วิชาชีวิต เรียนรู้จากทุกข์

BoNisa
BoBoat Yogi Life
Published in
Aug 12, 2022

ทุกคนมีทุกข์ แต่ละขณะที่ต่างกันไป
ทุกข์ เหตุเกิดจากสิ่งใด?
เกิดจาก การตอบสนองของร่างกาย อารมณ์ ความคิด โดย “ไม่รู้ตัว”

บันทึกของการตอบสนองที่ไม่มีสติ เกิดเป็นนิสัย ที่โดนกระตุ้น ตอบสนองตามเรื่องของโลกภายนอก แต่ไม่รู้เท่าทันโรงงานผลิตภายใน

เชื้อที่สะสมไว้ ที่ลากเราไป ท่านเรียกว่า “กิเลส ตัณหา อุปาทาน”

หรือของที่เรายังไม่รู้ว่าเป็นปัญหาอยู่
พูดให้ทันสมัย คือไวรัส ที่เราเขียนโปรแกรมบันทึกไว้จากความไม่รู้ตัว ทำงานเองในชั้นร่างกายต่างๆ

การเรียนจากหนังสือ ตำรา จึงไม่แก้ปัญหาที่ขณะนั้น
เพราะเป็นความรู้ของคนอื่น ไม่เกิดจากความรู้ตรงของเราเอง

ต้องเห็นแก้ไปที่ “ปัญหาของเรา” จึงจะเป็น “ปัญญาของเรา”
ถ้าคิดเอา เรียกว่า ปรัชญา

ทุกข์เกิดซ้ำๆ ซากๆ เพราะมีสิ่งที่ทำงานอยู่เบื้องหลังแต่ไม่รู้สึกตัว
แต่เมื่อเรา “ไม่ละเลย” จึงมองเห็น

มองเห็นบ่อยๆ ก็ไม่เอาแล้วเรื่องนี้.. เรียกมี ปัญญา ผุดขึ้นมาหนึ่งเม็ด
ทำให้เกิดได้บ่อยๆ
เรียนไปๆ จนหมดเรื่องที่ทำให้เกิดเชื้อทุกข์ในใจ.. เรียนจบ
เหมือนสะสมสติไว้ วันนึง ถึงเวลาเขาออกดอกออกผล ต้องอาศัยเวลา

ไม่มีเหยื่อ ไม่มีการสร้าง ไม่มีการแสวงหา ไม่มีความเกินธรรมดา ไม่มีเหนือโลก
มีแต่รู้แล้ว ทิ้งของที่ยึดสะสมไว้ ในตัว ในเซล ในความคิด ในอารมณ์ คืนเป็นสมบัติของจักรวาล..

Boboat YogiLife
5 สค 22

--

--