[INTERNSHIP] System Analyst at Artisan Digital

KRITTAYANEE KHUANKAEW
Artisan Digital
Published in
2 min readMay 25, 2020

-/\- สวัสดีค่ะทุกท่านที่ได้อ่านบทความฉบับนี้ -/\-

แนะนำตัวกันก่อน เราชื่อ “แองจี้” เป็นนักศึกษาชั้นปีที่4 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ค่ะ วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์การฝึกงานเป็นกะ ใช่แล้วค่ะ!! ทุกคนอ่านไม่ผิด ฝึกงานเป็นกะ!!

ย้อนกลับไปในช่วงปี4 เทอม1 เราได้ไปฝึกงานที่บริษัทแห่งหนึ่งเป็นเวลา 6 เดือนตามหลักสูตรของสาขาวิชา และเมื่อเวลาผ่านล่วงเลยไปเสร็จสับ 6 เดือน เราผู้สำเร็จวิชา ผู้มีไฟ ผู้ร้อนวิชา จึงได้ตัดสินใจเก็บกระกระเป๋าออกเดินทางไปฝึกฝนเพิ่มเติมตนในยุทธภพ แต่!!! การที่จะออกหาประสบการณ์ในยุทธภพนั้นช่างเต็มไปด้วยอุปสรรค แล้วอุปสรรคอันใหญ่หลวงของนักศึกษาที่กำลังจะก้าวเข้าสู่ช่วงปี4 เทอม2 อย่างเรานั้นคือการเรียน การสอบ การทำสัมนา และการเตรียมตัวจบการศึกษาอันยิ่งใหญ่ !!!

ดังนั้นในการออกหาประสบการณ์เพิ่มเติมในครั้งนี้นั้นเราไม่สามารถทำงานได้เต็มเวลาเหมือนเด็กฝึกงานทั่วไปที่มาตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัย เพราะแน่นอนว่าหน้าที่ในการเป็นนักศึกษาเราก็จะขาดตกบกพร่องไม่ได้ ไม่งั้นไม่จบสิครับท่าน กระผมก็ไม่อยากเรียนห้าปีนะออเจ้า แล้วแบบนี้จะมีที่ไหนเขายอมให้เราฝึกงานแบบกะบ้างนะ ได้แต่มองเหม่ออกไปนอกหน้าต่างแล้วถอนหายใจ แต่!!! มีหรอที่ผู้ร้อนวิชามีไฟเราจะยอมแพ้ บอกเลยว่า ไม่มีทาง!!! ยังไงเราก็จะหาประสบการณ์เพิ่มให้ได้!!

เมื่อไฟในตัวได้กลับมาอีกครั้ง เราจึงรีบรัวแป้นพิมพ์ไปถามเพื่อนในรุ่นว่าพอจะมีที่ไหนสามารถฝึกงานแบบกะในตำแหน่งที่เราสนใจได้บ้าง และแล้วยุทธภพก็ได้เข้าข้างเราอีกครั้งเมื่อ “น้องนนท์นี่” เพื่อนในรุ่นคนหนึ่งบอกว่าลองติดต่อบริษัทที่มันฝึกงานได้ จากนั้นภาระกิจส่งEmail เพื่อขอน้อมเป็นศิษย์ที่ “Artisan Digital Asia” จึงได้เริ่มขึ้น

เราได้สมัครสมัครงานผ่านEmail โดยเนื้อหาในEmailนั้น เราได้แจ้งรายละเอียดช่วงเวลาที่เราสามารถเข้ามาปฏิบัติงานให้กับทางบริษัทได้ พร้อมแนบเรซูเม่และ Portfolio ของตนไป
และแล้ว… เมื่อเวลาผ่านไปไม่นาน ทางบริษัทได้ติดต่อกลับมานัดสัมภาษณ์!!
ความรู้สึกตอนนั้นคือ ตื่นเต้นมาก แบบเห้ย อย่างน้อยก็มาครึ่งทางละ รู้สึกมีไฟ
มันฮึกเหิม!! ภารกิจต่อไปคือสัมภาษณ์ให้เข้าตาท่านคณะกรรมการเท่านั้น

ความรู้สึกตอนเห็น Email ตอบกลับจากทางบริษัท

ตอนได้Emailตอบกลับนั้นตื่นเต้นแล้ว ในวันที่สัมภาษณ์นั้นตื่นเต้นกว่า เพราะเราได้สัมภาษณ์กับบอสใหญ่ “พี่ตอย” ท่านCEO ของเรานั่นเอง แต่กลับกันบรรยากาศตอนตอนเราสัมภาษณ์ผ่อนคลายมาก เป็นกันเองสุดๆ และแล้วก็เข้าสู่คำถามสุดท้ายของการสัมภาษณ์ ซึ่งมันเป็นคำถามที่ทำให้เราใจเต้นตุ้บตั๊บ(ไปเอง) นั่นคือ

