Laravel ตอนที่ 1 — Laravel Framework

project lazyman
Technologies For Everyone
1 min readMar 8, 2017

Laravel ตอนที่ 1 — ทำความรู้จักกับ Laravel

ปัจจุบันการพัฒนาหรือสร้างเว็บไซต์นิยมใช้ Framwork เข้ามาช่วย เนื่องจากจะทำให้โปรแกรมเมอร์เขียนโค้ดไปในทิศทางเดียวกันแล้ว ยังมีความปลอดภัยอยู่ระดับที่สูงกว่าการเขียนเอง และแน่นอนว่า Laravel เองก็เป็น PHP Framwork ตัวหนึ่งที่มีความนิยมสูง อีกทั้งเรายังสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับมันได้ไม่ยากนัก เวลาเจอปัญหาก็สามารถค้นข้อมูลจาก google ได้ และตัวเอกสารจากทางเว็บไซต์เองก็ค่อนข้างละเอียด ง่ายต่อการทำความเข้าใจ อีกทั้งมันจะยังคงพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ

ข้อดีของ Laravel

  1. โค้ดมีความเป็นระเบียบ จัดเรียงสวยงาม สำหรับคนที่เคยเขียน Framwork มาแล้ว จะพบว่ามันอ่านง่ายมาก
  2. ทำให้ทีมของเราสามารถเข้าใจโค้ดกันได้ง่าย ไม่ว่าใครจะเขียนโค้ดได้มั่วขนาดได้ อย่างน้อยเราก็สามารถรู้ชื่อ class กับ method ได้
  3. เมื่อมีคนใหม่มาพัฒนาต่อจากเรา จะสามารถเข้าใจโค้ดได้ง่าย ทำให้ใช้เวลาในการทำความเข้าใจโค้ดน้อยลง
  4. โค้ดของ Laravel มีความยืดหยุ่นสูง เพราะใช้ Service Provider กับ Dacade Class ในการเชื่อมโยงสิ่งต่างๆเข้าด้วยกัน
  5. Laravel ใช้ Composer ทำให้เราสามารถนำ PHP Library บน packagist.org มาสร้างเป็น package ใหม่ได้

ข้อเสียของ Laravel

  1. ความเร็ว กับความสำเร็จรูปในด้าน UI ยังสู้บาง Framwork ไม่ได้ เช่น Yii Framwork
  2. เมื่อเราสร้าง Controller view แล้ว จะไม่เป็นแบบอัตโนมัติ ทำให้เราต้องมาเขียน route เอง ซึ่งแตกต่างจาก Cakephp Framwork ที่หลังจากเราสร้าง Controller view แล้ว มันจะทำการ route เองอัตโนมัติ

***ตอนต่อไป ->>>>>> Laravel ตอนที่ 2 — Form and Validation

--

--