5 เหตุผล ที่ทำให้ PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS (PUBG) ขายได้มากกว่า 4 ล้านชุด!

Nakaras Intaraksa
Blog72
Published in
3 min readJun 16, 2017

PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS หรือ PUBG

เป็นเกมแนว Tactical-FPS Survival Open World ที่จำกัดผู้เล่นต่อ 1 Match ที่ 100 คน จะมี Mode ให้เลือกเล่นทั้งหมด 3 Mode คือ Solo (เล่นคนเดียว) Duo (เล่นกับเพื่อน 2 คน) เเละ Squad (เล่นกับเพื่อน 4 คน)

ผมจะขออธิบายเเบบคร่าวๆ ในส่วนของเกมนะครับ เมื่อเราเข้าเกม เราจะเจอหน้า Menu มันจะให้เราเเต่งตัวละคร เลือกรูปร่างหน้าตา เพศ เเละเครื่องเเต่งกายที่เกมให้มาว่าจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ เมื่อเข้าไปเล่นเกมเราก็จะได้เงินจากในการเล่นเเต่ละ Match ออกมาไว้ซื้อกล่องมาเปิดเพื่อเอาเครื่องเเต่งกายเพิ่มเติมได้ หลังจากนั้นเมื่อเราเลือก Mode ที่จะเล่นเรียบร้อย เราจะเข้าไปอยู่ใน Lobby ที่รอผู้เล่น Join เข้ามาก็ทั้งหมด 100 คน (เเต่บางทีก็มีคน Custom Team ก็จะมีเล่น เเบบ Squad เเค่ 2 คน 3 คนก็มี) เมื่อคนครบ เกมจะนับถอยหลังเเล้วพาเราขึ้นไปบนเครื่องบิน หลังจากนั้นเราต้องหาตำเเหน่งที่เราอยากโดดร่มลงมา เพื่อเป็นจุดที่เราจะเป็นที่เก็บอาวุธ Item ต่างๆเพื่อไปสู้เเละเอาตัวรอดจากทีม ตรงข้าม เเต่เราจะเก็บของเเละอยู่กับที่ไปตลอดไม่ได้ จะมีวง สนามไฟฟ้า ที่จะบีบให้วงเเคบลงอยู่ตลอด โดยมีเวลาจำกัดเพียงน้อยนิด เราก็ต้องวิ่งเพื่อหนีไม่ให้วงบีบเราได้เพราะไม่เช่นนั้นเราอาจจะเสียเลือดจนตาย รวมถึง วงยิ่งเเคบก็ยิ่งเจอคนอื่นง่ายขึ้น เราต้องงัดเอา อาวุธที่มีมาสู้ ร่วมถึง Item ที่เรามีมาใช้ให้คุ้มค่า เพราะเกมนี้ ชนะ คือที่ 1 เท่านั้น ถ้าไม่ได้ที่ 1 ก็ถือว่าเเพ้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ท้าทายมากๆ

จะว่าไปเเล้วก็มาดู คลิป กันซักหน่อยละกันครับ

ขอบคุณวีดีโอจาก SkizzTV

เรามาเข้าเรื่องของเรากันดีกว่า เพราะอะไรนะครับที่เกม PLAYERUNKNOWN’S BATTLEGROUNDS หรือ PUBG ถึงขายไปได้มากกว่า 4 ล้านชุด เเละเป็นที่นิยม โดยระยะเวลาถ้าถึงตอนนี้ ก็ประมาณ 3 เดือน ถือว่าไม่นาน เเละมีเเนวโดน้มว่าคนจะเล่นเกมนี้เยอะขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

1. โดดตรงไหนดีวะ

ขอบคุณรูปภาพจาก Petr Zíma

โดดตรงไหนนี่เป็นคำพูดที่คนที่เล่นเกมนี้มักจะพูดกันบ่อยมากตอนที่เล่นกันเป็น Squad หรือ Duo เพราะอะไรหรอครับ เพราะว่าในการเลือกพื้นที่ ที่จะโดดลงไปนั้นมันบอกถึงว่าคุณจะเจอ ทำเลดีๆไว้ฟาร์มของ หรือ จะมีฝูง People จากฝั่งตรงข้ามมาคอยเเย่งของเเล้วยิงกับคุณ ซึ่งก็หมายความว่าคุณอาจจะรอดหรือตายตั้งเเต่เริ่มเกมก็เป็นได้

เหตุผลที่ผมยกระบบ โดดร่มมาเป็นเหตุผลที่คนเล่นเกมนี้ก็เพราะว่า มันคือสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้ครับว่า ตอนนั้นจะมีใครโดดตามเรามาบ้าง มันถือเป็นความท้าทายภายในเกมที่เราไม่สามารถควบคุมได้ นอกเสียจากเราพร้อมที่จะโดดตามลงมาเพราะเห็นคนโดดลงมาเยอะ เเต่การที่โดดตามก็เเปลว่าฝั่งตรงข้ามถึงพื้นก่อนเเน่นอน เกมจึงกดดันให้เรา โดดก่อนถึงพื้นก่อน อยู่ดี

