ขอเสนอ GoGoPool —อนาคตแห่งการพัฒนา Subnet

Avalanche Thailand
Avalanche Thailand
Published in
2 min readMay 13, 2023

ลองนึกภาพถึง Web3 ที่ทั้งรื่นและปรับเปลี่ยนสิ่งต่าง ๆ ได้ ทำธุรกรรมเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วินาทีโดยที่ไม่ต้องมีตัวกลางที่มีการรวมศูนย์กลางเข้ามาเกี่ยว Avalanche Subnets ให้ประสบการณ์ที่ว่ามานี้เป็นจริงได้ — และตอนนี้ GoGoPool นี้เอง ที่จะมาช่วยให้โปรเจกต์ต่าง ๆ สามารถเปิดตัว Subnet ได้อย่างรวดเร็ว ในราคาจับต้องได้

ภารกิจของ GoGoPool ก็คือการช่วยให้ผู้คนสามารถเปิดตัวใช้งาน Subnets บน Avalanche ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งที่ผ่านมา กระบวนการนี้ต้องการความเชี่ยวชาญทางเทคนิคอย่างมาก และเป็นอุปสรรคด้านต้นทุน

GoGoPool เป็นโปรโตคอล staking ที่ทุกคนเข้าใช้งานได้โดยไม่ต้องขออนุญาต (permissionless) สร้างมาสำหรับ Avalanche Subnets เพื่อลดต้นทุนในการเปิดใช้งาน validator node (โหนดตรวจสอบความถูกต้องธุรกรรม) ผ่านวิธีที่เรียกว่า liquid staking และ minipools

เมื่อมีการใช้งาน GoGoPool เพื่อทำ liquid-stake ใน AVAX ผู้ใช้งานจะได้รับโทเค็น ggAVAX กลับมาซึ่งเป็น staking token แบบใหม่ เป็นตัวแทนของ AVAX ที่ได้ staked เอาไว้ พร้อมด้วยผลตอบแทนใดๆ ที่ได้รับแบบ real-time ผลคือคุณใช้ ggAVAX เพื่อทำให้ Subnet Ecosystem นั้นเติบโตขึ้นผ่านการทำ liquid staking

ในการเปิดใช้งานโหนด validator ใหม่ผ่านทาง GoGoPool ผู้ใช้งานต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ของตนเองและ stake แค่เพียง 1,000 AVAX (แทนที่จะใช้ 2,000 AVAX) บวกกับ 10% ของมูลค่านั้นเป็นโทเค็น GGP และเนื่องจากผู้ให้บริการโหนดได้ทำการ stake ด้วย AVAX และ GGP พวกเขาจึงได้รับผลตอบแทนทั้ง AVAX และ GGP ซึ่งโหนดที่สร้างขึ้นใหม่จะมาอยู่ในคิวเพื่อจะได้รับการจับคู่จากกองเงินฝาก ggAVAX โดยเมื่อจับคู่แล้ว โหนด validator แบบเต็มรูปแบบก็จะถูกเปิดใช้งาน โดยที่เราเรียกว่า “minipools”

โปรโตคอล GoGoPool ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและอิสรภาพให้สูงสุดสำหรับผู้ดำเนินการโหนดและ liquid stakers ขณะเพิ่มขอบเขตการใช้งาน Subnet ให้สูงสุด Minipools นั้นเป็นแบบ noncustodial เป็น node operators ที่คงไว้ซึ่งความเป็นเจ้าของกับโหนด validator เหล่านั้นโดยสมบูรณ์ และอาจมีการใช้งานโหนดนั้นเพื่อมาตรวจสอบความถูกต้องของ Subnets ได้

Brian Johnson จาก Republic Capital กล่าวว่า “GoGoPool ไม่ได้เป็นเพียงโปรโตคอล Liquid Staking อีกอันหนึ่งเท่านั้น แต่เป็น LSP และกลไกการประสานงานที่ช่วยให้เรียกใช้งาน subnets ได้ง่ายขึ้นและถูกลง ด้วยนวัตกรรมของพวกเขา เราเชื่อว่า GoGoPool สามารถกลายเป็นองค์ประกอบหลักด้านโครงสร้างพื้นฐานให้แก่ระบบนิเวศของ Avalanche ซึ่งถืออยู่ในระดับแนวหน้าของเทคโนโลยีบล็อกเชน”

