ถึงเวลา: Scale ไปกับ Subnets

Avalanche Thailand
Avalanche Thailand
Published in
3 min readMay 20, 2022

ลดต้นทุนในการทำธุรกรรม และยกระดับประสบการณ์ผู้ใช้งานให้ถึงขีดสุด

คุณอาจจะเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับคำมั่นสัญญาที่ไม่มีสิ้นสุดของ Web3 ไม่ว่าจะเป็นการยกเครื่องใหม่ให้กับทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่เรื่องการเงินไปจนถึงเรื่องความเป็นส่วนตัว ด้านกีฬา วัฒนธรรม และไม่ว่าจะเป็นด้านชุมชน ความจริงนั้นคือผู้คนเหล่านั้นรู้ดีถึงคำสัญญาในการสร้าง Web3 แต่มันก็มีข้อจำกัด ที่เห็นได้ชัดมากที่สุดคือความสามารถในการรองรับของบล็อคเชนเดี่ยว ๆ ที่จะรองรับการทำงานได้ในระดับโลก ขณะที่ Web3 ได้มีความต้องการเปลี่ยนแปลงจากขนาดตลาดเฉพาะกลุ่ม ไปสู่การปรับใช้เป็นกระแสหลัก

แล้วแบบนี้ Web3 จะนำพาผู้คนนับพันล้านเข้ามามีส่วนร่วมได้อย่างไร ในเมื่อบล็อคเชนรุ่นแรก ๆ นั้นได้เริ่มประสบปัญหากันอยู่แล้วกับภาระงานที่เพิ่มขึ้น ถึงแม้จะมี addresses หรือบัญชีใช้งานอยู่น้อยกว่าหนึ่งล้าน addresses ก็ตาม แล้วพวกเราจะสามารถพูดคุยถึงอนาคตที่ผู้คนจะย้ายบริการด้านการเงินทั้งหมดมาอยู่บนเครือข่ายได้อย่างไร เมื่อโปรเจกต์เดี่ยว ๆ สามารถบิดงอ และกระทั่งทำลายเครือข่ายทั้งหมดที่มีเงินมูลค่านับพัน ๆ ล้านดอลลาร์ล็อคอยู่ในแอปพลิเคชันเหล่านั้น

คำตอบนั้นก็คือ Avalanche Subnets

Subnets เป็นบล็อคเชนที่มีความเฉพาะเจาะจงกับแอปพลิเคชัน กำหนดค่าได้เอง มีอยู่ใน Avalanche ecosystem โดย Subnets ต่าง ๆ นั้นถูกเชื่อมต่อเข้ากับบล็อคเชนหลัก (core) ของ Avalanche แต่นั่นไม่ใช่การแย่งชิงทรัพยากรกัน มันเป็นการเปิดให้นักพัฒนาสามารถกำหนดค่า และควบคุมประสบการณ์การผู้ใช้งานของพวกเขาได้อย่างเต็มที่ในทุก ๆ เรื่อง ตั้งแต่การเลือก token ที่ไว้จ่ายค่าธรรมเนียม ไปจนถึงการเลือก validators ที่จะมาตรวจสอบกิจกรรมในเครือข่าย สามารถที่จะเลือก virtual machine อำนวยความสะดวกในการดำเนินการต่าง ๆ ทั้งหมดสามารถปรับค่าได้โดยนักพัฒนา Subnet เหล่านั้น

ที่สำคัญ นอกเหนือจากความปลอดภัยของ Avalanche ที่ส่งต่อถึงกัน หรือแม้ความเร็ว และชุมชนด้วยแล้วนั้น Subnets ยังแยกกิจกรรมของแอปพลิเคชันออกจากเครือข่ายที่มีความสำคัญ เพื่อให้มั่นใจว่าการใช้งานในปริมาณสูง ๆ ของแอปพลิเคชันอันหนึ่งอันใด จะไม่ทำให้เกิดการแออัดกับผู้ใช้งานทั้งเครือข่าย ซึ่งช่วยเป็นการลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมสำหรับทุกคนอีกด้วย

Avalanche Subnets ถูกนำไปปรับงานอย่างรวดเร็ว ทั้งแอปพลิเคชันด้าน DeFi และ gaming เนื่องจากผู้สร้างต่างก็มีหนทางที่ชัดเจนในการ scaling หรือการขยายการรองรับใช้งานของแอปพลิเคชันพวกเขาสำหรับความต้องการของผู้ใช้งานที่มีอยู่ในปัจจุบัน ขณะที่เป็นการยืนยันถึงโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขา ว่าจะใช้งานได้ต่อไปในอนาคต (future-proof) เพื่อที่จะรองรับกับการปรับใช้งานในกระแสหลัก

