มาสร้างบันทึกช่วยจำส่วนตัวหรือเตือนความจำผ่าน Slack Bot ด้วย Slack : Remind กัน

Aon Aphirak
2 min readDec 15, 2022

--

หลายคนอาจจะเพิ่งเคยใช้งาน slack หรือหลายคนอาจจะใช้งาน slack กันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่รู้หรือเปล่านะ? ว่าบน slack นั้น เราสามารถสร้าง bot slack ไว้เป็นเลขาส่วนตัว ไว้เตือนความจำในแต่ละวันให้เราหรือให้คนอื่น ๆ ใน channel ได้ด้วยนะ โดยใช้คำสั่ง remind

คำสั่ง remind คือ คำสั่งที่เอาไว้สำหรับสร้างบันทึกช่วยจำบน slack โดยมีโครงสร้างของคำสั่ง คือ /remind [@someone or #channel] “[what]” [when]

ตัวอย่างการใช้งาน

สำหรับตัวอย่างการใช้งาน เราจะลองมาสร้างบันทึกเตือนความจำไว้ใช้ส่วนตัวกันนะ

วิธีที่ 1 สร้าง remind ด้วยการพิมพ์คำสั่งทั้งหมด

1. ไปที่ Direct message ส่วนตัว จากนั้นพิมพ์ /remind จากนั้นกด Enter

2. จากคำสั่ง remind ในส่วนของ [@someone or #channel] ให้พิมพ์คำว่า me

3. จากคำสั่ง remind ในส่วนของ “[what]” ให้พิมพ์ข้อความที่เราต้องการให้ bot แจ้งเตือนความจำเรา โดยจะต้องพิมพ์ข้อความให้อยู่ภายใน “ ” เช่น “มีประชุมตอน 11 โมงเช้า” เป็นต้น

4. จากคำสั่ง remind ในส่วนของ [when]ให้พิมพ์เวลาที่เราต้องการให้ bot แจ้งเตือนความจำ เช่น In 10 minutes, at 06:00 pm เป็นต้น

5. เมื่อพิมพ์คำสั่งครบถ้วนแล้ว ให้กด Enter เราก็จะได้น้อง Slack bot สำหรับแจ้งเตือนความจำแล้ว

วิธีที่ 2 สร้าง remind ผ่าน Set yourself a reminder

1. ไปที่ Direct message ส่วนตัว จากนั้นพิมพ์ /remind จากนั้นเลือก Set yourself a reminder ตัว slack จะแสดงหน้าจอ Create a reminder

2. ระบุข้อมูลต่าง ๆ ที่ต้องการเตือนความจำ จากนั้นกดปุ่ม Create เราก็จะได้น้อง Slack bot สำหรับแจ้งเตือนความจำแล้ว

เมื่อถึงเวลาที่เราตั้งไว้ remind ไว้ ตัว slack ก็จะมีน้อง Slack bot มาเตือนความจำนะ ว่าเราต้องทำอะไรบ้าง

ในรายการแจ้งเตือนดังกล่าว เราสามารถทำ action ต่าง ๆ ที่ Slack มีให้ได้ด้วยนะ เช่น Complete รายการแจ้งเตือนที่เราได้จัดการไปเรียบร้อยแล้ว

การดูรายการแจ้งเตือน

พิมพ์คำสั่ง /remind list จากนั้นกด Enter ตัว Slack ก็จะแสดงรายการแจ้งเตือน

ในรายการแจ้งเตือนดังกล่าว เราสามารถทำ action ต่าง ๆ ที่รายการแจ้งเตือนได้ด้วยนะ เช่น กรณีที่เราต้องการลบรายการแจ้งก็สามารถกดที่คำว่า Delete ที่รายการที่เราต้องการลบได้เลย

สำหรับบทความนี้ ก็ขอฝากไว้เพียงเท่านี้ เพื่อน ๆ ลองเอาไปประยุกต์ใช้งานดูนะ แล้วกลับมาพบกันใหม่ในบทความหน้านะ

--

--