การพัฒนาขึ้นของ Google Meet ในปี 2020 !

Yosapol Singhavorakul
Working at Beryl8 | #BE8family
2 min readApr 24, 2020

ผ่านมาประมาณเกือบ 2 ปีแล้วนะครับ จากบทความ ทำไมต้อง Google Hangouts Meet เมื่อมี Google Hangouts อยู่แล้ว? ตั้งแต่ประมาณกลางปี 2018 มาจนถึงตอนนี้ ทาง Google ก็ได้มีการ Update features ใหม่ๆมาอีกเยอะแยะกันเลย ยิ่งในขณะช่วงนี้มีสถานการณ์วิกฤตจาก COVID-19 ยิ่งทำให้การ Work From Home เด่นชัดยิ่งขึ้น ความจำเป็นในการทำงานที่สำคัญอย่างหนึ่ง ที่ทุกบริษัทจะขาดเสียเลยมิได้เลย นั่นคือ “การสื่อสาร” นั่นเอง

สิ่งแรกที่จะต้องกล่าวถึงเลยคือการที่ Google ได้เล็งเห็นความสำคัญของจุดนี้ ในยามวิกฤตของการแพร่ระบาดเชื้อโรคทำให้ระบบการทำงานต้องเปลี่ยนไป ต้องมีการสื่อสารการทำงานจากที่บ้าน ทาง Google จึงได้ทำการ Upgrade ตัว Google Meet สำหรับ ผู้ใช้งาน G Suite Basic ให้มี Feature เทียบเท่ากับระดับของ G Suite Enterprise เลย ซึ่งทาง Google ได้ช่วยขยายการใช้งานได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2020 นี้เลย (อ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่)เรียกได้ว่าให้ใช้กันยาวๆ ไปเลย จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น เป็นข่าวดีของผู้ใช้งาน G Suite Basic จริงๆ ครับ และสิ่งที่ได้รับการอัพเกรดก็คือ

  1. สามารถมีผู้เข้าร่วมประชุมได้ใน 1 ห้อง เข้าได้สูงสุดถึงจำนวน 250 เครื่อง
  2. หากต้องการ Broadcast, ประกาศข่าวสำคัญ หรือ ทำการตลาด โดยการ Streaming วิดีโอ ให้ผู้เข้าร่วมฟังได้สูงสุดถึง 100,000 เครื่อง เลยทีเดียว
  3. การบันทึกวิดีโอระหว่างประชุม เพื่อให้ผู้ที่พลาดการประชุมสามารถติดตามย้อนหลังได้ หรือ จะทำการบันทึกเพื่อป้องกันการลืมก็ยังได้

นอกจากนี้ Features ใหม่ๆ ที่กำลังตามมา ที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ User อย่างเราๆเรียกร้องกันมามากมายจน Google ต้องรีบทำการอัพเกรดด่วนๆ เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือ

Tiled layout for larger calls
  1. Tiled layout for larger calls: แสดงผู้เข้าร่วมได้มากขึ้น สูงสุดถึง 16 เครื่อง ซึ่งจากเดิมจะโชว์ได้สูงสุดแค่ 4 เท่านั้น เพื่อให้ง่ายขึ้นต่อการติดตามผู้เข้าร่วมทำให้ทราบบรรยากาศการทำงานได้ดีขึ้น การทำงานก็จะรู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น ซึ่งได้เปิดให้สามารถใช้งานได้แล้วในลูกค้า G Suite บางกลุ่มที่บริษัทกำหนดนโยบายการใช้งานแบบ Rapid schedule ตอนนี้จะรองรับได้เฉพาะบาง Browser และเฉพาะใน PC เป็นหลักเท่านั้น (Google บอกว่าจะอัพเดทในอนาคตนี้แน่นอน)
Present higher-quality video content with audio

2. Present higher-quality video content with audio: คือรูปแบบใหม่ สำหรับการเลือกที่จะ Present ให้ผู้ร่วมประชุมอื่นๆ ได้เห็น ซึ่งจากเดิมจะมีให้เลือกเพียง 2 รูปแบบคือ Your entire screen (แสดงหน้าจอทั้งหมด) และ A window (เฉพาะหน้าต่าง Application ที่เลือกเท่านั้น) สะดวกขึ้นเยอะเลยทีเดียว เพราะจัดการง่ายขึ้น และป้องกันการเปิดผิดหน้าต่างได้ด้วย

Low-light mode

3. Low-light mode: ด้วยว่าในบางกรณีผู้ร่วมประชุมมีระบบแสงไฟที่ไม่เพียงพอ ทาง Google จึงให้ระบบ AI ช่วยปรับเพิ่มแสงให้สว่างขึ้นจากมุมมองของผู้ใช้งาน ทำให้ได้ภาพวิดีโอ ที่มีคุณภาพดีขึ้น ตอนนี้จะเปิดให้ใช้งานเฉพาะผู้ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือเท่านั้น แต่ในอนาคตก็จะมีการอัพเดทเช่นกัน

Noise cancellation

4. Noise cancellation: การประชุมข้างนอกหรือที่บ้านก็ตาม บางทีก็จะมีเสียง หมาเห่า เสียงพิมพ์คีย์บอร์ดเวลาจดการประชุม มารบกวนการประชุม ฉะนั้นเพื่อให้เราสามารถมีสมาธิการประชุม และเพื่อให้เราสามารถฟังเสียงผู้พูดได้ชัดขึ้น จึงมีระบบตัดเสียงรบกวนรอบข้างให้ด้วย แต่ส่วนนี้จะมีเฉพาะ G Suite Enterprise ใช้งานได้ก่อนเท่านั้น และจะเริ่มใช้งานสำหรับการใช้งานผ่านทาง Browser ก่อน การใช้งานผ่านโทรศัพท์จะตามมาทีหลังครับ

เป็นยังไงกันบ้างครับ เรียกว่าได้ว่าหลาย Features ใหม่นี้ ว้าว มากๆเลย คิดว่าในขณะที่ผมกำลังพิมพ์อยู่นี้ ก็น่าจะมีบางท่านได้เริ่มลองใช้งานกันไปบ้างแล้ว เพราะเริ่มมีการปล่อยให้ใช้งานได้ตั้งแต่เมื่อวาน

หากอยากอ่านข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ ลิงค์นี้ นะครับ

และหากใครสนใจจะใช้งาน G Suite หรือ Google Meet ก็สามารถลองติดต่อสอบถามเข้ามาได้ครับ ผมยินดีให้คำปรึกษา :)

--

--