[INTERNSHIP] เป็นเด็กฝึกงาน AE (Account Executive) 4 เดือนที่ Artisan Digital

Naphatsorn
Artisan Digital
Published in
3 min readMar 6, 2020

มาค่ะทุกคนวันนี้เราจะมาเล่าประสบการณ์การเป็นเด็กฝึกงาน AE (Account Executive) 4 เดือนที่บริษัท Artisan Digital ให้ฟังค่ะ แรกเริ่มเดิมทีเราเป็นเด็กการตลาดค่ะ หลายๆคนคง งง ใช่ไหมคะ ว่าทำไมเป็นเด็กการตลาดถึงมาฝึกงานในตำแหน่ง AE ไม่ฝึกในตำแหน่งตามที่เรียนมา คือเรื่องมันมีอยู่ว่ากาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วที่หมู่บ้านอันไกลโพ้น เอ้ยย! ไม่ใช่ผิดประเด็น 5555 เข้าเรื่องการเป็นเด็กฝึกงาน AE กันดีกว่าค่ะถ้ายิ่งพูดจะยิ่งผิดประเด็นไปไกลกว่านี้ :D

ก่อนอื่นเลยค่ะ AE นั้นคืออะไรมีใครรู้บ้าง? ถ้าว่ากันตามการค้นหาใน Google แล้วละก็ ความหมายตรงตัวมันก็คือ การทำหน้าที่ ติดต่อประสานงานกับลูกค้าโดยตรง ทำหน้าที่ดูแล จัดการ และบริหารลูกค้านั่นเอง ซึ่งเออีจะเป็นตัวกลางที่คอยประสานงานค่ะ (จะให้ทีมออกแบบมานั่งเล่าการออกแบบให้ลูกค้าฟังทั้งหมดมันก็คงจะไม่ได้อ่ะเนาะ 555) แต่การฝึกงานในตำแหน่ง AE ที่บริษัท Artisan Digital นั้นแตกต่างออกไปกับที่อื่นอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ!! อยากรู้กันแล้วใช่ไหมคะว่ามันแตกต่างอย่างไร ตามไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ^O^

นี่คือหน้าตาของบริษัท Artisan Digital ที่เราไปฝึกงานค่ะ

อันดับแรกเลยนะคะ คุยกันมานานละยังไม่รู้จักชื่อกันเลยเนาะดังนั้นจึงขอใช้พื้นที่ตรงนี้สักเล็กน้อยในการแนะนำตัวเองก่อนเลยค่ะ

สวัสดีค่ะทุกคนที่กำลังอ่านรีวิวการฝึกงานนี้ที่น่ารักทุกๆท่าน ดิฉันชื่อ นางสาวนภัสร กุลบุญ ชื่อเล่นชื่อว่า “เมย์ ” ค่ะ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาฝึกงานมาจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปี 4 สาขาการตลาดค่ะ เดิมทีเราเป็นคนอีสานมาจากจังหวัดหนองบัวลำภู แต่ว่ามาเรียนที่จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ ได้เข้ามาฝึกงานในบริษัท Artisan Digital เป็นเวลาทั้งหมด 4 เดือน ในตำแหน่ง AE หรือเรียกเต็ม ๆ ว่า Account Executive ก็ได้นะคะ ความชอบส่วนตัวเลยคือ ชอบอ่านหนังสือมากค่ะ อ่านได้ทุกแนวเลยก็ว่าได้ 555 แล้วก็ชอบวาดภาพฟังเพลง แต่เพื่อนๆบอกว่าเราชอพูดไปเรื่อยมากกว่า -_- เราเลยคิดว่าการมาฝึกงานในตำแหน่ง AE มันก็น่าจะเหมาะกับตัวเราเองเป็นที่สุดแล้ว มันจึงกลายเป็นเรื่องราว เป็นที่มาของการตัดสินใจที่จะมาเป็นนักศึกษาฝึกงานอยู่ที่นี่นั่นเองค่ะ อิอิ ^O^

แล้วการมาฝึกงานที่ Artisan Digital เป็นอย่างไรบ้าง?