>> ถ้ามองในมุมนักพัฒนา ระบบนี้สามารถนำไปใช้ให้เกมคุณท้าทายได้เลย โดยอาจเปลี่ยนจาก เครื่องบิน เป็น รถ เรือ หรือวาร์ป เลือกจุดเกิดเอง เเต่สำหรับผม ลงจากเครื่องบินเเบบโดดร่มท้าทายสุดเเล้ว เพราะ เราเห็นคนข้างหน้าคนข้างหลังก็เห็นเรา มันตื่นเต้นตอนถึงพื้นดีครับ

2. ฟาร์มให้ดีฟาร์มให้ไว

การฟาร์ม(หรือฟามนี่เเหละ 555+) มันคือการเก็บของในเกมเพื่อมาใช้ในขณะเล่นนี่เเหละครับ ซึ่งข้อดีที่ดึงดูดให้น่าเล่น ก็คือของในเกมมันเก็บเเล้วใช้ได้เเค่ใน Match นั้นๆเท่านั้น ซึ่งก็หมายความว่า ถ้าไปใน Match ต่อๆไป เราก็ต้องเก็บของใหม่

ทำไมผมถึงบอกว่า เก็บให้ไว อย่างที่บอกตอนเเรกว่าเกมนี้มันมีวงสนามไฟฟ้าบีบเข้ามาทำให้เราต้องรีบเข้าไปในวงใหม่ที่มันกำลังจะบีบไปหาอยู่ตลอด จึงเป็นเหตุผลที่เราต้องรีบเก็บของ เเล้วรีบไปต่อ ซึ่งบางทีการเก็บของที่ผมบอกให้ เก็บให้ดี เพราะว่า มันขึ้นอยู่กับกระเป๋าว่าใส่ได้เท่าไหร่ หรือคุณไม่มีกระเป๋าอีกก็ยิ่งต้องคิดหนักๆเลยว่าอะไรจำเป็น อันไหนค่อยไปหาข้างหน้าได้ เเต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือปืน เพราะเราไม่รู้เลยว่า ศัตรูจะดักเราอยู่บริเวณไหน

>> ถ้ามองในมุมนักพัฒนา ระบบนี้สามารถนำไปต่อยอดในการทำให้เกม มีข้อจำกัดในการเก็บของภายในเกม เพราะว่าบางทีเกมไม่ต้องเอาใจคนเล่นเสมอไป เเต่ทำออกมาเเล้วให้มันสนุก ท้าทาย คนก็อยากที่จะเล่นเเล้ว

3. วงจะบีบเเล้ว!

ขอบคุณรูปภาพจาก 日々是Dota2攻略ブログ

วงบีบ บางคนที่เคยเล่น H1Z1 มาก่อน ก็จะเรียกกันว่าหมอก เพราะใน H1Z1 มันคือ เเก๊สพิษ เเต่ใน PUBG มันคือ สนามไฟฟ้า เรียกได้ว่าเป็นตัวกำหนดเเทบทุกอย่างภายในเกม ทั้งการเดินไปในวงถัดไป ระยะเวลาในการเก็บของ การเจอกันระหว่างผู้เล่น การใช้เทคนิดต่างๆในเวลานั้น ซึ่ง วงสนามไฟฟ้าจะคอยกดดันเราอยู่ตลอด เเละนับได้ว่า เป็นเอกลักษณ์ภายในเกมอย่างนึงที่ทำให้คนเข้ามาเเล้วรู้เลยว่า นี่มันคือ PUBG

>> ถ้ามองในมุมนักพัฒนา ระบบวงบีบอย่างที่ผมบอกคือสิ่งที่ควบคุมผู้เล่นในการทำกิจกรรมต่างๆภายในเกม เช่นนั้นถ้าเราจะทำเกมขึ้นมา เราควรที่จะหาอะไรซักอย่างมาเป็นตัวที่ไว้กำหนดขอบเขตผู้เล่น เเละชักจูงให้ผู้เล่นทำในสิ่งที่เราอย่างจะให้เขาทำเช่น PUBG เข้าอยากให้ผู้เล่นยิงกัน มาเจอกัน เขาก็เลย ใช้วงสนามเเม่เหล็ก บังคับไม่ให้ผู้เล่น มัวเเต่ฟาร์มของอย่างเดียว เเต่ควรเดินเข้ามาใน วง เเล้ว ยิงกันซะ

4. Update กี่ครั้งก็อยากเข้าไปเล่น

ขอบคุณรูปภาพจาก dpsvip , playbattleground

PUBG เป็นเกมที่ยังอยู่ในช่วง Early Access ซึ่งเเน่นอนว่าเกมยังไม่สมบูรณ์ เเละยังพัฒนาอยู่เรื่อยๆ เเต่ความน่าสนใจของ PUBG คือเมื่อทุกครั้งที่อัพเดตมักจะมีของใหม่ๆ มาให้เล่น ไม่ว่าจะ Crossbow มอไซค์ซาเล้ง กระทะกันกระสุน(กระทะถือว่าเป็นโล่ชั้นดี 555+) ซึงเมื่อเล่นเเล้วมันทำให้เกมเปลี่ยน

