รีวิวประสบการณ์ BASE AMBASSADOR Gen 1 ของผม โอม เจตนิพัทธ์//

ohm chetnipat
BASE Playhouse
Published in
2 min readJul 6, 2020

จุดเริ่มต้น….

ในช่วงสมัยมัธยมผมเป็นเด็กกิจกรรมมาโดยตลอดตั้งแต่ม.ต้น แต่ในช่วงม.ต้น นั้น ผมทำกิจกรรมต่าง ๆ ในฐานะ “ผู้ตาม ผู้เรียนรู้งาน รุ่นน้อง” จะเรียกอะไรก็ตามแต่ในเวลานั้นผมมีหน้าที่อย่างเดียวคือ ทำสิ่งที่รุ่นพี่บอกให้ทำให้ดีที่สุดและผมก็ทำแบบนั้นมาโดยตลอดจนถึงวันที่เราขึ้นม.4 เป็นช่วงที่เปลี่ยนบทบาทการทำกิจกรรมอย่างชัดเจน จาก “ผู้ตาม” เป็น “ผู้นำ” ในวันที่มีน้องที่ต้องดูแล ต้องสอนงาน ผมเลยรู้สึกว่าเราต้องทำหน้าที่ใหม่ให้ดีที่สุด

การเรียนรู้ครั้งใหม่….

แต่ผมยังรู้สึกว่ามีบางอย่างที่ผมต้องพัฒนา ผมเลยเข้า GOOGLE ค้นหาคำว่า ค่ายพัฒนาทักษะ แล้วไปสะดุดตากับ BASE Playhouse เพราะที่นี่ดูมีคอร์สฝึกทักษะเยอะมากและเน้นสำหรับเด็กมัธยมโดยเฉพาะด้วย ผมจึงสมัครเรียน Leadership และ Critical Thinking เป็นสองคอร์สแรกเพราะคิดว่าตอนนั้นมันเป็นทักษะที่ผมยังทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ในช่วงที่เรียนผมรู้สึกชอบวิธีสอนของที่นี่มากเพราะนอกจากทฤษฎีที่อัดแน่นแต่สอนได้อย่างเข้าใจง่ายแล้ว ก่อนจบคอร์สยังมีกิจกรรมเป็นเกมให้เล่นโดยเกมแต่ละคอร์สจะฝึกให้เราได้ใช้ทักษะที่เรียนมาทำให้เราได้ฝึกใช้ทักษะที่เรียนเลยทันที หลังจากจบคอร์สผมก็สมัครเรียนมาเรื่อยๆ จนวันหนึ่ง พี่ ๆ BASE Playhouse บอกว่าจะทำ BASE Ambassador ผมจึงตัดสินใจเข้าร่วมโปรเจกต์นี้และเริ่มต้นการเรียนรู้ครั้งใหม่ กับความรู้และทักษะใหม่ ๆ ที่แทบไม่เคยฝึกจากที่ไหนเลย

ครั้งแรกกับ BASE Ambassador….

เมื่อได้เข้ามาในช่วงแรกจะเป็นช่วงเทรนนิ่ง ความรู้สึกส่วนตัวในช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมชอบที่สุด เพราะว่าทุกครั้งที่ได้เทรนผมจะได้ความรู้และทักษะที่สามารถเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้ตลอด บอกเลยว่าเป็นช่วงที่เอ็นจอยมาก หลังจากเทรนเสร็จก็จะเป็นการทำ โปรเจกต์เปิดบ้าน Base Playhouse ที่ สามย่านมิตรทาวน์ พวกเรา BASE Ambassador ก็ได้วางแผนคิดกิจกรรมต่าง ๆให้เด็กที่เคยเรียน BASE Playhouse ได้ทำ โดยเราเป็นคนจัดเตรียมงานเองทั้งหมด ซึ่งในการทำโปรเจกต์นี้มีปัญหาหนึ่งที่เป็นปัญหาใหญ่มากคือ เราต้องจัดซุ้มกิจกรรมหลังจบการพูดให้ความรู้ของวิทยากรเพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่หลังจากวางแผนแล้วเราก็ทำกิจกรรมออกมาได้ดีไม่มีที่ติ

….นอกจากความรู้ที่ได้สิ่งที่ชอบอีกอย่างหนึ่ง คือมิตรภาพของพี่ๆ ใน BASE Playhouse และ เพื่อนๆทีม BASE Ambassador เอาจริง ๆ นิสัยของทุกคนไม่เหมือนกันเลยแต่เรารู้สึกสนิทกับทุกคนใน BASE มาก คงเป็นเพราะเรารู้สึกว่าที่นี่เป็นอีก Safe Zone ของเรา เรารู้สึกว่าทุกคนที่นี่ปล่อยให้เราได้พัฒนาโดยไม่ตัดสินว่าอะไรถูกผิด มันทำให้การเทรนครั้งนี้ สนุกมาก และความรู้ที่ผมได้ก็เอาไปใช้ในการทำกิจกรรมโรงเรียนและทำให้การทำกิจกรรมไหลลื่นไปได้ดีนอกจากนี้ผมก็ยังเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันของผมด้วยเหมือนกัน เช่น การจัดการเวลาทำสิ่งต่างๆ ว่าควรทำสิ่งใดก่อนหลังทำให้ชีวิตดูเป็นระบบมากขึ้น การพูดคุยกับผู้คน การคิดแบบไม่ตัดสินคนอื่น และยังมีอีกมากมายจนนึกไม่หมด จากวันแรกที่เทรนจนมาถึงวันนี้ผมรู้สึกพัฒนาขึ้นมากโดยเฉพาะทักษะในการทำงานทำให้ทำงานได้อย่างมีแบบแผนมากขึ้น และทักษะในการเข้าสังคมวิธีการพูดทำให้คิดก่อนพูดแบบมีหลักการว่าสถานการณ์ไหนควรพูดยังไง เป็นต้น

จากทั้งที่ได้เรียนรู้จาก BASE Playhouse ทำให้เราอยากพัฒนาตัวเองต่อไปเรื่อย ๆ ผมรู้สึกขอบคุณพี่ BASE ที่ทำ BASE Ambassador ขึ้นมา ขอบคุณที่เป็นทั้งคนเทรน ทั้งพี่ ทั้งครอบครัว และที่ปรึกษาเรื่องต่าง ๆ หลังจากนี้ผมก็คงจะนำทักษะที่ได้จากการเทรนไปฝึกเรื่อย ๆ ต่อไป

@ohm_chetnipat

เจตนิพัทธ์ โลหการก (โอม)

BASE Ambassador Gen 1.

========================================

--

--