จะเล่าให้ฟังถึงการได้มาฝึกงานที่บริษัท Artisan Digital ในระยะเวลา 4 เดือนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ก็ต้องขอย้อนไปตอนสมัยกรุงศรีอยุธยา (อันนั้นมันก็ย้อนนานเกินไป!!) แหะๆ เอาเป็นว่าย้อนกลับไปในวันแรกที่เราได้ย่างก้าวเข้ามาที่บริษัทArtisan Digital เลยก็แล้วกันค่ะ วันแรกที่เราเข้ามาเรากับเพื่อนก็กล้าๆกลัวๆแหละเนอะก็มาครังแรกนี่เนาะ อย่างแรกเลยคือตึกบริษัทสวยมากค่ะเราชอบมาวันแรกก็ได้แนะนำตัวทำความรู้จักกันภายในบริษัทก่อนแล้วก็แจกแจงงาน หลังจากนั้นมีการเรียนภาษาอังกฤษในทุกๆวันจันทร์ด้วยค่ะ ซึ่งวันที่เรามาก็ตรงกับวันจันทร์พอดี (อะไรจะโชคดีขนาดนั้นน) การเรียนภาษาอังกฤษในวันแรกที่มาทำให้เรารู้ว่า ฉันโง่ภาษาอังกฤษมาก!! พี่ๆทุกคนในบริษัทคือคุยกันแบบเดอะแรปเปอร์มากค่ะ ไอด้นอันเดอร์แสตนมาก TOT คือเธอพี่ๆเขาเก่งกันมากเลย ในวันแรกก็ไม่ค่อยได้ทำอะไรเท่าไหร่ค่ะ อยากอวดว่าพี่เลี้ยงเราสวยน่ารักมากก ชื่อพี่อุ้มอิ้ม สวย เก่ง ครบจบที่พี่อุ้มอิ้มเลยค่ะ (อย่าอิจฉานะเรารู้ตัวดี อิอิ) ต่อไปเราจะเขียนรีวิวฝึกงานแบบเป็นรายเดือนกันนะคะทุกคน

เราจะพุ่งไปให้เหมือนกับหอยทากติดจรวดรูปนี้ เพราะเป้าหมายมีไว้แหล่นตำ

[Reviews] เป็นเด็กฝึกงาน AE (Account Executive) เดือนที่ 1

ฝึกงานเดือนที่ 1 เริ่มได้!!

การฝึกงานในเดือนที่ 1 ที่บริษัท Artisan Digital ในตำแหน่ง AE นั้นเป็นอะไรที่สนุกมากค่ะ ซึ่งในเดือนแรกนั้นเราก็ได้เริ่มทำงานของ AE นั้นก็คือ การหารายชื่อลูกค้าและการโทรคุยกับลูกค้า มีการออกไปพบลูกค้านอกสถานที่ด้วยนะ แต่เราก็มีเรื่องที่ลำบากอยู่นิดหน่อยเหมือนกันค่ะก็คือการปรับตัวนั่นเอง! นี่ใช้เวลาเป็นอาทิตย์กับเรื่องนี้เลยค่ะ โดยมีพี่เลี้ยงของเราเองก็คือพี่อุ้มอิ้มและพี่ๆในบริษัทเป็นคนคอยช่วยตรงส่วนนี้ด้วย คือพี่ๆเขาใจดีกันมากเลยมาฝึกแค่เดือนแรกน้ำหนักเราก็ขึ้นละ กินตลอดทั้งวันเลยค่ะ (ไก่ปิ้งของคุณป้าข้างบริษัทอร่อยมากๆต้องได้ลอง) แต่พอปรับตัวกับงานที่ทำได้แล้วก็สบายเลยละค่ะ ตอนแรกเราก็เป็นเด็กฝึกงาน AE คนเดียวในบริษัทเลยค่ะเหงามากก แต่แล้ววันนี้ก็มาถึงจนได้ วันที่ 16 ธันวาคม 2562 และแล้วเราก็ได้พบกัน ในที่สุดก็มีเพื่อนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เข้ามาฝึกงานในตำแหน่งเดียวกันและตำแหน่งอื่นๆ ชื่อของเขาก็คือ ใบเตยนั่นเอง! และในแต่ละวันก็มีการเล่นบอร์ดเกมหลังเลิกงานเพื่อเป็นการคลายเครียด ซึ่งมีแกนนำในการชวนเล่นนั่นก็คือตูนเพื่อนที่มาฝึกงานก่อนหน้าเรา ในการฝึกงานเดือนแรกผ่านไปด้วยดีแต่เราก็มารู้ข่าวร้ายตอนจะสิ้นปีว่า พี่เลี้ยงของเราจะไม่อยู่แล้วคือเศร้ามาก แต่ไม่เป็นไรเรายังคุยกันได้เสมอ

