เลือก Agent เรียนต่ออังกฤษที่ไหนดี วันนี้พี่หมีมีคำตอบ!

*** บทความนี้เขียนโดย พี่หมีแก้วกับพี่หมีบีม ***

PomPom Tanterdtid
BEARYOUGO
3 min readMay 5, 2022

--

เราจะรู้ได้ยังไง ว่าที่ไหนดี ?

แล้วแต่ละที่ต่างกันยังไง ?

เพราะ Agent ไปเรียนต่อมีเยอะมากกกกกก! มาหาคำตอบกันค่ะ :D

ก่อนที่จะไปในส่วนของการเลือกเอเจนต์เรียนต่อ อยากให้น้อง ๆ ทำความเข้าใจหน้าที่ของเอเจนต์กันก่อนนะคะ

#หน้าที่ของเอเจนซีเรียนต่อ

เอเจนต์เรียนต่อ เป็นคนกลางที่จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้กับน้องและตัวแทนของมหาวิทยาลัย ในการทำเรื่องเรียนต่อ โดยที่แต่ละเอเจนต์จะให้บริการกับน้อง ๆ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

แล้วน้อง ๆ เคยสงสัยมั้ยคะ ว่าถ้าเค้าไม่ได้คิดค่าบริการจากน้อง ๆ

แล้วเอเจนต์เค้าได้เงินทำธุรกิจจากไหน ?

.

.

คำตอบคือ… จากมหาวิทยาลัยที่น้อง ๆ ได้เข้าไปเรียนนั่นแหละค่ะ ;D

อย่างที่รู้กันดีว่า การเรียนต่อที่อังกฤษ เป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้กับประเทศอย่างมาก เลยทำให้การหานักเรียนไปเรียน ก็เป็นหนึ่งในการทำธุรกิจเช่นเดียวกัน ซึ่งแต่ละเอเจนต์ก็จะเป็นพาร์ทเนอร์และทำงานติดต่อกับมหาวิทยาลัยที่ต่างกันไปค่ะ

เพราะฉะนั้นแล้ว น้อง ๆ ลองเช็คข้อมูลกับทางเอเจนต์ให้ดี ให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจนะคะ จะได้มั่นใจก่อนที่จะตกลงใช้บริการอะไร เช่น การให้คำปรึกษา การให้บริการ ค่าใช้จ่ายและบริการเสริมต่าง ๆ รวมทั้งมหาลัยที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Agent นั้น ๆ ด้วยค่ะ

#Case Study

พี่หมีขอยกตัวอย่าง case study ให้น้อง ๆ ฟังถึงเรื่องที่ต้องระวังนิ้ดดนึง…

เพื่อนคนหนึ่งของพี่หมี เคยไปสมัครกับ Agent เพื่อที่จะเข้ามหาลัยที่เขาอยากเข้าเรียน แต่! ทาง Agent นั้นได้ให้คำตอบว่า โปรไฟล์แบบนี้สมัครไม่ได้หรอก เพื่อต้องการที่จะผลักดันให้เพื่อนพี่หมีไปสมัครกับมหาลัยที่ทาง Agent จะได้ค่า commission

เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก พี่หมีจึงสรุปข้อมูลของเหล่า Agent ที่ให้คำแนะนำไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษมาให้น้อง ๆ ได้เลือกชมกันเลย! เพื่อที่จะได้ตัดสินใจและเลือกกันได้ถูกต้อง :D

และส่วนต่อไป คือ

“ขั้นตอนในการเลือก Agent ฉบับพี่หมีนั่นเอง”

มีขั้นตอนดังนี้ ศึกษาข้อมูล > อ่านรีวิว > เลือกดูบริการเสริมตามความต้องการ

1. ศึกษาข้อมูลของแต่ละเอเจนต์

ก่อนอื่นเลย พี่หมีอยากให้น้อง ๆ ศึกษาข้อมูลของแต่ละเอเจนต์ก่อน ผ่านทางเว็บไซต์ของเอเจนต์หรือโทรศัพท์ถามรายละเอียดต่าง ๆ พร้อมทั้งตรวจสอบว่ามีบริการอะไรบ้าง ครบวงจรหรือไม่ มีค่าบริการหรือไม่ พร้อมทั้งจดข้อดี ข้อเสีย เพื่อนำมาเปรียบเทียบ และจดรายชื่อมหาวิทยาลัยที่ทางเอเจนซี่ดูแลอยู่ รวมถึงหลักสูตรที่เราอยากเรียนค่ะ อย่าลืมดูดี ๆ ด้วยนะ ว่าเอเจนต์ที่เข้าไปดูน่าเชื่อถือมั้ย

