[รีวิว + สปอย]หนังสือ: At your best เป็นคุณแบบที่ดีที่สุด

Mos Noppadol Rattanawisadrat
BookTH
Published in
2 min readOct 31, 2023

เลิกปฏิบัติกับทุกคนเหมือนๆกัน เพราะความสัมพันธ์ทั้งหมดไม่เหมือนกัน

จำไว้ว่า เวลามีจำกัด จงลงทุนเวลากับคนที่ทำให้เรารู้สึกดี หรือมีประโยชน์

รีวิว

  • นี่ไม่ใช่หนังสือที่เกี่ยวกับภาวะหมดไฟ แต่เป็นเรื่องของการอยู่ให้ห่างจากภาวะดังกล่าว
  • At Your Best เป็นหนังสือที่จะแสดงให้คุณเห็นถึงวิธีการใช้เวลา พลังงาน และลำดับความสำคัญของคุณให้เป็นประโยชน์ เพื่อที่คุณจะได้มีชีวิตที่เติมเต็มและยั่งยืน
  • เล่มนี้แนะนำแนวคิดของ “โซนสีเขียว” ซึ่งเป็นช่วงเวลาของวันที่คุณอยู่ในจุดที่ดีที่สุดและมีประสิทธิผลมากที่สุด และวิธีจัดงานที่สำคัญที่สุดของคุณให้สอดคล้องกับโซนสีเขียวของคุณ
  • สอนวิธีปฏิเสธสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายและค่านิยมของคุณ รวมถึงวิธีสร้างกำไรและการพักผ่อนในชีวิต

Shopee : https://shope.ee/6zt91vOjvI

Lazada : https://s.lazada.co.th/s.PBiii?cc

Link ย่อ : Bit.ly/mosbook2023-030

สปอย

ปัญหาของคนยุคเราคือการมีมากเกินไป

  • เรามีความต้องการมากเกินไป มีโอกาสมากเกินไป มีข้อมูลมากเกินไป มีสิ่งที่รบกวนสมาธิมากเกินไป มีทางเลือกมากเกินไป มีคนต้องการความสนใจจากเรามากเกินไป และมีสิ่งที่ต้องจดลงปฏิทินมากเกินไป

ภาคหนึ่ง เครียดขนาดนี้ไม่ดีแล้ว

บทที่ 1 : สร้างชีวิตที่ไม่อยากหลบลี้ไปไหน

  • ทำไมคนถึงนึกเสียใจกับชีวิตและการงานที่ตนอุตส่าห์แผ้วถางสร้างทำ

ถ้าเราไม่กำหนดเส้นชัยให้การทำงาน ร่างกายของเราก็จะกำหนดมันเอง

  • ความเครียดเรื้อรังจะส่งผลกับร่างกายในราคาที่คุณไม่กล้าจ่าย
  • การเครียดตลอดเวลาทำให้คนไม่กล้าฝัน

ถ้าช่วงงานยุ่งของเราไม่มีจุดสิ้นสุด นั่นจะเป็นทั้งชีวิตของเรา

ความบ้างานคือการเสพติดที่ได้รางวัลตอบแทนสูงสุดในสังคม

ในแต่ละวันทุกคนมีทรัพยากรหลัก 3 อย่างคือ เวลา พลังงาน เวลาและลำดับความสำคัญ

  • เมื่อเราไม่มีกลยุทธที่ชัดเจน เวลา พลังงาน และลำดับความสำคัญจะกลายเป็นอุปสรรค แทนที่จะเอื้อประโยชน์ให้เรา

บทที่ 2 : พอกันที่กับชีวิตยุ่งเหยิงบ้าคลั่ง

  • ใช้ชีวิตวันนี้ ในแบบที่เอื้อให้เราก้าวหน้าในวันพรุ่งนี้
  • การลาหยุดจะไม่ช่วยเยียวยา เมื่อปัญหาคือวิธีการใช้เวลาไปกับอะไรบางอย่างของเรา
  • การคุยกันตอนสามโมงกับตีสาม เป็นประสบการณ์คนละเรื่องเลย

เรามักทำสิ่งสำคัญที่สุดแบบสุ่มๆ โดยนำไปอัดไว้ในช่วงเวลาที่เหลือ

  • เราไม่ได้ทำงานที่สำคัญที่สุด ในตอนที่พลังงานเราพร้อมที่สุด
  • ลำดับความสำคัญถูกปล้นชิง เมื่อเรายอมให้คนอื่นมากำหนดว่าอะไรคือสิ่งที่จะต้องทำให้ลุล่วง
  • เพราะเราไม่เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเราปฏิเสธได้

