People Team ขอเล่า ฉบับที่ 3 : ทำไมเราควรรู้ วัฒนธรรมองค์กร ของบริษัท ก่อนเข้าทำงานจริง?

Joy Janjira
Bitkub.com
Published in
2 min readJan 11, 2023

กลับมาพบกันอีกครั้งเป็นฉบับที่ 3 ค่ะ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เราแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ Social Media ที่จะทำให้คุณได้ติดตาม #lifeatBitkub ได้อย่างใกล้ชิด รวมไปถึงสวัสดิการต่างๆ ของเราชาว Bitkubers

และสำหรับฉบับที่ 3 นี้เราจะพาทุกคนไปทำความเข้าใจว่าทำไม วัฒนธรรมองค์กรจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนควรจะรู้จักก่อนเข้าทำงาน และทำไม #lifeatBitkub จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราอยากให้ทุกคนที่อยากร่วมงานกับ Bitkub ได้เข้ามาดูก่อนเริ่มงานจริง

วัฒนธรรมองค์กรมักประกอบไปด้วยหลายส่วนหลอมรวมกันให้เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท Mission และ Vision ต่างๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นรากฐานให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่มีผลกับเราในตอนที่เราเข้าไปทำงานจริง ซึ่งการที่เราจะสามารถทำงานอยู่ที่ใดที่หนึ่งให้ยาวนานได้ นอกเหนือจากความสุขในแง่ของการทำงานแล้วนั้น การเข้ากันได้ระหว่างตัวเรากับวัฒนธรรมองค์กรนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญเช่นเดียวกัน

พอมาถึงจุดนี้ เราก็อาจจะเกิดความสงสัยต่อว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าวัฒนธรรมองค์กรที่เรากำลังสนใจเป็นแบบไหน?

เบื้องต้นเราสามารถทำความรู้จักกับบริษัทที่เราต้องการสมัครงานหรือบริษัทที่เรามีโอกาสได้สัมภาษณ์งาน ผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ขององค์กร อ่านบทสัมภาษณ์ของผู้บริหารหรือผู้ก่อตั้ง สอบถามเพื่อนหรือคนรู้จักที่ทำงานอยู่ที่นั่น รวมไปถึงการสอบถามในตอนสัมภาษณ์ สิ่งเหล่านี้ก็จะช่วยให้เราได้ทำความรู้จักกับองค์กรมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการศึกษา Core values ขององค์กรนั้นๆ ก็จะทำให้เราเห็นภาพรวมการทำงานของบริษัทก่อนเข้าไปร่วมงานได้อีกด้วย

ก่อนอื่น..

อาจมีบางคนที่เพิ่งเข้าสู่โลกแห่งการทำงานและไม่รู้จักกับ Core values งั้นเรามารู้จักสิ่งนี้ก่อน

เคยสังเกตกันไหมคะว่าในหลายๆ บริษัท เวลาที่เราเข้าไปในหน้าเว็บที่อธิบายเกี่ยวกับตัวบริษัท หรือใน Social Media ต่างๆ ที่นำเสนอความเป็นบริษัทนั้น จะมีสิ่งหนึ่งที่แทบทุกบริษัทมักมีการพูดถึงเหมือนกัน ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ “Core values”

ในมุมคนหางานแล้วหลายคนอาจจะรู้สึกว่า โอเค เราควรอ่านผ่านตาให้รับรู้ไว้แต่อาจจะไม่ต้องให้ความสำคัญก็ได้ แต่รู้ไหมคะว่าในมุมของ People team หรือในมุมของฝ่ายสรรหาบุคลากรนั้น Core values เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราสอดแทรกเข้าไปตั้งแต่ในกระบวนการสรรหาบุคลากรเลยก็ว่าได้ ดังนั้นในการสัมภาษณ์งานเราก็จะสามารถดูทัศนคติเบื้องต้นของคนที่จะเข้าร่วมงานกับบริษัทของเราด้วยได้เช่นกันว่าคนนี้เข้ากันไหมกับบริษัท

คำถามต่อมาแล้ว Core values คืออะไร?

Core values คือ ค่านิยมองค์กรที่เป็นเหมือนกรอบความคิดหลัก หรือความเชื่อที่แสดงถึงอัตลักษณ์ขององค์กร และยังเป็นบรรทัดฐานในการกำหนดรากฐานหรือพฤติกรรมของบุคลากรในองค์กรนั้นๆ ได้อีกด้วย (ที่มา : https://bit.ly/3Gh5SPp )

อธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ เรามักจะระบุคุณสมบัติของคนที่บริษัทมองหาลงไปว่า ถ้าอยากเป็นพนักงานของบริษัทนี้ เราควรจะมีลักษณะ หรือ คุณสมบัติใดบ้างอยู่ในตัวของเรา ซึ่งถ้าหากเราทำความเข้าใจกับ Core values ของบริษัทนั้นๆ ได้อย่างแจ่มแจ้ง ก็จะทำให้เราสามารถอนุมานภาพของตัวเราเองในตอนที่ได้เข้าไปทำงานที่บริษัทนั้นได้ค่ะว่า สังคมการทำงานเป็นประมาณไหนแล้วเราจะเข้ากันได้กับที่นั่นหรือเปล่า

