Bitkub Intern’s Diary: บันทึกฝึกงาน Cryptonomic Research ที่ Bitkub

Bell Treerat
Bitkub.com
Published in
5 min readSep 21, 2022

หากเราเป็นชาวต่างชาติที่จะต้องร่วมงานกับบริษัทที่แตกต่างกับเราทั้งวัฒนธรรม ภาษา และการใช้ชีวิต แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่ต้องได้เจอก็คือความท้าทายทั้งในแง่ของการทำงานรวมไปถึงการเรียนรู้สิ่งใหม่ และที่ผ่านมาบิทคับเองก็ได้เปิดบ้านต้อนรับนักศึกษาฝึกงานที่เป็นชาวต่างชาติอยู่บ่อยครั้ง

อะไรคือสาเหตุที่ทำให้ชาวต่างชาติเลือกจะฝึกงานกับเรา?

อะไรคือสิ่งที่นักศึกษาจะได้รับตลอดการฝึกงาน?

ร่วมไขคำตอบผ่านบทความวันนี้!

People Team ขอแนะนำให้รู้จักกับ แคมรอน ชอว์ นักศึกษาฝึกงานชาวอเมริกัน ตำแหน่ง Cryptonomic Research Intern จากบริษัท Bitkub Capital Group Holdings Co., Ltd. ที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์การทำงานที่บิทคับ มาดูกันว่าแคมรอนซึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติจากมหาวิทยาลัย Cornell University จากประเทศสหรัฐอเมริกา จะมีวิธีการเตรียมตัวตั้งแต่ขั้นตอนการสมัครงานไปจนถึงการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมของประเทศเราได้อย่างไร นอกจากนี้แคมรอนประทับใจอะไรบ้างในการทำงานที่บิทคับ และการใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย

อยากรู้แล้วใช่ไหม ไปติดตามกันได้เลย!

Please, tell us about yourself

My name is Cameron Shaw and I’m an American Cryptonomic Research Intern from New York City. I am a student at Cornell University majoring in International Agricultural & Rural Development with a concentration in Economics and Development.

ก่อนอื่นแนะนำตัวเองก่อนเลย

ผมชื่อแคมรอน ชอว์ ผมเป็นคนอเมริกันที่มาฝึกงานในตำแหน่ง Cryptonomic Research Intern ที่บิทคับ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาอยู่ที่ Cornell University เอกการพัฒนาการเกษตรและชนบทระหว่างประเทศ และผมมีความสนใจในเกี่ยวกับด้านเศรษฐศาสตร์และการพัฒนาครับ

Why Cryptonomic Research Intern at Bitkub?

Technology’s impact on economies of all scales exponentially increases as we progress as a society. The world of cryptocurrencies is a shining example of this, and researching it on a global scale is important to me because I care about assisting the world develop equitably as economies see rapid growth. Working at the number one cryptocurrency corporation in Thailand gives me the opportunity to be at the forefront of the technological movement here.

ทำไมถึงสนใจมาฝึกงานในตำแหน่ง Cryptonomic Research Intern ที่บิทคับ

เพราะผมคิดว่าผลกระทบของเทคโนโลยีต่อเศรษฐกิจทุก ๆ ขนาดเพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณในสังคมปัจจุบันนี้ และโลกของคริปโตเคอร์เรนซีก็เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนมาก ๆ และเนื่องจากเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็วและผมเองให้ความสนใจในการช่วยเหลือให้โลกพัฒนาอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นการศึกษาภาพรวมในระดับ Gobal scale ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ และการทำงานในบริษัทที่เป็นอันดับหนึ่งทางด้านคริปโตเคอร์เรนซีของประเทศไทยก็ทำให้ผมได้มีโอกาสเห็นทิศทางการเคลื่อนไหวทางเทคโนโลยีที่นี่มากยิ่งขึ้น

As a foreigner, How did you prepare before got an offer from us?

