สี่ปีแห่งการเดินทางของ Black Lens Pub

Dew
Black Lens
Published in
2 min readAug 2, 2020

--

เป็นเวลาเกือบสี่ปีแล้วนับตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม 2016 ที่ผมกับทราวิสตัดสินใจเปิด Black Lens Pub ขึ้นมา ตอนนั้นเราสองคนเขียนบล็อกแชร์เนื้อหาเกี่ยวกับ Android Development ในบล็อกส่วนตัวกันอยู่ก่อนแล้ว ทีนี้พอมาทำงานด้วยกันก็เลยเห็นตรงกันว่าเราน่าจะเอาบล็อกของเรามารวมกันไว้ที่เดียวเลย จะได้เป็นแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ Android Development จากนั้นเราก็ใช้ Medium publication เปิดขึ้นมาเป็น Black Lens Pub (BLP) แห่งนี้

เราไม่ได้มีข้อบังคับอะไรในการเขียน คืออยากเขียนเมื่อไหร่ก็เขียน ไม่ได้ระบุว่าต้องเขียนทุกสัปดาห์หรือต้องเขียนเป็นจำนวนกี่บล็อก แต่เราก็ยังกำหนดขั้นตอนการทำงานคร่าวๆ กันไว้เช่นก่อนจะเอาบล็อกขึ้น BLP ได้ ต้องผ่านการรีวิวจากแอดมินคนอื่นก่อน เพื่อที่จะได้ช่วยตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาและตรวจคำผิดด้วย เพราะเราอยากให้บล็อกใน BLP มีคุณภาพที่ดีระดับหนึ่ง และตอนนั้นเราก็คิดว่านี้เป็นข้อดีของการมาเขียนใน publication เดียวกัน เมื่อเทียบกับการเขียนแยก บางกรณีก็เคยขอให้คนอื่นที่ไม่ได้เขียนบล็อกใน BLP ช่วยรีวิวด้วย อย่างเช่นผมเองเคยให้พี่เอฟ Kittinun ช่วยรีวิวบล็อกที่เนื้อหายากๆ บางตอน

หลังจากผมกับทราวิสเขียนบล็อกลง BLP ได้สักพักเราก็เริ่มมองหาและชวนคนอื่นๆ เข้ามา คนแรกที่เข้ามาก็คือเบ็บ Christopher Hay-Yin Ng ซึ่งเบ็บก็เขียนบล็อกเกี่ยวกับ Kotlin อยู่ก่อนแล้วในบล็อกส่วนตัว ผมกับทราวิสเห็นว่าเบ็บเขียนได้น่าสนใจเลยชวนมาลง BLP อีกคน จากนั้นก็มีน้องสาวคนแรกของ BLP น้องมิ้น Minseo Chayabanjonglerd เข้ามาเป็นสมาชิกคนที่สี่ เนื่องจากความประทับใจในความละเอียดของบล็อกที่น้องมิ้นท์ไปเขียนบันทึกการไปร่วมงาน Kotlin Workshop หลังจากนั้นเราก็ได้ Ake Exorcist เข้ามาร่วมลงบทความ คนนี้คงไม่ต้องแนะนำมาก นักพัฒนาสายแอนดรอยในบ้านเราน่าจะเคยเห็นผลงานของเอกมาบ้างโดยเอกเองในตอนที่มาร่วม BLP เขามีความตั้งใจอยากจะเอาบล็อกที่เกี่ยวกับ Kotlin มารวมไว้ที่ BLP ที่เดียว ต่อมาคนสุดท้ายที่เข้ามาร่วมเขียนบล็อกกับเราก็คือเบ็ญ Boonya Kitpitak ซึ่งเบ็ญเองก็มีผลงานเขียนบล็อกคุณภาพ เกี่ยวกับ Android และ Kotlin ที่ไปลงไว้ใน Publication เด่นๆ เจ้าอื่นเช่น ProAndroidDev และ OOZOU อยู่ก่อนด้วย

สิ่งหนึ่งที่ผมเห็นจากการทำ BLP ก็คือเรามีนักพัฒนาเก่งๆ ที่อยากจะส่งต่อความรู้และช่วยพัฒนาวงการเดฟไทยอยู่เสมอ บทความและกลุ่มคนที่อยู่ใน BLP เป็นเพียงพื้นที่เล็กๆ ในภาพนั้น ตลอดสี่ปีมานี้ผมก็หวังว่า BLP จะพอเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ร่วมวงการอยู่บ้าง ผมอยากจะขอบคุณผู้อ่าน ขอบคุณทราวิสและทีมงาน BLP ทุกคนที่มาร่วมกัน สละเวลาส่วนตัวมาช่วยส่งต่อบทความดีๆ โดยไม่ได้ผลตอบแทนใดๆ ใน BLP ผมขอฝากผู้อ่านได้ติดตามผลงานของนักเขียน BLP ต่อไป เชื่อว่าทุกคนจะมีสิ่งดีๆ ส่งต่อให้เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ได้จำกัดอยู่แค่การเขียนบล็อกเท่านั้น ส่วน​ ณ วันนี้ ผมเองกับทราวิสต้องขอส่ง Black Lens Pub ไว้ ณ จุดนี้ ขอบคุณทุกท่านครับ

ดิว — กรุงเทพ 21 ก.ค. 63

Who would have believed Black Lens Pub is now 4 years old. It has been a long journey, we have published so many articles from different talented writers, we are what we are now thanks to them, thanks to all of us and thanks to you, our readers.

It is our goal to provide our readers with quality articles where no man has ever read before, and that is the biggest challenge for us. We need to come up with original ideas, submit a draft, go through a review process, polishes over and over until it is worth your time. This kind of perfection takes time and effort, which I barely have these day and it’s been affecting the publication for a while.

We decided to end the publication, for now? forever? I honestly don’t know. But this is not really an issue, the writers are still there, they’re still write, there will be more articles to come, just not under Black Lens Pub name.

Travis — Aug 2, 2020

--

--