ปฏิบัติการล่า Passion. ในวันที่โลกหมุนเร็ว

Maytwin P.
BASE Playhouse
Published in
2 min readFeb 5, 2017

--

Passion เป็นคำที่ปัจจุบันถูกใช้กันจนเกร่อ บางครั้งก็ถูกใช้โดยที่คนใช้ไม่รู้ว่ามันแปลว่าอะไร พจนานุกรมส่วนใหญ่ ให้ความหมายเชิงบวกของคำว่า “Passion” ไว้ว่า ‘ความชอบ’ หรือ ‘ความหลงใหล’

สำหรับผมแล้ว Passion แปลได้ง่ายๆแบบนี้ครับ

อะไรก็ตาม.. ที่คุณแหกขี้ตาตื่นขึ้นมาทำตอนเช้าได้โดยไม่ลังเล
อะไรก็ตาม.. ที่คุณคิดถึงมันตลอดทั้งวัน ไม่ว่าคุณทำงานอยู่ หรือทำอะไรอยู่ก็ตาม
อะไรก็ตาม.. ที่เวลาคุณทำแล้วเวลาผ่านไปเร็วมาก จนรู้สึกตัวอีกทีหมดวันแล้ว
อะไรก็ตาม.. ที่พอคุณทำแล้วไม่ว่าเหนื่อยเลเวลไหน คุณก็รู้สึกว่าโคตรมีความสุขเลย

ถ้ามีอะไรก็ตามที่คุณทำแล้วเข้าข่ายที่กล่าวมาข้างต้นเพียงข้อหนึ่งหรือสองข้อ ผมว่าคุณเจอ Passion ของคุณแล้วครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆครับ.. ผมพึ่งไปเที่ยวดอยหลวงเชียงดาวกับเพื่อนๆมาเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ถ้าใครเคยขึ้นดอยจะเข้าใจว่ากว่าจะถึงยอดดอยได้นั้นทางขึ้นมันไม่หมูเลย ผมตื่นมาตอนตี 4 ฝ่าความมืดปีนป่ายขึ้นไปที่ยอดดอย สิ่งที่สะดุดตาที่สุดคือ กลุ่มคนเล่นกล้องเป็นสิบๆคนที่ยอมแบกกล้องและอุปกรณ์พะรุงพะรัง หนักๆ ขึ้นไป เพียงเพื่อที่จะได้เก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้น และกลุ่มดาวบนยอดดอย

ลองนึกดูครับ แค่เดินธรรมดาตัวเปล่าก็หืดขึ้นคอแล้ว คุณต้องแบกกล้องใหญ่ๆหนักเป็นหลายกิโลฯ ปีนป่ายแง่งหินขึ้นไปตอนตีสี่ มืดๆ ที่อุณหภูมิเกือบติดลบ ถ้าไม่รักการถ่ายรูป.. เค้าคงไม่ยอมเหนื่อยขนาดนี้.. นอนอยู่บ้านคงสบายกว่า

นี่แหละครับการทำในสิ่งที่รัก นี่แหละครับคือ Passion

ทำไม Passion ถึงสำคัญ?

Passion เป็นเหมือนแรงขับและแรงผลักให้เราได้ใช้ชีวิตในแบบที่เราอยากใช้ เป็น ‘Why’ .. เป็นเหตุผล ที่ทำให้เราทำในสิ่งที่เราทำอยู่ และทำให้เรามีแรงก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆไม่ว่ามันจะยากแค่ไหนก็ตาม งานที่มาพร้อม passion จะทำให้เรามีความสุขไม่ว่างานจะหนักหรือยากแค่ไหน ส่วนการทำงานหรืออะไรก็ตามที่ไม่มี Passion มารองรับ ส่วนใหญ่มักจบด้วยการกลายเป็น “ผีตายซาก” ทำงานตามใบสั่ง ได้งานที่ทำแบบไม่เต็มความสามารถ และมักจบด้วยการที่เราไม่มีความสุขในที่สุด

แล้วเราจะหา Passion กันเจอได้อย่างไร?

