จากการฝึกงานที่ Bitkub สู่การเป็น Bitkuber ตัวจริง!

Joy Janjira
Bitkub.com
Published in
2 min readFeb 7, 2022

Bitkub เคยมีโอกาสเปิดบริษัทต้อนรับนักศึกษาหลายรุ่นที่ให้ความสนใจร่วมงานกับบริษัท มีหลายคนที่ผ่านเข้ามาเพื่อเรียนรู้และได้เติบโตในสายงานอาชีพแม้จะไม่ได้ร่วมงานกับเราต่อ และมีอีกไม่น้อยเช่นกันที่เลือกฝึกงานรวมไปถึงเลือกที่จะเติบโตไปกับเราที่ Bitkub ด้วยเช่นกัน

วันนี้เราอยากให้ทุกคนได้รู้จักกับอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของบริษัทว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้คนคนหนึ่งตัดสินใจเลือกที่จะฝึกงานเรียนรู้กับเรา และเลือกที่จะเติบโตในวงการ Tech ไปกับ Bitkub!

แนะนำตัวเองก่อนเลย

สวัสดีครับ ผมชื่อ อาริม เจ๊ะบือราเฮ็ม หรือเรียกสั้น ๆ ว่าริมก็ได้ครับ เป็นคนอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสครับ จบการศึกษามาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ตอนนี้ผมทำงานอยู่กับ Bitkub Blockchain Technology ตำแหน่ง Blockchain Software Engineer ครับ

ตอนนั้นอะไรคือสาเหตุที่ทำให้คุณริมตัดสินใจมาฝึกงานที่ Bitkub

ตอนนั้นผมมีความสนใจในเรื่องเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งบริษัท Bitkub เองก็เป็นบริษัทอันดับต้น ๆ ของไทยที่มีชื่อเสียงในด้านของการพัฒนา Blockchain ให้กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมทางการเงิน ผมจึงคิดว่ามันคงจะเป็นโอกาสที่ดีมาก ถ้าผมได้เข้ามาฝึกงานกับบริษัท Bitkub

เล่าถึงบทบาทในทีม หน้าที่ที่ได้รับผิดชอบตอนที่ฝึกงานให้ฟังหน่อยว่าเป็นยังไงบ้าง

ตอนฝึกงาน ผมทำงานในตำแหน่งที่มีชื่อว่า Blockchain Developer ซึ่งงานที่ได้ทำหลัก ๆ จะเกี่ยวกับเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ หรือที่เรียกว่า Blockchain ซึ่งในตอนแรกพี่ ๆ ในทีมก็จะสอนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับ Blockchain ก่อนเช่น การเขียน Smart Contract และ การสร้าง Node ของ Blockchain เป็นต้น ซึ่งงานที่ได้ทำจริง ๆ ตอนฝึกงานคือเขียน Smart contract และเชื่อมกับระบบ Back-end สำหรับสร้างเหรียญให้บริษัทรถยนต์ชั้นนำในประเทศไทยครับ

คิดว่าจริงหรือเปล่า ที่เคยมีการบอกว่าเวลาฝึกงานมักจะไม่ได้ทำงานจริง แล้วการฝึกงานที่ Bitkub แตกต่างหรือไม่ต่างจากที่คิดเอาไว้ตอนแรกมากน้อยแค่ไหน

ประโยคที่ว่า ‘การฝึกงานมักจะไม่ได้ทำงานจริง’ สำหรับตัวผมแล้วพูดได้เต็มปากเลยว่า มันไม่จริงครับ เพราะที่ Bitkub ผมได้รับโอกาสให้ได้ลงมือทำงานจริง ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างผลงานจริงกับพี่ ๆ ในทีม

การฝึกงานที่นี้ค่อนข้างจะแตกต่างจากที่ผมได้คิดเอาไว้ในตอนแรกอย่างสิ้นเชิงเลย เพราะในตอนแรกผมไม่คิดว่าผมจะได้รับโอกาสในการร่วมสร้างผลงาน แต่พี่ ๆ ในทีมไว้ใจและมอบโอกาสให้ผมได้ลงมือทำมันจริง ๆ ซึ่งทำให้ตัวผมได้ทั้งเรียนรู้ความรู้ใหม่ ๆ และพัฒนา skills ที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ จากงานที่ได้รับมอบหมายครับ

แล้วถ้าเป็นการฝึกงานกับการทำงานประจำ ในความรู้สึกต่างกันมากไหม ความรับผิดชอบ หน้าที่ ความกดดันที่ต้องเจอ

แตกต่างกันครับ ตอนฝึกงานพี่ ๆ จะคอยบรีฟงานให้ว่าวันนี้ผมต้องทำอะไรบ้างและแบ่งงานให้ผมทำ แต่พอได้มาเป็นพนักงานประจำแน่นอนว่าหน้าที่ความรับผิดชอบก็จะมากขึ้นกว่าเดิมมาก ผมได้มีส่วนร่วมในการเข้าประชุมเกี่ยวกับรายละเอียดของโปรเจกต์ที่จะได้ทำและได้มีโอกาสทำผลงานที่เยอะและใหญ่มากขึ้นครับ และแน่นอนอยู่แล้วว่าพอผมได้มีโอกาสทำผลงานที่ใหญ่ขึ้น ความกดดันก็จะมากขึ้นเช่นกัน แต่สุดท้ายแล้วผมก็สามารถผ่านสิ่งเหล่านั้นมาได้และทำผลงานออกมาได้อย่างสำเร็จลุล่วงครับ

