BASE Ambassador

Ninenoi
BASE Playhouse

--

จุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในชีวิตวัยมัธยมของนายน้อย

ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนเคยเล่นเกม ผมเองก็เช่นกัน… แต่ละเกมต่างมีเรื่องราวที่แตกต่างกันไป มีตัวละครที่มีชีวิต มีไอเทมเจ๋ง ๆ ที่คอยช่วยพิชิตแต่ละด่าน มีจุดพีคของเกมที่น่าตื่นเต้นและเร้าใจ และดำเนินไปถึงตอนจบที่สวยงาม จริง ๆ แล้วทุกเกมก็ไม่ได้ต่างอะไรกับชีวิตของเราเลย มีปัญหาที่ต้องแก้ไข มีจุดมุ่งหมายที่แตกต่าง มีจุดพีคที่น่าสนใจ และในบทความนี้ผมจะมาเล่าเรื่องราวในรูปแบบเกมกับตอนที่มีชื่อว่า

“จุดพีคของนายน้อยกับไอเทมสุดเจ๋งที่ได้จากการเป็น BASE Ambassador”

“นายน้อย” BASE Ambassador Gen.01 :)

[ G A M E . S T A R T ]

“นายน้อย” เด็กมัธยมคนหนึ่งที่พยายามค้นหาตัวเองและหาวิธีที่จะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข แน่นอนว่าตอนต้นของเรื่องราวนั้นไม่ได้สวยงาม ใช่ครับ มันเริ่มมาจากปัญหาพร้อมกับมีตัวร้ายมากมายที่อาจจะเป็นเพื่อน คนที่เราไม่รู้จัก คนที่ไม่ชอบเรา ตัวร้ายเหล่านั้นคอยที่จะโจมตีนายน้อยอยู่ตลอดเวลา สู้ต่อไปก็ยากที่จะชนะ แค่หลับตาก็เห็นตอบจบของเกมที่แสนจะลำบากและมืดมิด เกมนี้ดูท่าจะไม่มีความสุขเลย

แต่ในที่สุดเกมก็เริ่มกลับมามีความหวังอีกครั้งเมื่อนายน้อยได้กดสมัครโปรแกรม BASE Ambassador Gen.01 ที่ถูกสร้างขึ้นโดย BASE Playhouse

The first photo :)

[ F I R S T . I M P R E S S I O N ]

จุดเริ่มต้นที่น่าตื่นตาตื่นใจ

ในตอนนี้มีตัวละครทั้งหมด 7 คนที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามา แต่ละคนก็ต่างมีลักษณะ มีความสามารถ มีจุดเด่นที่แตกต่างกันไป และในช่วงแรกของโปรแกรมนี้ พวกเราทั้ง 7 คนก็จะถูกฝึกฝนอย่างเข้มข้นโดยพี่ ๆ ทีม BASE Playhouse

ก่อนหน้านี้นายเคยเรียนคอร์สของ BASE Playhouse มาก่อนแล้วอยู่หลายคอร์ส เลยรู้อยู่แล้วว่าแต่ละคอร์สมันดียังไงทั้งในเรื่องของสิ่งต่าง ๆ ที่ได้ การเรียนรู้ที่สนุก ไปจนถึงการที่นายได้เรียนกับพี่ ๆ Speaker ที่ชำนาญในศาสตร์นั้น ๆ แค่เรียนคอร์สปกติก็รู้สึกตื่นเต้นและอยากที่จะเรียนให้ครบทุกคอร์สอยู่แล้ว แล้วนี่คือโปรแกรม BASE Ambassador เลยนะ นายน้อยจะพลาดไม่ได้!

ทุกอาทิตย์ที่ได้เรียน จะรู้สึกตื่นเต้นมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะสิ่งที่พวกเราได้ฝึกฝนนั้นเป็นเรื่องที่ Premium และ Exclusive มาก เพราะส่วนตัวนายน้อยเองเคยเข้าค่าย ทำกิจกรรมเยอะมาก แต่ที่นี่เป็นโปรแกรมแรกที่สอนอะไรเจ๋ง ๆ แบบนี้ ทุกเรื่องที่ได้เรียน ได้ฝึกสามารถเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น Knowlwdge ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน Skills เจ๋ง ๆ ที่ไม่มีที่ไหนฝึกให้ Mindset ต่าง ๆ ที่ทำให้เราคิดอะไรได้ง่ายขึ้น ไปจนถึง Personal Branding ของแต่ละคน และที่สำคัญทั้งหมดนี้พวกเราจะถูกฝึกโดยพี่ ๆ Speaker จากทีม BASE Playhouse อย่างเข้มข้นและใกล้ชิด

:)

[ D U R I N G . T H E . J O U R N E Y ]

ภารกิจพิเศษระหว่างเส้นทางของการเป็น BASE Ambassador

พวกเราไม่ได้เรียนรู้อยู่แต่ในห้อง แต่ยังได้เรียนรู้ผ่านรูปแบบ Project-based learning หรือการเรียนรู้จากการลงมือทำจริง ระหว่างช่วงฝึกฝนวิทยายุทธ์ พวกเราได้ทำโพรเจกต์ควบคู่ไปด้วย โดยจะมีพี่ ๆ ของพวกเรานี่แหละเป็นคนช่วยดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