2. หาข้อมูลและอ่านรีวิว

ลองหาข้อมูลของเอเจนต์นั้น ๆ เพิ่มเติม จากเว็บรีวิวต่าง ๆ สอบถามเพื่อน หรือคนใกล้ตัว แต่ก็อาจจะต้องระวังนะคะ เพราะถึงแม้ว่าเราจะพยายามเข้าไปอ่านรีวิวของแต่ละเอเจนต์อย่างละเอียดแล้ว ก็อาจจะไปเจอรีวิวที่แอบขายของก็ได้ค่ะ ดังนั้น น้อง ๆ ก็ต้องเช็คให้ดีถึงประวัติที่เคยดูแลลูกค้านักเรียนที่ผ่านมา บทความให้ความรู้ต่าง ๆ ให้ดีนะคะ

3. บริการเสริมต่าง ๆ

บางเอเจนต์จะมีให้บริการเพิ่มเติมในการช่วยน้อง ๆ สมัครเรียนมหาวิทยาลัยดัง ที่จะไม่มีการพาร์ทเนอร์กับเอเจนต์ด้วยนะคะ แต่จะมีค่าบริการเพิ่ม หรือหลาย ๆ เอเจนต์จะมีบริการเสริมให้กับน้อง ๆ ด้วยเช่น การทำวีซ่า บริการจองตั๋วเครื่องบิน รถรับส่งจากสนามบิน หรือการหาที่พัก น้อง ๆ ก็ลองดูตรงนี้ด้วยนะคะ

นี่ก็เป็นรายละเอียดคร่าว ๆ ที่อยากให้น้อง ๆ ตรวจเช็คให้ดีก่อนนะคะ :D

รวมรายชื่อเอเจนต์เรียนต่อ

นอกจากพี่หมีจะเอาวิธีเลือก Agent มาฝากแล้ว พี่หมีใจดี ล่ารายชื่อเอเจนซี่ที่ให้ทำแนะนำในการไปเรียนต่อประเทศอังกฤษมาให้ด้วยน้า! แถมการรวบรวมข้อมูลและจุดเด่นมาให้น้อง ๆ แบบโนสปอนเซอร์กันเลยทีเดียว!

SI-UK

SI-UK บริการให้คำปรึกษา และคำแนะนำด้านการสมัครเข้าศึกษาต่อมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักร ด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาต่อที่มากด้วยประสบการณ์ และได้รับการรับรองจาก British Council รวมถึงได้รับการอบรมจากพันธมิตรมหาวิทยาลัยชั้นนำต่าง ๆ ที่เชื่อถือได้ โดยเราจะมีหน้าที่ในการช่วยเหลือนักเรียน และนักศึกษาในทุก ๆ ขั้นตอนของการสมัครเข้ามหาวิทยาลัย วิทยาลัย และโรงเรียนสอนภาษาในสหราชอาณาจักร อีกทั้งยังมีสำนักงานที่ให้บริการถึง 23 ประเทศทั่วโลก รวมถึงในสหราชอาณาจักร ที่พร้อมสนับสนุนและช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง

SI-UK พร้อมให้บริการนักเรียนที่ต้องการศึกษาต่อในทุกระดับการศึกษา ช่วยให้นักเรียนสมัครเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยที่เหมาะสม พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีที่ดีที่สุดในการกรอกใบสมัคร

มหาวิทยาลัยที่เป็นพาร์ทเนอร์

SI-UK เป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการของมหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรมากที่สุดในประเทศไทย และที่สำคัญ SI-UK ยังเป็น Exclusive Partner ของ University College of London (UCL) และ University of Edinburgh อีกด้วย สำหรับมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ที่ SI-UK เป็นตัวแทนสามารถดูเพิ่มเติมได้ที่ https://www.siuk-thailand.com/about/official-representative/

Education Seed

มหาวิทยาลัยที่เป็นพาร์ทเนอร์

  • Education Seed เป็นพาร์ทเนอร์กับโรงเรียนสอนภาษาในประเทศอังกฤษเป็นส่วนใหญ่

ขั้นตอนในการดำเนินการให้บริการ

  1. ให้ข้อมูลและคำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับหลักสูตรที่นักเรียนและผู้ปกครองสนใจ
  2. จัดเตรียมเอกสารการสมัครเรียนและติดตามเรื่องงานเอกสารทั้งหมดระหว่างผู้สมัครและทางสถาบันการศึกษา
  3. ช่วยจัดเตรียมเกี่ยวกับเอกสารและดำเนินการเรื่องวีซ่า
  4. ช่วยจัดการเรื่องที่พัก ตั๋วเครื่องบิน รถไปรับที่สนามบิน (หากต้องการ)
  5. หากมีปัญหาใดๆ ระหว่างการเรียนที่ต่างประเทศสามารถติดต่อทางEducation Seedได้ตลอด