As a foreigner, I was very intentional about how I prepared when applying to Bitkub. A plethora of my research was now not only on the company but on Thai professional culture and values. I also had a Thai friend of mine in the United States look over my application. It was a lot more work, but it paid off not only because I was able to secure a position but also because I learned a lot about the place and environment I was going to be living in for the entirety of the summer.

ในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติ มีวิธีการเตรียมตัวอย่างไรก่อนมาทำงานกับบิทคับ

ในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติ ผมมีความตั้งใจอย่างมากในการเตรียมตัวเพื่อมาสมัครงานที่ Bitkub ผมได้หาข้อมูลจำนวนมากและไม่ใช่แค่ข้อมูลที่เกี่ยวกับบริษัทเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวัฒนธรรมการทำงานและค่านิยมต่างๆ ของประเทศไทยด้วย นอกจากนี้ผมยังมีเพื่อนคนไทยในอเมริกาที่คอยช่วยดูให้คำแนะนำใบสมัครของผม การทำงานที่นี่มันเป็นมากกว่าแค่การทำงานในตำแหน่ง Cryptonomic Research Intern เพราะผมได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่และการใช้ชีวิตที่ประเทศไทยตลอดช่วงการฝึกงานนี้

Is there anything you worried about before joining us? And, when you worked with us, is it different from what you expected?

I was worried I might make a significant cultural blunder in the short time I had to prepare to come to Thailand while also going through exams, so I tried to be very intentional about maximizing my cultural competency that time before coming in order to guard against that and have a more meaningful experience. I had read about how friendly and helpful people in Thailand are, but to read about it is very different from to experience and I found myself being surprised by the pleasant improvements time and time again.

ก่อนเข้ามาร่วมงานกับเรารู้สึกกังวลอะไรไหม? และเมื่อเข้ามาร่วมงานกับเราแล้วรู้สึกอย่างไรบ้าง ต่างจากที่คิดไว้หรือไม่?

ตอนแรกผมกังวลมาก ๆ ในเรื่องของวัฒนธรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย ผมใช้เวลาในการเรียนรู้เรื่องวัฒนธรรมต่าง ๆ ด้วยระยะเวลาที่สั้นมาก ๆ เพราะผมต้องเตรียมตัวมาประเทศไทยควบคู่ไปกับการสอบที่อมเริกา ดังนั้นผมจึงต้องทุ่มเทเวลาเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมต่าง ๆ ในช่วงเวลาก่อนที่จะเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงการทำผิดขนบธรรมเนียมของไทยและทำให้ผมได้รับประสบการณ์ดี ๆ กลับไปมากที่สุด นอกจากนี้ผมได้มีโอกาสอ่านเรื่องราวความเป็นกันเองและความมีน้ำใจของคนไทย แต่สำหรับผม ผมคิดว่าการที่ได้มาสัมผัสจริง ๆ ด้วยตัวเองย่อมดีกว่าการอ่านจากบทความและผมคิดว่าประสบการณ์ที่ผมได้รับเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ตลอดการใช้ชีวิตอยู่ที่นี่

Cryptonomic Research Intern at Bitkub

As a Cryptonomic Research Intern, lots of my work surrounds around researching and developing new business models to support and possibly implement into Bitkub’s cryptocurrency. Additionally, an important part is analyzing the evolving landscape of cryptocurrency across the world, however practically I have been primarily concentrating on the development in Asia and the United States.

ตำแหน่ง Cryptonomic Research Intern ที่บิทคับทำอะไรบ้าง

งานที่ผมได้รับมอบหมายตลอดการเป็นนักศึกษาฝึกงานด้าน Cryptonomic Research ที่บิทคับ ส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับการศึกษาและพัฒนาโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อซัพพอร์ตและนำไปปรับใช้กับสกุลเงินดิจิทัลของ Bitkub สิ่งสำคัญนอกเหนือจากนี้ คือการวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของสกุลเงินดิจิทัลอื่น ๆ ทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่ที่ผมศึกษาจะมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงในเอเชียและสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก

How does your team work together? And, which part of the team that you help support?

