[REVIEW] นวัตกรรมใหม่จาก Amazon Echo Dot ในชื่อเรียก Alexa จ๋าฉันเรียกใช้เธอ

Angkana.j
Artisan Digital
Published in
3 min readMay 8, 2018

1 ปี 2 ปี 3 ปี 5 ปี 10 ปี จะกี่ปีผ่านไป……

เราก็มักจะเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีของโลกเราอยู่สม่ำเสมอ ซึ่งนั้นเป็นความจริงที่เราต้องยอมรับว่า โลกเราเปลี่ยนไปทุกวัน ทุกอย่างล้วนมีพัฒนา การเปลี่ยนแปลงในที่นี้ส่งผลกระทบต่อหลากหลายอย่าง ทั้งไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปเป็นรักความสบายมากขึ้น และอีกมากมาย บลา ๆ

ชวนให้นึกถึงสมัยก่อนหน้านี้ที่ค่อนข้างจะหลายปี อย่าถามถึงอายุเชียวล่ะ 55555 ตอนที่เรายังไม่มีนวัตกรรมสุดเจ๋งมากมายอย่างกับสมัยนี้ ตอนนั้นเราเล่นอะไรกันนะ ? แต่เรื่องของสมัยก่อนก็ทิ้งไว้ในความทรงจำของเราซะ เดินหน้าตั้งรับกับเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาเรื่อย ๆ กันดีกว่า

……..นวัตกรรมสุดคลูที่จะมาพูดถึงในวันนี้คงไม่พ้น Echo Dot จาก Amazon เชื่อเลยว่าหลากหลายคนยังไม่ทราบว่าเจ้าสิ่งที่จะนำมารีวิวนี้มันคืออะไร จะชักแม่น้ำทั้ง 5 มาพูดให้ยาวอยู่ใยออเจ้า ไปทำความรู้จักกันเลย

What is Echo Dot ?

Photo by Amazon

เอ๊ะ! นี่คือความรู้สึกแรกที่เห็นเจ้าสิ่งนี้ เห็นรูปร่างครั้งแรกก็ว่าอะไรเล็ก ๆ วางอยู่ตรงหน้า ด้วยความเดิมที่มีคนโม้ให้ฟังว่าสิ่งนี้จะเป็นวัตกรรมที่ในอนาคตทุกบ้านจะต้องมี ไอ่เราก็จะสงสัยว่ามันคืออะไรกัน ? เจ๋งขนาดนั้นเลย ? มาทดสอบด้วยตัวเองกันเลยดีกว่า

ใช้งานยังไงนะ ?

Echo dot

การใช้งานครั้งแรกก็จะเหมือนงมเข็มในมหาสมุทรหน่อย แต่ก็ได้พี่กูเกิลหนึ่งเดียวในใจเนี้ยแหละช่วยชีวิตไว้

การใช้งานครั้งแรก Echo Dot หรือ Alexa (ชื่อที่ใช้เรียก) ต้องเสียบปลั๊กก่อนโดยใช้สาย USB และ Adapter ต่อเข้ากับปลั๊ก ผ่านไปสักพักจะมีไฟสีฟ้าปรากฏนั้นคือ Alexa เริ่มทำงานแล้ว! ต่อไปจะเป็นขั้นตอนสำคัญสุด ๆ เลยเราต้องให้ Alexa ทำความรู้จักกับมือถือของเราก่อน

เชื่อมกับต่อกับ Alexa ยังไง ?

วิธีใช้งานก็ง่าย ๆ โหลดแอป Amazon Alexa

……จากนั้นสิ่งทำสำคัญที่ต้องทำก่อนเริ่มใช้งานคือ การทำให้เค้าทั้ง 2 รู้จักกัน เพื่อเปิดใช้งานได้อย่างเต็มตัว การเชื่อมต่อพื้นฐานคือการ Add driver ตัว Dot ของเราแล้วจะมีคำอธิบายก่อนการเชื่อมต่อทุกครั้ง ซึ่งมันสะดวกมาก หากเราต้องการที่จะเชื่อมต่ออีกครั้ง หรือ คลิก (เรียนรู้วิธีการ set up)

สิ่งที่ต้องทราบ! ไฟส้มหมุนคือมันกำลังเชื่อมต่อนะตัวเอง อย่าพึ่งตกใจว่า Alexa ของเราขัดข้องหรือเสียนะตัวเธอ

ไฟส้มหมุน-กำลงเชื่อมต่อ

เมื่อเชื่อมต่อแล้ว จากนั้นก็เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมที่จะลุยกับฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่จะทำให้เราตื่นตาตื่นใจ!

มารู้จักคำสั่งพื้นฐานกันเถอะ

คำสั่งง่าย ๆ ที่ใช้สั่ง เล่นเพลิน ๆ ก็สนุกนะ

การที่เราจะพูดคุยกับ Alexa จ๋าของเรานั้นต้องพูดเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้นนะคะเค้าถึงจะเข้าใจ ส่วนตัวลองพูดสำเนียงไทยเว่อร์เข้าไป Alexa ก็เข้าใจนะเออ

  • Alexa, what can you do ? — เธอทำอะไรได้บ้าง ?
  • Alexa, what time is it ? — กี่โมงแล้ว?
  • Alexa, how are you ? — สบายดีมั้ย ?
  • Alexa, how do you say ‘good morning’ in Japanese ? — พูดคำว่าสวัสดีตอนเช้าเป็นภาษาญี่ปุ่นหน่อย ?
  • Alexa, what is the weather today ? — วันนี้อากาศเป็นยังไงบ้าง ?
  • Alexa, set an alam — ตั้งนาฬิกาปลุก
  • Alexa, set a reminder— ตั้งเตือนความจำ