โพรเจกต์ที่พวกเราทำคือค่ายที่มีชื่อว่า “BASE Camp Awaken ปลุกตัวตน ก้าวข้ามขีดจำกัด” เป็นค่าย 3 วัน 2 คืน ในค่ายนี้น้อง ๆ จะได้ดึงศักยภาพของตัวเองออกมาฝึกฝนและใช้ทักษะต่าง ๆ มากมายในรูปแบบ Project-based learning เพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในสถานที่จริงในสังคม แต่น่าเสียดายที่โพรเจกต์ของพวกเราไม่สามารถจัดค่ายได้เนื่องจากสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวย แต่นั่นก็เป็นการเรียนรู้ที่ดีมาก โพรเจกต์นี้ทำให้พวกเราได้เรียนรู้จากปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหาวิธีป้องกันและแก้ไขเมื่อเจอปัญหาเหล่านี้อีก

และยังมีอีเวนต์ต่าง ๆ มากมายที่ทำให้พวกเราได้มีโอกาสไปอัพเลเวล เช่นการเป็น Facilitator ในคอร์สต่าง ๆ ไปจนถึงกิจกรรมใหญ่อย่างค่าย “นักธุรกิจน้อย” พวกเราได้รับโอกาสไปช่วยในเรื่องของการนำกิจกรรม Ice Breaking ให้กับน้อง ๆ มัธยมจำนวนเกือบหนึ่งร้อยคน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ Challenge มากสำหรับพวกเรา และพวกเราก็ยังได้ไปเป็น Facilitator ที่จะช่วยดูแล ช่วยฝึกสอนทักษะต่าง ๆ ให้กับน้อง ๆ ด้วยเช่นกัน

“BASE Playhouse is not a place, it’s a people”

[ B A S E . G U I L D ]

อีกหนึ่งครอบครัวที่อบอุ่น

ที่นี่คือ BASE Playhouse ที่มีความหมายว่าบ้าน มันเป็นเหมือนบ้านอีกหลังและเป็น Comfort Zone อีกที่หนึ่งเลยก็ว่าได้ มันไม่ได้เป็นเพราะแค่สถานที่ แต่เป็นเพราะผู้คน เป็นครอบครัวเล็ก ๆ ที่อบอุ่นและทุกคนน่ารักกันมาก

BASE Playhouse เป็นทั้งบ้าน และเป็นทั้งครอบครัว

นายเองเป็นคนที่ให้ Value กับความสัมพันธ์มาก ๆ ที่นี่จึงมีความสำคัญกับนายมาก ๆ เช่นกัน ไม่ใช่แค่กับ Ambassador และพี่ ๆ ใน BASE Playhouse แต่มันยังรวมถึงน้อง ๆ ที่มาเข้าคอร์ส มาทำกิจกรรม มาสร้างความสัมพันธ์กับพวกเราในบ้านหลังนี้

:)

[ P O S T . J O U R N E Y ]

บทสรุปของเรื่องราว

จากคนที่รู้สึกไร้ตัวตนในสังคม กลับรู้สึก “มีคุณค่า และโดดเด่นในแบบของตัวเอง”

จากชีวิตที่ไม่มีสีสันเพราะปัญหาร้อยแปดพันประการ แต่ตอนนี้กลับ “สนุกกับการแก้ปัญหาในชีวิต และเรียนรู้จากมัน”

จากคนที่เป็นลมเวลาพูดต่อหน้าคนจำนวนมากกลายเป็นคนที่ “สนุกและกล้าที่จะพูดบนเวทีที่ใหญ่กว่าเดิม”

จากคนที่ไม่กล้าทำอะไร กลับกลายเป็นคนที่ “กล้าจะทำสิ่งใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม”

ความเจ๋งของไอเทมที่ผมได้จาก BASE Ambassador คือ…

เราสามาถออกแบบชีวิตและมีความสุขได้ในแบบที่เราอยากจะเป็น

[ 3 . W O R D S ]

3 คำสำหรับการเป็น BASE Ambassador

  1. เหนือความคาดหมาย… ไม่คิดจะได้ฝึกฝนหรือได้ทำอะไรเจ๋ง ๆ ขนาดนี้
  2. ชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น… หลังจบโปรเจคเห็นได้ชัดเลยว่าตัวเองดีขึ้นมากในหลาย ๆ ด้าน
  3. ครอบครัว… เหมือนได้ครอบครัวใหม่ที่น่ารักมาก ๆ

ติดตามเรื่องราวดี ๆ จากประสบการณ์จริงของนายน้อยได้ที่

Facebook : Ninenoi’s Blog | Instagram: ninenoi.nn | Medium: Ninenoi

ยิ่งศักดิ์ เหลืองมณีเวชย์ (นายน้อย)

BASE Ambassador Gen.1

--

--