Ch4: How to make VR in Unreal

NatsuMii
Technologies For Everyone
2 min readMay 6, 2017

หลังจากได้เรียนรู้การใช้ Unreal อย่างง่ายๆ ในบทก่อนหน้านี้ ส่วนสำหรับบทที่4 นี้เราจะมาลองทำ VR กัน

  1. Create Project

ขั้นตอนแรกนี้ให้เราสร้าง project ขึ้นมาก่อน โดยให้เราเลือก New Project > Blueprint > Virtual Reality หลังจากนั้นเลือกสถานที่ที่ต้องการเก็บไฟล์ตามที่เราต้องการได้ที่ select location และตั้งชื่อproject แล้วตั้งค่า project (ข้างบน location)เป็น Desktop/Control, Maximum Quality, No Starter Content แล้วกด create project เพื่อสร้าง project

2. Setting VR Plugins

เราสามารถตั้งค่าplugins สำหรับอุปกรณ์VR ที่เราจะใช้ได้ ไปที่เมนู plugins โดยเข้าที่เมนู Edit > Plugins >Virtual Reality

ในหน้าต่างนี้ก็จะมี Plugins ให้เราเลือกมากมาย ตัวอย่างเช่น เราจะเลือกใช้ SteamVR ให้ให้เราเลือกช่อง enabled ที่ SteamVR โดยให้เป็นเครื่องหมายเช็คถูก

3. Creating Map

เราสมารถสร้าง Map ที่จะใช้เองได้ โดยทำตามขั้นตอนดังที่กล่าวไปในบทก่อนหน้านี้ แต่ในบทนี้เพื่อความรวดเร็ว เราจะเลือกใช้ MotionControllerMap ซึ่งในMapนี้จะมี objects ต่างๆ ที่พร้อมให้เราเลือกใช ้เช่น วัตถุที่จับต้องได้ และ Teleportation

โดยเราสามารถเลือก Map นี้ได้จาก Content Browser > Content > VirtualRealityBP > MotionControllerMap

4. Implement Logic

ในส่วนนี้คือการสร้างให้ VR ของเรามีอะไรมากยิ่งขึ้น โดยเราจะมาลองสร้างให้เราสามารถทำลาย object กัน

ขั้นแรกให้เราไปที่ Content Browser >Content> VirtualRealityBP>Blueprint >MotionControllerPawn ดับเบิ้ลคลิกเพื่อเปิด Event graph

สร้าง MotionController (R) Trigger (คลิกขวาใน event graph)แล้วทำ Event สำหรับPressed(กด) และ Released(ปล่อย) โดยลากเส้นออกจากลูกศรหลัง Pressed และ Released แล้วสร้าง Module เป็น Set > Auto Destroy when finished และที่ Pressed ให้เป็นเช็คถูก

เพิ่ม Module “LineTraceByChannel” ให้เชื่อมกับ Sequence แล้วสร้าง Start และ End point ดังรูป

สร้าง “Out Hit” โดยลากเส้นออกจาก out hit จะได้ “Break Hit Result” จากนั้นลากเส้นจาก“Hit Actor”ไปที่ “Cast To BP_PickupCube”แล้วสร้าง IsValid เพื่อเช็คว่ามี object blue cube อยู่หรือไม่ และ สร้าง Branch เพื่อเช็คว่าถ้าค่าเป็น True แล้วสให้สร้าง DestroyActor เพื่อเก็บค่าว่า เราสามารถทำลายobject(target)ได้ (ทำดังรูป)

เมื่อทำเสร็จแล้วหลังจากนั้นเราสามารถทดลองprojectนี้ได้ โดยไปที่ปุ่มPlay แล้วเลือก VR preview เราจะสามารถเห็นpreview ผลลัพธ์ในรูปของ VR และสามารถใช้ Trigger เล่นทำลาย object ได้

Reference : https://docs.unrealengine.com/latest/INT/Videos/PLZlv_N0_O1gY7G589Z3I5-Dz7AdFSIWaG/eRNtgFo6iU0/index.html

--

--