Artist Spotlight — Alessio Balza

Biruoh
Biruoh
Published in
3 min readJun 17, 2020

เบียร์รู้สึกยินดีมากที่จะมาประกาศว่านี่เป็นบทความสัมภาษณ์สองภาษาบทความแรกที่มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และรู้สึกตื่นเต้นกับผู้ที่มีความสามารถระดับมืออาชีพในการถ่ายทำวิดีโอนั่นก็คือคุณ Alessio Balza จากอิตาลี เบียร์รู้สึกเป็นเกียรติมากๆ ที่ได้มาแชร์กระบวนการทำงานและแนวคิดอันสุดพิเศษของคุณ Alessio และคุณ Andrea ให้ทุกคนได้อ่านกัน หวังว่าบทความสัมภาณ์นี้จะช่วยให้ความรู้และเป็นแรงบันดาลใจให้กับหลายๆ คนนะคะ

*ตามคำขอของคุณ Alessio เบียร์จะให้เกียรติข้อมูลอันเป็นส่วนตัว โดยจะไม่ใส่ลิ้งค์พอร์ตของเขา แต่จะเลือกแชร์คลิปผ่านทางบทความ และลิ้งค์ Facebook group ของเขาที่ด้านล่างของบทความนะคะ

บทสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ (English Language)

1. สวัสดีค่ะคุณ Alessio ต้องขอขอบคุณมากๆ ที่ได้สละเวลามาพูดคุยกับเราในวันนี้ รบกวนแนะนำตัวเองกับทุกๆ สักหน่อยว่าเป็นใครมาจากไหน และเล่าแบ็คกราวของคุณสักเล็กน้อยให้ทราบกันหน่อยนะคะ

สวัสดีครับ! ผมชื่อ Alessio Balza ต้องขอขอบคุณมากๆ ที่ให้โอกาสมาสัมภาษณ์ผมในครั้งนี้ ผมเป็นชาวอิตาเลี่ยนและอาศัยอยู่ใกล้ๆ กับเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ผมอาศัยอยู่ในชนบทและใช้ชีวิตในทุกๆ วันอยู่กับลูกๆ และครอบครัวของผมซึ่งหลายคนอาจะได้เห็นกันมาบ้างแล้วบน Social Media

ก่อนหน้านี้ผมได้เรียนเกี่ยวกับ Video Design และ Photography ผมอยากจะบอกว่าสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากที่ห้องเรียนนั้นเป็นเพียงส่วนเล็กน้อยเท่านั้น แต่ผมได้เรียนหลายสิ่งหลายอย่างมากมายจากการทำงานฟรีให้กับศาสตราจารย์และลูกค้าของผมเอง นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ผมได้ทดลองทำสิ่งที่แปลกใหม่รวมไปถึงบางสิ่งบ้าๆ และไม่ทำให้ลูกค้าโกรธเพราะว่านั่นคืองานฟรี 😉

2. เบียร์สนใจอยากจะทราบเส้นทางก้าวมาสู่ Microstock ของคุณว่าเริ่มขึ้นได้อย่างไร แล้วนี่เป็นงาน Full-time หรือว่าเป็นสิ่งที่คุณทำเสริมจากงานหลักของคุณ และคุณโฟกัสที่งานนวิดีโอมาตั้งแต่แรกเลยหรือเริ่มมาจากงานภาพถ่ายก่อนคะ

ผมเริ่มก้าวเข้ามาใน Microstock ตอนที่ผมได้ซื้อโดรนในช่วงที่ยังไม่มีคนใช้โดรนกันมากนัก จำได้ว่าตอนช่วงนั้นที่ได้นำโดรนบินขึ้นก็มีตำรวจได้ถ่ายรูปสิ่งแปลกๆ ที่บินอยู่ในท้องฟ้าด้วย

สมัยนั้นบน ShutterStock มีวิดีโอเพียงแค่ 2,000 คลิปที่เป็น 4K ผมเลยลองถ่ายคลิปตอนที่เพื่อนของผมกำลังไถแปลงในสวนด้วยรถไถคันเก่าๆ ดู

และเชื่อมั้ยว่าเพียงเฉพาะคลิปนี้เพียงคลิปเดียวถูกลูกค้าจากทั่วโลกซื้อไปจำนวน 2,000 ครั้ง และจุดนี้เองที่ทำให้ผมมั่นใจได้ง่ายเลยว่าที่นี่เป็นตลาดที่ผมน่าจะทำได้แบบมีความสุขอย่างจริงจังแน่ๆ