เกี่ยวกับ Education Seed

1. มีการอัพเดทโปรแกรมหลักสูตรใหม่ๆ ที่หลากหลายน่าสนใจในเฟสบุ๊กอย่างสม่ำเสมอ

2. การติดต่อทำได้โดยง่ายทั้งทางโทรศัพท์มือถือ อินบ๊อกซ์เฟสบุ๊ก และไลน์

3. เน้นการให้ข้อมูลแบบตรงไปตรงมา และแนะนำสิ่งที่เหมาะสมรวมถึงทางเลือกอื่นๆ ให้กับนักเรียนและผู้ปกครอง

GO Uni

GoUni ให้คำปรึกษาฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ช่วยดำเนินการให้ในทุกขั้นตอน ทำให้น้องๆ มีเวลาในการทำงานหรือตั้งใจเรียนมากขึ้น
อีกทั้งยังมีสำนักงานใหญ่ที่ลอนดอน ทำให้สามารถติดต่อกับโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัยได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการสมัครเรียนหรือในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน
ทีมงานของGoUniมีทั้งทีมจาก Oxbridge รุ่นพี่ศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยระดับ Top และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ด้านการแนะแนวกว่า 10 ปี ทำให้น้อง ๆ ไม่ต้องกังวลเพราะมีพี่ ๆ คอยช่วย

มหาวิทยาลัยที่เป็นพาร์ทเนอร์

  • University of Bath
  • Durham University
  • University of Lancaster
  • University of Southampton
  • University of Surrey

เกี่ยวกับ GO Uni

GoUni มีบริการทางการศึกษามากมาย ก่อตั้งโดยกลุ่มศิษย์เก่าจากมหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศอังกฤษ เช่น UCL, Imperial College London และ Warwick ที่ต้องการช่วยเหลือรุ่นน้องในการเรียนต่อในสหราชอาณาจักร ด้วยบริการหลากหลายและครบวงจร ตั้งแต่การสมัครเรียนภาษา เรียนต่อ ม.ปลาย ปริญญา รวมถึงการหาประสบการณ์การทำงานที่อังกฤษ โดยมุ่งเน้นที่การให้คำปรึกษาที่โปร่งใส ตรงไปตรงมา และความช่วยเหลือแบบมืออาชีพเพื่อให้นักเรียนมีประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่อังกฤษอย่างดีที่สุด

CIGAM

มหาวิทยาลัยที่เป็นพาร์ทเนอร์

CIGAM ไม่มีพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการ แต่ทาง CIGAM ให้บริการส่งนักเรียนเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยในอังกฤษดังนี้

  1. Manchester University
  2. University of St Andrews
  3. The University of Edinburgh

ขั้นตอนในการดำเนินการให้บริการ

  1. วางแผนกลยุทธ์การเรียน การเตรียมเอกสารที่ใช้ในการสมัครเรียนหรือสมัครขอทุน สมัครสอบ
  2. การเตรียมตัวสอบวัดระดับทางภาษา การสมัครวีซ่า ให้คำแนะนำตั้งแต่การจัดเตรียมเอกสาร การหาที่พัก วางแผนการเดินทาง ไปจนถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม อาหารการกิน กิจกรรม และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ของเมืองที่จะไปอยู่ เรียกได้ว่าพร้อมช่วยเหลือลูกค้าเสมอ

เกี่ยวกับ CIGAM

บริการอื่น ๆ เช่น

  • CV, Statement of Purpose (SOP)
  • Cover letter
  • Portfolio
  • บัญชี LinkedIn
  • ใบสมัครโดยรวม
  • University application services
  • Portfolio enhancement services

EFL UK

มหาวิทยาลัยที่เป็นพาร์ทเนอร์

ขั้นตอนในการดำเนินการให้บริการ

  1. ติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลและปรึกษามหาวิทยาลัย คอร์สเรียน ฟรี
  2. ส่งเอกสารการสมัครเรียนให้พี่ๆ EFL UK สมัครเรียนให้ โดยทางเอเจนซี่จะคอยตามเอกสารทุกอย่างรวมถึง Offer Letter
  3. เมื่อได้ Offer และแก้ Conditions ทั้งหมดแล้ว น้อง ๆ จะจ่ายเงินค่ามัดจำกับทางมหาวิทยาลัย โดยจะจ่ายเข้าบัญชีของมหาวิทยาลัยโดยตรง โดยพี่ ๆ จะแนะนำวิธีการชำระให้
  4. เมื่อชำระเงินแล้ว ทางEFL UKจะแนะนำรายชื่อเอกสารเพื่อทำวีซ่าให้น้อง ๆ โดยจะจัดเรียงเอกสารทั้งหมดให้ฟรี น้อง ๆ แค่เอาตัวเองไปยื่นที่ศูนย์ยื่นตามวันและเวลาที่กำหนด เพราะต้องมีปั๊มลายนิ้วมือ
  5. เมื่อได้วีซ่าแล้ว ทางEFL UKจะมี Pre-departure Briefing ให้ เกี่ยวกับการเตรียมตัวเดินทาง ต้องพกเอกสารอะไรไปบ้าง การแพ๊คกระเป๋า การเปิดบัญชี มีซิมการ์ดและ Goody bag และของที่ระลึกให้
  6. สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการให้ช่วยหาที่พักหรือจองหอนักเรียนให้ รวมถึงตั๋วเครื่องบิน ทางเอเจนซี่สามารถทำให้โดยไม่คิดค่าบริการเพิ่ม
  7. เมื่อน้อง ๆ เดินทางถึงอังกฤษแล้วและเข้าพักเรียบร้อยถึงจะถือว่าภารกิจเสร็จสิ้น แต่น้องๆ ยังสามารถติดต่อปรึกษาพี่ๆ ได้ตลอดจนเรียนจบ

