ความสามารถใหม่ๆ ของ Gmail ในรูปแบบหน้าตาใหม่!

Yosapol Singhavorakul
Working at Beryl8 | #BE8family
3 min readApr 26, 2018

ตอนนี้ Google ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงใหม่ของ Gmail ซึ่งจะมีรูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไป และยังมี Feature ใหม่ๆ มาให้ใช้งานทำให้การทำงานรวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น

ลองมาดูกันว่ามีอะไรที่เพิ่มเติมและเปลี่ยนแปลงไปบ้างครับ

เริ่มที่ Loading screen ที่เปลี่ยนไป

เริ่มการใช้งานปั๊ปก็เริ่มเปลี่ยนกันให้ดูเลย สำหรับ Loading screen ข้อสังเกตส่วนนึงที่เปลี่ยนไปนอกจากมีภาพ Gmail ขึ้นมาแทน Loading bar แล้ว ยังไม่แสดงชื่อ account ที่กำลังใช้งานด้วย อาจเป็นไปได้ที่คำนึงถึงเรื่อง Privacy มากขึ้น เวลาต้องใช้งานในที่สาธารณะ (แต่บางท่านอาจจะไม่ชอบ เพราะมีหลาย account ก็ได้นะครับ)

Loading screen

หน้าตาใหม่ของ Gmail ที่เปลี่ยนไป

อย่างแรกเลยครับ หน้าตาการใช้งานจะเปลี่ยนไปพอสมควรกันเลย รูปแบบใหม่จะมีลักษณะหน้าตาการใช้งานที่มีรุปแบบทันสมัยมากขึ้น มีความเป็น Material design มากกว่าเดิม ปุ่ม Compose เด่นชัดมากขึ้น ซึ่งหากใครใช้งาน ‘Inbox’ อยู่ก็จะได้รับประสบการณ์คล้ายๆ กันอยู่บ้าง แต่ตำแหน่งเครื่องมือการใช้งานส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก (แทบไม่มีความเปลี่ยนแปลงเรื่องตำแหน่ง) ทำให้ไม่รู้สึกว่าการใช้งานเปลี่ยนไปยากขึ้น แต่จะมีเครื่องมือการใช้งานเพิ่มเติมอยู่ทางด้านขวามือ เอาไว้เรียกใช้งาน Adds-on อื่นๆ ที่ต้องการ

Gmail main page

Labs หายไป แต่เป็น Advanced เข้ามาแทน

ถ้าใครชอบใช้งาน Labs อาจจะตกใจเล็กน้อยที่หา Labs ไม่เจอ ไม่ต้องกังวลไปครับ เพราะตอนนี้ Gmail ได้เปลี่ยนชื่อเมนูจาก Labs เป็น Advanced แทน โดยหน้าตาก็มีการเปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน ของใหม่จะไม่มีภาพ Preview การใช้งาน จะเหลือเพียงแค่ Description เท่านั้น

Settings page: Labs to be Advanced

ใช้งานได้รวดเร็วขึ้น โดยลดขั้นตอนการเข้าใช้งาน

Gmail รูปแบบใหม่สามารถช่วยลดเวลาการทำงานได้มากขึ้น โดยบริหารจัดการเมล์ ได้ง่ายขึ้น โดยสามารถทำการ Archive, Delete, Mark as read, หรือ Snooze (เลื่อนการแจ้งเตือนเมล์เข้าใหม่) เพียงแค่ เลื่อน Cursor ไปที่เมล์ฉบับนั้นๆ แล้วเลือกว่าจะทำอะไร

นอกจากนั้นยังสามารถดูไฟล์ที่มีการ attach มากับเมล์นั้นๆ โดยไม่ต้องเข้าเมล์ก่อนอีกด้วย

นอกจากนั้น Gmail ยังจะคอย “สะกิด” ผู้ใช้งาน หากไม่มีการตอบสนองจากคู่สนทนาในเมล์ หรือ แม้กระทั่งเมล์ที่ควรจะมีการตอบกลับไปอีกด้วย

และแน่นอน Feature ที่มีใน Gmail บนโทรศัพท์ คือ “Smart reply” ก็จะสามารถใช้งานบน Gmail ใหม่ได้แล้วเช่นกัน

Feature ใหม่บน Gmail ในโทรศัพท์ จะช่วยให้ผู้ใช้งานไม่พลาดจดหมายที่สำคัญๆ โดยระบบ Gmail เองจะช่วยตั้งเตือนให้ทราบถึงเมล์สำคัญที่ผู้ใช้งานให้ Priority อีกทั้งยังช่วยจัดการเรื่อง SPAM สำหรับเมล์ที่ได้รับโดย Subscribe จากเวบไซต์ต่างๆ เมื่อไม่มีการอ่านเมล์ หรือลบเมล์จากแหล่งเดียวกันระดับนึง ตัว Gmail จะถามให้ทำการ Unsubscribe เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมล์ขยะล้น

และรูปแบบการ Warning สำหรับเมล์อันตราย ทาง Gmail จะแสดงให้เห็นชัดเจนยิ่งขึ้นว่าเป็นเมล์ที่ไม่ปลอดภัย และจะมีคำแนะนำให้ทำการลบเมล์นั้นก่อนที่จะเกิดอันตรายกับผู้ใช้งาน

Feature สุดท้ายนี้ที่อยากแนะนำ ซึ่งจัดว่าเป็นหมัดเด็ดเลย คือ Confidential mode ซึ่งจะช่วยเหลือจัดการสิทธิเมล์ที่มีการส่งไป มีความเป็นส่วนตัวยิ่งขึ้น โดยกำหนดให้ไม่สามารถ ส่งต่อ คัดลอก ดาวน์โหลด หรือ พิมพ์ ข้อความได้ ในกรณีที่ในอีเมล์มีข้อมูลสำคัญ เช่น บัตรประชาชน ข้อมูลภาษี หรือ เลขบัตรสำคัญต่างๆ ก็ตาม ผู้ใช้งานจะสามารถกำหนดวันหมดอายุการใช้งานของเมล์นี้ได้เพื่อควบคุมความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น (แต่ขณะนี้ยังไม่เปิดให้ใช้งานงานในส่วนนี้: 26 เมษายน 2018)

เริ่มการใช้งานกันเลย!!

สามารถเริ่มการใช้งานกันได้เลย เพราะตอนนี้บาง Feature พร้อมให้ใช้งานแล้ว โดย
1. ไปที่ Settings (Icon รูปฟันเฟืองตรงขวาบน)
2. จากนั้นเลือก “Try the new Gmail.”

เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งาน Gmail ใหม่ได้ทันที

แต่หากว่าต้องการกลับไปใช้งานในรูปแบบเดิม (Classic Gmail) ไปที่ Settings แล้วก็เลือก “Go back to classic Gmail.” เท่านั้นเอง

ลองดูข้อมูล Feature อื่นๆ ที่เริ่มใช้งานได้แล้ว ที่นี่ ดูกันครับ

หากมีข้อมูลสงสัยเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาได้เลยครับ ผมยินดีที่จะช่วยตอบคำถามหรือข้อสงสัยให้หายข้องใจกัน :)

--

--