ราคา Bitcoin ตก แต่การขุดกลับเพิ่มขึ้น

P P
Bitkub.com
Published in
2 min readJun 25, 2018

เป็นการขัดแย้งที่เกิดขึ้นกับ Bitcoin ที่มีความแอ็กทีฟในการขุดเกิดมากมาย ในขณะที่จำนวนธุรกรรมยังซบเซา

Bitcoin (BTC) กำลังท้าทายกับคำพูดที่ว่า “นักขุดวิ่งตามราคา” — ในขณะที่ราคากำลังตกอย่างต่อเนื่อง ลงต่ำกว่า $6,000 การขุดกลับมีความคึกคักมากเป็นพิเศษ

BTC ราคาตกมากกว่า 75%, และในขณะเดียวกัน กำลังการ hash ก็เพิ่มขึ้น ทำให้การขุด BTC เพิ่มขึ้นมากกว่า 300% BTC มี hashing power มากกว่า 43 million TH/s เพิ่มขึ้น 3 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงต้นปี 2018 มีเทรนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระหว่างที่ราคา BTC ไหลลงจาก $9,000 ถึง $6,000 และยังคงตกอย่างต่อเนื่อง — การขุดมีการเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า

นักขุดบางคนได้ให้ความคิดเห็นว่าราคา BTC นั้นกำลังเข้าใกล้ราคาต้นทุน ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น ถ้านักขุดทำงานเพื่อผลกำไรอย่างเดียว โดยไม่สนใจเครือข่าย

แต่ที่น่าสนใจคือ ตั้งแต่ต้นปี 2018 ที่ผ่านมาธุรกรรมของ Bitcoin นั้นซบเซามากขึ้นโดยมีจำนวนธุรกรรมต่ำกว่า 200,000 ใน 24 ชั่วโมง และน้อยกว่า 4–5 เท่าของธุรกรรมของ Etheruem ด้วยการเพิ่มการขุด ต้นทุนค่าไฟและค่าอุปกรณ์ต่อธุรกรรมนั้นจะแพงขึ้น

ราคาต้นทุนในการขุดอยู่ที่ $5,700–5,800: 8 cents/kwh มันไม่มีทางที่ราคา bitcoin จะวิ่งไปถึง $1,000 ยกเว้นจะมีข่าวที่แย่มากๆออกมา

— LetMeClearMyThroat (@HavMercyBaby) June 19, 2018

เพราะมีการจ่ายออกจากการขุด, หลายๆคนเชื่อว่ามันจะช่วยหยุดการตกลงของราคา BTC

สำหรับนักขุดบางกลุ่ม ราคาต้นทุนอาจจะต่ำกว่านั้น ประมาณ $4,400 นั่นแปลว่าตอนนี้ยังมีโอกาสในการขุด

ในขณะนี้ ตลาดคริปโตเกือบจะอยู่ที่จุดสมดุล อ้างอิงจากการจำลองพฤติกรรม แต่ในขณะเดียวกันราคาที่คุ้มทุนในการขุดนั้นไม่ได้มีราคาเดียว hashing power ทุกอันไม่ได้ออนไลน์พร้อมกัน และ ในเรทเดียวกัน ฟาร์มขุดก็มีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน

การเติบโต hashrate ที่ 0% และ ราคาสำหรับ 18 เดือนต่อไป (ใช้ เป็นการสันนิฐานที่ตลก) #Bitcoin มีจุดคุ้มทุนที่ $6,400 และ #Litecoin ที่ $130 #Crypto นั้นถูก การทำเหมืองน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

— Blockchain PMH (@BlockchainPmh) June 18, 2018

เนื่องจากการขุดเหรียญได้แตะถึงจุดสูงสุดแล้ว ยิ่งไปกว่านั้นเอง ราคาของ Bitcoin เองก็เอาแน่เอานอนไม่ได้ หลายๆกลุ่มก็คาดการณ์กันไปว่าราคาอาจจะร่วงลงมาถึง $1,000ก็เป็นได้ ยิ่งไปกว่านั้นเองก็อาจจะมีการปรับเปลี่ยน Algorithm ของ Proof-of-work การเปลี่ยนแปลงนี้เองที่อาจจะทำให้การขุดเหรียญต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง

เราอาจจะกลัวและวิตกกังวลมากเกินไปที่จะกล่าวว่านักขุดเหรียญต่างๆจะไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลของ Proof-of-work หรือ กล่าวว่านักขุดทั้งหลายจะขาดทุนแน่ๆ มันก็อาจจะเป็นไปได้ที่ว่านักขุดหลายๆกลุ่มยังยอมรับและสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของ Proof-o-work และอาจจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งก็เป็นได้

— Cøbra (@CobraBitcoin) June 21, 2018

ในขณะเดียวกัน มูลค่าการเทรดโดยรวมตามสกุลเงินของแต่ละประเทศก็ได้เปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยประมาณ65%เป็นการซื้อขายผ่านเงินเยนของญี่ปุ่นในขณะที่การซื้อขายผ่านสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐก็ลดน้อยลงไปเรื่อยๆ ยิ่งไปกว่านั้น มูลค่าของ Bitcoin เทียบกับทั้งตลาด Cryptocurrency ก็มีอัตราส่วนที่ลดลงเหลือเพียงแค่ 27% โดยทางเหรียญ altcoin ก็โดนผลกระทบเช่นเดียวกัน จากผลสำรวจแล้วดูเหมือนว่านักลงทุกเลือกที่จะลงทุนใน Bitcoin น้อยลง แต่เลือกที่เก็บเงินของพวกเขาไว้ใน Tether (USDT) แทน

https://cryptovest.com/news/bitcoin-is-falling-but-mining-is-at-record-levels/

--

--