Facebook : COO Sheryl Sandberg thừa nhận đã công bố dự án Libra hơi sớm trong bối cảnh quy định chưa rõ ràng

Dou Dou
Avengers Crypto Club ACC
4 min readJun 21, 2019

--

COO Sheryl Sandberg của Facebook đã thừa nhận rằng tiền điện tử Libra của nó đã được công bố sớm, trong bối cảnh sự phản kháng từ các nhà quản lý.

Vị nữ giám đốc điều hành của Facebook đã chỉ ra cho Bloomberg TV hôm thứ Tư rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành. Dự án đang hướng tới khởi động vào năm 2020.

Chúng tôi đã thông báo hơi sớm. Chúng tôi biết đây là một không gian có các quy định cứng nhắc. Chúng tôi cần nói chuyện, gặp gỡ mọi người và đó là những gì chúng tôi đang làm và sau đó chúng tôi sẽ ra mắt.

Cơ quan quản lý đang chống lại Libra

Libra đã được tiết lộ vào thứ ba với một danh sách các đối tác cao cấp, bao gồm Visa, MasterCard và PayPal. Ngay sau khi công bố, các nhà quản lý đã xuất hiện để bày tỏ mối quan tâm của họ về tác dụng tiềm năng của nó.

Bruno Le Maire, bộ trưởng tài chính Pháp, đã cảnh báo hôm thứ ba trên đài phát thanh Europe 1 rằng tiền tệ fiat cần phải là công cụ của các quốc gia có chủ quyền. Ông yêu cầu các thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm các nước G7 báo cáo vào giữa tháng 7 về những gì đảm bảo họ có thể có được từ Facebook.

Thống đốc Ngân hàng Anh, Mark Carney, cũng kêu gọi G7 xem xét chi tiết dự án. Ông nói thêm trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg rằng:

Bất cứ điều gì hoạt động trong thế giới này sẽ trở thành hệ thống ngay lập tức và sẽ phải tuân theo các tiêu chuẩn quy định cao nhất.

Sheila Bair, cựu chủ tịch của Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC), cũng đưa ra quan ngại về sức mạnh của tài sản thế chấp. Bà cũng hỏi người quản lý dự án sẽ xử lý tiền như thế nào.

Mark Zuckerberg: Chủ tịch nước không nước

White paper nói rằng mục tiêu sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2020. Vào thời điểm đó, 28 thành viên sáng lập của Hiệp hội Libra dự kiến ​​sẽ đạt 100.

Maxine Waters, một nữ nghị sĩ Dân chủ tại Hoa Kỳ, đã kêu gọi trì hoãn. Bà Waters là chủ tịch của Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện. Bà nói hôm thứ Tư rằng Facebook nên ngừng hoàn toàn dự án và đợi đến sau khi Quốc hội kiểm tra dự án một cách chi tiết.

Do công ty đã gặp rắc rối trong quá khứ, tôi yêu cầu Facebook đồng ý với lệnh cấm đối với bất kỳ động thái nào trong việc phát triển tiền điện tử cho đến khi Quốc hội và các nhà quản lý có cơ hội kiểm tra các vấn đề này và hành động.

Trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư, Sandberg thừa nhận tâm trạng của các nhà quản lý:

Cơ quan quản lý có mối quan tâm. Chúng tôi đã gặp họ. Chúng tôi biết chúng tôi có rất nhiều việc phải làm, nhưng đây là một thông báo về những gì chúng tôi muốn làm với một lộ trình để mọi người tham gia vào và giúp chúng tôi làm điều đó.

Facebook đặt mục tiêu duy trì vai trò lãnh đạo của mình tại Libra trong suốt năm 2019. Sau khi mạng ra mắt, họ có kế hoạch lùi lại để trở thành một người ngang hàng như 99 người nắm giữ node còn lại.

Tuy nhiên, với những lo ngại liên tục về sự thống trị của Facebook trên mạng xã hội và truyền thông, kế hoạch lùi lại đó có thể không đủ để làm dịu các nhà quản lý. Rất nhiều người đã cáo buộc Facebook còn mạnh hơn rất nhiều các Chính phủ trên thế giới, Mark Zuckerberg là vị Chủ tịch nước không nước.

--

--