เพราะความแตกต่าง…คือความสวยงาม

BASE Playhouse X PRIDE MONTH 2021 🏳️‍🌈

Jidapa Buasuwan
BASE Playhouse
2 min readJul 1, 2021

--

เนื่องในเดือนแห่งความภาคภูมิใจในการเป็นตัวของตัวเอง หรือ PRIDE MONTH 🏳️‍🌈 BASE Playhouse ขอแสดงจุดยืนในการสนับสนุนความหลากหลาย ความเป็นตัวเองและการรักตัวเอง รวมถึงพร้อมที่จะเป็น Safe Space ให้ทุกคนได้แสดงความเป็นตัวตนของตัวเองได้อย่างเต็มที่ ผ่านบทสรุปมุมมองของ 3 พี่ใหญ่แห่งบ้าน BASE Playhouse ประกอบไปด้วย พี่ม๋ำ — เมธวิน ปิติพรวิวัฒน์ (CEO & Co-founder BASE Playhouse) พี่เอิ๊ด — อานันท์ กุลปิยะวาจา (Youngster Unit Lead) และ พี่ชมพู่ — นภัสรสธร ธนาธัญธรนันท์ (Learning Psychologist) ในหัวข้อ

ความแตกต่างที่สร้างความเก่งในแบบของตัวเอง”

ความแตกต่าง” คำที่ใครหลายคนอาจตีความในแง่ลบ เป็นความแปลกแยก ผิดแผกไปจากสังคมคนหมู่มาก แต่หากเราลองพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว “ความแตกต่าง” คือสิ่งที่ทำให้เกิด “ความหลากหลาย” ซึ่งเป็นสิ่งที่ขับเคลื่อนให้สังคมเกิดความพัฒนาและความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ในทุกความต่างล้วนมีความงามซ่อนอยู่

ระบบการศึกษาและปัญหาของเด็กไทย?

“ถ้าเรามองภาพใหญ่ ๆ แล้ว ประเทศไทยยังไม่ได้ยอมรับกับสิ่งที่เด็กอยากจะเป็น หรือความแตกต่างของเด็กแต่ละคนขนาดนั้น”

เด็กไทยมีปัญหาจากความ “ไม่กล้า” ไม่กล้าแสดงออก ไม่กล้าที่จะถาม ไม่กล้าที่จะแสดงความเป็นตัวตนของตัวเอง ค้นหาตัวตนของตัวเองไม่เจอ โดยมีสาเหตุจากระบบหรือกฎเกณฑ์ที่กดทับไม่ให้พวกเขาสามารถคิดหรือทำอะไรที่ตนเองต้องการได้อย่างเต็มที่ บางครั้งครูเองก็ยังไม่เข้าใจว่าเด็กทุกคนไม่จำเป็นต้องเก่งเหมือนกันหรือเก่งในสิ่งเดียวกันทุกคน เพราะทุกคนเติบโตโดยมีภูมิหลังที่แตกต่างกัน อีกทั้งความไม่เข้าใจและกรอบของสังคมนี้ยังทำให้เกิดความกดดันจากทั้งคนรอบข้างและตัวเอง

พี่ม๋ำ — CEO & Co-founder BASE Playhouse

ถ้าการศึกษาไทยเปิดกว้างแล้วจะเกิดอะไรขึ้น?

“ทุกคนจะได้เป็นตัวของตัวเอง ได้ทำสิ่งที่ตัวเองชอบ ได้ประสบความสำเร็จในแบบที่ตัวเองต้องการ … (สังคม) เกิด Safespace ตรงกลางเกิดขึ้น มันเหมือน Sandbox ”

เด็กไทยจะมี “ความกล้า” มากยิ่งขึ้น เมื่อพวกเขากล้าที่จะแสดงความเป็นตัวของตัวเอง กล้าที่จะพัฒนามุมมองและศักยภาพ เราจะได้เห็นพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวเด็กทุกคน เมื่อเด็กพัฒนาอย่างเต็มที่แล้วก็จะเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า สามารถรวมพลังจากความสามารถที่หลากหลายและพัฒนาสังคมให้ก้าวหน้าต่อไปได้

พี่ชมพู่ — Learning Psychologist

เพศกับความสามารถเกี่ยวของกันรึเปล่า?

“ถ้าเป็นเรื่องของความสามารถแล้ว ทุกคนเริ่มฝึกทักษะเท่ากัน มันเป็นเหมือนกับเราเริ่มจากพื้นฐานที่เท่ากัน แต่ว่าเราเก่งและเติบโตไม่เหมือนกัน”

ความสามารถและเพศเป็นสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกัน เด็กทุกคนสามารถพัฒนาทักษะและมุ่งไปสู่ความสำเร็จในแบบของตัวเองได้ แต่เพศก็อาจทำให้มุมมองของเราต่อเรื่องบางเรื่องมีความแตกต่างกันจากประสบการณ์ที่ได้พบเจอมา

พี่เอิ๊ด — Youngster Unit Lead

อยากฝากอะไรให้สังคมไทยบ้าง?

“เด็กทุกคนเก่งในแบบของตัวเองได้ ทุกคนมีความหลากหลาย ความหลากหลายเป็นสิ่งที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ตาม”

จงเชื่อมั่นและอย่าให้คนอื่นมาปิดกั้นตัวตนของเรา บางสิ่งที่เราต้องการทำอาจไม่ใช่สิ่งที่ง่าย แต่หากเราสามารถผ่านก้าวแรกที่ยากที่สุดคือเริ่มลงมือทำได้แล้ว เราก็จะสามารถทำมันได้ เพราะเราทุกคนมีความหลากหลายและเก่งได้ในแบบของตัวเอง

แม้ว่า PRIDE MONTH ในปีนี้กำลังจะสิ้นสุดลง แต่ทุกคนก็สามารถที่จะ “Support” ในความหลากหลาย และ “Pround” ในการเติบโตและตัวตนของตัวเองได้ในทุก ๆ วัน

#BASESafespace #BASEPlayhouse

#เปลี่ยนเก่งที่ไม่เท่ากันเป็นเก่งที่ไม่เหมือนกัน

สามารถรับชมคลิปการสัมภาษณ์ได้ที่นี่ หรือ Click

ช่องทางติดตาม BASE Playhouse
Line@ : click HERE
Facebook Messenger : click HERE
Facebook Page : /BASEPlayhouse
Official Site : www.baseplayhouse.co
Email : connect@baseplayhouse.co
Tel : 08–8269–9799

--

--

Jidapa Buasuwan
BASE Playhouse

Political Science Student at Chulalongkorn University | ENFJ 💘 | part-time students, full-time dreamer | 🐤