ในวันสิ้นปีที่บริษัทมีการจัดงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่และมีการจับของขวัญตามตัวอักษรชื่อของตัวเองด้วย ทุกคนรู้ไหมว่าเราได้อะไร? ฉันได้เตาอังโล่เป็นของขวัญ!!คือแบบแล้วจะเอากลับห้องยังไงงง ใครก็ได้บอกที TOT แต่แล้วสวรรค์ก็เข้าข้างคนดีจนได้ส่งพี่หมูใหญ่มาโปรด เราได้แลกของขวัญที่จับได้กับพี่หมูใหญ่ซึ่งเราก็ได้ตุ๊กตา 1 ตัวกลับไปบ้านด้วยค่ะ กราบขอบพระคุณพี่หมูใหญ่เป็นอย่างยิ่งและแล้วการฝึกงานในเดือนแรกก็ผ่านพ้นไปด้วยประการชะนี้แล

แนบรูป ใบเตย AE สาวโสดจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

[Reviews] เป็นเด็กฝึกงาน AE (Account Executive) เดือนที่ 2

เริ่มต้นเดือนที่ 2 ของการฝึกงาน หลังจากที่กลายเป็นคนอ้าวว้างไม่มีพี่เลี้ยงอยู่พักนึงในที่สุดฉันก็มีพี่เลี้ยงใหม่แล้ว นั่นก็คือ “พี่พิม” นั่นเอง ในเดือนที่ 2 นี้เราก็ได้ปรับเปลี่ยนหน้าที่มาทำงานที่หากหลายมากยิ่งขึ้น ได้ลองทำในส่วนใหม่ๆนอกจากงาน AE นั่นก็คือ การลองทำ Line official account การทดลองสอนและการทำบทความ SEO ซึ่งในส่วนของการเขียนบทความ SEO ได้ลองทำจาก “พี่เค้ก” จึงทำให้เราได้รู้ว่า เฮ้ย!! พอได้ลองเขียนบทความ SEO ดูแล้วมันก็ดีนี่นาเราจึงได้เจอในสิ่งที่เราถนัดจากการฝึกงานในที่แห่งนี้นั่นเอง (เดี๋ยวเราจะรีวิวเพื่อนๆที่ฝึกงานกันตอนท้ายๆนะคะ)

[Reviews] เป็นเด็กฝึกงาน AE (Account Executive) เดือนที่ 3

เอาละค่ะทุกคนเราก็ใกล้ความจริงกันเข้าไปทุกทีแล้วเนาะ กับการฝึกงานในเดือนที่ 3 อยากบอกว่าเดือนนี้โคตรสนุกเลยทุกคน!! ด้วยงานที่ได้ทำในเดือนนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการเขียนบทความท่องเที่ยว SEO ,การทำเช็คลิสต์คำถามของบริษัททั้งทาง Online และ Ofline , การทำแบบฟอร์มการรับ Requirement เพิ่มเติมจากลูกค้าและอื่นๆ ขอแต่งตั้งให้เดือนที่ 3 ของการฝึกงานนี้เป็นเดอะเบสเลยค่ะ!! ทั้งในเรื่องของการทำงานและในเรื่องของการกิน กินเก่งกันมากๆเลยค่ะน้ำหนักเราเพิ่มขึ้นมาเยอะเลย Y_Y ไหนใครบอกว่าพอฝึกงานแล้วจะทำให้ผอม ไม่จริงค่ะคุณหลอกดาว!! คุฯทำให้ดาวหลงเชื่อ อ่ะไปกันไกลละออกทะเลไปแล้วค่ะ 5555 เอาเป็นว่าการฝึกงาน AE ในเดือนที่ 3 ก็ได้ผ่านพ้นไปอีกเดือนแล้ว