ข้อสรุปของ GoGoPool ก็คือ appchains นั้นมีความจำเป็นต้องทำให้สามารถรองรับกับ Web3 — และ Subnets เป็นตัวเลือกเดียวที่ใช้ได้ เพราะพวกมันพร้อมใช้งาน ปรับแต่งได้อย่างสมบูรณ์ และทำให้สามารถรองรับบริการจำนวนมากได้ง่าย นั่นเป็นเหตุผลที่ GoGoPool ไม่ใช่โปรเจกต์ cross-chain แต่เป็นแบบ “ครบวงจร” อยู่บน Avalanche — และมีความตื่นเต้นที่จะได้มาช่วยสร้างโมเดล และเครื่องมือ ในการทำให้ Subnets นั้นเรียบง่ายและน่าสนใจมากยิ่งขึ้นสำหรับทุกคน

“Avalanche Subnet เป็นโซลูชันทางเทคนิคที่ดีที่สุดสำหรับแอปพลิเคชันบล็อกเชนโดยเฉพาะ อันที่จริง ผมเชื่อว่าในอีก 3 ปี 80% ของ appchains จะขับเคลื่อนโดย Subnets เรามีความพร้อมเต็มที่ในการทำให้ Subnet นั้นกลายเป็นเรื่องง่าย ลดเวลาเปิดตัวให้สั้นลงสำหรับโปรเจกต์ต่าง ๆ รวมถึงการสร้างระบบนิเวศเพื่อรองรับกับ Web3 และนำบล็อกเชนมาสู่โลก” — Steven Gates ผู้ก่อตั้ง GoGoPool

เกี่ยวกับ GoGoPool Foundation

GoGoPool เป็นชุมชน DAO ที่สร้างโปรโตคอล staking แบบกระจายศูนย์กลางและไม่ต้องขอสิทธ์เพื่อการใช้งาน สำหรับเครือข่าย Avalanche โดย GoGoPool Foundation จะคอยช่วยทำให้ GoGoPool นั้นเติบโต สร้างชุมชนที่เข้มแข็ง และกระจายศูนย์กลางอย่างต่อเนื่องด้วยพันธกิจในการทำให้ Subnets เป็นเรื่องง่าย Foundation มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการตามข้อเสนอของ DAO ชี้นำกระบวนการกระจายศูนย์แบบก้าวหน้า และทำให้มั่นใจว่าแพลตฟอร์มจะประสบความสำเร็จในระยะยาว ด้วยความมุ่งมั่นในความโปร่งใส ความยุติธรรม และชุมชน GoGoPool Foundation มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีบล็อกเชนและส่งเสริมโลกที่เชื่อมต่อถึงกันมากขึ้นและมีการกระจายศูนย์กลาง

หากต้องการมีส่วนร่วม สามารถเข้าร่วมได้ที่ Discord และติดตาม GoGoPool ผ่านช่องทาง Twitter

เกี่ยวกับ Avalanche

Avalanche คือแพลตฟอร์ม smart contracts ที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานอย่างไร้ขีดจำกัด และปิดธุรกรรมได้อย่างสม่ำเสมอในเสี้ยววินาที มันเป็นโปรโตคอลที่มี consensus คิดค้นขึ้นใหม่ โครงสร้างพื้นฐาน Subnet และชุดเครื่องมือ HyperSDK ให้นักพัฒนา Web3 สามารถเริ่มใช้งานวิธีการด้านบล็อกเชนอันทรงพลัง ซึ่งกำหนดค่าเองได้อย่างง่ายดาย สร้างทุกสิ่งที่ต้องการ ในทุกหนทางที่อยากจะไป บนบล็อกเชนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ออกแบบเพื่อนักพัฒนา Web3

Telegram ไทย | Twitter ไทย | Facebook ไทย
Website | Whitepapers | Twitter | Discord | GitHub | Documentation | Forum | Avalanche-X | Telegram | Facebook | LinkedIn | Reddit | YouTube

--

--

Avalanche Thailand
Avalanche Thailand

Avalanche เป็นแพลตฟอร์ม open-source สำหรับให้ใช้งาน decentralized applications และประยุกต์ใช้ blockchain ระดับองค์กร