ช่วงแรกนั้นก็เหมือนกับหลายๆ คนนั่นแหละ ผมต้องทำงานหนักมากๆ และมีงานประจำที่ทำอยู่ควบคู่กันไปด้วย ถึงแม้ว่ายอดของผมกับเพื่อนร่วมงาน Andrea Delle Foglie ยังไม่ถึงเป้าตามที่ได้ตั้งไว้ แต่เราก็ได้ตั้งบริษัท Stock Video ของพวกเราขึ้นมาเอง และตอนนี้เองที่ได้กลายเป็นจุดโฟกัสหลักของเราที่ทำเพียงคอนเทนท์วิดีโอ

ซึ่งจุดโฟกัสพื้นฐานหลักของวิดีโอที่เราสร้างขึ้นมานั้นจะอยู่ที่การถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึก(Emotional) ความเป็นจริงตามธรรมชาติ(Authentic) และการสื่ออารมณ์อ่อนไหว(Romantic) แต่ตอนนี้เราก็ได้ทำคอนเทนท์ที่มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น เทคโนโลยี อุตสาหกรรมเกี่ยวกับยาทางการแพทย์ และอีกหลายวิดีโอที่มีความแตกต่างกันออกไปในพอร์ตของเรา เมื่อสรุปเป็นภาพรวมแล้วพอร์ตของเรานั้นก็จะมีพื้นฐานของคอนเทนท์เปลี่ยนแปลงไปตามการพัฒนาความคิดของแต่ละปีที่เราได้ผ่านการเรียนรู้กับการทำวิดีโอมา

3. เบียร์ได้เห็นคุณโพสแชร์วิดีโอผลงานที่คุณได้ทำมาในช่วงนี้ และได้เห็นว่าเทคนิคเหล่านั้นเป็นอะไรที่น่าทึ่งและวิเศษมากๆ เลยอยากทราบว่าจะต้องมีการเตรียมการหลายอย่างหรือเปล่าสำหรับการถ่ายทำในแต่ละครั้ง ซึ่งจะมีผลต่อการถ่ายทอดเรื่องราวที่คุณพยายามสื่อออกมาให้คนดูได้เห็น

สิ่งแรกที่อยากจะบอกเลยคือผมเป็นคนที่โชคดีมากๆ ที่มีภรรยาซึ่งเป็นคนที่คอยช่วยเหลืองานผมอยู่ตลอด และเป็นคนที่ช่วยเป็นนักแสดงร่วมกับลูกๆ ของผมที่ออกหน้ากล้องอีกด้วย นอกนั้นผมก็ไม่ได้มีการเตรียมการอะไรมากมายเลยแต่จะไปโฟกัสที่พื้นฐานหลักที่สำคัญของงานและเทรนด์ของตลาดแทน

สิ่งที่ผมมักจะให้คำแนะนำอยู่ตลอดเพื่อใช้ในการพัฒนาด้านเทคนิคก็คือ การจับกล้องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ทำแบบนี้จนเป็นนิสัยติดตัว และเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังคำแนะนำนี้ก็เพราะเมื่อคุณยิ่งทำผิดพลาดมากเท่าไหร่ คุณจะมีโอกาสได้เรียนรู้ ปรับปรุงและได้พัฒนาเทคนิคใหม่ๆ แม้แต่ตัวผมเองในทุกๆ วันผมมักจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอมันอาจจะฟังดูเป็นสำนวนซ้ำซากน่าเบื่อ แต่มันเป็นเรื่องจริง และผมก็ได้เรียนเกี่ยวกับ After Effect และฝึก Colour Correction อีกด้วย

4. ในประเทศไทยนั้นมีสังคมของ Microstock Contributors ค่อนข้างใหญ่ อย่างตัวเบียร์เองทำภาพประกอบและยังมีคนที่เป็นช่างถ่ายภาพและวิดีโออีกมากมาย และผู้คนเหล่านี้ได้ใช้ช่องทาง Social Media ในการศึกษาและเพิ่มเติมความรู้ ถ้ามีคนที่อยากจะเริ่มมาทำงานวิดีโอแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง หรือคนที่ทำงานประเภทอื่นๆ และอยากก้าวเข้ามาในส่วนของการทำวิดีโอ คุณ Alessio มีอะไรอยากจะให้เป็นคำแนะนำสำหรับคนเหล่านี้บ้างคะ