[Reviews] เป็นเด็กฝึกงาน AE (Account Executive) เดือนที่ 4

ในที่สุดเราก็มาถึงเดือนสุดท้ายของการฝึกงานกันแล้วค่ะ ในเดือนสุดท้ายนี้ส่วนมากเราก็จะทำการเคลียร์งานเดิมที่ได้รับมอบหมายจากทั้ง 3 เดือนให้เสร็จเรียบร้อยเป็นส่วนใหญ่ค่ะ จากการฝึกงานที่ผ่านมาเราได้รับประสบการณ์ด้านต่างๆที่นอกจาก AE มามากเลย เรียกได้ว่าฝึกตำแหน่งเดียวก็สามารถได้ประสลการณ์ที่ครอบคลุมหลากหลายด้านเลยละค่ะ ที่ได้มาเพิ่มมากที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องน้ำหนักนี่แหละค่ะ ได้มาแบบเกินหน้าเกินตาความรู้มากไม่เกรงใจกันบ้างเลยยย

แถมให้แบบพิเศษ [Reviews] เพื่อนๆที่ฝึกงาน

มาถึงส่วนที่เราภูมิใจนำเสนอเป็นพิเศษเลยก็คือ การรีวิวเพื่อนๆที่ฝึกงานนั่นเองค่ะ 55 มาเริ่มที่คนแรกกันค่ะนั่นก็คือ

