Run คำสั่ง ไม่ต้องพึ่ง user อีกต่อไปเมื่อเรามี CronJob!!

Natthagid Thammachot
Artisan Digital
Published in
2 min readFeb 5, 2018

CronJob คืออะไร เดิมที่ CronJob หรือ Cron นั้น คือ TaskScheduled ของระบบปฏิบัติการ Linux/Unix นั้นเอง โดยที่ความสามารถของมันคือ สามารถ run command หรือ script โดย auto ตามเวลาที่ถูก set ไว้ โดยที่เราไม่ต้องยุ่งกับระบบเลย เพียงแค่เซ็ตเวลาให้ระบบมันรันด้วยตัวของมันเองเท่านั้น โดยคนส่วนใหญ่นิยมใช้เพื่อ back up ข้อมูล , ส่งเมล์ ในทุก ๆ วัน

เอาล่ะเรามาลองกันเลยดีกว่า โดย ผมจะใช้ รัน javascript ใน NodeJs

ขั้นตอนแรก install cron ก่อน (สามารถอ่าน ข้อมูลเพิ่มเติมได้ >>คลิก<<ครับผม)

โดยการ npm install cron ดังภาพ

หลังจากนั้นเรามาลอง ใช้กันเลยดีกว่าาาา

จากภาพเป็นการ เรียก console.log ทุก 1 วินาที และoutput ที่เราจะได้ก็คือ

ทุก ๆ 1 วินาที จะมีการ เรียน console.log ขึ้นมา

ต่อไปเราจะลองให้มันโชว์เวลา ปัจจุบันทุก ๆ 1 วินาทีดูบ้าง

เจ้าตัว CronJob ก็จะเรียก show log Now ทุก ๆ 1 วินาที

เพียงเท่านี้เราก็สามารถให้สคริปทำงานด้วยตัวเองได้แล้ว โดยที่เราไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับมัน เพียงแค่เอา function CronJob นั้นไปครอบ ง่ายใช่มั้ยล่ะ!!!

แล้วเราจะ set เวลาให้มันอย่างไร ?

จะเห็นว่า มี ****** อยู่ใน function CronJob แล้วแต่ละตัวทำอะไรได้บ้างล่ะ ?

**แต่ข้างบนเราจะเห็นว่า มี 6 ตัว นั้นเป็น format optional ของ วินาที

credit : https://blog.nexcess.net/2014/02/06/cron-job-for-every-three-days/

ดังนั้น เราสามารถที่จะ set เวลาได้ตามภาพข้างบนนี้ และ ผมจะทิ้งเว็บที่สามารถ จำลองการคำนวนเวลาให้ >>>> จิ้มเลย

สำหรับบทความนี้ หวังว่าจะได้ให้ความรู้สำหรับทุกท่าน (แม้จะนิดน้อยก็ตาม) :D

แล้วพบกับสิ่งที่น่าสนใจในบทความหน้าครับผม

--

--