Intro to Angular 2 (ตอนที่ 2)

Theeranith Atchaklab
Technologies For Everyone
1 min readApr 19, 2017

--

จากที่เราได้ลองเขียน angular 1 มาแล้วเรามาทำความรู้จักกับ angular 2 กันดีกว่า โดย angular 2 นั่นไม่ได้ถูกอัพเกรดจากเวอร์ชั่น 1 แต่เป็นการนำมาเขียนใหม่อย่างสมบูรณ์ เนื่องจาก angular 1 นั่นมีข้อจำกัดหลายอย่าง เช่น มีความซับซ้อยในการเขียนสามารถเขียนได้หลากหลายแบบแล้วแต่ความสไตล์ หรือความเคยชินของ Developer เช่น เมื่อแบ่งๆ กันเขียนแต่ละส่วนประกอบ และเมื่อจะนำมารวมกัน มักจะมีปัญหาในการนำแต่ละส่วนมารวมกัน การทดสอบ และบ้างปัญหายังไม่ถูกแก้ไข angular 2 นั่นได้เปลี่ยนมาใช้ TypeScript ของ Microsoft แทน Pure Javascript โดยจุดเด่นหลักๆ นั่น คือ สามารถพัฒนาได้หลากหลายแพลตฟอร์ม การเขียนโค้ดง่ายขึ้น เร็วขึ้น

Angular 2 architecture

ที่มา https://angular.io/resources/images/devguide/architecture/overview2.png

ประกอบด้วย 8 ส่วนคือ

-Modules

-Components

-Templates

-Metadata

-Data binding

-Directives

-Services

-Dependency injection

เมื่อเรารู้จัก Angular 2 กันคร่าวๆ แล้วเรามาเริ่มสร้างโปรเจคกันกันก่อนดีกว่า

จากตอนที่ผ่านมาเราได้ทำการติดตั้ง node.js ไปแล้ว ในการติดตั้ง Angular 2 นั่นสามารถทำการติดตั้งได้โดยใช้คำสั่ง npm install -g @angular/cli ผ่านทาง cmd

จากนั่นเราจะทำการสร้างโปรเจคโดยใช้คำสั่ง ng new my-app ผ่านทาง cmd

ในตอนต่อไปเราจะมาเริ่มเขียน angular 2 กันดีกว่า

--

--