Yosapol Singhavorakul
Working at Beryl8 | #BE8family
2 min readJul 25, 2018

--

การประสานพลังของ Salesforce กับ Google Sheets

ช่วงเวลาที่ Google Next กำลังดำเนินไป Google ก็ได้ปล่อย Add-on ตัวหนึ่งมาแบบเงียบๆชื่อว่า “ Data connector for Salesforce

หน้าตัวอย่างสำหรับการเพิ่ม Add-on

ซึ่งความสามารถของเจ้าตัวนี้ก็คือ การดึงข้อมูล และ รายงานออกมาจาก Salesforce เพื่อเอามาทำงานบน Google Sheets แทน ซึ่งมีประโยชน์มากในกรณีที่เราต้องการความรวดเร็วในการทำงาน หรือต้องการแก้ไขข้อมูลต่างๆในปริมาณมากๆในเวลาสั้นๆแทนที่จะต้องเข้าไปแก้ไขทีละส่วนนั่นเอง

ภาพตัวอย่างความสามารถที่ใช้งานได้

ภาพตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นว่าความสามารถพื้นฐานในการจัดการข้อมูล ก็ถือว่ามีพร้อมสำหรับงานทั่วไป ทั้งการดู Report การดึงข้อมูลจาก Salesforce การแก้ไข เพิ่ม ลบ ข้อมูล เพื่อใหข้อมูล้ sync กันระหว่าง Salesforce กับ Google Sheets

ภาพตัวอย่างการดึงข้อมูลมาลง Google Sheets

การใช้งานก็เพียงแค่เลือก field ที่เราต้องการใช้งาน แล้วก็ทำการ import เข้ามาใน Google Sheets เท่านั้นเอง (ซึ่งขณะนี้มีข้อจำกัดดึงมาได้สูงสุดที่ 5 objects)

จุดเด่นเพิ่มเติมที่เด็ดก็คือ ปกติข้อมูลที่เราต้องการเห็นใน Salesforce ผู้ใช้งานอยากเห็นเป็น Dashboard ก็จำเป็นต้องทำการ Custom Dashboard หรือ ใช้ template ที่มีอยู่ ซึ่งก็จำเป็นต้องมาคิดว่าสิ่งที่ต้องการจะดูข้อมูลมีอะไรน่าสนใจบ้าง แต่ Google Sheets มีความสามารถมาช่วยตรงนี้ก็คือ “Explore” นั่นเอง

ภาพตัวอย่างการใช้งาน

ดังเช่นตัวอย่างด้านซ้ายนี้ เราต้องการเทียบดูว่าลูกค้าของเรา มีกี่บริษัทที่แต่ละช่วงปริมาณจำนวนพนักงานเท่าไหร่ เพื่อ Classified ลูกค้าว่าส่วนใหญ่เป็นไซส์ไหน ซึ่งปกติอาจต้องใช้เวลาซักพักใหญ่เพื่อ Design และคำนวณออกมาเป็นตาราง แต่เพียงแค่กดปุ่ม Explore ก็มีให้เราเลือกใช้ได้ทันที

เป็นยังไงกันบ้างครับ เริ่มเห็นประโยชน์การทำงานร่วมกันรึยังครับ ถ้าสนใจและต้องการใช้งาน (ฟรี!!) ก็เข้าไป ที่นี่ เพื่อทำการติดตั้งการใช้งานนะครับ

หากใครอยากทราบรายละเอียดจากประกาศของ Google เอง ก็ไป ที่นี่ นะครับ

--

--