เรามีเวลาทำทุกอย่างที่อยากทำ แต่ไม่ใช่ทำทุกอย่าง

  • อย่าคิดถึงแต่งาน ชีวิตยังไม่เรื่อง จิตวิญญาณ ความสัมพันธ์ อารมณ์ การเงิน และร่างกาย
  • ความก้าวหน้ายังหมายถึงการดูแลตัวเองได้ดีขึ้น ได้นอนหลับสนิท ได้กินอาหรดีต่อสุขภาพ เข้ายิมสักหน่อย ไปวิ่งเป็นประจำมากขึ้น
  • คุณจะใจดีเวลาที่มีระยะขอบมากที่สุด เช่นตอนไม่รีบ ตอนไม่เดือนร้อนเรื่องเงิน

ภาคสอง ใส่ใจเวลาของคุณ

บทที่ 3 : อันที่จริงเรามีเวลา

  • คนที่ productive ที่สุดในโลก ก็มีเวลาเท่าเรา
  • แต่คนเรามีเรื่องให้ทำมากกว่าเวลาที่มีเสมอ เราแค่ต้องเลือกใช้
  • อย่าไปฝันถึง สมดุลถ้าคุณอยากเปลี่ยนโลก

ผมอยากให้คุณเขียนรายการสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณออกมา พร้อมระบุปริมาณเวลาที่ต้องใช้ จากนั้นเรียงลำดับ

บทที่ 4 : หาพื้นที่สีเขียวของตัวเอง

  • เรารู้สึกต่างกันไปในแต่ละช่วงเวลาของวัน
  • วันนึงมีแค่ 3–5 ชั่วโมงเท่านั้นที่เราจะมีพลังงานเต็มที่ ซึ่งแต่ละคนแตกต่างกัน

ลองจดบันทึกช่วงเวลาของตัวเองในแต่ละชั่วโมง ทั้งสัปดาห์ เพื่อหา Pattern

  • ไม่ต้องเป๊ะ เพราะมันเปลี่ยนได้ตลอด แค่นอนน้อยก็เปลี่ยนแล้ว

ภาคสาม : ใช้พลังงานให้เต็มที่ที่สุด

บทที่ 5 : ทำสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุด

  • จงลงทุนพลังงานของเราเพื่อผลตอบแทนสูงสุด
  • ใช้พลังงานไปกับ

1. เรื่องที่เราทำได้ดี

2. เรื่องที่เราอยากทำ

3. เรื่องที่มี Impact

  • รวมไปถึงการเอาเวลาไปพัฒนาเรื่องที่เราทำได้ดี ให้ดีขึ้นไปอีก

บทที่ 6 : พื้นที่สีเหลือง แดง และปัญหาอื่นๆในชีวิตจริง

  • ใช้พื้นที่สีเหลืองกับเรื่องสำคัญพอประมาณ
  • และเก็บเรื่องที่สำคัญน้อยสุด ความเสี่ยงต่ำสุดไว้กับพื้นที่สีแดง
  • เช่น อะไรที่เป็นกิจวัตร การออกกำลังกาย ประชุมทั่วไป
  • ให้เราโฟกัสการจัดสรรเวลาเฉพาะ เรื่องที่เราควบคุมได้
  • เรามีเวลาที่ควบคุมได้ มากกว่าที่คิด สัปดาห์ละ 168 ชั่วโมง ทำงานแบบไม่มีอิสระจริงๆอาจจะแค่ 12–20 ชั่วโมงเท่านั้น
  • ไม่ว่าคุณจะเชื่อว่าตัวเองทำสิ่งหนึ่งได้หรือไม่ คุณก็ถูกเสมอ

ภาคที่ 4 : ทำสิ่งสำคัญให้ลุล่วง

บทที่ 7 : ภาวะถูกปล้นชิง

  • ไม่มีใครขอให้เราทำตาม Priority เราหรอก มีแต่ขอให้ทำตาม Priority เขา
  • แล้วตอนนี้เราก็มี iPhone สิ่งที่ทำให้คนอื่นมาชิงเวลาเราได้ตลอดเวลา
  • สิ่งที่ไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน กำลังเรียกร้องความสนใจจากเรา และต้นทุนการหันไปจัดการเพียงไม่กี่วินาที ต้องใช้เวลาอีกหลายนาทีเพื่อดึงสมาธิกลับคืนมา (ตอนนี้ iPhone มี Work Mode นะ)
  • และถ้าลองนับ จะตกใจว่าเราทำเรื่องไม่สำคัญและไม่ด่วนไปมากแค่ไหน
  • เรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน มักถูกละเลยได้ง่าย และมีราคาแพงที่ต้องจ่ายในภายหลัง เช่น การออกกำลังกาย การเล่นกับลูก การพัฒนาตัวเอง การวางแผนทางการเงิน
  • หากไร้กลยุทธ์ในการกล่าวคำปฏิเสธ ค่าเริ่มต้นย่อมเป็นตอบรับ และชีวิตเราจะหมดไปกับการทำตาม Priority คนอื่น

