ปัญหากับ Award Ticket ที่อาจทำให้อดบิน

Warut K.
Award Travel
Published in
2 min readSep 18, 2017

คนที่แลกไมล์สายการบินเป็นประจำคงจะทราบดีว่าการแลกไมล์ข้ามสายการบิน (เช่นใช้ไมล์การบินไทยแลกเที่ยวบินของ ANA) นั้นมาพร้อมกับความเสี่ยงหลายอย่าง ปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยที่สุดก็คือปัญหาตั๋วเครื่องบินไม่ออก (eTicket not issued) หรือปัญหาที่เกิดจากการที่เที่ยวบินใดเที่ยวบินหนึ่งมีการเปลี่ยนแปลง (เช่นเปลี่ยนเครื่องบินหรือเปลี่ยนเวลาบิน) แล้วตั๋วที่ update นั้นไม่ sync กันระหว่างสายการบิน ปัญหาเหล่านี้หากไม่แก้ไขล่วงหน้าอาจจะทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถ check-in ได้ และการแก้ไขนั้นก็มักจะใช้เวลาพอสมควร (อย่างน้อยๆก็ครึ่งชั่วโมง) ดังนั้นเมื่อทำการแลกไมล์และจ่ายภาษีและค่าธรรมเนียมต่างๆแล้ว ผู้โดยสารก็ควรจะตรวจสอบตั๋วล่วงหน้าดังนี้ครับ

  1. ตรวจสอบว่าตั๋วเครื่องบินออกแล้ว

หลายๆคนมักจะเข้าใจผิดว่าเมื่อเราได้รับ Passenger Name Record (PNR) หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า “Reservation Number” หรือ “Confirmation Number” ซึ่งเป็นรหัส 6 หลักที่ประกอบไปด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษและตัวเลขแล้วก็แปลว่าการแลกไมล์เสร็จเรียบร้อย จริงๆแล้วการได้ PNR นั้นแปลว่าการแลกไมล์ของเราได้ถูกบันทึกเข้าไปในระบบของสายการบินเจ้าของไมล์แล้วเท่านั้น ขั้นตอนในการออกตั๋วข้ามสายการบินนั้นบางครั้งก็ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีแต่บางครั้งก็ใช้เวลาหลายชั่วโมง ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นต้องทำที่สุดก็คือมองหาหมายเลข eTicket number ของตั๋วเครื่องบินที่เราแลกไมล์ไป eTicket number นั้นจะเป็นเลข 13 หลัก (บางสายการบินจะแสดงเป็นเลข 14 หลัก แต่หลักหลังสุดเป็นแค่ checksum number สามารถตัดออกไปได้) ซึ่งแต่ละสายการบินจะมีเลข 3 หลักหน้าไม่เหมือนกันเช่นหากใช้ไมล์ของ United แลกตั๋วก็จะได้ eTicket number ที่ขึ้นต้นด้วย 016 หรือถ้าใช้ไมล์ของการบินไทยแลกตั๋วก็จะได้ eTicket number ที่ขึ้นต้นด้วย 217 ในเว็บไซต์ของสายการบินส่วนใหญ่จะแสดง eTicket number ใน receipt ของ reservation นั้นๆ แต่ถ้าหาไม่เจอจริงๆก็โทรไปถาม Call center ของสายการบินที่เราใช้ไมล์แลกเพื่อให้เค้า confirm eTicket number ของ reservation ที่เราแลกไมล์ไปก็ได้เช่นกัน

2. หา PNR ของสายการบินที่เราจะบินด้วย (Operating Carrier)