I work in a team of 4, with another intern, Gift. My team has a lot of experience in both Cryptocurrency and Blockchain Technology, I was in charge of Cryptocurrency research. However, when it comes to blockchain technology, Gift focuses on that so we have the unique advantage of looking at the technologies developing in the economy and that we conceptualize from the technical implementation perspective as well as the financial one. This aspect was not the expertise I came in with, so it has provided a great opportunity for me to become more multifaceted as I learn more about the technical implementation side of things to support all sides of the team.

อยากให้เล่าภาพรวมการทำงานของทีมให้ฟังหน่อย และมีงานส่วนไหนบ้างที่มีโอกาสได้ช่วยซัพพอร์ตทีม?

ทีมที่ผมทำงานจะมีอยู่ 4 คน รวมทั้งผมและนักศึกษาฝึกงานอีกหนึ่งคนชื่อกิ๊ฟ ทีมของผมมีความเชี่ยวชาญทางด้านคริปโทเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อคเชนเป็นอย่างมาก ผมจะได้รับหน้าที่ในการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซี ส่วนกิ๊ฟจะเน้นไปที่เทคโนโลยีบล็อคเชน ดังนั้นเราจึงได้ความรู้ที่แตกต่างกันไปในด้านที่เราสนใจ ทั้งทางด้านคอนเซปการใช้งานเทคโนโลยีนั้นๆ รวมไปถึงด้านการเงิน ซึ่งสิ่งที่ผมต้องศึกษาตลอดการทำงานที่นี่ จะไม่ใช่สิ่งที่ผมมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้ว ดังนั้นผมคิดว่านี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับผมที่จะศึกษาหาความรู้และมีความเชี่ยวชาญในด้านอื่น ๆ มากขึ้น ในขณะที่ผมได้เรียนรู้เพิ่มเติมแล้ว ผมก็ได้สนับสนุนทุก ๆ ฝ่ายในทีมอีกด้วย

What is the most challenging part while you are working as an intern here, at Bitkub?

The most challenging but rewarding part was adapting to these areas I didn’t have prior expertise and learning more to increase the all-around quality of my project pitches and analyse recommendations.

อยากให้ช่วยแชร์ประสบการณ์การฝึกงานที่หน่อย ว่ามีความท้าทายอย่างไรบ้าง

ส่วนที่ท้าทายที่สุดแต่ผมกลับมองว่ามันคุ้มค่าที่สุดที่ได้เข้ามาฝึกงานที่นี่ คือการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ที่ผมไม่เคยมีความเชี่ยวชาญมาก่อน เพราะผมคิดว่ามันสามารถพาผมก้าวข้ามขีดจำกัดในเรื่องของการนำเสนอโปรเจกต์และวิเคราะห์คำแนะนำต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

Since you worked here, have you broadened your knowledge about Cryptocurrency and Blockchain technology?

My knowledge about cryptocurrency and Blockchain technology has vastly increased since the beginning of this summer. Prior, I was motivated by a desire to begin to learn more about this aspect of economic development. Now, I have secured a great foundation of expertise that I am excited to build off of and would like to direct my future work in this technological direction and continue with something similar to what I’ve done this summer.

ตั้งแต่มาทำงานที่ Bitkub เห็นภาพรวมของ Cryptocurrency และ Blockchain Technology กว้างขึ้นไหม ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

ตั้งแต่ได้เข้ามาฝึกงานที่บิทคับ ความรู้เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีและเทคโนโลยีบล็อคเชนของผมเพิ่มขึ้นอย่างมาก แรกเริ่มเดิมที ผมเองมีความสนใจเป็นอย่างมากที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีในการพัฒนาเศรษฐกิจ และตอนนี้ผมมีพื้นฐานเพิ่มมากขึ้นและผมก็รู้สึกอยากที่จะฝึกฝนเพิ่มพูนความรู้ทางด้านนี้ให้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และผมคิดว่าในอนาคต ผมก็ยังอยากทำงานในสายงานเทคโนโลยีหรือสายงานที่ใกล้เคียงกันกับงานที่ได้เรียนรู้ที่บิทคับอีกด้วย

What would you like to tell your team and Bitkub?

