มารู้จักค่ายธุรกิจสำหรับเด็กมัธยม Business For youngsters (BFY) ของ BASE กันดีกว่า

BASE Playhouse
BASE Playhouse
Published in
3 min readJun 14, 2017

เราจะมาตอบคำถามที่น้องๆ และผู้ปกครองหลายๆ ท่านอาจจะยังสงสัยกันอยู่
ไปดูกันได้เลยครับบบ

Q: คอร์ส Business For Youngers (BFY) เหมาะกับน้องๆแบบไหนกันนะ?

A: เหมาะกับน้องๆม.ปลายทุกคนเลยยย ไม่ว่าน้องๆจะกำลังค้นหาตัวเองอยู่ ว่าชอบอะไร อยากทำอาชีพอะไรหรือควรเรียนคณะไหน คอร์สนี้จะช่วยให้น้องๆรู้จักตัวเองมากขึ้นผ่านโลกของธุรกิจที่น้องๆจะเจอในอนาคต น้องๆจะได้รู้ว่าสภาพแวดล้อมที่รอน้องๆอยู่นั้นเป็นอย่างไร น้องๆจะชอบอะไร และอยากจะเก่งในด้านไหน หรือแม้แต่น้องๆที่อยากเปิดธุรกิจเป็นของตัวเองหรือสนใจเรื่องธุรกิจ คอร์สนี้จะช่วยให้น้องๆได้เข้าใจองค์ประกอบพื้นฐานที่สำคัญของโลกธุรกิจ และให้น้องๆได้รู้ว่าหากจะเริ่ม ควรจะเริ่มจากไหน ยังไง ผ่านประสบการณ์ได้ลองทำจริง

Q: ไม่มีพื้นฐานเรื่องธุรกิจอะไรมาก่อนเลย จะเรียนได้มั้ยนะ?

A: ได้แน่นอนครับ! เพราะคอร์ส BFY จะ ปูพื้นฐานเรื่องธุรกิจให้กับน้องๆตั้งแต่ศูนย์ ไม่ว่าน้องๆจะจบสายวิท์หรือสายศิลป์ น้องๆจะได้พบกับความรู้ที่ย่อยง่าย เปรียบเทียบด้วยตัวอย่างที่จับต้องได้จริง เกม และ กิจกรรม ที่ได้เอาองค์ความรู้มาลองทำจริง เพื่อให้น้องๆเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว และสามารถนำไปประยุกต์ต่อได้ ไม่ว่าจะมีพื้นฐานมาก่อนหรือไม่ก็ตาม

Q: ยังไม่รู้ว่าอยากทำธุรกิจอะไรเลย เรียนได้มั้ยนะ?

A: ได้แน่นอนครับ! คอร์ส BFY นอกจากจะสอนให้รู้จักโลกของธุรกิจแล้ว น้องๆทุกคนจะได้รู้จัก จุดแข็ง และ ความชอบ ของตัวเองมากขึ้น เพื่อสร้างทางเลือกให้กับน้องๆ ว่าธุรกิจที่น้องๆเหมาะที่จะทำนั้น มีอะไรบ้าง โดยดูจากความชอบ และ ความถนัด ที่ซ่อนอยู่ในตัวของน้องๆเป็นหลักนั่นเอง

Q: แล้วเนื้อหาที่สอนในคอร์ส BFY มีอะไรบ้างหรอ?

A: คอร์ส BFY ของเรา มีเนื้อหาที่อัดแน่นแต่ย่อยง่าย เริ่มต้นสอนตั้งแต่ การให้น้องๆได้รู้จักว่าธุรกิจในโลกนี้มีกี่แบบ การจะสร้างผลิตภัณฑ์อะไรขึ้นมาซักอย่างหนึ่งให้ตอบโจทย์ลูกค้า ต้องทำยังไงบ้าง (Design Thinking) แล้วจะมีการวางแผนตลาดได้อย่างไร (Marketing) การวางแผนธุรกิจและวิธีการบริหารธุรกิจให้ได้ผลกำไรแบบยั่งยืนต้องทำอย่างไรบ้าง (Operations, Supply-chain, Business Finance) และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด คือการสร้างทีมที่ดีและการเป็นผู้นำในโลกธุรกิจที่ดีนั้นต้องทำอย่าง (Leadership & Teamwork)

Q: อะไรคือ Business Simulation Game หรือ เกมจำลองธุรกิจ หรอ?