วิธีปฏิเสธ

1. บอกว่าอยากตอบรับนะ

2. แสดงความเข้าใจ

3. ยืนยันว่า อยากไปก็ไปไม่ได้จริงๆ

4. แนะนำทางเลือก

5. ขอบคุณ

  • ลองยกเลิกงานบางประเภทออกไปทั้งชุด แทนที่ที่จะยกเลิกเป็นครั้งๆ เช่น ประชุมเช้า หรือ กลางวัน หรือ การประชุมที่นานเกินชั่วโมง หรือไม่ให้เข้าพบโดยไม่มีเหตุผล

ตัดสินใจว่าจะไม่ทำอะไร ล่วงหน้า

บทที่ 8 : ปลอดสิ่งรบกวนสมาธิ

  • คุณจับโทรศัพท์วันละกี่ครั้ง… แล้วนั่นเยอะหรือน้อยไป?

สมาธิมีราคา และมือถือแย่งมันไปจากคุณ

การหันไปดู Notification แปปนึง ต้องใช้เวลาอีก 25 นาทีเพื่อให้กลับมามีสมาธิ

  • คุณกำลังถูกสิ่งที่ไม่สำคัญ ขโมย ความสนใจของคุณไป
  • นอกจากเลือกเวลาในการทำสมาธิแล้ว คุณยังต้อง เลือกทำเล ให้ดีอีกด้วย
  • สิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่สุด อาจหลากหลายไปตามบุคลิกของแต่ละคน
  • ใส่ใจเรื่อง อุณหภมิ แสงสว่าง กระทั่งเสียง ด้วย
  • ถ้าหาที่เหมาะๆไม่ได้หาหูฟังตัดเสียงรบกวนนะ มันดีมาก
  • แต่ถ้าหาเวลา สถานที่ หรืออุปกรณ์เหมาะๆ ไม่ได้ก็อย่ากดดันตัวเองเกินไป ให้จดจ่ออยู่กับเฉพาะสิ่งที่ควบคุมได้เท่านั้น
  • จงปิดการแจ้งเตือนทั้งหมด จะเว้นเฉพาะครอบครัว เพื่อนสนิท เอาไว้ก็พอได้
  • ออกไปเดินเล่นบ้าง คนเราproductive ตลอดเวลาไม่ได้ ออกไปสะสมไอเดียข้างนอกบ้าง

ถ้ามีเวลาเหลือแล้วไม่รู้จะทำอะไร ให้ลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน

  • การตื่นเช้าได้เปรียบในมุมที่คนอื่นยังไม่ตื่น ไม่มีใครมารบกวน

ที่สำคัญคือต้องนอนให้พอ

บทที่ 9 : แล้วคนหล่ะ

  • เราไม่ได้มีเวลาให้ทุกคน แต่ทุกคนอยากได้เวลาจากเราโดยไม่แคร์อะไรเอาทั้งนั้นด้วยซ้ำ

การปฏิเสธเป็นเรื่องยาก แต่ต้องทำ!!

  • พวกเราล้วนเคยเสียเวลาไปกับคนที่ ไม่อยากพบหรือไม่จำเป็นต้องพบ
  • พวกที่อยู่ด้วยแล้วทำให้หมดแรง โดยไม่ได้ประโยชน์อะไร
  • จำไว้ว่า เวลามีจำกัด จงลงทุนเวลากับคนที่ทำให้เรารู้สึกดี หรือมีประโยชน์
  • ในด้านชีวิตส่วนตัวใช้เวลา 80% ไปกับครอบครัว เพื่อนสนิท ที่ปรึกษา แล้วค่อยให้ 20% กับคนที่เหลือ

อย่าใช้เวลากับคนไม่สำคัญ ถ้ายังให้เวลากับคนหรือเรื่องสำคัญ ยังไม่พอ

  • คนเรามีเพื่อนสนิทจริงๆ 3–5 คน มีคนที่เข้าใจเรา 12–15 คน มีเพื่อนจริงๆรวมกัน 150 คน นี่คือลิมิตของสมองที่ร่างกายเราพัฒนามา
  • คนใหม่เข้ามา คนเก่าต้องมีใครย้ายออกไป เลือกให้ดี
  • โลกดิจิตทัลทำให้เรามีสิ่งที่ต้องสนใจมากเกินไป จนไม่สามารถใช้เวลาอย่างมีคุณภาพได้
  • ถ้าอยากมีความสุขมากขึ้น ให้ใส่ใจกับคนวงเล็ก
  • ระบุกลุ่มคนวงเล็กนั้นออกมา ตัดสินใจว่าจะตอบสนองเร็วแค่ไหนสำหรับคนในและนอก

เลิกปฏิบัติกับทุกคนเหมือนๆกัน เพราะความสัมพันธ์ทั้งหมดไม่เหมือนกัน

--

--

Mos Noppadol Rattanawisadrat
BookTH

A guy who passionate on Technology, Psychology, Science and business thing