My team was the most important reason why I’ve learned so much. Not just about cryptocurrency but about Bangkok, the Thai language, and culture. My experience wouldn’t have half the impact it’s had on me without them and all the great people I’ve interacted with here at Bitkub whose teams I’m not a part of but put just as much effort anyways into supporting me as I was a part of theirs. I’d like to deeply thank everyone for making this the experience of a lifetime.

สุดท้ายนี้อยากจะบอกอะไรกับพี่ ๆ ในทีมและ Bitkub บ้าง

ทีมของผมทำให้ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย ไม่ใช่แค่เกี่ยวกับคริปโทเคอร์เรนซีเท่านั้น แต่เป็นความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับกรุงเทพฯ หรือแม้แต่ภาษาและวัฒนธรรมไทยอีกด้วย ชีวิตที่ประเทศไทยของผมจะไม่สมบูรณ์เลย หากขาดเพื่อนร่วมทีมและ Bitkubers คนอื่น ๆ ที่ถึงแม้ผมจะไม่ได้อยู่ในทีมนั้น ๆ ก็ตาม แต่ทุกคนก็พร้อมให้คำปรึกษาอย่างเต็มที่เหมือนผมเป็นส่วนหนึ่งในทีม ผมอยากจะขอบคุณทุกคนมาก ๆ ที่ทำให้การฝึกงานที่นี่เป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ สำหรับผม

เป็นอย่างไรกันบ้างได้รู้จักกับแคมรอนนักศึกษาชาวอเมริกันผู้หลงใหลในวัฒนธรรมของประเทศไทย และมีแพสชันในคริปโทเคอร์เรนซี จนทำให้ได้มีโอกาสเข้ามาฝึกงานกับบิทคับที่เป็นผู้นำทางด้านคริปโทเคอร์เรนซี ต้องบอกเลยว่าที่บิทคับเราพร้อมเป็นประตูแห่งโอกาสให้กับทุกคนที่มีแพสชัน ไม่ว่าจะคุณจะเป็นใคร ต่างภาษา ต่างเชื้อชาติ เราก็พร้อมเปิดโอกาสให้กับน้องๆ นักศึกษาทุกคนได้เข้ามาเรียนรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และลงมือทำโปรเจกต์ต่าง ๆ ร่วมกับทีม เพราะที่นี่ พี่ ๆ ทุกคนพร้อมถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ที่ไม่มีในห้องเรียนให้กับน้อง ๆ อย่างเป็นกันเองไม่มีกั๊ก เราอยากให้ทุกวินาทีของการฝึกงานเป็นเหมือน Sandbox ที่นักศึกษาทุกคนจะสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ต่อยอดความรู้เดิมและเติบโตในสายงานที่ตัวเองเลือกจะเป็นได้ในอนาคต

หากน้อง ๆ คนไหนสนใจเข้ามาฝึกงานกับเรา สามารถสมัครเข้ามาได้เลยที่ careers.bitkub.com หรือ หากอยากรู้ว่าการทำงานที่บิทคับเป็นอย่างไร ก็สามารถเข้าไปกดไลค์ Facebook: Bitkub Careers หรือกดติดตาม Instagram: LifeAtBitkub ไว้ได้เลย! แล้วคุณจะไม่ลังเลที่จะสมัครเข้ามาร่วมงานกับเรา แล้วสมัครกันเข้ามาเยอะๆ นะ พี่รออยู่ 💚

--

--