รีวิวหนึ่งปีของเอก กับการเป็น BASE AMBASSADOR GEN.01

Akrapon
BASE Playhouse
Published in
2 min readJul 2, 2020

สวัสดีครับทุกคน ผมเอก อัครพล ธนวัฒนาเจริญ อายุ 18 ปี เป็น BASE Ambassador รุ่นที่ 1 ครับ เนื่องจากว่าตอนนี้ผมได้จบจากโปรแกรม Ambassador รุ่นที่ 1 ของ BASE playhouse แล้ว ผมเลยอยากจะแชร์ประสบการณ์ดี ๆ ที่ผมได้รับจากโปรแกรมนี้ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนครับ เริ่มแรกคงต้องอธิบายก่อนว่าโปรแกรม BASE Ambassador คืออะไร

ภาพครั้งแรกที่ผมได้รู้จักกับ BASE ครับ

โปรแกรมนี้นะครับ คือโปรแกรมที่จะคัดเลือกเด็กมัธยมที่เคยเรียนที่ BASE Playhouse จำนวน 7 คน มาพัฒนาตัวเองในทุก ๆ ด้าน ทั้งความคิด บุคลิกภาพ ความรู้ และที่สำคัญคือทักษะในศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญมาก ๆ ในปัจจุบัน โดยเข้ามาเรียน และฝึกทักษะด้วยกันเป็นเวลา 3 เดือนเต็ม นำความรู้ไปใช้จริงโดยการทำโพรเจกต์ อีก 1 ปีเต็ม โดยโปรแกรมทั้งหมด ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ และยังมีโอกาสได้ทำงานกับ BASE Playhouse อีกด้วย ทั้งช่วยจัดค่าย ไปเป็นพี่เลี้ยงค่าย (Facilitator) ในค่ายต่าง ๆ ส่วนตัวผมรู้สึกว่า โปรแกรม BASE Ambassador เป็นโปรแกรมที่ให้เราหลายอย่างมาก ๆ ความรู้ที่ได้เป็นความรู้ระดับสูงกว่ามัธยมมาก พอเราได้รู้อยากตะโกนดัง ๆ ว่า “ทำไม่เราไม่รู้เรื่องนี้ให้เร็วกว่านี้” ถ้าเรารู้มันจะช่วยลดเวลา ลดความขัดแย้ง และเพิ่มประสิทธิภาพของงานที่เราทำก่อนหน้านี้ได้เยอะมาก ๆ บางอย่างเหมือนกับว่าเป็นประสบการณ์อัดเม็ดมาให้เราเลยก็ว่าได้ เช่นเรื่องของ Project Management ที่สอนเราให้ทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบมากขึ้น โครงสร้างการทำงานต่าง ๆ แบบเจาะลึก บอกเลยถ้าหากว่าเรามีทักษะนี้แล้วปรับใช้ให้เข้ากับงานและทีมเป็นตั้งแต่ ม.3 นะ กิจกรรมทุกอย่างจะสำเร็จลุล่วงแบบไม่มีปัญหาเลย ไม่ว่าจะเป็น งานละคร กีฬาสี ถ่ายคลิป หรือแม้แต่งานกลุ่มเล็ก ๆ ของเรา มันจะโดดเด่นกว่าทุกคนมาก ๆ นอกจากนี้ยังมีทักษะที่ผมชอบอีกมากมายที่ได้รับและทำให้เรารู้สึกแบบนี้เหมือนกัน เช่น การโน้มน้าวใจ การต่อรอง หรือแม้แต่การเดาใจ ที่ดูเป็นอะไรที่ยาก แต่ถ้าเรารู้และนำไปใช้ให้เป็นแล้วเราจะมีมุมมองกับสิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไป และคุมได้ในทุกสถาณการณ์เลยทีเดียว

