงเป็นรูปภาพ และเปลี่ยนประโยคพูดของเดียร์ในคอนเทนท์ ให้ดูเรียวยิ่งขึ้น

คอนเทนท์ที่ภูมิใจอันดับ 2

เราภูมิใจอันนี้มากกก เพราะเราใช้ Photoshop ทำ ปกติเราใช้แต่ Ai ทำงาน ทำให้งานที่ต้องใช้ Ps ใช้เวลานานมากสำหรับเรา เพราะเราเป็นโรคจิต ชอบตัดให้เนี๊ยบ มันเลยนานมาก แล้วก็กว่าจะผ่านออกมาสู่สาธารณะก็ต้องแก้แล้วแก้อีกหลายดราฟมาก ๆ โดยงานชิ้นนี้ใช้เวลาไปเดือนกว่า ๆ เลยทีเดียวนาจา

คอนเทนท์ที่ภูมิใจอันดับ 3

ส่วนอันนี้ เราภูมิใจมากกกกกกกกก เป็นอันดับที่ 3 เลยล่ะ จริง ๆ งานชิ้นนี้ได้ออนแอร์ลงเพจไป แต่ลงไปไม่ถึง 2 ชั่วโมงก็ต้องลบออก แต่ถึงอย่างไร เราก็ภูมิใจจริง ๆ แหละ

เป็นกราฟิกจะสามารถทำงาน 9 โมง เลิกงาน 6 โมงได้จริง ๆ น่ะเหรอ?

คำตอบสำหรับบางคนอาจจะได้ แต่สำหรับเรา เราทำไม่ได้จริง ๆ หลายครั้งที่เราแบกงานกลับมาทำ กลับมาคิดด้วยที่บ้าน แม้จะเลิกงานแล้วแต่ในหัวเรายังคงต้องคิดต่อ เพราะว่าบางครั้ง เราก็นึกไม่ออก ว่าตัวอักษรจะต้องออกมาเป็นรูปแบบไหน คนที่เห็นถึงจะรู้สึกเข้าใจ สนใจ อยากกดแชร์ หรือ อยากคอมเมนต์ หรือบางครั้งก็มีงานลูกค้า ที่เราต้องนำกลับมาออกแบบ เรายอมรับว่า เราเป็นคนที่ทำงานเร็ว แต่เพราะทำเร็ว งานเราเลยไม่เคยละเอียดเลย ต้องโดนตีกลับมาแก้ทุกครั้งไป

หลังจากฝึกงานเราเลยพยายามใช้เวลากับงานมากขึ้น พยายามเก็บรายละเอียด พยายามให้จบในดราฟแรก แต่มันก็ไม่เคยสำเร็จ

แต่ถึงอย่างนั้น ฝีมือเรา ความรู้เรา มันพัฒนาไปมากกว่าวันแรกที่ได้ฝึกจริง ๆ ต้องขอบคุณพี่แนท พี่พิม พี่หมูใหญ่ ที่คอยช่วย คอยให้คำแนะนำในส่วนที่เราไม่เข้าใจ คอยให้คำปรึกษา ในด้านกราฟิกและคอนเทนต์

นอกจากเรื่องงาน ก็มีเรื่องของกินที่ออฟฟิตนี่แหละ อยากจะบอกว่า ของกินคือของที่ต้องมีตลอดดด โดยเฉพาะ(พี่พิม อิอิ)ที่ออฟฟิศ คือสั่งแกร็บกันเก่งมาก น้องฝึกงานอย่างเราเลยต้องเก่งตาม 5555555

นอกจากจะสั่งมากิน เราก็ยังมีฝ่าย Community ที่คอยจัดกิจกรรมภายในบริษัทด้วยนะ โดยกิจกรรมส่วนมากก็ไม่พ้นของกิน นี่เลยจ้าาา ทำแพนเค้กในออฟฟิศ 55555

ในส่วนของเพื่อน ๆ ที่มาฝึกงานทีมมาร์เก็ตติ้งร่วมกันนั้นนนน

เราขอบอกเลยว่า เราไม่มีรูปเพื่อนฝั่งแม่โจ้เลย (แต่จำชื่อได้ฟอเอฟเวอร์นาา มีเบนซ์ นก เมย์ น้ำผึ้ง) แงงงง ซอรี่จริง ๆ แต่ก็รู้สึกดีมาก ๆ ที่ได้ร่วมงานกับทุกคน สนุกทุกครั้งที่ได้เล่นบอทเกมด้วยกัน ได้เม้าส์มอยเรื่องตั่งต่าง ได้สั่งชาไข่มุกมากินจ๊อบแจ๊บด้วยกัน

และเพื่อนอีก 1 หนุ่ม จากราชภัฏฯ คือ ตูน แต่เรามีรูปตูนอยู่นะ อิอิ ทาด๊าาา เปิงโปงภาพลับ!!

ที่จะลืมไม่ได้เลยคือเพื่อนอีก 2 คนจาก มช.​ครือออ อ้อม และ ขลุ่ยนั่นเองง
แต่เราก็ไม่มีรูปอ้อมอีกเช่นเคย แงงงง เพราะว่าอ้อมไม่ค่อยเข้าออฟฟิศด้วย เลยไม่มีรูปเลย เสียใจ แต่มีรูปขลุ่ย ฮิฮิ

คนเสื้อฟ้าคืออิ้น คนใส่แว่น(ไม่เกี่ยวเพื่อนเราเอง555) คนกลางรูปครือขลุ่ย!!

๓๓๓ตอนไปตี้ “หมูจุ่มเรียวตะชาบู” ซึ่งร้านนี้อร่อยม๊ากกกกกกก มีชีสยืดขายด้วยนาจาาาา ไว้หมดช่วงโควิด-19 ไปกินกันได้น้าาาาา

ขอบคุณปาร์ตี้เลี้ยงส่งจากพี่ ๆ วันนั้นหนูเมาเหมียนหมามากแต่ใด ๆ ก็คือสุดจริงค่ะพี่ ชอบมากกกกกกกกก

สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่มีรูป เราต้องขออภัยในความที่ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปจริง ๆ แงงงงงง เอาเป็นว่าขอแปะะะ จากลากันด้วยรูปนี้นะฮะ

หวังว่าการรีวิวครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังอ่านแล้วกำลังตัดสินใจเข้ามาฝึกงานในตำแหน่งนี้กันได้น้าา ข่อมค้าบบบ บะบัยย

เขียนโดย: จาโร-สุข กราฟิกชั่วคราววันละ 8 ชั่วโมง ในระยะเวลา 3 เดือนครึ่ง

--

--