Ch2 : Basic Unreal — Object

NatsuMii
Technologies For Everyone
2 min readMar 31, 2017

Starting Unreal Engine 4!

เมื่อทำการเปิดโปรแกรมมาแล้ว จะพบกับหน้า UI แบบนี้

เลือก New Project เพื่อสร้างโปรเจคใหม่ตามที่เห็นจากภาพด้านบนหรือเลือก Project ที่มีอยู่แล้วในหน้าต่าง Project

เมื่อเข้ามาในหน้าต่าง New Project จะพบกับส่วน Blueprint —ส่วนโปรเจคสำเร็จรูป

  • สามารถส้รางโปรเจคได้ทันทีโดยการเลือกประเภทของเกมส์ที่เราต้องการใน Blueprint
  • เลือก Blank เพื่อสร้างพื้นที่ว่างสำหรับสร้างทุกอย่างด้วยตัวเอง ตั้งค่าประเภทของเกมส์ด้วยตัวเอง

ตัวอย่าง การครีเอทโปรเจคในรูปแบบของเกมในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง — ซึ่งเราสามารถเลือกได้ว่าจะเอาโปรเจคไปเก็บไว้ในไดร์ฟไหนได้ด้วยการเลือกตำแหน่งที่เราต้องการในเครื่องด้วยหน้าต่างด้านล่าง

ส่วนนี้คือส่วน Editor หรือที่เรียกว่า UDK บังคับด้วย Keyboard มาตรฐาน และ Mouse Look Control สามารถดู Preview เกมที่กำลังสร้างได้ด้วยปุ่ม Play

นี่คือส่วน Menubar — เป็นส่วนค่าหลักที่ใช้กระทำกับโปรเจค

ในส่วนของ Content นั้นจะเป็นที่เก็บ Asset ต่างๆเช่น Model 3d สำเร็จรูป

Creating Object

โดยเราสามารถ Add Object เข้าไปยัง Project ของเราได้โดยการเลือก Object ที่มีรูปร่างตามที่เราต้องการ

ตัวอย่าง ในการสร้างวงกลม เราสามารถเลือก Sphere แล้วลากลงไปบนงานของเราได้เลย โดยเราสามารถขยายขนาด เคลื่อนที่ และปรับมุมองศาของ Object ได้ด้วย หน้าต่าง Detail ทางด้านขวาล่างของโปรแกรม

ในส่วน Object detail — ด้านขวาล่างของโปรแกรม เราสามารถ

  • ใส่ Material ของ Object — มีผลกระทบกับค่าฟิสิกส่วนหนึ่งที่กระทำกับวัตถุ
  • ตั้งค่า Physics ที่กระทำกับ Object
  • ตั้งค่าความสามารถการ Collision ให้กับ Object — การชน กระแทก เมื่อมีแรงไปกระทำกับวัตถุมีผลกระทบที่ทำให้วัตถุเกิดรอบหรือเคลื่อนที่มากแค่ไหน

--

--