ตอนที่ 3 : การเชื่อมต่อ Google home กับ Api.ai

Burinrin SitZ
Technologies For Everyone
3 min readApr 5, 2017

จากตอนที่แล้วที่เราได้พูดถึงการใช้ Api.ai ในการสร้าง Application พื้นฐาน และทดลองใช้บน Simulator ของ Api.ai แล้ว ในตอนนี้ เราจะลองนำ Application ที่เราได้จาก Api.ai มาทดลองใช้กับ Device Google home จริงๆ มาดูกันว่าขั้นตอนต่างๆ จะเป็นอย่างไร

*** หมายเหตุ บัญชีที่ใช้ในการเชื่อมต่อ Application google home บน Smartphone กับ บัญชี ที่ใช้ในการสร้าง Agent ทำ Application บน Api.ai ต้องเป็นบัญชีเดียวกันเท่านั้นจึงจะสามารถ Link Account เข้าหากันได้ และ ใช้งาน Application บน Google home ของเราได้

ดาวโหลด Application Google home จาก Play store หรือ App store บน Smartphone

หลังจากเข้า application แล้ว ก็ทำการ Login ด้วย บัญชีของ Google (*บัญชีเดียวกับบน Api.ai) จากนั้นทำการ เลือกไปที่ เมนู Devices เพื่อทำการ scan หา devices ในบริเวณใกล้เคียง เลือกที่ SET UP ของgoogle home

กด Continue เพื่อทำการเชื่อมต่อ กับ Google home

หลังจากที่เห็นหน้าต่างนี้ ให้กดเลือก Play test sound แล้ว Google home ของเราจะมีเสียงดัง Beep ขึ้นมา หากได้ยินก็ให้กดเลือกที่ I Heard it

อ่านข้อกำหนดของการใช้งาน จากนั้นกด Sign in เพื่อเลือก Account เพื่อเชื่มต่อกับ Google home แล้วทำการให้ Permission เพื่อทำการเข้าถึงการใช้งานต่างๆ เมื่อยอมรับแล้วกด Yes I’m in

จากนั้น Application จะสอบถามเพื่อขออนุญาติเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในเครื่องเรา ก็กด Allow ไป จากนั้นเราก็ทำการเลือกสถานที่ที่เราใช้งาน device google home จากนั้นเมื่อเสร็จแล้วก็กดที่ Set location

จากนั้น application จะขึ้นมาให้เราเลือกว่าจะรับการแจ้งเตือนต่างๆจาก google home ผ่าน E-mail หรือไม่ เลือกตามที่ต้องการแล้วกด continue จากนั้นเราจะได้รับ E-mail ยืนยันจาก google จากนั้นApplication ก้จะทำการโหลดข้อมูลสักครู่ จนขึ้น Setup complete กด continue เพื่อเข้าสู่หน้า Tutorial หากไม่ต้องการสามารถ กดSkip Tutorial ได้ทันที

ตัวอย่างการสอนการใช้งาน google home เบื้องต้น

ถือเป็นการเสร็จสิ้นการ Setup Device Google home บน Application ต่อไป เราก็จะไปทำการ Setup การใช้Api.ai กับ Google home ที่เราได้ Connect ไว้กับ บัญชีของเราแล้ว

เข้าไปที่ Api.ai แล้วเลือกที่ LOG IN

Login ด้วยบัญชีของ Google

เลือก Agent ที่ต้องการจะนำไปใช้กับ Google home

จัดการข้อมูลใน Intent ตามที่ ได้สอนไว้ในตอนที่แล้วนะครับ
( ในกรณีนี้เป็นตัวอย่างง่ายๆ แค่ให้ Input ว่า “Who are you bro” ระบบ ก็จะตอบกลับมาว่า “ Hi I am a computer Engineering ” )

เลือกไปที่ เมนู Integrations แล้วเลือก Action on google

กดเลือกที่ setting เพื่อจัดการการเรียกใช้งาน Agent แล้วกด Authorize

หลังจากที่ทำการ Authorize แล้ว ตัวเลือกด้านล่างจะกลายเป็น Preview และ Deploy ดังรูป ให้กดเลือก Preview เมื่อมี pop up ข้อความทางด้านขวาล่าง ว่าพร้อมใช้งาน บน Simulator แล้ว จากนั้นเราก็จะสามารถใช้งานผ่าน Google home ของเราได้เลย

ตัวอย่างการใช้งาน google home

ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับตอนที่ 3 นี้ ในตอนต่อไปเราจะมาเล่นอะไรสนุกๆกับ google home ในแนวคิดที่ว่า ทำให้การตอบสนองของเจ้า google home นี้ฉลาดขึ้น ส่วนรายละเอียดจะเป็นยังไงนั้น ต้องติดตามชมในตอนต่อไปครับ

--

--