ผมชอบคนไทยมากๆ เลย

พวกเขาทุ่มเทตัวเองและตั้งใจให้กับสิ่งนี้กันมากๆ ผมชอบแนวคิดแบบนี้และผมรู้สึกเคารพนับถือคนที่ได้นำสิ่งใหม่ๆ มาสอนคนเหล่านี้ มันเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดีมากๆ

คำแนะนำของผมก็คือการโฟกัสที่ความความคิดสร้างสรรค์(Creative) และทำให้ดีขึ้น ถ่ายทำให้ดีขึ้นกว่าสิ่งที่มีอยู่แล้วในตลาด ไม่ใช่แค่การออกไปข้างนอกแล้วก็ถ่ายอะไรก็ได้ ให้คุณออกไปข้างนอกและถ่ายตามไอเดียที่เฉพาะเจาะจงจริงๆ หรือคอนเสปแนวคิดที่คุณมีอยู่ในใจอยู่แล้วและตั้งใจทำให้หนักเพื่อเป็นการพัฒนา อย่าไปหาสุ่มถ่ายผีเสื้อในสวนหรือแมวเพราะคอนเทนท์เหล่านี้บนตลาดมีมากมายพอแล้ว

คุณจำเป็นต้องมีความคิดสร้างสรรค์เพราะไอเดียความคิดสร้างสรรค์ที่มีเอกลักษณ์เป็นสิ่งที่ตลาดต้องการแน่นอน

5. อย่างที่เรารู้กันว่ามี Contributors และคอนเทนท์เพิ่มมากขึ้นๆ บน Microstock (และแน่นอนยังได้รับค่าตอบแทนลดลงอีกด้วย) และในตอนนี้สิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือเอกลักษณ์และคุณภาพของงานที่ลูกค้ากำลังมองหาอยู่ เลยอยากทราบว่าคุณมีวิธีหาแรงบันดาลใจเพื่อเป็นไอเดียสำหรับการถ่ายทำจากไหนและมีวิธีการทำงานร่วมกับทีมอย่างไรในการนำไอเดียนั้นมาสร้างสรรค์งานนั้นให้เกิดขึ้นจริงได้หรือตรงส่วนนี้คุณทำแค่คนเดียว

อย่างที่ผมได้เอ่ยไว้ก่อนหน้านี้ว่าเราเป็นทีม 2 คน ซึ่งผมมีหน้าที่ดูแลเรื่องศิลปะเทคนิคการถ่ายทำ และ Andrea ดูแลเกี่ยวกับการบริหารจัดการในส่วนของธุระกิจ แต่เรื่องไอเดียและแรงบันดาลใจต่างๆ นั้นมาจากพวกเราทั้ง 2 คน ซึ่งไอเดียอาจจะผุดขึ้นมาในระหว่างที่ออกไปช็อปปิ้ง ในระหว่างที่กำลังดูทีวี หรือในระหว่างที่ออกไปเดินเล่น ชีวิตของผมเป็นส่วนหนึ่งของ Stock ไปแล้วและทุกอย่างที่ผมทำนั้นได้ถูกปรับเพื่อนำออกมาขายได้ ผมเป็นคนที่หมกมุ่นกับงานมากๆ

6. เบียร์มีเพจและกลุ่มอยู่บน Facebook ที่ใช้เป็นช่องทางในการแบ่งปันความรู้ต่างๆ ให้กับ Contributors คนอื่นๆ และคอยสนับสนุนให้พวกเขาได้แชร์ผลงานออกมา การตั้งคำถามและแนวความคิดต่างๆ เป็นเหมือนกับสังคมที่ทำให้เราทุกคนได้พัฒนาและมีฝีมือดีขึ้น คุณ Alessio ก็มีกลุ่มเช่นเดียวกันและเบียร์ชอบตรงที่คุณมีความคิดตรงนั้นเหมือนกันสำหรับเบียร์แล้วก็อยากจะช่วยเหลือและแบ่งปันความรู้แล้วยังทำให้ตัวเบียร์เองและทุกๆ คนได้มีการพัฒนาขึ้นไปอีกด้วย คุณคิดว่ามีความสำคัญมากแค่ไหนกับการมีแนวคิดแบบนี้ และสำหรับคนที่อายหรือกลัวที่จะแชร์งานของตัวเองเพราะไม่อยากให้คนอื่นก็อบงานหรืออาจจะเป็นเพราะเรื่องไม่เก่งภาษาอังกฤษ คุณมีอะไรอยากจะบอกถึงคนเหล่านี้บ้างคะ

เราทุกคนพยายามที่จะสื่อสารกันและตอนนี้ก็มีระบบแปลภาษาให้อัตโนมัติบน Social Media ที่ค่อนทำงานได้ดี ทำให้คุณสามารถเข้าใจความหมายของประโยคได้แทบครบถ้วน

สำหรับคนที่กลัวโดนก็อบงาน?

