ตอนที่ 4 number genie game test

Burinrin SitZ
Technologies For Everyone
4 min readMay 15, 2017

จากการที่ได้สอนการใช้งาน Api.ai เชื่อมต่อกับ google home device ของเราแล้วนั้น ในตอนนี้เรามาลองทำให้ google home ของเราทำอะไรๆให้ฉลาดขึ้นกันเถอะ โดยที่ในตอนนี้ เราจะมานำเสนอวิธีการที่จะนำ Code node js ที่เรามีซึ่งเปรียบเสมือน สมองของ Application ของเรามาทำงานร่วมกับระบบของ Api.ai และทำให้ในสามารถใช้งานได้บน Google home ของเราได้

เรามาเริ่มต้นด้วยการเตรียมไฟล์ที่จะใช้สำหรับ application กันเลยดีกว่า

โดยในที่นี้จะเป็น App พื้นฐานที่ใช้สำหรับให้เราทายเลขที่ AI สุ่มขึ้นมาโดย AI จะคอยใบ้ให้ว่าเราทายมากน้อยใกล้เคียงกับคำตอบเท่าใด

เข้าสู่หน้าเว็บของ API.AI

Log in เข้าสู้ระบบ และทำการสร้าง Agent ใหม่สำหับ Project

*กดที่ตัวฟันเฟือง ด้านหลัง test

เลือกไปที่ Tab ของ Export and import จากนั้นกดเลือกไปที่ Import from ZIP

เลือกไฟล์ NumberGenie.zip ที่อยู่ในส่วนของการเตรียมการในส่วนแรก

จากนั้นเราจะได้ Intent ทั้งหมดที่มีอยู่มาใน Agent ของเรา

เสร็จสิ้นการเตรียมการใน Api.ai ต่อไปเราจะทำการนำ Code ของเราไป Deploy ไว้บน Cloud Service โดยที่ในที่นี้เราจะ ใช้บริการของ Google cloud platform

เริ่มจากการสมัครเข้าใช้บริการของ Google Cloud Platform กรอกข้อมูลส่วนตัว ชื่อ ที่อยู่

**สำคัญ ต้องกรอบช่องทางการชำระเงิน ผ่านบัตรเครดิต ต่างๆ แต่ไม่ต้องกังวล ในช่วงแรกจะมีเครดิตมาให้เราใช้ฟรีถึง $300 หากไม่ได้ใช้งานต่อเนื่องและไม่อัพเกรดเพกเกจอะไรก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโดนหักเงิน

จากนั้นจะมี pop up ขึ้นมาว่าการสมัครเสร็จสิ้นแล้ว เราจะได้สิทธิใช้งานฟรี 12 เดือน จากนั้นก็สามารถเลือกที่ Tour the console เพื่อเข้าดูวิธีการใช้งานเบื้องต้น หรือ ข้ามไปเข้าสู่หน้า Console คือ Got it

จากนั้นเราจะเข้าสู่หน้าต่างของ Console ของ Google Cloud Platform

ต่อไปนี้จะเป็นการแนะนำการสร้าง Project ใหม่ของเราบน Google Cloud platform

เริ่มต้นจาก กดเลือกที่ช่อง Create เพื่อเริ่มต้นสร้าง Project

ใส่ชื่อ Project ที่ต้องการ จากนั้น กด Create

เมื่อการสร้างเสร็จสิ้น จะเห็นหน้าต่างแบบนี้ปรากฏขึ้น ให้เรากดไปที่ Go to APIs overview ที่อยู่ตรงกลางหน้าต่างดังรูป

เราจะเข้ามาสู่หน้าต่างของ API Manager ให้เรากดเลือกที่ ENABLE API

ในช่องค้นหา ให้เราพิมพ์เพื่อหา API ที่ชื่อว่า Google Action API จากนั้นก็กดเลือกไปที่ Google Action API

จะขึ้นมาเป็นหน้าต่างดังภาพ จากนั้นให้เราเลือกที่ ENABLE เพื่อเริ่มใช้งาน Google Action API

นับเป็นการเตรียมพร้อม Project ของเราให้พร้อม กับการใช้งาน Application ของเรา ในขั้นต่อไปจะเป็นการ Deploy code ของเราไป สู่ Google cloud platform โดยมีขั้นตอนดังนี้

เข้าไปที่ https://cloud.google.com/sdk/downloads เพื่อ Download Cloud SDK installer จากนั้นก็ทำการติดตั้งลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามขั้นตอนที่อยุ่บนหน้าเว็บดังกล่าว

เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ให้ทำการ เข้าไปที่ Command Prompt พิมพ์คำสั่ง gcloud init

เลือก 2 เพิ่อ Configuration Setting

จากนั้นในหน้า Browser ของเราจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ทำการให้ Permissions ที่จะเข้าไปจัดการ บัญชี ของ Google cloud platform ที่เราได้สร้างไว้ –

ทำการเลือกชื่อของ Project ที่เราได้สร้างไว้ในตอนต้น

กด Y เพื่อยืนยันการเข้าถึง Project

ระบบจะขึ้นมาให้เลือก ZONE การให้บริการ ที่เราจะฝากตัวโปรเจคไว้

ระบบจะตอบรับว่าการตั้งค่าของเรานั้นพร้อมใช้งานแล้ว

ให้เราไปที่ Folder ที่เก็บส่วนของ Resource ที่เตรียมไว้ในตอนแรก

พิมพ์คำสั่ง gcloud app deploy เพื่อทำการ deploy code ไปที่ Project ของเรา

หลังจากระบบแสดงคำสั่ง DONE นับเป็นการเสร็จขั้นตอน การ Deploy

หลังจากที่เราได้ทำการ Deploy ไปแล้วจะมีกราฟแสดงสถานะการเรียกใช้ข้อมูลขึ้นมาดังรูป

สุดท้ายกลับไปที่ หน้า API.AI เลือกไปที่เมนู Fulfillment เลือกช่อง ENABLE ให้เป็นสีฟ้า จากนั้น ในช่องของ URL* ให้ใส่ URL ของProject ที่เราได้ทำไว้ เป็นรูปแบบของ https://<ชื่อ Project >.appspot.com/ แล้วกด SAVE

ตัวอย่างการใช้งานหลังจากที่ เชื่อม Application ที่ฝากไว้กับ Google cloud Platform แล้ว

เสร็จสิ้นไปแล้วกับการ Host Project ของเราไปบน Google Cloud Platform หลังจากที่เราทำการเชื่อมต่อ Google home กับ API.AI ตามที่เคยสอนไว้ในตอนที่แล้ว เราก็จะสามารถใช้งาน Application ของเราบน Google home device ได้แน่นอน

--

--