อะไรคือสิ่งที่ทำให้ตัดสินใจว่า ฉันจะเลือกทำงานต่อที่ Bitkub หลังจากจบการฝึกงาน

อย่างที่บอกไป ช่วงฝึกงานผมได้มีโอกาสทำโปรเจกต์ร่วมกับพี่ ๆในทีม ผมเลยคิดว่ามันคงจะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับตัวผม หากได้มีโอกาสทำโปรเจกต์อื่น ๆ ของ Bitkub และร่วมเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร ผมเลยตัดสินใจเลือกทำงานที่นี่ต่ออย่างไม่ลังเลใจ และที่สำคัญเพื่อนร่วมทีม พี่ ๆ และหัวหน้า น่ารักมากครับ คอยช่วยเหลือและให้คำปรึกษาผมตลอดเลย ซึ่งตรงจุดนี้เองก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ผมตัดสินใจทำงานที่ Bitkub ต่อ

ความสำเร็จ ผลงานอะไรที่ทำหรือมีส่วนร่วมแล้วมันสำเร็จไปได้ด้วยดี ภูมิใจกับงานนั้นมากจนอยากแบ่งปัน

ที่ภูมิใจที่สุดก็คือผลงานที่มีชื่อว่า Miss Universe Thailand ครับ เป็นโปรเจกต์ที่เกี่ยวกับ NFT ซึ่งก็คือ Digital Asset ประเภทหนึ่ง เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้นั้นเองครับ โดยการนำรูปภาพของนางงามมาทำเป็น NFT ซึ่งการที่จะได้มานั้นคือการกดสุ่ม airdrop นั้นเอง ใครที่ได้เป็นเจ้าของ NFT นั้น ๆ ก็สามารถเก็บ NFT ที่ตัวเองมีไว้เพื่อเป็นที่ระลึกหรือนำไปขายต่อเพื่อทำกำไรก็ได้ครับ

อยู่ในสายงาน Technology แบบนี้ คิดว่าความรู้หรือเทรนด์แบบไหนที่กำลังมา แล้วคิดว่าทุกคนก็น่าจะให้ความสนใจ

ผมสนใจเรื่อง Web 3.0 ครับและคิดว่าเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองมาก ๆ ในตอนนี้ ซึ่งจะเป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชันที่มีเทคโนโลยีในการทำงานที่ถูกตั้งค่ามาให้ขับเคลื่อนด้วยระบบ AI และแอปพลิเคชันแบบ P2P เช่น Blockchain นั่นเองครับ

ประทับใจอะไรบ้างตั้งแต่มาทำงานที่ Bitkub

ผมประทับใจเพื่อนร่วมงาน พี่ ๆ และหัวหน้าที่นี้มากครับ ทุกคนทำงานแบบมืออาชีพมาก ๆ ทำให้ผมได้พัฒนามากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยครับ ในเวลางานทุกคนคอยให้คำแนะนำและสอนในสิ่งที่ผมไม่ถนัดแบบไม่หวงความรู้เลยครับ นอกเวลางานทุกคนก็สนุกสนานและเป็นกันเองมาก ๆ ทำให้ผมมีความสุขมาก ๆ ครับที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของที่นี้

คำแนะนำสำหรับคนที่อยากจะมาฝึกงานหรือทำงานที่ Bitkub ต้องเตรียมให้พร้อมอย่างไรบ้าง

สำหรับคำแนะนำของผมนะครับ อย่างแรกเลยต้องมีความรู้พื้นฐานในตำแหน่งที่ต้องการจะฝึกงานหรือทำงานก่อน แล้วคอยพัฒนาทักษะของตนเองให้พร้อมเสมอ คอยติดตามการรับสมัครของบริษัท และเมื่อโอกาสนั้นมาถึงก็ส่งใบสมัครเลยครับ ผมคิดเสมอว่าถ้าเราคอยพัฒนาตัวเอง ฝึกฝนทักษะและความรู้ให้พร้อมอยู่ตลอด วันนึงโอกาสก็จะเข้ามาหาและเป็นของเราเองครับ
มาเป็นส่วนหนึ่งของ Bitkub ด้วยกันนะครับ ขอบคุณครับ

ต้องขอขอบคุณคุณริม จาก Bitkub Blockchain Technology อีกหนึ่งเบื้องหลังคนสำคัญที่ทำให้หลาย ๆ โปรเจกต์ของบริษัทสำเร็จไปได้อย่างสวยงามในปีที่ผ่านและจะเป็นอีกกำลังสำคัญในหลากหลายโปรเจกต์ในอนาคต

การจะก้าวข้ามจากเด็กฝึกงานมาสู่การเป็นพนักงานตัวจริงนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากหากเรามีความพยายาม ความตั้งใจจริง รวมไปถึงคอยพัฒนาทักษะของตัวเองอยู่เสมอ โอกาสย่อมเปิดกว้างพร้อมเป็นของทุกคนเหมือนดั่งเช่นที่คุณริมทำจนสำเร็จมาแล้วและได้เติบโตไปกับ Bitkub ในตอนนี้!

สามารถติดตามข่าวสารการรับสมัคร ตำแหน่งที่เปิดรับ รวมไปถึงสวัสดิการที่พนักงานได้รับได้ที่ https://careers.bitkub.com/

--

--