อยากสร้างเกมเป็น ทำยังไงดี? (พื้นฐาน Unity3D ฉบับมือใหม่ #1)

อยากสร้างเกม แต่ไม่มีความรู้ด้านนี้เลย ทำยังไงดี?

เราจะทำให้การสร้างเกม ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไป..

ผมเชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาอ่านบทความนี้ ต้องมีไอเดียในการสร้างเกมมากมายอย่างแน่นอน และเจอปัญหาที่ว่า เรามีแค่ความคิดที่อยู่ในหัวของเรา แต่เรายังไม่มีความรู้ที่จะสามารถทำให้มันออกมาเป็นชิ้นเป็นอันได้

นี่แหละ!
คือเหตุผลที่ทำให้ผมเขียนบทความนี้ขึ้นมา

บทความนี้จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างเกมด้วยเครื่องมือที่มีชื่อว่า Unity ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมและใช้กันเยอะมากครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพี่ๆน้องๆ และเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านครับผม ขอบคุณครับ (^_^)

รายละเอียดเพิ่มเติม: Unity คืออะไร? (What is Unity?)

มาเริ่มต้นกันเลย?

ก่อนที่เราจะมาเริ่มต้นกัน เรามาจัดการสภาพแวดล้อมกันก่อนครับ อันดับแรกเลยคือการโหลดตัวโปรแกรม Unity เข้าสู่เครื่องของเรานั่นเอง! ซึ่งเพื่อนๆสามารถกด ตรงนี้ เพื่อเข้าสู่หน้าดาวน์โหลดได้เลยครับ

โปรแกรม Unity จะมีให้เลือกทั้งหมด 4 เวอร์ชั่น

เมื่อกดเข้าสู่หน้าเว็บแล้ว ก็กดปุ่ม Download now ด้านซ้ายสุดที่เป็นรุ่น Free Version (Unity Personal) เลย ซึ่งแค่เจ้าตัวฟรีนี้ก็มีฟังค์ชั่นมากพอที่จะสร้างเกมๆนึงขึ้นมาได้แล้วครับ

(ในขณะที่ผมกำลังเขียนบทความนี้อยู่ เวอร์ชั่นล่าสุดคือ Unity 5.5.1 ครับ)

รู้ไว้ไม่เสียหาย

Unity จะมีข้อกำหนดไว้ครับ ว่าเกมที่เราสร้างขึ้นมาเนี่ย สามารถทำรายได้สูงสุดต่อปีเท่าไร ซึ่งข้อกำหนดเนี่ย จะแตกต่างกันตามเวอร์ชั่นของโปรแกรมที่เราใช้ครับ ถ้าหากรายได้จากเกมของเราเกินข้อกำหนดไว้ เราก็จำเป็นต้องอัพเกรดเวอร์ชั่นโปรแกรมของเราครับ ซึ่งรายได้สูงสุดของแต่ละเวอร์ชั่น มีดังต่อไปนี้ครับ

Unity Personal รายได้ไม่เกิน $100,000 (ประมาณ 3,500,000 บาท)
Unity Plus รายได้ไม่เกิน $200,000 (ประมาณ 7,000,000 บาท)
Unity Pro ไม่จำกัดรายได้สูงสุดต่อปี

(ข้อมูลอัพเดตล่าสุดเมื่อ 20/02/2017)

มาทำความรู้จักตัวโปรแกรมกันก่อน

ก่อนที่เราจะเริ่มสร้างเกมอย่างเคร่งเครียดและจริงจัง (เหรอ?) เรามาทำความรู้จักกับพื้นที่ต่างๆในการทำงานของเรากันก่อนนะครับ สิ่งแรกที่เราจะต้องทำ คือการสร้างโปรเจคต์ขึ้นมาก่อน 1 โปรเจคต์ เอาล่ะ! เปิดตัวโปรแกรมขึ้นมาเลย

หน้าต่างแรกที่เราจะเจอทุกครั้งเมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา

ไม่ต้องรอช้า กดปุ่ม new ที่อยู่มุมบนขวา เพื่อสร้างโปรเจคต์ใหม่กันเลยครับ!

เมื่อกดเแล้วก็จะเจอหน้าต่างแบบนี้..

หน้าต่างตอนที่จะสร้างโปรเจคต์ใหม่

ใส่ข้อมูลตามรูปภาพด้านบนเลยครับ (มีแค่ 2 ช่องนั่นแหละ) ส่วนตรง 3D หรือ 2D ยังไม่ต้องไปสนใจมันมาก เพราะเราสามารถปรับตรงจุดนี้ในโปรแกรมได้ตลอดเวลาครับ (ถึงเพื่อนๆจะทำเกม 2D แต่สุดท้ายภายในโปรแกรม ก็มองว่าเป็น 3D อยู่ดี)

เสร็จแล้วก็กดปุ่ม Create Project เบยยยย~
เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการสร้างโปรเจคต์แรกของเราครับ

และนี่ก็คือหน้าหลัก ที่เราจะใช้ในการสร้างเกมของเราขึ้นมาครับ

หน้าหลักในการทำงานของโปรแกรม

(ตำแหน่งในแต่ละส่วน ของเพื่อนๆจะไม่เหมือนของผมนะครับ เพราะของเพื่อนๆ Layout จะเป็นแบบ Default อยู่ แต่ของผมจับวางเอาเอง ตามความถนัดครับ)

สำหรับบทความแรกผมขอจบลงที่ตรงนี้ก่อน และใน ตอนที่ 2 เราจะมาพูดคุยกันถึงรายละเอียดในส่วนต่างๆของโปรแกรมกันนะครับ ใครที่ชอบหรือพอใจกับบทความนี้ ก็สามารถนำไปแชร์ต่อให้เพื่อนๆได้ครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับผม ^^

--

--

Phuwadech Santhanapirom (Meg ☁️)
Technologies For Everyone

Indie Game Developer. Third year student at Computer Engineering, Chiang Mai University. First Generation of Computer Gifted at The Prince Royal’s College.