เกี่ยวกับ EFL UK

EFL UKเชื่อว่าน้อง ๆ นักเรียนและผู้ปกครองส่วนใหญ่จะประทับใจการบริการที่ไม่เหมือนใคร ความใส่ใจ การตอบคำถามที่รวดเร็วและจริงใจ จากสถิติที่นักเรียนส่วนใหญ่แนะนำEFL UKต่อให้เพื่อน ญาติ พี่น้องเสมอ ๆ ทุกปี รวมถึงความซื่อสัตย์ของการทำงาน มหาวิทยาลัยที่เราทำงานด้วย EFL UKมีการเช็ค Feedback จากนักเรียนทุกปี เพื่อให้มั่นใจว่าน้อง ๆ ชอบและมีความสุขที่ได้ไปเรียนที่นี่ เพราะน้อง ๆ ส่วนใหญ่ต้องไปเรียนเป็นปี ๆ การกินอยู่ มาตรฐานของสถาบันจึงสำคัญมาก นอกจากนี้พนักงานของEFL UKมีความ Professional สูง เนื่องจากมีการ Training พนักงานอยู่เสมอ ทั้งพนักงานใหม่และเก่า ผู้บริหารก็อยู่ในวงการการศึกษามามากกว่า 20 ปีแล้วเช่นกัน และเคยไปเรียนต่างประเทศด้วยตัวเอง ทำให้รู้ว่าเวลาที่น้อง ๆ ไปเรียนจริง ๆ จะคาดหวังอะไรบ้าง EFL UKมั่นใจและยืนยันว่าจะเป็นเอเจนซี่ที่นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้น้องๆ นักเรียนและผู้ปกครอง

IEC Abroad

มหาวิทยาลัยที่เป็นพาร์ทเนอร์

ขั้นตอนในการดำเนินการให้บริการ

หากสนใจเรียนต่อปริญญาที่ UK น้อง ๆ สามารถทักมาสอบถามได้โดยตรงผ่านช่องทาง Line@ : @iecabroadth หรือ https://goo.gl/LY4W5x หรือสามารถ ลงทะเบียนรับคำปรึกษาได้เลยผ่านทาง website ได้ตาม link นี้ https://bit.ly/36LRRvj หลังจากนั้นทาง IEC จะติดต่อไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับน้อง ๆ ในภายหลัง

เกี่ยวกับ IEC Abroad

IEC Abroad Thailand เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยทั่วโลกอย่างเป็นทางการมากกว่า 300 สถาบัน พี่ๆ IEC พร้อมดูแลให้คำแนะนำเรื่องการศึกษาต่อต่างประเทศอย่างใกล้ชิด พวกเขาแนะนำตั้งแต่การเลือกคอร์ส เลือกมหาวิทยาลัย เขียน SOP ไปจนถึงการเลือกที่พัก และเตรียมตัวก่อนการเดินทาง รวมถึงทาง IEC Abroad นั้นยังมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ UK อีกด้ยย เรียกได้ว่าน้องๆ สามารถไว้ใจทุกเรื่องของการเรียนต่อกับพี่ๆ IEC Abroad Thailand ได้เลย

น้อง ๆ คนไหนมีคำถามเพิ่มเติมสามารถ inbox เข้ามาถามพี่หมีได้เลยจย้าาาา!

“Get the most out of your experience :D”

สำหรับใครสนใจไปเรียนต่อหรือไปใช้ชีวิตที่ประเทศอังกฤษ สามารถติดตาม BEARYOUGO ทั้งทาง มีเดียม หรือ Facebook เพื่อตามอ่านข้อมูลดี ๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการไปเรียนต่อ การใช้ชีวิต การทำงาน หรือเคล็ดลับน่ารู้ที่จะช่วยให้น้อง ๆ ใช้ชีวิตในประเทศอังกฤษได้อย่างเต็มที่ แฮปปี้ ได้นะคะ

Publication บน Medium: BEARYOUGO

Facebook: BEARYOUGO นะคะ

--

--