พี่ตอย : ทำไมเริ่มงานตั้งเดือนหน้า
เรา : (เอาไงดี ตอบตามความจริงเลยมั้ยว่าจะไปดูคอนที่กรุงเทพ )
เรา : คือ ช่วงสิ้นเดือนหนูต้องไปทำธุระที่ต่างจังหวัดนิดหน่อยค่ะ กลัวว่าการทำงานจะขาดช่วงค่ะ
พี่ตอย : ลานะได้ไม่ต้องห่วง เอาไง อยากเริ่มงาน weekหน้าเลยไหม? เราพร้อมเปล่า?
เรา : (ลาได้แบบนี้ก็หวานหมูเลย !? จัดไป !! ชิว !!!) พร้อมค่ะพี่ !!

และนี่แหละค่ะทุกท่าน จุดเริ่มต้นของการเข้ามาเป็นเด็กฝึกงานในตำแหน่ง System Analyst ณ Artisan Digital Asia

ต่อไปเราจะเล่าถึงประสบการณ์การฝึกงานตลอด 3เดือนกว่าที่ Artisan ให้ทุกท่านฟัง ในที่นี้ เราจะขอแชร์ประสบการณ์ตรง 2 อย่าง นั่นคือ ชีวิตการทำงาน และ lifestyle ทั่วไปที่ Artisan Digital Asia ที่เรารัก มาเริ่มกันเลยค่าาา

ชีวิตการทำงาน

เกริ่นก่อนเลยว่าบรรยากาศการทำงานนั้นชิวมาก เป็นกันเองมาก เพราะเราสามารถแต่งกายอย่างไรก็ได้เข้าบริษัท ท่านจะเปิดแฟชั่นวีคหรือแต่งตัวชิวๆมาทำงานก็ได้ไม่มีปัญหา ต่อมาท่านสามารถเลือกสรรค์พื้นที่นั่งทำงานของตนได้ เกิดวันไหนคิดงานไม่ออก ก็สามารถย้ายไปนั่งกินลมชมวิวที่ระเบียงด้านนอกของตึกได้เป็นต้น
เมื่อถึงโหมดของการทำงานก็มีความจริงจังกันสุดๆ ทุกอย่างมีระบบระเบียบเป็นไปตามแบบแผน เช่น ในแต่ละโปรเจ็คจะมี Stand up Meeting ทุกวันเพื่อติดตามผลของการทำงานของทีม

ในส่วนของการเข้างาน เนื่องจากเราฝึกงานควบคู่กับการไปเรียนที่มหาวิทยาลัยทำให้เราสามารถเข้าทำงานที่บริษัทได้เป็นบางช่วงเท่านั้น โดยในส่วนนี้เราได้แจ้งเวลาที่จะเข้างานในแต่ละวันให้กับพี่ Project manager ไว้ และคอยติดตามงานต่างๆอยู่เสมอ

แล้วเด็กฝึกงาน System Analyst ที่ Artisan ได้ทำอะไรบ้าง ???

โดยสรุปแล้ว System Analyst (SA) หรือ นักวิเคราะห์ระบบนั้น คือผู้ที่ศึกษาและวิเคราะห์ปัญหาหรือความต้องการของผู้ใช้งานให้สามารถประมวลผลออกมาในรูปแบบของระบบสารสนเทศได้นั่นเอง

วันแรกที่เริ่มงาน พอเข้าบริษัทปุ๊บ พี่มิ้นPM หรือ Project manager ของเราก็ได้ให้โจทย์เลยทันที โดยโจทย์แรกที่เราได้รับ คือ ปัญหาเรื่องการจัดการทรัพยากรณ์บุคคลของPMของเรานั่นเอง

พอเรารับโจทย์มาด้วยไฟในการทำงานอันร้อนแรงเราก็ไม่รอช้าที่จะเริ่มเก็บความต้องการของผู้ใช้งาน วิเคราะห์ความต้องการเหล่านั้น และคิดระบบที่จะสามารถตอบโจทย์รวมถึงวิธีการทำงานของระบบโดยรวม พอตกเย็นมานำเสนอให้พี่มิ้นรับทราบ และในวันต่อมาเราก็เตรียมตัวนำเสนอให้แก่ท่านCEOของเราเลย เป็นอะไรที่รวดเร็วมากๆทันใจมากสำหรับงานแรกของเรา และในงานแรกนี้พี่ๆก็ได้ให้โอกาสเราในการทดลองสกิลของ Project manager อีกด้วย
ในส่วนของงานอื่นๆก็จะมีเรื่องงานในการเขียนเอกสารต่างๆ เช่น เอกสารข้อเสนอ เอกสารความต้องการต่างๆ รวมถึงพี่ๆเราได้ให้โอกาสในการพูดคุยงานต่างๆกับคุณลูกค้าของเรา