ผมมองว่าการเจอ Passion ไม่ได้ขึ้นกับดวง แต่สามารถหาได้ถ้ารู้ว่าจะหายังไง ต่อไปนี้คือเคล็ดไม่ลับ 5 ข้อที่ผมใช้ ซึ่งน่าจะช่วยให้ใครก็ตามที่ยังหาไม่เจอ มีโอกาสที่จะได้เจอมากขึ้น รวบรวมจากประสบการณ์ของผมเองครับ

1. ไปในที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน

โลกใบนี้มันกว้างใหญ่ครับ ใหญ่เกินกว่าจะให้คนที่อยู่กับที่ได้เห็นจนครบว่ามันมีอะไรให้ทำบ้าง การไปสถานที่ต่างๆที่ไม่เคยไป เที่ยวประเทศที่ไม่เคยเที่ยว ทำให้ได้เห็นวัฒนธรรม หรือกิจกรรมบางอย่างที่เราไม่คุ้นเคย ทำให้เราเห็นอะไรมากขึ้น และเพิ่มโอกาสให้เราได้เจอสิ่งที่เราอาจจะชอบมากขึ้น

2. เอาตัวเองไปรู้จักกับคนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

มีเหตุผลที่ผมใช้คำว่า ‘เอา’ ครับ เพราะเราเองเป็นคนกำหนดได้ ว่าเราจะตัดสินใจเอาตัวเราไปข้องเกี่ยวกับใครในสถานการณ์ไหน บางครั้งผมกลับไปงานเลี้ยงรุ่นเพื่อเจอเพื่อนเก่า บางคนได้หลงไปอยู่ในจุดที่ทำอาชีพบางอย่างที่ผมก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีบนโลกใบนี้ สิ่งเหล่านั้นอาจจะเป็นสิ่งที่เราชอบหรือเป็นจุดเริ่มต้นให้เราเจอสิ่งที่ชอบก็ได้

3. ทำตัวเป็นคนขี้สงสัย

การถามคำถามที่ถูกต้องกับคนที่ถูกต้อง จะทำให้เราได้ข้อมูลที่เราไม่คิดว่าจะได้มาก่อน การเจอคนใหม่ๆอย่างเดียวไม่พอ เราต้องรู้จักถามคำถามเพื่อเก็บข้อมูลด้วย การถามคำถามที่ถูกต้องเพียงครั้งเดียว ทำให้เราได้รู้อะไรใหม่ๆกลับมาอีกมากมาย สำคัญคือต้องขี้สงสัย และช่างถาม

4. เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองผิดลองถูก

สำคัญที่สุดคงเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองอะไรใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ลองทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน เปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองล้มแล้วลุกดู ถ้าทำแล้วไม่ชอบก็ไม่เป็นไร ลองนู่นนี่ไปเรื่อยๆ จนเจอสิ่งที่เข้าข่ายที่กล่าวมาข้างต้นที่สุด

5. คุยกับตัวเองบ่อยๆ

สุดท้ายคือการคุยกับตัวเองครับ เพราะการที่เราจะบอกตัวเองได้ว่า เห้ย นี่แหละสิ่งที่เรารักที่จะทำ นั้นมันต้องเกิดจากการตอบตัวเองให้ได้ว่ามันใช่หรือไม่ใช่ เราต้องแบ่งเวลาในแต่ละวันมานั่งทบทวนกับตัวเองหรือที่เรียกว่า Self-reflection เพื่อดูว่าสิ่งที่เราได้ไปลองทำมา เราชอบมันจริงหรือไม่ ถ้าไม่รู้จะเช็คยังไง ให้ใช้ คำถามด้านบน ช่วยครับ

แล้วก็อย่าลืมนะครับว่านี่คือกระบวนการที่ต้องใช้เวลา และต้องหมั่นทำอย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถหากันเจอได้เพียงแค่ข้ามวัน ตัวผมเองนั้นใช้เวลาพอสมควรกว่าจะหาว่า Passion ของผมคืออะไรกันแน่ และใช้เวลาในการตกผลึกเพื่อคุยกับตัวเองวกไปวนมาอยู่นานทีเดียว หนึ่งใน Passion ของผมตอนนี้คือการได้แชร์สิ่งดีๆที่ผมเจอให้คนอ่านได้อ่านกัน สำหรับผม การส่งต่อสิ่งดีๆเป็นสิ่งที่ทำให้ผมมีพลังที่จะทำอะไรใหม่ๆต่อไป นี่เป็นเหตุผลหลักที่ผมและเพื่อนๆที่มี Passion เดียวกันได้ช่วยกันสร้าง BASE ขึ้นมา โดยหวังว่าผู้อ่านและทุกคนที่สนใจจะได้รับอะไรดีๆกลับไป

ขอให้สนุกกับการตามล่าหา Passion ครับผม!

--

--

Maytwin P.
BASE Playhouse

Learning Designer, Gamification Designer, Professional Speaker :: CEO & Co-Founder BASE Playhouse, EdTech & HRTech Company in Thailand