Ch3: Basic Unreal 2 — Landscape

NatsuMii
Technologies For Everyone
3 min readApr 21, 2017

ก่อนที่เราจะทำการขึ้นการใช้ Unreal Engine 4 ในส่วนของการสร้าง Landscape เรามาทำความรู้จักกับ Viewport และ Landscpape ก่อนว่าคืออะไร

Landscape คือ ?

Landscape แปลตรงตัว ภูมิทัศน์ หรือ ภาพที่เราสามารถมองเห็นด้วยตาโดยประกอบด้วยฉากหลัง พื้น และ สิ่งของรอบตัวประกอบ ในที่นี้ หมายถึง ฉากหลังและสิ่งของรอบตัวของตัวละครในเกมส์ของเรา หรือ โลกรอบตัว ( Level ) ประกอบด้วย 2 ประเภท คือ

  • Background — เป็นเพียงฉากหลังและพื้น ตัวละครของเราไม่สามารถ Interact กับฉากหลังได้ มีไว้เพื่อความสวยงาม และเพื่อให้ครบองค์ประกอบของเกมส์
  • Immortal Object — ส้รางด้วยวิธีการเดียวกับการสร้าง Object แต่จะถูกตั้งค่าให้ไม่สามารถ Interact ได้ ค่าฟิสิกไม่มีผล การชนหรือกระทบไม่มีผลกับ Object ประเภทนี้ทำให้นับว่าเป็นเครื่องประกอบฉาก ในภาพด้านล่าง ก้อนหินและต้นไม้ถือเป็น Immortal Object

Viewport คือ?

Viewport หรือ มุมมอง คือ หน้าต่างที่เราใช้มองเข้าไปในโลกของเกมส์ที่เราส้รางขึ้นด้วย Unreal สามารถใช้เพื่อสำรวจในเกมส์เหมือนกำลังอยู่ในเกมส์ หรือ ใช้เพื่อดูมุมมองต่างๆของโลกเพื่อการ ออกแบบที่ซับซ้อนขึ้น Viewport แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ

  • Perspective — มุมมองตามปกติในเกมส์ เหมือนเราเล่นเกมส์อยู่
  • Orthographic — มุมมอง 3 ด้านประกอบด้วย ด้านบน ด้านหน้า ด้านข้าง เป็นมุมมองเพื่อการออกแบบ เราจะเห็นโลกของเราเหมือนการมองแบบแปลนของโลกที่ถูกสร้างขึ้น เพื่อการออกแบบที่ละเอียดและสามารถใช้ตรวจเช็คความผิดพลาดได้ง่ายขึ้น

Creating Landscape

ในการสร้าง Landscape ให้เราเข้าไปที่ Landscape tool ด้านบนซ้ายของโปรแกรมตามรูป

เมื่อเข้ามาใน Landscape ก็จะเข้าสู้โหมด Manage — ถ้าเรายังไม่มี Landscape ของตัวเอง เราสามารสร้าง Landscape ใหม่ และตั้งค่าหรือแก้ไขได้ด้วย Create New จากหน้าต่างทางด้านซ้ายของ โปรแกรม ตามรูป

Properties — คุณสมบัติต่างๆในหน้าต่าง New Landscape

Create New: สร้าง Landscape ใหม่ทั้งหมดด้วยเครื่องมือ

Import from File: ทำการโหลด Landscape ที่สร้างไว้แล้วเข้ามาในโปรแกรม

Material: เลือกวัสดุของ Landscape มีผลเกี่ยวกับ effect ที่กระทำกับพื้น

Location: เลือกตำแหน่งที่ตั้ง Landscape ของเราในโลก ตำแหน่งพื้นฐานคือ X = 0 และ Y = o

Rotation: ทำให้เราสามารถหมุน Landscape ของเราได้ ใช้ในการสร้างทางเอียงหรือขอบของโลกในเกมส์

Scale:ขนาดของพื้น Landscape ยิ่งมาก ยิ่งหนามากขึ้น

Section Size: ขนาดของพื้นที่ทีสามรถตรวจพบได้ หรือ LOD หรือ Level of Detail (ระดับของความละเอียด)

Section Per Component: Sections Per Component ช่วยในส่วน LOD ของ Landscapes . 1 Section คือค่าวัดพื้นฐานของ LOD ของ Landscape. 1 Component อาจมี 2 x 2 Sections หมายความว่า 1 Component สามารถที่จะทำการ render 4 LOD ในเวลาเดียวกัน

Number of Components: เหมือนกับ Section Size ถูกตั้งค่าสูงสุดได้ที่ 32 x 32 เพื่อกำหนดค่าสูงสุดที่ CPU สามารถรองรับได้ หากมากกว่านี้อาจจะทำให้เกิดปัญหากับ Landscape ได้

Overall Resolution: กำหนดเหลี่ยมมุมที่ปรากฏบน Landscape หรือ ความละเอียดนั่นเอง

Total Components: ส่วนประกอบทั้งหมดของ Landscape

Fill World: ทำให้ Landscape ของเราใหญ่มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้

Create: สร้าง Landscape ของเราโดยยึดตามค่าที่เราตั้งค่าไว้

ตัวอย่าง

เมื่อเราทำการตั้งค่าต่างๆตามนี้และทำการสร้าง Landscape แล้ว

ใน Viewport จะแสดง ภาพร่างต้นแบบของ Landscpae ตามแบบที่เราตั้งค่าไว้

เมื่อได้ค่าต่างๆของ Landscape ที่ต้องการแล้ว เราสามารถใส่ Material ให้ Landscape ได้ที่ Content browser โดยคลิกที่ปุ่มลูกศร — ถ้าหากเราไม่เลือก Material จะกลายเป็น Default Material

เมื่อตั้งค่าต่างๆเสร็จแล้วก็กดปุ่ม Create — โปรแกรมจะทำการสร้าง Landscape ตามค่าที่เราตั้งไว้โดยอ้างอิงจากแบบร่าง พร้อมแสดงลักษณะพิเศษของ Material ที่เลือกไว้

  • ในแบบร่างไม่แสดงลักษณะของ Material แสดงแค่ขนาดและความละเอียด

มุมมอง Landscape ที่สร้างขึ้นจากที่ตั้งค่าบน Viewport

ตามหน้าต่างด้านล่าง (ซ้ายมือของโปรแกรม) จะเห็นได้ว่าจะมี อุปกรณ์อีก 2 ชนิดคือ

  • Sculpt — ใช้เพื่อตัดแต่งลักษณะของ Landscape เราได้ตามใจชอบ ใช้ในการสร้างเนิน เขา หรือหลุมบน Landscape ของเรา
  • Paint — ใช้ในการลงสีตกแต่ง Landscape

การใช้งานเครื่องมือ Sculpt

เครื่องมือ Sculpt สั่งงานด้วย Mouse ตั้งค่าขนาดของเครื่องมือได้ที่หน้าต่างด้านซ้าย

  • เพิ่ม — กด Mouse ซ้าย เพื่อ เพิ่มความนูนของ Landscape
  • ลด — กด Shift + Mouse ซ้ายเพื่อ ลดความนูนหรือขุดหลุมบน Landscape

(ตามที่เห็นในภาพด้านล่างการเพิ่มลดความนูนเกิดขึ้นตามแนวแกน Y สามารถสร้างเนินได้แต่ไม่สามารถสร้างทางลาดได้ หากต้องการสร้างทางลาดควรใช้ Rotation ในเมนู Manage)

--

--