  • ใบเตย เออีสาวโสดจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่!! ขอเรียกแบบสั้นๆว่าเตยล่ะกันเนาะจะได้ไม่ยาวเกินไป เตยเป็นคนที่ตอนแรกดูเหมือนจะไม่ค่อยพูดเลยแหละนี่ก็เข้าหาไม่ถูกเหมือนกัน 555 ดูนิ่งๆมีบุคลิคที่เหมือนผู้ใหญ่หน่อยๆแต่พอได้สนิทเท่านั้นแหละก็รู้เลยว่าเป็นคนที่คุยได้สนุกมาก คุยเก่งคนนึงเลยแหละ (เมาท์เก่งมากด้วยนะ ตอนนี้ยังโสดใครสนใจทักได้หลังไมค์ค่ะ 5555) คอยบอกและทำงานช่วยในส่วนที่เราไม่ค่อยเข้าใจอยู่เสมอก็ขอบคุณจากใจจริงในส่วนนี้เลยนะ
  • คนที่สองคือ สินออม คนนี้จะเป็นคนที่เก่งงานกราฟิกมากๆอีกอย่างคือวาดรูปน่ารักมากเลยละ เป็นคนที่พอได้พูดด้วยแล้วเป็นคนตลกคุยสนุก รักหนูเป็นชีวิตจิตใจชีวิตของสินออมเกิดมาเพื่อไดคัทรูปและกลับไปให้อาหารหนูเท่านั้น 5555
  • คนต่อมาคือ เดียร์ หรือที่คนเขาเรียกกันว่า มาดามเดียร์ (เสี่ยงมากชีวิตฉัน) เรียกเดียร์เฉยๆล่ะกันเพื่อความปลอดภัยในชีวิต เดียร์เป็นคนที่เก่งมากๆในหลายๆเรื่องเลยละ ดูเป็นคนที่สามารถพึ่งพาได้มีความเป็นผู้ใหญ่อยู่ในตัว
  • แสตมป์ เป็นบุคคลที่เล่นมุกตลกที่สามารถพาเราเสี่ยงคุกเสี่ยงตารางได้ในทุกวัน คือชีวิตนี้พอมาเจอแสตมป์แล้วก็ไม่รู้เลยว่าระหว่างใบปริญญากับหมายจับจะได้รับสิ่งไหนก่อนกันดี 5555 แต่เป็นคนที่เก่งไปหมดทุกเรื่องความรู้รอบตัวเยอะมากๆเลย (แอบอิจฉาความเก่งนี้)
  • อิ้น เป็นคนที่สามารถสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับทุกคนในบริษัทได้เมื่อถึงช่วงเวลาของการ knowledge sharing เป็นคนที่คอยตบมุกเวลาที่แสตมป์ส่งมุกมาให้ตลอด และเป็นทุกอย่างให้บริษัทแล้วจริงๆคนนี้ เป็นทั้งคนรดน้ำต้นไม้และคนส่งของ เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ววว
  • ตูน คนคนนี้เป็นคนที่คอยบังคับเล่นบอร์ดเกมหลังเลิกงานอยู่ตลอดเวลา พอเราเล่นชนะก็จะบอกว่าเราใช้มนต์ดำ คอยเป็นเพื่อนไปกินข้าวด้วยกันตลอด เป็นเพื่อนผู้ชายผมยาวที่รู้จักตอนแรกคือพูดน้อยแต่พอรู้จักไปสักพัก อ้าว ก็พูดเยอะอยู่นี่นาคุณหลอกดาว!!
  • อ้อม เป็นคนที่ไม่ค่อยได้เจอสักเท่าไหร่เพราะเข้าบริษัทไม่ค่อยตรงกัน แต่ก็เป็นเพื่อนที่คุยสนุกและทำกราฟิกเก่ง ถ้าคุณเจออ้อมคุณจะเจอขลุ่ยด้วยแน่นอน!!
  • ขลุ่ย เป็นเพื่อนที่พูดน้อยแบบน้อยมากๆถ้าไม่ถามคือจะไม่ได้ยินเสียงของขลุ่ย ทำตัดต่อเก่งมากๆสีถุงเท้าก็จะแสบตามากๆเช่นกัน
  • สนุ๊ป เขาคนนี้เป็นคนที่สาวๆต้องชอบเพราะเปย์เก่งมากแม่ เอาขนมมาให้กินอยู่บ่อยๆจนน้ำหนักขึ้นไปหมดแล้ว
  • นก เพื่อนที่มาจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน สาขาเดียวกันตั้งแต่ปี 1 จะเรียกว่าเพื่อนสนิทก็ได้ เป็นคนที่คอยเตือน(ด่า)เรื่องต่างๆกับเราเสมอ ที่เราตัดสินใจได้มาฝึกงานที่บริษัทนี้ก็เพราะนกนี่แหละ เป็นเพื่อนคุยได้ทุกเรื่องขอบคุณมากๆเลยนะ
  • เบนซ์ สั้นๆคือเป็นคนสวย 5555 มาจากที่เดียวกันเป็นคนที่กล้าคิดกล้าแสดงออกมากคนนึงเลยละ ภายนอกจะดูเป็นคนหยิ่งๆแรงๆแต่จริงๆแล้วเบนซ์เป็นคนไม่เต็ม (ล้อเล่น) แต่พูดจริงนะ ชวนกินไก่ปิ้งเก่งมากทุกวันจะได้ยินคำว่า“กินไก่ปิ้งกันไหม?”จากเบนซ์เลยค่ะ
  • น้ำผึ้ง เป็นเพื่อนที่มาจากที่เดียวกันแต่เพิ่งจะมาสนิทกันตอนมาฝึกงาน ดูเป็นคนนุ่มนิ่มแต่ที่จริงเราคิดผิด 555 เป็นคนที่ทันคนมาก จะชอบชวนกินชานมไข่มุกเป็นประจำเลยรู้ไหมน้ำหนักขึ้น แต่ถามว่ากินไหมตอบได้เลยว่ากิน !!

ก็จบไปแล้วค่ะกับการ [Reviews] เป็นเด็กฝึกงาน AE (Account Executive) 4 เดือนที่ Artisan Digital ในช่วงสุดท้ายของการรีวิวนี้ ขอขอบคุณพี่อุ้มอิ้ม พี่เค้ก พี่พิม พี่แนท พี่จิน(ที่ถึงแม้จะได้เจอแค่ 1 อาทิตย์) พี่ๆทุกคนในบริษัท Artisan Digital รวมถึงพี่ตอยเจ้าของบริษัทที่ได้ให้โอกาสหนูได้เข้ามาฝึกงานที่นี่ ทำให้หนูได้ความรู้และประสบการณ์ในด้านต่างๆเพิ่มมากขึ้น ทั้งในส่วนของ AE , Marketing และส่วนอื่นๆขอบคุณเพื่อนๆที่ฝึกงานทุกคนที่คอยสร้างรอยยิ้มและคอยช่วยงานอยู่เสมอ 555 ขอคุณมากๆเลยค่ะ ^^

--

--