สถาบัน และองค์กรต่าง ๆ กำลังเดินตาม การตระหนักถึงการปรับแต่งค่าได้อย่างเต็มรูปแบบ ช่วยให้เกิดการใช้งานที่มีความซับซ้อน และกำกับดูแลได้ สร้างขึ้นอยู่บนเครือข่าย (on-chain) ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและควบคุมได้ พวกเขากำหนดว่าใครบ้างเข้าถึงได้ และมีสิทธิ์อยู่เหนือกิจกรรมของ Subnet และจากนั้นก็สามารถเตรียมความพร้อมแอปพลิเคชัน แก่กลุ่มผู้ใช้งานกว้างขวางบนเครือข่ายสาธารณะในระยะต่อ ๆ มาได้

เพื่อเป็นการทบทวน:

  • ผู้ใช้งานได้ประโยชน์จากการมีธุรกรรมที่รวดเร็ว น่าเชื่อถือ และราคาถูก บนแอปพลิเคชันที่พวกเขาใช้งาน ทำให้พวกเขามุ่งความสนใจไปยังสิ่งที่พวกเขาต้องการ แทนที่จะต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรม หรือระยะเวลาที่ยาวนานกว่าจะทำธุรกรรมสำเร็จ
  • นักพัฒนาก็ได้ประโยชน์ด้วยการ scaling (ขยายการรองรับใช้งาน) กับแอปพลิเคชันของพวกเขาภายในเวลาระดับชั่วโมง (แทนที่จะเป็นเวลานานนับหลายเดือน หรือว่าหลายปี) เป็นการสร้างความแตกต่างบนประสบการณ์ที่พวกเขาได้มอบให้แก่ผู้ใช้งาน และเป็นการขยายเพิ่มเติมด้านผลประโยชน์ที่อำนวยความสะดวกสำหรับ governance token บนแอปพลิเคชันนั้น ๆ ให้สามารถใช้เป็นค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมบน Subnets ได้แล้ววันนี้

แล้วยังไงต่อ?

สำหรับผู้ใช้งาน:

ด้าน Gaming

DeFi Kingdoms Subnet:

  • DeFi Kingdoms คือเกมแบบ cross-chain เล่นข้ามเครือข่ายได้ที่เป็นประเภท play-to-earn รูปแบบ MMORPG สร้างบน DeFi protocol อันแข็งแกร่ง ตัวเกมประกอบด้วย DEXs, เป็นโอกาสทาง liquidity pool, มีตลาด NFTs ของหายาก ซึ่งขับเคลื่อนด้วยประโยชน์ในการใช้งาน
  • เปิดตัวเมื่อ 30 มีนาคม ปี 2022 นั่นคือ Crystalvale Subnet เป็นการขยายการดำเนินการครั้งแรกของโปรเจกต์ มันมีการใช้งานในแง่ของธุรกรรมรายวันแล้วมากกว่าบล็อคเชน Layer 1 บางอัน เฉลี่ยแล้วประมาณ 250,000 ธุรกรรมต่อวัน นั่นเพียงแค่ 6 สัปดาห์หลังเปิดใช้งาน

Crabada Swimmer Subnet:

  • Crabada คือเกมประเภท play and earn สร้างขึ้นแต่แรกบน Avalanche ได้เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็วจนเป็นหนึ่งในเกมที่ใหญ่ที่สุดใน Web3 ตั้งแต่เปิดตัวเพียง 6 เดือนที่แล้ว Crabada ได้มียอดขาย NFT อยู่กว่า $225 ล้าน นั่นถือเป็นการบดบังคู่แข่งรุ่นเก่าเลยทีเดียว
  • เปิดตัวเมื่อ 9 พฤษภาคม ปี 2022 Swimmer Subnet ของ Crabada ได้มียอดธุรกรรมไปแล้วกว่า 400,000+ ต่อวัน

และเมื่อเรามองไปยังไตรมาสข้างหน้า โปรเจกต์ DeFi และเกมระดับ top-tier จำนวนมากคาดว่าจะมาเปิดใช้งานด้วย Avalanche Subnets ไม่ว่าจะเป็น Shrapnel, ​Ascenders, Domi Online Gunzilla, Castle Crush และ Ragnarok

ด้าน DeFi

Institutional DeFi Subnet (อยู่ในการพัฒนา):

  • Ava Labs กำลังร่วมมือกับ Aave Companies, Golden Tree Asset Management, Wintermute, Jump Crypto, Valkyrie, Securitize และอื่น ๆ เพื่อสร้างบล็อคเชนที่บูรณาการแบบ horizontal (คู่ขนาน) แห่งแรกที่ออกแบบวิศวกรรมโดยเฉพาะสำหรับสถาบัน DeFi ด้วยฟังก์ชัน KYC ที่มีมาให้ตั้งแต่แรก
  • เมื่อเปิดใช้งาน สถาบันภายใต้การควบคุมจะสามารถใช้ประโยชน์จากพลังของ Subnets เพื่อเข้าถึง DeFi ขั้นพื้นฐานเป็นวงกว้าง และเร่งการนำ DeFi ไปใช้กับสถาบัน