แต่ในโลกของ Microstock ถูกสร้างขึ้นมาจากการก็อบ! ทุกคนล้วนก็อบงานมาจากใครบางคนอยู่แล้ว เมื่อเราลองมองดูงานของคนอื่นแล้วมีความคิดว่า “เราจะทำได้ดีกว่านั้นหรือเปล่า?” ถ้าหากคำตอบคือ “ใช่” งั้นก็ดี ลองทำดูสิแล้วคุณอาจจะทำออกมาได้ดีกว่านั้น แต่ถ้าหากคุณพยายามก็อบงานของคนอื่นและทำออกมาได้แย่กว่า งานของคุณก็อาจจะขายไม่ออก สิ่งหนึ่งที่ควรจดจำเอาไว้เวลาที่คุณกำลังก็อบงานของใครสักคนหนึ่ง ให้ระลึกไว้ว่าตอนนั้นคุณกำลังอยู่หลังเทรนด์ไปแล้ว(ตกเทรนด์)

สำหรับคนที่อายและไม่กล้าสื่อสาร ผมอยากจะบอกไว้ว่า อินเตอร์เน็ตก็เหมือนกับห้องเรียน ถ้าคุณต้องการจบการศึกษาและได้ใบปริญญากลับมา คุณก็จำเป็นต้องเข้าห้องเรียนอยู่เสมอถึงแม้คุณจะอายก็ตาม

7. นี่อาจจะเป็นคำถามที่อาจจะตอบยากหน่อยยะคะ ในแต่ละการถ่ายทำล้วนมีความแตกต่างกันออกไปแต่สำหรับงานประเภทที่ต้องมีนาง/นายแบบนั้นปกติแล้วคุณ Alessio ได้ตั้งงบไว้ประมาณเท่าไหร่ และมีจำนวนสักกี่คลิปที่คุณคาดหวังไว้ว่าจะต้องขายได้หลังคุณกลับมาบ้าน และการถ่ายทำส่วนใหญ่ได้แชร์ร่วมกับช่างวิดีโอคนอื่นๆ ด้วยหรือเปล่าหรือแค่ถ่ายทำเฉพาะตัวคุณเอง แล้วคุณได้แคปภาพจากวิดีโอส่งเป็นแบบภาพนิ่งด้วยหรือเปล่า และคุณมีคำแนะนำที่ช่วยประหยัดงบในการถ่ายทำบ้างมั้ยคะ

นี่ไม่ใช่คำถามที่ตอบยากเลย และตรงกันข้ามมันเป็นคำถามที่ผมต้องถามกับหุ้นส่วนเพื่อนร่วมงานของผม และผมขออนุญาติตัวเองได้ตอบคำถามแทนเขานะครับ

สำหรับการถ่ายทำที่มีนาง/นายแบบนั้น ในขั้นแรกผมจะพุ่งเป้าหมายไปหาเพื่อนหรือคนในครอบครัวก่อนและถ้าเมื่อไม่ได้ ผมก็จะค้นหาบน Facebook หรือ Instagram และนี่เป็นทางที่ผมอาจจะต้องใช้เวลาทั้งวันในการหาคน

ในส่วนของการจ่ายเงินค่าจ้างนั้นเราเริ่มต้นที่ $100 สำหรับเพื่อนบ้านและอาจจะมากถึง $800 — $1,000 ต่อวันสำหรับนาง/นายแบบมืออาชีพที่จัดหาให้โดยเอเจนซี่

เมื่อก่อนนั้นผมได้ตัดภาพจากวิดีโอออกมาส่งแต่ตอนนี้หลายๆ เอเจนซี่เริ่มมีเงื่อนไขมากขึ้นและเราก็พยายามเพิ่มคุณภาพให้กับงานภาพถ่ายมากขึ้นด้วย และนี่คือเหตุผลเราควรทำทั้งสองอย่างแยกกันดีกว่า

แทนที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการประหยัดงบในการถ่ายทำนั้น ผมจะตั้งคำถามกับตัวผมเองก่อนว่า

“การถ่ายทำวิดีโอนั้นควรค่าแก่การลงทุนหรือไม่?”

