ทำความรู้จักกับ CTO ของ Bitkub Online กับเบื้องหลังเกมเมอร์ตัวยง

Get to know, CTO of Bitkub Online, a Gamer at Heart

Waranyu Suknantee
Bitkub.com
Oct 22, 2020

--

1. รบกวนแนะนำตัวเองคร่าวๆ

สวัสดีครับ พี่ชื่อกอล์ฟนะครับ ชื่อจริงชื่อนิธิวัฒน์ มณีสินธุ์ เป็น Chief Technology Officer ของ Bitkub Online Co.,Ltd สาเหตุที่มาอยู่ในวงการบล็อกเชนได้เนี่ย คือตอนปี 2016 ช่วงนั้นเป็นช่วงที่พี่ต้น (คุณสกลกรย์ สระกวี) กำลังเริ่มเข้าวงการบล็อกเชน พี่ต้นตอนนั้นค่อนข้างเข้มงวดและมีไอเดียว่าอยากจะทำบริษัทเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี ตอนนั้นพวกเรากำลังทำงานอยู่ที่ Garena Online ก็เลยค่อนข้างสนิทกัน พี่ต้นก็เลยออกปากชวนพี่ พี่มด และก็พี่ทรัพย์ ให้มาสร้างเว็บซื้อขายบิทคอยน์ที่สามารถซื้อขายได้ง่ายๆ ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะทำเป็นเว็ปเทรด แต่พอพัฒนามาเรื่อยๆก็เลยกลายมาเป็นเว็ปเทรดแบบทุกวันนี้ ทั้งหมดเริ่มจากพี่ต้นเป็นคนชวนพี่มด พี่มดมาชวนพี่ทรัพย์และก็พี่ เท่ากับว่าตอนแรกเนี่ยมันเริ่มจาก 4 คนนี้

2. ก่อนหน้า Bitkub พี่ทำตำแหน่งอะไร? บริษัทอะไรครับ?

ก่อนหน้า Bitkub พี่ทำที่ Garena Online ตำแหน่งแรกเริ่มเป็น Junior Programer เพราะเป็นงานที่แรกด้วย การที่พี่มาเป็นโปรแกรมเมอร์ได้เนี่ย จริงๆแล้วมันเป็นเรื่องบังเอิญ เพราะว่าพี่ไม่ได้เรียนจบสาขาวิศวะคอมพิวเตอร์หรืออะไรที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เลย แต่ชอบในการเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุ 19 เพราะตอนนั้นชอบเล่นเกมมาก ในช่วงที่จบมัธยมก่อนจะขึ้นมหาวิทยาลัย พี่ได้เล่นเกมออนไลน์กับเพื่อน เป็นเกม MMORPG ซึ่งถ้าเป็นคนที่เล่นเกมก็น่าจะรู้จักเกม Lineage II แต่จริงๆพี่ก็เล่นเกือบทุกเกมที่เป็น MMORPG แหละ แต่สมัยนี้ไม่ค่อยมีเกมแนวนี้ให้เล่นเท่าไหร่ คือตั้งแต่ยุคออนไลน์เป็นต้นมา มันทำให้เราเป็นคนชอบเกมแนว MMORPG

ส่วนสาเหตุที่มาเป็นโปรแกรมเมอร์ได้ เป็นเพราะว่าหลังจากได้เล่น Lineage II เลยรู้สึกว่าอยากเล่นเกมอะไรสักอย่างที่มันได้ความรู้สึกแบบนั้นอีก ซึ่งผู้ให้บริการเกม Lineage II ในไทยตอนนั้นก็คือ NC True จากนั้นก็มีเกมที่ชื่อ Aion Online เริ่มเปิดทดสอบในเกาหลีใต้ พี่ก็เลยตั้งตารอให้ NC True เอามาเปิดในไทย แต่ปรากฏว่ามันก็ไม่ได้มาเปิด ถึงเราจะไปเล่นเซิฟเวอร์ต่างประเทศได้ก็จริง แต่ความรู้สึกมันก็ไม่เหมือนกับเล่นกับคนไทย ถึงเราจะคุยฝรั่งรู้เรื่องก็จริง แต่ถ้าได้เล่นกับคนไทยมันจะรู้สึกสนุกกว่า พอเกมมันไม่มีในไทย พี่ก็เลยไปเล่นเซิฟเวอร์เถื่อน แต่มันก็ไม่ตอบโจทย์เพราะเซิฟเวอร์เถื่อนมันจะมีบัคเยอะ พี่ก็เลยคิดว่าถ้าอยากเล่นเกมนี้แบบดีๆเนี่ย เราต้องศึกษาเรื่องการเขียนโปรแกรม เราจะได้มาแก้บัคและทำเซิฟเวอร์เองซะเลย ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็น Passion ของพี่ครับ

3. เล่าบทบาทของพี่และทีมภายในบริษัท Bitkub

ปัจจุบันเป็น Chief Technology Officer (CTO) อยู่ที่ Bitkub ครับ บทบาทหลักๆจะเน้นไปในทาง Coding กับ Development ซึ่งตั้งแต่แรกก็เป็นคนที่พัฒนาตัว Exchange ของเราขึ้นคู่กับพี่มดเลย และก็จะมีแบ่งงานกันชัดเจน 2 ฝั่ง ก็คือฝั่งหนึ่งจะเป็นเรื่องของ Trading Engine หรือ Website ส่วนอีกฝั่งจะเกี่ยวกับ Wallet กับ Blockchain พอ 2 ฝั่งนี้มาเจอกันมันก็เลยกลายเป็น Exchange ได้นั่นเองครับ

4. พี่มองว่าสิ่งสำคัญในการทำงานคืออะไรครับ?

