2.Create unity2d mobile project and introducing Unity Engine Window

Thitiwat
Technologies For Everyone
2 min readMar 22, 2017

หลังจากที่เราได้รู้จักกับโปรแกรม Unity กันไปแว้วนะงับ ต่อไปเราจะมาเริ่มต้นการสร้าง Project สร้างเกมมือถือ 2 มิติของเรากันเลย

การสร้างโปรเจค

  1. พอเราเข้าโปรแกรม unity มา เราจะได้หน้าต่างโปรแกรมแบบนี้นะครัช

ซึ่งจะประกอบแสดงโปรเจคที่เราเคยสร้างไว้ เราสามารถสร้างโปรเจคได้จากการกดปุ่ม NEW

  1. เราจะได้หน้าต่างสำหรับการสร้างโปรเจคขึ้นมา ทำการตั้งชื่อโปรเจค เลือกที่ตั้งของโปรเจค และเลือกประเภทว่าเป็น 3D หรือ 2D ซึ่งโปรเจคของเราจะสร้างเป็น 2D

เราสามารถเพิ่ม Asset Package พื้นฐานเข้าไปโดยการกดเลือกจากปุ่ม Add Asset Package จากนั้นกด Create Project

  1. เราจะได้หน้าต่างของ Unity Engine ที่เราจะใช้สร้างเกมกันแล้วนะครับ

ทำความรู้จักกับหน้าต่างของ Unity Engine

ส่วนที่ 1 : แถบเมนูต่างๆ อธิบายคร่าวๆดังนี้

  • File คือส่วนที่ใช้เกี่ยวกับการจัดการไฟล์
  • Edit คือส่วนที่ใช้ในการแก้ไขสิ่งต่างๆ

Asset คือส่วนที่ใช้ในการจัดการ Asset รวมถึง Import, Export Package ต่างๆของโปรเจค

  • GameObject คือส่วนที่ใช้ Create วัตถุเบื้องต้นของ Project เช่น ทรงกลม สี่เหลียม Ui Font เป็นต้น
  • Component คือ ส่วนประกอบต่าง ของ Gameobject ซึ่งเราสามารถใส่ลักษณะต่างๆของ object ได้ เช่น ใส่เสียงหรือ effect ต่างๆ รวมทั้งสคริปท์ต่างๆ
  • Mobile Input คือส่วนที่ใช้จัดการเกี่ยวกับ Input จาก SmartPhone ต่างๆ
  • Window คือจัดการหน้าต่างการทำงาน โดยเราสามารถเลือกหน้าต่างและจัดการได้แบบที่ต้องการ
  • Help คือส่วนเสริมสำหรับการช่วยเหลือในการใช้งาน Unity

ส่วนที่ 2 : Scene คือหน้าต่างหลักในการทำงาน โดย Scene จะเป็นตัวจำลองฉากของเกมทั้งหมด ในฉากนั้นๆว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และมี Object อะไรบ้าง หน้าต่างการจำลองของ Unity จะแบ่งออกเป็น 3 แกน คือ XYZ แต่ใน Unity2D เราจะสนใจแค่ 2 แกนคือ XY เท่านั้น

ส่วนที่ 3 : Game คือหน้าต่างสำหรับแสดงสิ่งที่เราเห็นจริงๆจากจอ ของ Game หรือกล้องที่เราตั้งไว้ ทำให้เราเห็นในสิ่งที่ Player เล่นจริงๆ โดยสามารถ กดปุ่ม รัน ด้านบน เพื่อ ลองเล่นจริงผ่านหน้าจอ Game ได้

ส่วนที่ 4 : Hierarchy คือส่วนหน้าต่างจัดการรายชื่อของ Object ที่มีทั้งหมดภายใน Scene โดยสามารถกดเพิ่มได้จาก แถบ GameObject ด้านบน หรือจะลาก Object จากหน้าต่าง Project ลงมาเลยก็ได้ โดย Object ที่เป็น child จะแสดงออกใน ฐานะ Sub ของ Object Parent

ส่วนที่ 5 : Project คือ หน้าต่างที่ช่วยให้เราสามารถจัดการ File ต่างๆในโปรเจคได้โดยสามารถคลิกขวา เพื่อจัดการ menu ต่างๆได้อีกด้วย โดยเราสามารถลาก Object จากหน้าต่าง hierarchy มาใส่ไว้ใน Project เพื่อสร้าง Object ต้นแบบของ Object เรียกว่า Prefab โดย Prefab จะเปรียบเสมือน แม่พิมของ object ที่ใช้สำหรับการ สร้าง object ที่เหมือนต้นแบบทุกประการขึ้นใน Scene โดยการ ลาก Prefab ไปวางไว้ใน hierarchy หรือ Scene ก็ได้

ส่วนที่ 6 : Inspector คือหน้าต่างจัดการ Object ที่เราทำการเลือกอยู่ โดย เราสามารถจัดการ ลบ สร้าง หรือเปลี่ยนแปลงค่า Component ต่างๆของ Object ได้ โดย Script ก็ถือเป็น ส่วนหนึ่งของ Component เช่นกัน โดยเราสามารถเลือกสร้าง component ได้จาก Menu ข้างบน หรือ Search หาจาก Menu

--

--