A: Business Simulation Game คือเกมส์ธุรกิจเสมือนจริง ที่จำลองโลกธุรกิจทั้งใบมาไว้ในมือของน้องๆ น้องๆจะได้ลองสวมหมวกเป็นนักธุรกิจจริงๆ ผ่านการตัดสินใจต่างๆ ที่ผู้ประกอบการต้องเจอจริงๆ ทดลอง ลงทุน ทำตลาด ขายของ และเห็นผลกำไรกลับมาจริงๆแบบเดี๋ยวนั้น ได้ลองเล่นจริง เจ็บจริง แต่ไม่เสี่ยง ภายในโลกจำลอง ที่พวกเราทีม BASE ได้สร้างขึ้นมาให้กับน้องๆโดยเฉพาะ และไม่เหมือนที่ไหนๆ

Q: ใครเป็นคนสอนหรอ?

A: น้องๆจะได้รับการถ่ายทอดความรู้จากประสบการณ์ตรงของพี่ๆ ที่สั่งสมมาจากโลกของธุรกิจจริงๆ เราเลือกโค้ชที่เก่งในแต่ละด้านมารวมกัน เพื่อสร้างประสบการณ์เรียนรุ้ที่ไม่เหมือนที่ไหนๆ แค่นั้นไม่พอ พวกเรายังเลือกโค้ชที่สามารถถ่ายทอดได้ดี และมีอายุที่ไม่ห่างกับน้องๆมาก เพื่อที่น้องๆจะได้สามารถถามคำถามและปรึกษาพี่ๆได้ด้วยภาษาเดียวกัน คุยง่าย เป็นกันเอง เหมือนพี่น้อง น้องๆสามารถดูโปรไฟล์ของโค้ชแต่ละคนได้ผ่านเวปไซต์ http://www.baseplayhouse.co/

Q: อยู่แค่ ม.ต้น เอง เรียนได้มั้ย?

A: ไม่มีปัญหาครับ! คอร์ส BFY ของเรานั้นมีการรวบรวมเนื้อหาที่ค่อนข้างจะอัดแน่น เราเลยเปิดรับสมัครในช่วงชั้น ม.ปลาย เป็นหลัก แต่ถ้าน้องๆ ม.ต้น มีความสนใจอยากที่จะเรียนรู้โลกธุรกิจด้วยใจจริง และอยากมาสนุกไปกับพวกเรา ก็สมัครกันเข้ามาได้เล้ยย! (ม.6 ที่พึ่งจบ ก็เรียนได้เช่นกันนะครับ)

Q: ค่าสมัครแพงจัง ทำไมตั้ง 3,500 บาทแหนะ?

A: ราคานี้พวกพี่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอนครับ! เพราะเราสรรหาโค้ชที่เก่งและเชี่ยวชาญในแต่ละด้านและยังสอนเก่งอีกด้วย!! และไม่ใช่เพียงแค่คนเดียว เรามีโค้ชหลายคนในหนึ่งคอร์ส เพื่อให้สามารถเข้าถึงน้องๆทุกคนได้มากที่สุด ไม่ได้สอนหน้าห้องคนเดียวแบบที่อื่นๆ เราใช้ทีมในการรวบรวมและสร้างเนื้อหาให้เหมาะกับน้องๆที่สุดโดยการสร้างขึ้นมาใหม่ผ่านเกมส์และเทคโนโลยีใหม่ๆที่น้องๆไม่เคยเจอ ไม่ใช่แค่เอาจากที่อื่นมาสอนต่อ และน้องๆยังจะได้รับ เกียรติบัตร และ เอกสารการเรียนรู้ ที่สามารถเอาไปทบทวนและต่อยอดเองได้อีกด้วย (เรามีอาหารเที่ยง และอาหารว่างให้ทั้งสองวันด้วยนะจ้ะ!)

Q: มีแต่เนื้อหาธุรกิจ จะน่าเบื่อรึเปล่านะ?

A: พวกเราออกแบบคอร์ส BFY ให้มีการสอนแบบ ‘เล่นผ่านเกมส์’ เป็นหลัก น้องๆจะได้เจอกับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนในห้องเรียน การเรียนรู้จะสนุกจนเหมือนน้องๆเล่นอยู่ไม่ใช่เรียน เชื่อพวกพี่เถอะครับว่าเวลา 2 วัน จะผ่านไปเร็วจนน้องๆนึกไม่ถึงอย่างแน่นอน! (รับประกันด้วยคะแนนความสนุกจากคอร์สรุ่นก่อนๆได้ด้วยคะแนน 92%!!)