Dexalot Subnet:

  • Dexalot กำลังส่งมอบประสบการณ์ทาง centralized exchange แบบดั้งเดิมผ่านการเป็น decentralized, เป็นแอปพลิเคชัน on-chain เป้าหมายเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเทรดคริปโทฯ ได้อย่างปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีความเสี่ยงด้าน slippage (ความคาดเคลื่อนของราคาก่อนและหลังการซื้อ/ขาย) หรือความเสี่ยงด้านการเก็บรักษาสินทรัพย์
  • Subnet ของมันตอนนี้นั้นอยู่บน Fuji Testnet ของ Avalanche ซึ่งอยู่ภายใต้การทดสอบที่เรียกว่า stress tests และอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา ก่อนที่จะเปิดใช้งานบน Avalanche Mainnet

สำหรับ Developers

การสร้างแอปพลิเคชัน Web3 ให้ประสบความสำเร็จผลนั้นก็ยากพอสมควร และยังไม่นับว่าต้องจัดการกับโครงสร้างพื้นฐานทางบล็อคเชนที่อยู่ภายใต้นั้นอีก อีกทั้งตัวแปรที่ไม่เกี่ยวข้อง อย่างโปรเจกต์บุคคลที่สาม ซึ่งจะเป็นหนทางให้ชุมชนของคุณเดินทางไปสู่ความแออัด เป็นเครือข่ายที่มีค่าธรรมเนียมแพงต่อการเข้าใช้งานแอปฯ ของคุณ

Avalanche Subnets ให้คุณได้ scale หรือสามารถรองรับกับความต้องการที่มีได้ ยกเครื่องให้กับโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้งานอย่างเป็นวงกว้างภายในไม่กี่ชั่วโมง แทนที่จะต้องรอหลายวัน หลายสัปดาห์ หลายเดือน หรือรออยู่เป็นปี ๆ และใน ecosystem ที่เคลื่อนที่เร็วอย่าง Web3 ทุก ๆ ชั่วโมงที่ใช้จัดการกับความท้าทายต่าง ๆ มันคือเวลาที่สามารถใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ชุมชนผู้ใช้งานของคุณนั้นหลงไหล

ไม่มีอะไรเป็นอุปสรรคต่อการเริ่มต้นสร้างผลงานด้วย Avalanche Subnets อีกแล้ว

ภาพรวมของ Subnet

เหมือนเช่นเคย พวกเราอยู่ที่นี่ พร้อมช่วยเหลือขณะที่คุณออกเดินทาง Ava Labs และ Avalanche Foundation จะจัดกิจกรรม hackathons, workshops, Twitter Spaces และอีกมากมาย เพื่อสนับสนุนผู้สร้าง ที่จะนำพา Subnets มาสู่ชีวิตจริง รายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมที่กำลังจะมาถึงสามารถตรวจสอบได้จากช่องทางต่อไปนี้ Avalanche Twitter หรือเข้าร่วม Avalanche Events Telegram

ในเดือนมีนาคม Avalanche Foundation ได้เปิดตัว Avalanche Multiverse โปรแกรมสร้างแรงจูงใจ มุ่งเน้นไปที่การเร่งการนำไปปรับใช้งาน และการเติบโตของ Subnets โปรเจกต์ที่สนใจเข้าร่วมโปรแกรมให้กรอกฟอร์มต่อไปนี้อย่างครบถ้วน https://avalancheavax.typeform.com/to/AHipnhBh

สำหรับการสนับสนุนกับผู้ใช้งานทั่วไป กรุณาไปที่ support.avax.network เพื่อใช้งาน live chat หรือค้นหาได้จากฐานความรู้ของพวกเรา

เกี่ยวกับ Avalanche

Avalanche เป็นแพลตฟอร์ม smart contracts ที่เร็วที่สุดในอุตสาหกรรมบล็อคเชน นับจากเวลาในการปิดธุรกรรม Avalanche มีความเร็วสูง ประหยัด และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง Application ใด ๆ ที่รองรับ smart contract ก็สามารถมีข้อได้เปรียบเหล่านี้เหนือคู่แข่งได้ เมื่อใช้งานอยู่บน Avalanche ยังคงไม่แน่ใจใช่ไหม? ลอง Avalanche วันนี้เลยสิ

Telegram ประเทศไทย | Twitter ประเทศไทย | Website | Whitepapers | Twitter|
Discord | GitHub | Documentation | Forum |Avalanche-X|Telegram|Facebook|LinkedIn | Reddit | YouTube

--

--

Avalanche Thailand
Avalanche Thailand

Avalanche เป็นแพลตฟอร์ม open-source สำหรับให้ใช้งาน decentralized applications และประยุกต์ใช้ blockchain ระดับองค์กร