ฝรั่งเศสวางกรอบกฎหมาย ICO ใหม่หวัง ดึงดูดนวัตกรรมจากทั่วโลก

Peace Art
Bitkub.com
Published in
1 min readSep 17, 2018
ภาพจาก Natanaelginting / Freepik

Bruno Le Maire รัฐมนตรีเศรษฐกิจและการเงินของประเทศฝรั่งเศสได้ประกาศว่า รัฐบาลได้ยอมรับร่างกฎหมายการเติบโตและเปลี่ยนโฉมธุรกิจ หรือ Business Growth and Transformation bill (PACTE) ซึ่งเน้นเรื่องการออกเหรียญ หรือ Initial Coin Offerings (ICO) อ้างอิงจาก tweet ของรัฐมนตรีที่โพสต์ ณ วันพุธที่ 12 กันยายานที่ผ่านมา

ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลตลาดหุ้นของฝรั่งเศส หรือ Autorité des marchés financiers (AMF) มีอำนาจในการออกใบอนุญาตให้แก่บริษัทที่ต้องการระดมทุนด้วยวิธีการ ICO และช่วยให้ผู้ลงทุนได้รับความคุ้มครองทางกฎหมาย โดยรัฐมนตรี Le Maire หวังว่ากรอบการทำงานทางกฎหมายในปัจจุบันจะช่วยดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกมายังฝรั่งเศส

อ้างอิงจากเอกสารโครงการ PACTE ที่เผยแพร่โดยสมัชชาแห่งชาติหรือสภาล่างของฝรั่งเศส ก่อนที่จะมีการออกเหรียญใดๆ บริษัทต้องยื่นขอใบอนุญาตกับ AMF โดยจะต้องให้ข้อมูลเกี่ยวกับการออกเหรียญอย่างละเอียด เนื่องจากก่อนหน้านี้ AMF มองว่า ICO มีความเสี่ยง

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส Emmanuel Macron กำลังอยู่ในยุคที่นวัตกรรมและเทคโนโลยีกำลังเฟื่องฟู โดยในปีที่แล้วได้มีการเสนอให้เปลี่ยนฝรั่งเศสให้กลายเป็น “ประเทศแห่ง Startup” ซึ่งคำกล่าวของ ปธน. นั้นเป็นเหตุให้ Le Maire เสนอร่าง PACTE ในปีนี้ โดยมีเป้าหมายในการเปลี่ยนโฉมและสร้างนวัตกรรมให้แก่เศรษฐกิจของฝรั่งเศส ตามคำประกาศในเดือนมีนาคมที่ว่าฝรั่งเศสพร้อมสำหรับ “การปฏิวัติ Blockchain” แล้ว

ในปีนี้ฝรั่งเศสได้มีการเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษี Crypto ให้เข้มงวดมากขึ้น โดยในเดือนพฤษภาคม สภารัฐฝรั่งเศสได้ชี้แจงรายละเอียดกฎหมายภาษีการเทรด Bitcoin จากคงที่ 19% เป็นอัตราก้าวหน้า 14% ถึง 45%

ในขณะที่เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ทางสภาสหภาพยุโรปมีการประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้าน Blockchain เกี่ยวกับการกำกับดูแล ICO และ Brugel ซึ่งเป็น Think Tank สัญชาติยุโรปได้เผยรายงานเรียกร้องให้มีการรวมกฎหมายด้าน Cryptocurrency ของสหภาพยุโรปและเพิ่มความเข้มงวดกับวิธีการแจกหรือเผยแพร่ Cryptocurrency ให้กับนักลงทุน

--

--