8. จากประสบการณ์ของคุณ Alessio อะไรบ้างที่คุณได้เรียนรู้ตลอดการทำงานด้านวิดีโอมา แล้วคุณมี Tips และคำแนะนำให้กับ Contributors คนที่สนใจและคนที่กำลังทำ Video อยู่แล้วเพื่อพัฒนาคอนเทนค์ให้ก้าวขึ้นไปอีกขั้นมั้ยคะ

ให้พยายามต่อไปและอย่ายอมแพ้ พยายามอัพโหลดคอนเทนท์ใหม่ๆ ให้มากขึ้นๆ และให้ตรงตามแนวคิดและเทรนด์ในปัจจุบัน อย่าถ่ายทำและส่งทุกอย่างที่เพียงแค่คิดและหวังว่าน่าจะขายได้ นี่เป็นวิธีคิดที่ค่อนข้างยาก

ให้ลองคิดดูกันตรงนี้ ถ้าคุณมีร้านผลไม้และผัก สิ่งที่จะทำให้คุณสามารถขายได้เรื่อยๆ คุณต้องมีแต่ละอย่างแต่ละชนิดเล็กๆ น้อยๆ ปะปนกันไป และสินค้าของคุณจะต้องสวย อร่อย และสดด้วยเช่นกัน

9. มีหลายคนที่ไม่ได้ถ่ายวิดีโอในช่วงเวลากลางคืนหรือในที่ที่มีแสงน้อย เหตุผลหลักๆ ก็เพราะต้องเผชิญกับความท้าทายที่มากขึ้นอย่างการต้องเพิ่มค่า ISO ให้สูงขึ้น อย่างไรก็ตามกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นอีกนัยหนึ่งเป็นไปได้มั้ยว่าคอนเทนต์แนวนี้ส่วนใหญ่จะขายดีกว่าใช่หรือเปล่าคะ และคุณมีคำแนะนะอะไรบ้างที่อยากจะให้กับคนที่อยากถ่ายงานเวลากลางคืนมากกว่าแต่ว่าไม่มีงบพอสำหรับอุปกรณ์ในระดับสูงแบบเหล่ามืออาชีพ

นั่นเป็นเรื่องจริงที่ในปัจจุบันนั้นการถ่ายวิดีโอช่วงกลางคืนเป็นที่นิยมและขายได้มากกว่า เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ยากกว่า และแน่นอนว่ามันจะดีกว่าถ้าคุณมีอุปกรณ์คุณภาพระดับสูงกับเซนเซอร์ที่ใหญ่กว่าและเลนส์กว้างกว่า แต่ทั้งหมดนี้สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ ความช่างคิด หรือแม้แต่ ไฟธรรมดาๆ มาประยุกต์ใช้ได้

ด้วยไฟราคา $80, แผ่นสะท้อนแสงและหลอดไฟ เซ็ตนี้ง่ายต่อการควบคุมการถ่ายทำฉากกลางคืนเล็กๆ และใช้เลนส์ 50mm 1.8 ซึ่งใช้งบประมาณ $50 ขึ้นไป

มันไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปไม่ได้หากคุณต้องการทำ

ถึงแม้การใช้กล้อง Red เป็นอะไรที่ง่ายกว่าแต่บางครั้งก็สามารถจบงานได้ด้วยวิธีที่ถูกลงโดยไม่มีปัญหาใดๆ มากมาย

10. คุณ Alessio สามารถแชร์งานที่คุณชอบมากที่สุดให้ดูหน่อยได้มั้ยและช่วยอธิบายให้ฟังสักหน่อยว่าทำไมงานนี้ถึงเป็นงานที่คุณประทับใจที่สุด