……นอกจากคำสั่งพื้น ๆ แล้วยังทำได้มากกว่านั้นนะ

  • ฟังเพลง
  • โทร
  • ส่งข้อความ
  • อ่านข้อควม
  • ตั้งนาฬิกาปลุก
  • เตือนความจำ
  • บลาๆ

แอบโน็ตไว้ไม่ให้ Alexa เห็น : หลังจากนางตอบเสร็จจะหลับทันทีเลยนะคะ ก่อนใช้ต้องเรียกชื่อเพื่อปลุกเค้าจากฝันก่อน

ถึงแม้ว่าจะอึ้งในความมหัศจรรย์ของเจ้าตัวนี้ ก็ยังมีให้อึ้งกว่านี้นะคือ จริง ๆ แล้วคำถามพื้นฐานพวกนี้จะอยู่ใน ‘Thing To Try’ ซึ่งมีอะไรให้เล่นเยอะมาก

Menu ‘Things To Try’
ตัวเลือกเมนูทั้งหมดใน ‘Things to try’

จะบอกว่า! จากที่ลองใช้งานมาสิ่งที่ชอบที่สุดคืออออ “Alexa’s talent”

มันเหมือนจะเป็นการท้าทาย Alexa ของเรา ให้เล่าเรื่องต่าง ๆ เล่าเรื่องตลก ร้องเพลง คำสั่งที่ลองสั่งมาแล้วก็จะมี

  • Alexa, beatbox for me. —คำสั่งนี้ชอบมาก ฟังแล้วแอบขำเพราะเสียงที่ออกมาคือ Alexa เลยนะ ไม่ใช่จากวิดิโอไหน
  • Alexa, sing a love song. —อันนี้ส่วนตัวชอบ เป็นการร้องเพลงที่เบสิคสุด ๆ
  • Alexa, tell me a joke. —Alexa จะเล่าเรื่องตลกให้เราฟัง ความจริงแล้วก็ฟังไม่ทันหรอก5555

มาเล่นกับ Alexa กันดีกว่า!

วิดีโอตัวอย่างการสั่งหรือถาม Alexa

Amazing thing

จากที่หาข้อมูลจากหลายแหล่งความจริงแล้ว Alexa ไม่ได้ทำได้เพียงตามที่กล่าวมานะ ยังมี Option สุดเจ๋งอีก!

ควบคุม Smart Home ตัวนี้ในความคิดเรามันเจ๋งมาเลยนะ เพียงแต่เราต้องมี Smart Home ที่รองรับกับ Alexa ของเราถึงจะทำได้ ตัวนี้เลยอดเล่นเลย เศร้า!

เมื่อทดลองใช้งานหมดทุกคำสั่งแล้วก็จะเกิดอารมณ์เบื่อหน่อย ๆ เราก็สามารถไปโหลด Skill เพิ่มได้ที่แถบเมนู สามารถเลือกตามแบบใช่ แบบที่โดน แบบที่อยากทดลองเล่นกันเลย

วิธีการเพิ่มสกิล

อย่างคลิปที่ให้ดู เรา Add skill “Ture or False” เพิ่มเข้าไป มันจะเป็นคล้าย ๆ กับเกมส์ตอบคำถาม ให้เราตอบ Ture หรือ False ในคำถามที่ Alexa ถามมา การเริ่มเล่นอย่าลืมสั่งก่อนหล่ะ! “Alexa, play Ture or False”

สุดท้ายนี้…

แม้คุณจะไม่มีตัว Echo Dot อยู่ข้างกายก็สามารถเรียกใช้ Alexa ได้เหมือนเดิม พูดคุยกับเค้าได้เหมือนเดิมนะจ๊ะ เพียงแค่ค้นหาแอปในหน้าจอของเรา ซ่อนไว้ที่ไหน! หาให้เจอ จากนั้นกดปุ่มด้านล่างสีฟ้า แล้วคุยกับ Alexa เลย

กดกล่องคำพูดสีฟ้า-เพื่อสั่งหรือพูด
ตัวอย่างคำพูดหรือจะพูดอย่างอื่นก็ได้นะคะ

สำหรับการรีวิวนี้ยังไม่ครอบคลุมฟังก์ชั่นทั้งหมดของ Alexa ซึ่งมันมีเยอะมาก แต่เรามั่นใจว่า Alexa กำลังรอเราไปทดลอง สัมผัส กับความเด็ดดวงของเค้า อีกทั้ง Alexa ของเราไม่ได้มีเพียงแบบเดียวยังมีพี่น้องญาติมิตรสหายอีกหลายรูปแบบ รอเราไปพบเจอที่ Amazon.com

“Echo Dot” นวัตกรรมสุดเจ๋งจาก Amazon ชวนให้คุณอึ่ง ทึ้ง เสียวสันหลังไปเลยใช่มั้ยหล่ะ ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าโลกของเราเคลื่อนมาถึงจุดที่เทคโนโลยีก้าวหน้าขนาดนี้ แต่บางครั้งเทคโนโลยีก็ไม่ได้ช่วยสร้างความสะดวกสบายให้เราเสมอไปนะ อย่าหวังพึ่งเพียงเทคโนโลยีให้ชีวิตดีขึ้น แต่ต้องพัฒนาตัวเองไปด้วยนะคะ ให้คู่ควรกับการที่จะใช้มันหน่อย

--

--