ผมขอยกตัวอย่าง กระทะเเล้วกันถือว่ายอดฮิตที่ใครๆก็ต้องมีติดตัว เพราะว่าก่อนหน้านี้กระทะกันกระสุนไม่ได้ รู้สึกว่าขณะที่วิ่งเรามักจะโดนสอยอยู่บ่อยๆ เเต่เเล้วก็มีการอัพเดตให้กระทะกันกระสุนได้ขึ้นมา ทีนี้ทุกคนถึงกับต้องพกเจ้ากระทะเพื่อไว้กันกระสุนที่ยิงมาถูกก้นกันเลยทีเดียว บางคนก็เอามาถือเพื่อกันกระสุนก็ยังมี กระทะสยบปืนมาเเล้ว ก็มี

>> ถ้ามองในมุมนักพัฒนา จากกรณีการอัพเดตของ PUBG เราจะเห็นว่าเเทบทุกครั้งที่อัพเดตไม่ใช่เพียงของชิ้นใหม่ที่มาให้เราเเปลกตาเท่านั้น เเต่ยังส่งผลต่อการเล่น รวมถึงเทคนิคที่เราต้องใช้ของชิ้นนั้นๆหรือเอาตัวรอดเมื่อศัตรูใช้ ทำให้เราสนุกทั้งการได้ใช้มัน เเละ ป้องกันมัน กว่าเราจะเบื่อสิ่งที่อัพเดตมา เขาก็อัพเดตของใหม่มาอีกเเล้ว ถือว่าเป็นอีกรูปเเบบของการอัพเดตที่นักพัฒนาควรนำไปใช้กับเกมของตัวเอง

5. ที่ 1 เท่านั้น! ไม่งั้นไม่เลิก

ขอบคุณรูปภาพจาก KENBBQ 1987

อย่างที่บอกไปนะครับ PUBG มี 3 Mode ให้เลือก คือ Solo, Duo เเละ Squad ถ้าเราเล่นเเบบ Solo จะมีทั้งหมด 100 ทีม ถ้า Duo จะมีทั้งหมด 50 ทีม และเเบบ Squad จะมีทั้งหมด 25 ทีม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ผู้เล่น ประมาณ 100 คน เเต่เราจะชนะได้นั้นต้องได้ที่ 1 เท่านั้น

แล้วระบบนี้ทำให้เกมนี้น่าสนใจอย่างไร ระบบนี้อาจไม่ได้เเปลกใหม่เเต่ PUBG ทำออกมาได้อย่างลงตัว ด้วยความรู้สึกที่เมื่อเราเเพ้ ตายเพราะโดนยิง กว่าจะเก็บของได้ตายเเบบนี้อีกเเล้วหรอ ต่างๆนาๆ ทำให้เราอยากจะกลับเข้าไปเเก้มือเพื่อเอาชนะให้ได้ที่ 1 โดยไม่รู้จักเบื่อที่ได้เล่น

>> ถ้ามองในมุมนักพัฒนา อย่างที่บอกระบบนี้ไม่ใช่ระบบใหม่เเต่ทำไมคนถึงอยากเข้ามาเเก้มือเพื่อให้ได้ที่ 1 เเละถึงเเม้จะได้ที่ 1 ก็ยิ่งอยากจะเข้ามาเล่นอีก จะบอกได้ว่าระบบนี้มีตัวช่วยมาจาก 4 ข้อเเรกที่กล่าวมาก็ได้ครับคือ ระบบพวกนั้นมาช่วยให้เราอยากที่จะเข้ามาอีก อยากที่จะเข้ามาเเก้มืออยู่เรื่อย โดยไม่รู้จักเบื่อ

เป็นอย่างไรบ้างครับกับ 5 เหตุผล ที่ทำให้ PUBG ขายได้มากกว่า 4 ล้านชุด! จริงๆ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ทำให้เกมนี้น่าเล่น เเละสำหรับนักพัฒนาเกมนี้ถือว่าน่าจับตามองมากๆ เพราะเป็นเกมที่ไม่รู้มาจากไหนอยู่ดีๆ ก็บูมขึ้นมา มีผู้เล่นจำนวนมากมายที่เข้ามาเล่น PUBG

เเละถ้าเกิดผมพิมพ์ไม่ถูกหรือเนื้อหาผิดพลาดประการใดผมต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะทั้งหมดที่เขียนส่วนใหญ่เป็นคำพูด เเละ เเนวคิดของผมเอง

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —หากใครสนใจอยากที่จะลองเล่นก็ซื้อได้ที่ Steam ทางลิงค์นี้เลย!

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

ขอบคุณครับ ^^ @Seuabas_1995

เขียนโดย

นคเรศ (เสือบาส) อินทรักษา

Nakaras (Seuabas) Intaraksa

  • Study : King Mongkut’s University Of Technology Thonburi
  • Creative Design นักศึกษาฝึกงาน บริษัท -RGB72 จำกัด
  • Game Level Design เกม เฮี้ยน เชิด คน

Facebook : Nakaras Intaraksa

ArtStation : SEUABAS_1995

--

--