ผมขอเลือกคลิปนี้เป็นคลิปที่ผมชอบที่สุด

ผมมีเพื่อนที่มีฟาร์มสุนัขอยู่ เขาใจดีมากๆ และอนุญาติให้ผมเข้าไปถ่ายทำฉากนี้ทุกคนกำลังวิ่งออกมาอย่างบ้าคลั่งตรงมาที่กล้องและเด็กๆ ทั้งสองสนุกมากๆ กับการวิ่งหนีสุนัข การกำกับให้เหล่าสุนัขนั้นวิ่งจากอีกฝั่งไปยังอีกฝั่งนึงเรียงรายไปพร้อมกับเด็กๆ นั้นเป็นงานที่ยากมากๆ และผมมั่นใจว่าไม่มีใครทำคลิปออกมาได้เหมือนกับผม แน่นอน และผมอาจจะถ่ายไม่ได้แบบนั้นอีกเหมือนที่ผมอธิษฐานเอาไว้ ซึ่งผมก็จะเก็บมันไว้ในใจของผม

สิ่งเดียวที่ผมรู้สึกเสียดายก็คือการโฟกัสไปที่เด็กๆ นั้นไม่ดีพอ จากที่พยายามโฟกัสไปที่เด็กๆ แล้วก็ยังมีจุดที่ซอฟต์อยู่นิดหน่อย

11. ตอนนี้คุณ Alessio มีแพลนทำคอร์สให้กับคนที่สนใจทำ Video สำหรับ Microstock อยู่บ้างมั้ยคะ และมีแพลนจะมาประเทศไทยเพื่อถ่ายทำในอนาคตหรือเปล่า และบางทีอาจจะเป็นไปได้มั้ยที่จะจัดทำ Workshop

ผมได้เห็นคนชาวไทยโตขึ้นใน Stock Footage ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีบางคนเก่งมากๆ และพวกเขาตั้งใจทำงานหนักกับสิ่งที่เขาตั้งใจไว้มากกว่าคนอื่นๆ แต่น่าเสียดายที่จะไม่มีให้เห็นแบบนี้ในอิตาลี

มีคนไทยหลายคนได้ขอให้ผมทำคอร์สสอนเรื่องวิดีโอ ซึ่งมันไม่ใช่งานที่ผมถนัดแต่ผมก็เริ่มเขียนขึ้นมาแล้วชิ้นนึง น่าจะเสร็จเรียบร้อยในอีก 1 เดือนครึ่งนี้ ผมจะทำขึ้นในภาษาอิตาลีและมีซับไตเติ้ลภาษาไทย ผมหวังว่าจะรักษาความหวังที่ได้ให้ไว้กับทุกคน ซึ่งผมก็ไม่ค่อยเก่งหน้ากล้องด้วย

นอกจากนั้นผมก็ได้ถูกเชิญชวนให้ไปประเทศไทยให้ไปทำ Workshops และแน่นอนว่าผมรู้สึกเป็นเกียรติมากๆ อีกไม่ช้าไม่นานผมจะไปทำด้วยความเต็มใจอย่างแน่นอน

12. และสุดท้ายนี้มีอะไรที่คุณอยากจะเก็บเกี่ยวไว้บ้างกับงาน Video ในช่วงต่อไปอีกสองสามปีข้างหน้านี้ จะมีการทำMotion Graphic แทรกเข้าไปในงาน Video มากขึ้นหรือเปล่า

สำหรับอีกไม่กี่ปีข้างหน้านั้นผมยังคงมั่นใจว่าอุตสาหกรรม Stock จะยังคงอยู่ บางทีเทคนิคต่างๆ อาจจะเปลี่ยนไปอย่างเช่น มีความสมจริงมากขึ้นและเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงที่กำลังกลายเป็นสิ่งที่นิยมมากในอเมริกาตอนนี้

Video สำหรับ Stock ที่มีการปรับใส่ Motion Graphic ลงไปด้วยที่ผมได้เห็นมานั้นสิ่งนี้เป็นที่นิยมของลูกค้าอยู่ตลอดเวลา แต่ผมเริ่มที่จะปลีกตัวออกจากตรงนี้นิดหน่อยเพราะผมเห็นว่า 3D Artists เหล่านี้ทำงานออกมาได้ดีกว่าผมมากๆในการสร้างคอนเทนท์แบบเดียวกันนี้

ตอนนี้ผมรู้สึกสนุกกับสิ่งที่ผมมีและพยายามรักษาสิ่งนี้ไว้ไปตามกาลเวลา

สามารถเข้าร่วมกลุ่มบน Facebook group ของคุณ Alessio เพื่อนชมผลงาน footage ที่น่าทึ่งได้ที่กลุ่ม Best contributors

สามารถติดตามบทความรวมถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่ Facebook Fanpage : Biruoh ได้อีกช่องทางนะคะ https://www.facebook.com/biruoh

--

--