พี่มองว่าการที่เราจะเลือกงานสักอย่างนึง เราควรจะเลือกจากความชอบก่อน ถ้าเราค่อนข้างมั่นใจว่าเรามีความชอบในเรื่องอะไร เราควรจะทำเรื่องนั้นให้ดีไปเลย โดยในโลกปัจจุบันเนี่ย การค้นคว้าข้อมูลมันไม่ได้ยาก เพราะฉะนั้นในการที่เราจะพูดเต็มปากว่าเราเก่งเรื่องอะไรเนี่ย มันไม่ยากเลยที่เราจะหาข้อมูลและเปรียบเทียบว่าเราทำได้ดีหรือยัง เราพัฒนาไปยังไงได้บ้าง ดังนั้นทัศนคติของพี่คือ ถ้าเราชอบอะไร พัฒนาเรื่องนั้นไปให้สุดเลย และถ้าเป็นไปได้ ให้หาโอกาสทำงานเกี่ยวกับเรื่องที่ชอบหรือถนัด เพราะชีวิตการทำงานมันยังอีกยาวไกล

5. จุดเด่นของ Bitkub ที่เหนือกว่าบริษัทอื่นในมุมมองของพี่คืออะไร?

สิ่งที่ Bitkub มีดีกว่าบริษัทอื่นๆ น่าจะเป็นเรื่องของเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งเราอาจได้ยินมาบ้างว่า Bitkub จะมาเป็นยูนิคอร์นตัวแรกของประเทศไทย ซึ่งในกลุ่มของผู้บริหารของเราเค้าก็มีแนวคิดอย่างนั้นจริงๆ ดังนั้นเราจึงต้องคิดว่า ทำอย่างไรเราถึงจะเป็นอย่างนั้นได้จริงๆ เราจะพัฒนาไปในทิศทางนั้นได้อย่างไร ทำอย่างไรเราถึงจะเป็นยูนิคอร์นได้จริง ทำอย่างไรเราถึงจะรวบรวมคนเก่งๆเอาไว้ที่นี่ได้ ทำอย่างไรเราถึงจะเป็นองค์กรระดับโลกเหมือนอย่าง Apple หรือ Google ของคนไทย ถ้าจะถามว่าเราดีกว่าที่อื่นไหม เราตอบได้ไม่เต็มปาก แต่เรามีเป้าหมายที่เรียกว่าบริสุทธิ์ใจและชัดเจนที่สุด

6. สุดท้ายนี้ พี่มีอะไรที่อยากแชร์กับเราไหมครับ?

ตอนที่พี่อยู่กับ Garena Online เรียกได้ว่าพี่มีโอกาสเยอะที่ได้พบปะกับเหล่าโปรแกรมเมอร์ระดับโลก เพราะ Garena ก็เป็นบริษัทที่ใหญ่มาก และได้รับการยอมรับว่าเป็นยูนิคอร์นแห่งเอเชียเลย ส่วนตัวเลยเชื่อว่าโปรแกรมเมอร์คนไทยเนี่ยมีคนเก่งๆเยอะมาก แต่น่าเสียดายที่พวกเขาเลือกที่จะออกนอกประเทศกัน สิ่งที่พี่อยากจะแชร์ก็คือ ด้วยเป้าหมายของ Bitkub เอง และด้วยการที่ตัวพี่เองก็เป็นโปรแกรมเมอร์ ก็เลยรู้สึกว่าสิ่งที่เราพยายามสร้างที่ Bitkub มันเป็นมากกว่าเรื่องของการเงิน สิ่งที่เป็นหัวใจของ Bitkub จริงๆแล้วมันคือเทคโนโลยี เราเลยพยายามสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดีสำหรับโปรแกรมเมอร์ เราพยายามสร้างบรรยากาศที่ดีสำหรับการพัฒนาตัวเอง เพราะฉะนั้นถ้าคุณเป็นคนที่สนใจและรักการเขียนโปรแกรม เป็นคนที่สนใจจะพัฒนาตัวเอง หรือสนใจเข้าร่วมกับองค์กรที่เปิดกว้างกับการพัฒนาตัวเอง ก็ขอให้เข้าร่วมกับ Bitkub ครับ

ต้องขอขอบคุณพี่กอล์ฟ นิธิวัฒน์ มณีสินธุ์ CTO ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ Bitkub Online อีกครั้ง ที่ได้แบ่งปันประสบการณ์และข้อคิดดีๆเกี่ยวกับการทำงาน หากคุณเป็นผู้ที่มีความสามารถและอยากมาสร้างสิ่งใหม่ๆให้กับประเทศไทยไปด้วยกัน Bitkub ยินดีต้อนรับ สามารถตรวจสอบตำแหน่งงานว่างได้ที่: https://bitkub.bamboohr.com/jobs/

--

--