Ake BASA Ambassador
Ake BASE Ambassador

อีกสิ่งหนึ่งที่ดีมาก ๆ คือมิตรภาพกับพี่ ๆ ใน BASE Playhouse และเพื่อน ๆ ใน Ambassador ที่รู้สึกอบอุ่นเหมือนบ้านเลยครับ อาจจะเพราะว่าเราผ่านกิจกรรมกันมาหลายอย่างมาก ๆ ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาตลอด เวลามีปัญหาอะไร ใครติดอะไรตรงไหน จะคอยช่วยเหลือกันเสมอ ถือว่าผมโชคดีมากที่ได้มาเจอกับทุกคนครับ และทุกคนเก่ง ในแบบของตัวเอง ประทับใจทุกคนที่สุด และที่สำคัญอีกอย่างที่ได้จากโปรแกรมนี้ที่จะฝังไว้ในทุกค่ายของ BASE Playhouse นั่นก็คือ ระบบความคิดที่อยากพัฒนา อยากจะเก่งขึ้น ดีขึ้น และถ้าเราล้ม เราจะลุกขึ้นให้ไวเมื่อเจอปัญหาอะไรก็ตาม เราจะไม่ยอมแพ้ เป็นสิ่งที่ผมรู้สึกว่ามันติดตัวผมมา และคุ้มค่ามากครับ ขอย้ำว่าที่สำคัญคือไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยตลอดทั้งโปรแกรม (อาจจะมีเก็บเงินคนมาสายเล็กน้อย แต่ก็แล้วแต่ตกลงกันครับ555)

ภาพในวันงานเปิดตัว BASE Space

จากที่กล่าวมาทั้งหมดยังมีส่วนที่น่าประทับใจอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผมเป็น Ambassador ครับคือช่วงที่ผมอยากออกจากการเป็น Ambassador เริ่มแรกของโปรแกรมนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อประมาณเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงปิดเทอมเตรียมตัวขึ้น ม.6 ซึ่งทุกคนน่าจะรู้ดีว่าปีนี้เป็นปีที่หนักมากในชีวิตมัธยมที่จะต้องมีเรื่องของการสอบเข้ามหาลัยมาเป็นสิ่งสำคัญมากของเรา และผมยังได้รับตำแหน่งประธานสภานักเรียนของโรงเรียนในช่วงเวลานั้นเช่นกัน มันทำให้สิ่งที่ต้องทำเยอะแยะเต็มไปหมด ไหนจะอ่านหนังสือเตรียมสอบ ไหนจะต้องเรียนพิเศษ ไหนจะงานการบ้านในโรงเรียน รวมไปถึงภาระหน้าที่ในฐานะประธานสภานักเรียน ซึ่งแน่นอนครับ ยุ่งมากไม่ได้หลับไม่ได้นอน และผมยังเป็น BASE Ambassador อีก เป็นปีที่หนักสุด ๆ ครับ ในช่วงแรกก็ยังพอจะคุมได้ครับในช่วงพัฒนาทักษะ และสนุกมากด้วยครับช่วงนั้น เดิมทางไปตึก KX (ออฟฟิศเก่า BASE Playhouse) เช้า กลับมาโรงเรียนประชุม ไปเรียนพิเศษต่อ แต่นั่นแหละครับ พอรับงานอะไรมาเยอะมากเกินไป มันเหนื่อยครับ และงานก็ไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร แม้ผมจะพยายามมากแค่ไหนก็ตาม และมันก็มีจุดหนึ่งที่ผมรับมันไม่ไหว เลยตัดสินใจจะออกจาก Ambassador ครับ เพราะผมรู้สึกว่าผมเป็นตัวถ่วงทีมมาก ๆ เวลานัดอะไร ผมก็มักจะเป็นตัวปัญหาที่ไม่ว่าง เวลามีงานผมก็มักจะทำไม่ทันหรือเสร็จแบบลวก ๆ ตลอด ผมคิดอยู่นานเลยตัดสินใจคุยเรื่องนี้จริงจังกับทุกคนดู แต่ที่น่าตกใจคือทุกคนไม่โกรธเลยครับ ทุกคนให้กำลังใจผม และให้งานผมน้อยลง โดยที่คนอื่นจะทำบางส่วนให้ผมแทน ผมรู้สึกอบอุ่นและประทับใจมากครับกับเหตุการณ์ครั้งนั้น และยังมีความอบอุ่นที่ได้จากที่นี่อย่างมากมาย

ผมรู้สึกโชคดีมากที่ได้มาเป็น BASE Ambassador ในปีนี้ เป็นความภูมิใจของผมอย่างหนึ่งเลยครับ ขอบคุณทุกคนมาก ๆ ที่ฝ่าฟันกันมาตลอดทั้ง 1 ปี ต่อจากนี้ผมจะนำความรู้ และทักษะที่ได้รับ ไปปรับใช้ ทั้งในด้านการเรียน กิจกรรม และการทำงาน และผมจะยังคงพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

ภาพสุดท้ายก่อนจบครับ
ภาพถ่ายในวันจบการเป็น BASE Ambassador ครับ

นายอัครพล ธนวัฒนาเจริญ (เอก)

BASE AMBASSADOR GEN.01

--

--