Q : สนุกจริงรึเปล่า แล้วได้สาระด้วยจริงๆเหรอ?

A : คำถามนี้ให้น้องๆรุ่นที่แล้วมาตอบเองเพื่อยืนยันเลยดีกว่าครับบ

ปลื้ม (ซ้าย) , มายด์ (ขวา)

“ได้เข้าใจอารมณ์ผู้บริหารอย่างลึกซึ้ง ว่าคิดมากขนาดไหน กว่าจะมาเป็นธุรกิจที่เราเห็นในวันนี้

ผมรู้สึกว่าความรู้ตรงนี้ไม่ได้นำไปใช้กับเรื่องธุรกิจอย่างเดียว แต่มันนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ และอีกสิ่งนี้ที่รู้สึกได้จากค่ายนี้คือ อารมณ์ของการบริหารธุรกิจจริงๆว่าเป็นอย่างไร”

ปลื้ม, มัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา

“ชอบค่ายนี้มากกๆ รู้สึกได้รับความรู้เรื่องต่างๆเกี่ยวกับBusinessเยอะขึ้นเลย ชอบความเป็นกันเองของพี่ๆสต๊าฟ และชอบในกิจกรรมต่างๆที่จัดให้ในค่าย ทำให้ได้เพื่อนใหม่และได้รับความสนุกมากๆเลยค่ะ

หลังเล่นเกมsimulationแล้วได้แง่คิดเยอะมาก ทำให้ได้รู้ว่าเราต้องวางแผนการเงินยังไงไม่ให้ขาดทุน ควรมีผลิตเท่าไรถึงจะขายหมด แล้วได้กำไรเยอะ ที่สำคัญของตอนเล่นอันนี้คือต้องตรวจดูตัวเลขดีๆ อย่าเช็คลวกๆ ไม่งั้นขาดทุนยับเยินแน่นอน

😂 เกมส์simulationนี้ห้ามพลาด ห้ามโดด ห้ามแอบกลับบ้านก่อนเด็ดขาด มันเป็นhighlightหลักๆเลยก็ว่าได้ และมันสนุกมากกกจริงๆ รับรองไม่ผิดหวังถ้าได้เล่นเกมส์นี่”

มายด์, มัธยมศึกษาปีที่6 โรงเรียนนวมิทราชินูทิศ เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า

Q: สรุปแล้วเราจะได้อะไรกลับไปจากคอร์ส BFY กันบ้างนะ?

A: น้องๆจะได้รุ้จักตัวเองมากขึ้นผ่านโลกของธุรกิจ สามารถเข้าใจได้มากขึ้นว่าแต่ละคณะที่น้องๆกำลังจะเลือกนั้น จะจบไปเป็นส่วนไหนในโลกธุรกิจ เพื่อที่น้องๆจะได้ตัดสินใจได้ก่อนคนอื่นว่าจะชอบหรือไม่ชอบ น้องๆจะได้เข้าใจองค์ประกอบที่สำคัญของทุกๆธุรกิจบนโลกใบนี้ และได้รับขั้นตอนที่ถูกต้องกลับไปหากน้องๆต้องการจะเปิดธุรกิจเป็นของตัวเอง และยิ่งกว่านั้น น้องๆจะได้เพื่อนอีกมากมาย ที่มีความคิดคล้ายๆกัน อายุไล่เลี่ยกัน ที่น้องๆสามารถเก็บไว้เป็น connection ต่อยอดในอนาคตได้อีกด้วย

Q: อยากเรียนแล้ว ต้องสมัครยังไงต่อ?

A: เนื่องจากกระแสตอบรับจากน้องๆทุกคนดีมากก ทำให้คอร์สของเราเต็มเร็วมาก! สำหรับน้องๆคนไหนที่สนใจและอยากมาสนุกพร้อมได้สาระไปกับพวกเรา อย่ารอช้า!สมัครได้เลยที่นี่! อย่ามัวลังเล เดี๋ยวคอร์สหน้าเต็มอีกพลาดความสนุกพร้อมความรู้เน้นๆอีกไม่รู้ด้วยน้าา

แล้วเจอกันที่ BASE Playhouse ครับ! :D

--

--