ซึ่งตลอดระยะเวลาในการทำงานที่ Artisanนั้น พี่ๆก็คอยให้คำแนะนำและคอยดูแลเราเรื่องงานเป็นอย่างดี นั่นทำให้รู้สึกขอบคุณพี่ๆทุกคนมาก ในระยะเวลาแค่สามเดือนกว่าแต่เรากลับรู้สึกว่าตัวเองได้รับประสบการณ์และสกิลติดตัวเพิ่มขึ้นมากมาย

Lifestyle ที่ Artisan Digital Asia

กล้าพูดได้เลยว่าถ้าคุณอยู่ที่ Artisan คุณจะไม่มีวันอดยาก !!! เพราะอีกหนึ่งกิจกรรมที่ชาว Artisan รักนั่นคือ “การกิน” ทุกช่วงเวลาระหว่างมักจะมีกิจกรรม “เปิดพรีออเดอร์” ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม และขนมทุกรูปแบบ ท่านใดที่สนใจสามารถร่วมสั่งได้ตลอด และในบางวันหลังเลิกงานก็จะมีการรวมตัวกันเพื่อปลุกความเป็นเชฟกะทะเหล็กในตัวคุณ นั่นคือ “กิจกรรมทำอาหารเย็นแสนอร่อยสไตล์เชฟมิชลินสตาร์” นั่นเอง

อ่านถึงตรงนี้อย่าได้กังวลเรื่องน้ำหนักตัวไปทุกอาทิตย์เพราะ Community Manager ที่แสนน่ารักของเราจะจัดหากิจกรรมเพื่อสุขภาพที่ดีของพนักงานภายในบริษัท อาทิเช่น กิจกรรมตีแบดมินตัน หรือ กิจกรรมขยับร่างกายแอโรบิคแดนซ์ เมดเล่ เป็นต้น
ถ้ารีวิวกิจกรรมที่พีคที่สุดในความคิดเราคือ ลีลาศ ใช่ค่ะ!! ทุกท่านอ่านไม่ผิด ลีลาศ!! และในบางครั้งหลังเลิกงานเราก็จะมีกิจกรรมเล็กๆนั่นคือ “บอร์ดเกม” โดยในบริษัทเรามีบอร์ดเกมมากมายให้ได้ทุกท่านเลือกสรรและเล่นผ่อนคลายกันได้ตามใจชอบ

นอกจากนี้ยังมีงานเลี้ยงต่างๆ ที่ทางบริษัทได้จัดขึ้นในช่วงที่เราฝึกงาน ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงปีใหม่ งานเลี้ยงอำลาเพื่อนๆเด็กฝึกงาน ซึ่งแต่ละงานนั้นเครื่องดื่มและของกินจัดเต็มมากๆๆๆๆ ย้ำว่า มาก และที่จัดเต็มยิ่งกว่าคือความมันส์จาก คาราโอเกะ และสเตปแดนซ์กระจายของทุกท่าน เรียกได้ว่าคติประจำใจอีกอย่างของที่นี่คือ Play hard Work hard เลยก็ว่าได้

จำลองบรรยากาศปาร์ตี้ ณ Artisan

ส่วนตัวแล้วกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นระหว่างเราฝึกงานเป็นอะไรที่เราชอบมากเพราะว่ามันถือเป็นการผ่อนคลายอาการเหนื่อยล้าจากการทำงาน และยังทำให้เราได้พูดคุยเล่นสนุกสนานกับพี่ๆและเพื่อนร่วมงานของเราอีกด้วย และเราต้องขออภัยผู้อ่านทุกท่านที่เราไม่ได้นำภาพบรรยกาศกิจกรรมต่างๆมาใส่ไว้ในมีเดียมนี้เลย เนื่องจากโทรศัพท์เจ้ากรรมดันมีเมมไม่เพียงพอ จึงไม่ได้เก็บภาพบรรยากาศใดๆมาเลย ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยจริงๆค่ะ T — T

สุดท้ายนี้เราขอขอบคุณพี่ๆทุกท่านที่คอยให้คำแนะนำเราในเรื่องต่างๆ เพื่อนๆฝึกงานทั้งฝั่งเดปและมาร์เกตที่ร่วมฝึกงานไปด้วยกันจนวันสุดท้าย และขอบคุณ Artisan Digital Asia ที่ให้โอกาสเรามาฝึกงานในครั้งนี้ ขอบคุณมากค่ะ

หวังว่าการรีวิวครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังอ่านแล้วกำลังหาที่ฝึกงานหรือการฝึกงานในตำแหน่งนี้กันนะคะ ❤

--

--