[รีวิว + สปอย] หนังสือ : Chip War

Mos Noppadol Rattanawisadrat
BookTH
Published in
Apr 9, 2024

ทำความเข้าใจ เทคโนโลยีเบื้องหลัง อุปกรณ์ล้ำๆ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการเมืองโลก

รีวิว

  • Chip War เป็นหนังสือที่มีประโยชน์สำหรับผู้อ่านที่ต้องการเข้าใจความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมซิลิคอน และผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงของโลก
  • เล่มนี้ให้ข้อมูลที่ลึกซึ้ง และมีการวิจารณ์ที่เป็นกลาง และไม่ลดความสำคัญของการมีความร่วมมือและความเข้าใจระหว่างสองประเทศในการพัฒนาชิปซิลิคอนที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
  • เห็นหนาๆ เกือบ 400 หน้า แต่จริงๆอ่านง่ายและสนุกมาก แบ่งออกเป็นบทสั้นๆ 54 บท บทนึงไม่ถึงสิบหน้า
  • เล่มนี้อยู่ในหมวดเศรษฐศาสตร์นะ

Link medium: Bit.ly/mosbook2024–007

Shopee: https://shope.ee/8KSeWDgBcY

สปอย

หนังสือ Chip War เป็นหนังสือที่บรรยายเรื่องราวของการแข่งขันในอุตสาหกรรมซิลิคอน ที่มีผู้เล่นสำคัญคือสหรัฐอเมริกาและจีน หนังสือนี้อธิบายถึงความสำคัญของชิปซิลิคอนในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีใหม่ และวิธีการที่สองประเทศนี้พยายามครองอำนาจในตลาดชิปซิลิคอน ทั้งด้วยการพัฒนานวัตกรรม การสร้างเครือข่าย และการใช้นโยบายทางการค้า

หนังสือนี้แบ่งเป็นสี่ส่วน ดังนี้

1. บทนำ: เป็นบทที่อธิบายความเป็นมาของอุตสาหกรรมซิลิคอน และเหตุผลที่ชิปซิลิคอนเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดในยุคดิจิทัล โดยชี้แจงถึงการพัฒนาของชิปซิลิคอนตั้งแต่ยุคแรกจนถึงปัจจุบัน และอธิบายถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมซิลิคอน ที่ได้รับอิทธิพลจากการเจริญเติบโตของเทคโนโลยีใหม่ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ความเชื่อมโยงของอุปกรณ์ และการคำนวณของคลาวด์

2. บทวิเคราะห์: เป็นบทที่วิเคราะห์การแข่งขันระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีนในด้านเทคโนโลยีชิปซิลิคอน โดยเน้นไปที่ความแตกต่างในวิสัยทัศน์ วัฒนธรรม และสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อการพัฒนาชิปซิลิคอนของแต่ละประเทศ โดยใช้ตัวอย่างของบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมซิลิคอน เช่น Intel, TSMC, Huawei, และ SMIC เป็นฐานการวิเคราะห์ และอธิบายถึงความเหมือนและความแตกต่างในแนวคิด กลยุทธ์ และข้อจำกัดของแต่ละบริษัท และประเทศ

3. บทสรุปผล: เป็นบทที่แสดงถึงความเป็นไปได้ของการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการแข่งขันนี้ และคำแนะนำสำหรับผู้อ่านที่สนใจในอุตสาหกรรมซิลิคอน โดยอภิปรายถึงความเป็นเหตุเป็นผลของการแข่งขันนี้ ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การเมือง และความมั่นคงของโลก และให้คำแนะนำในการสร้างความร่วมมือ ความเข้าใจ และความยั่งยืนในการพัฒนาชิปซิลิคอน ที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภค ผู้ผลิต และผู้กำกับดูแล

4. บทสรุป: เป็นบทที่สรุปความคิดหลักของหนังสือนี้ และให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตของอุตสาหกรรมซิลิคอน โดยชี้แจงถึงความท้าทาย ความเป็นไปได้ และความหวังในการพัฒนาชิปซิลิคอน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตของเทคโนโลยี และการสร้างสังคมที่มีความเสมอภาค และความมั่นคง

--

--

Mos Noppadol Rattanawisadrat
BookTH

A guy who passionate on Technology, Psychology, Science and business thing