ตัว Core values เองจึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ประกอบกันกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร และมันคงดีกว่าถ้าหากว่าตัวเราเองนั้นสามารถรู้และสามารถเข้าใจ ก่อนที่จะเข้าไปร่วมงานจริงกับบริษัทนั้นๆ

ทีนี้เริ่มเห็นความสำคัญของ Core values กันแล้วใช่ไหมคะ ดังนั้นหลังจากนี้ทุกคนก็อย่าหลงลืมและมองข้าม Core values ของแต่ละบริษัทด้วยนะ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง สำนวนนี้น่าจะใช้ได้ดีกับสถานการณ์นี้ค่ะ

อ่านมาถึงตรงนี้ อาจจะเกิดคำถามขึ้นมาว่า ช่วยกระซิบของ Bitkub ให้ฟังหน่อยได้ไหม เพราะอยากเป็น Bitkubers มากๆ !!

ก็บอกเลยว่าได้ค่ะ

หนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดเลยก็คือ การติดตาม Social Media ของบริษัทเรา เพื่อที่จะได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรและ #lifeatBitkub ให้มากขึ้นนั่นเอง

และสำหรับ Social Media ของเรานั้นสามารถทำความรู้จักและกดติดตามได้ผ่านบทความฉบับนี้

People Team ขอเล่า ฉบับที่ 2 : ติดตาม #Lifeatbitkub ได้ที่ Social Media ช่องทางไหนบ้าง?

หรือจะเป็นผ่านวิดีโอต่างๆ ของบริษัทค่ะ ไม่ว่าจะเป็นจากทีมผู้บริหาร หรือว่าจากพนักงานในทีมต่างๆ ของ Bitkub

ซึ่งสำหรับ Bitkub สามารถติดตามได้ผ่านช่อง official ของบริษัทอย่าง Bitkub : Thailand’s Cryptocurrency Exchange หรือช่องทางอื่นๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทได้ด้วยเช่นกัน

ภาพ : ช่อง official youtube ของบริษัท

สามารถเลือกชมได้จาก playlist : Life at Bitkub โดยตรงได้ด้วยนะ

ภาพ : ช่อง playlist Life at Bitkub ใน youtube

และกับอีกช่องทางหนึ่งก็คือ Medium ของ Bitkub นั่นเองค่ะ ที่จะมีบทความทั้งในมุมของ Life at Bitkub ที่เป็นการแบ่งปันเรื่องราวโดยพนักงานเจ้าของเรื่อง รวมไปถึง Tech at Bitkub ที่จะเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับวงการ Tech จาก Bitkubers ที่ทำงานในสายเทคฯโดยตรง

ภาพ : Medium ของ Bitkub และตัวอย่างบทความ

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะเป็นตัวช่วยที่เยี่ยมยอดสำหรับคนที่อยากร่วมงานกับเรานะ เราเชื่อว่าจะทำให้ทุกคนสามารถมองเห็นภาพได้ว่า วัฒนธรรมขององค์กรที่บิทคับนั้นเป็นอย่างไร และทำไมเราถึงควรให้ความสำคัญ และเรียนรู้กับมันก่อนเข้าทำงาน

แต่ในท้ายที่สุดแล้วนั้น เราอยากให้เหล่าคนหางานเข้าใจว่าบริษัทอาจจะไม่สามารถตอบสนองกับความคาดหวังของเราได้อย่างเต็มร้อย เพราะในโลกของความเป็นจริงล้วนมีหลายปัจจัยที่เข้ามากระทบ วัฒนธรรมองค์กรที่เราได้เข้ามาเจอเข้ามารู้จักเองย่อมยากที่จะเหมือนกับภาพที่จินตนาการเอาไว้แบบตรงหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์

เพราะฉะนั้นเราจึงสามารถแนะนำได้ว่า คงดีกว่าหากทุกคนได้โอกาสในการทำงานกับบริษัทที่วัฒนธรรมองค์กรเข้ากับเราได้ เพราะสิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นสิ่งแวดล้อมสำคัญที่จะทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับบริษัทได้ไปอีกนานแสนนาน ไม่ใช่แค่เพียงระยะเวลาสั้นๆ เท่านั้น

สุขภาพจิตที่ดี สภาพแวดล้อมในการทำงานดี เพื่อนร่วมทีมที่ดี และวิสัยทัศน์ของเราที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับบริษัทย่อมทำให้เรามีความสุขกับการทำงาน จริงใช่ไหมคะ

และสำหรับคนที่สนใจร่วมงานกับ Bitkub สามารถดูตำแหน่งงานที่สนใจได้ที่นี่ https://careers.bitkub.com/ เลยนะ รับอยู่หลายตำแหน่งเลย มาเป็นเพื่อนร่วมทีมกันค่ะ

พบกันนะคะ 💚

--

--