ในกรณีที่ตั๋วของเรามีสายการบินที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1 สายการบิน มีความเป็นไปได้สูงมากที่แต่ละสายการบินจะมี PNR ของตัวเองสำหรับ reservation นั้น (ในขณะที่ eTicket number นั้นจะเป็นหมายเลขเดียวกันสำหรับทุกสายการบิน) PNR ที่เราได้รับหลังจากแลกไมล์เสร็จนั้นคือ PNR ของสายการบินเจ้าของไมล์ (Marketing Carrier) ซึ่งใช้สำหรับติดต่อกับสายการบินเจ้าของไมล์เท่านั้น หากเราต้องการติดต่อกับสายการบินที่ให้บริการ (Operating Carrier) เช่นในกรณีที่เราต้องการจะจองที่นั่ง, จองอาหารพิเศษ, หรือขอบริการพิเศษต่างๆ รวมไปถึงในกรณีที่การเดินทางมีปัญหา (เช่นเดินทางไปขึ้นเครื่องไม่ทันหรือ connect ระหว่าง flight ไม่ทัน) เราก็ควรจะต้องหา PNR ของสายการบินเหล่านั้นเตรียมไว้ด้วยเพื่อความสะดวก วิธีหา PNR ที่ง่ายที่สุดก็คือติดต่อสายการบินที่เราจะบินด้วยและแจ้งชื่อ/นามสกุล/eTicket number/เที่ยวบินที่เราแลกไมล์ไว้แล้ว แล้วก็ถาม PNR จากเจ้าหน้าที่ วิธีอื่นที่สามารถหา PNR ได้ก็เช่นการใช้งาน website 3rd party reservation management เช่น https://myaccount.myflightsapp.com/ ซึ่งใช้สำหรับตรวจสอบ reservation ที่จองผ่านระบบ Amadeus (เช่นการใช้ Avios ของ British Airways จอง flight บน Japan Airlines แล้วต้องการ PNR ของ JAL หรือการใช้ Mileage Plan ของ Alaska Airlines จอง flight บน Cathay Pacific แล้วต้องการ PNR ของ CX เป็นต้น)

อีกข้อดีหนึ่งของการหา PNR ของ Operating Carrier ก็คือปัญหาที่เกี่ยวกับ reservation ส่วนใหญ่ (เช่นปัญหาจากข้อแรก) จะแสดงออกมาที่ขั้นตอนนี้ เป็นการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

3. ตรวจสอบตั๋วเมื่อ flight มีการเปลี่ยนแปลง

หาก flight ใน reservation มีการเปลี่ยนแปลง (เช่นเวลาเปลี่ยน, เครื่องบินเปลี่ยน, ฯลฯ) แม้ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงเพียงแค่เล็กน้อย ผู้โดยสารก็ควรจะตรวจสอบว่า reservation ยังปกติอยู่เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจจะไม่ sync กันระหว่างสายการบิน สิ่งแรกที่ควรต้องตรวจสอบก็คือ eTicket number ยังเป็นหมายเลขเดิมอยู่หรือไม่ (ส่วนใหญ่แล้วจะยังคงเป็นหมายเลขเดิม ยกเว้นเป็นการเปลี่ยนแปลงใหญ่เช่นเปลี่ยน route ของการเดินทาง) จากนั้นก็ควรจะตรวจสอบกับ Operating Carrier ทุกสายการบินว่า reservation ของเรายังเป็นปกติอยู่

4. Check-in ล่วงหน้า

สายการบินส่วนใหญ่อนุญาตให้ผู้โดยสาร check-in ล่วงหน้าได้ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเริ่มเดินทาง ปัญหาเกี่ยวกับ reservation ทั้งหมด (ถ้ามี) จะแสดงออกมาผ่านการ check-in ดังนั้นผู้โดยสารควรจะทำการ check-in online อย่างมากถ้าสามารถทำได้ (กรณีที่ทำไม่ได้ก็อย่างเช่น United Airlines ไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารที่ไม่ใช่ US Citizen, US Permanent Resident check-in online สำหรับ flight ที่มีจุดหมายคือ United States เป็นต้น) หากไม่สามารถ check-in ได้ (อย่าลืมว่าการ check-in ต้องใช้ PNR ของ Operating Carrier ไม่ใช่ PNR ที่ได้รับตอนแลกไมล์จาก Marketing Carrier นะครับ) ให้รีบติดต่อ Operating Carrier เพื่อหาสาเหตุ และติดต่อ Marketing Carrier เพื่อแก้ไขต่อไปครับ

หากผู้โดยสารไม่สามารถ check-in ล่วงหน้าได้ ก็ควรจะไป check-in ที่ counter สนามบินตั้งแต่เนิ่นๆนะครับ อย่าลืมว่าหากมีปัญหาเกิดขึ้น คุณจะต้องติดต่อ Marketing Carrier ด้วย และทางนั้นก็ต้องตรวจสอบปัญหาอีกต่อหนึ่ง จากประสบการณ์ส่วนตัว ปัญหาเกี่ยวกับ reservation ของ award ticket นี้ต้องใช้เวลาแก้อย่างน้อยที่สุดครึ่งชั่วโมงครับ

การแลกไมล์ผ่าน Award Ticket ทุกวันนี้นั้นแสนจะเหนื่อย ไหนจะต้องหา route ที่บินได้ หา flight ที่ว่างในวันที่เราอยากบิน ฯลฯ ดังนั้นเมื่อแลกไมล์เสร็จแล้วก็ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้โดยสารสามารถบินได้อย่างสบายใจในวันเดินทางด้วยนะครับ :)

--

--