สรุปหนังสือ Never Eat Alone

ใครที่เป็นแฟนหนังสือ How to Win Friends and Influence People (วิธีชนะมิตรและจูงใจคน) ของ Dale Carnegie เหมือนผม จะชอบเล่มนี้ไม่เบา…

ตามชื่อหนังสือ Never Eat Alone “อย่านั่งกินข้าวคนเดียว” แค่ชื่อก็ทำให้ใจเต้นแล้ว เพราะเราคงรู้กันดีว่าการประสบความสำเร็จในชีวิต ตัวคนเดียวไม่ไหวแน่นอน

ในการทำความรู้จักกับคน ก่อนที่คุณจะต้องการความช่วยเหลือจากเขา คุณสามารถเรียนรู้จากคนคนนึงได้เสมอ ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าคนคนนั้นจะเป็นใคร คนเขียนบอกว่า…

ความขาดแคลนไม่ได้มาจากฐานะการเงินที่แย่ แต่มาจากการที่คุณไม่รู้จักผู้คนที่สามารถทำให้คุณเป็นตัวของตัวเองได้

อีกทั้งมีงานวิจัยมากมายที่บอกว่า ยิ่งคุณช่วยคนมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งรู้สึกมีกำลังใจและทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

และที่สำคัญคือพยายามทำความรู้จักกับคนที่อยู่นอกเหนือจากสังคมที่เราคุ้นเคย เพราะคนที่เราสนิทมักจะใช้ชีวิตคล้ายกับเรา ไปที่เดียวกัน พบเจอคนประเภทเดียวกัน แต่คนที่เราไม่คุ้นเคยเขาเหมือนอยู่คนละโลกกับเราเลย ทำให้เราได้เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนอะไรที่น่าสนใจได้มากมาย

Google, Linkedin และ Twitter เป็นเครื่องมือที่ดีในการทำการบ้านก่อนเจอคนที่เราจะต้องเจอ สังเกตว่าเขาสนใจอะไร กำลังต้องการความช่วยเหลืออะไร เพื่อที่คุณจะได้หาช่องทางในการยื่นมือเข้าไปช่วย นั่นทำให้คุณโดดเด่นอย่างแน่นอน คนเขียนกล่าวว่า 3 สิ่งที่คนทุกคนแคร์มากที่สุดคือ

1.สุขภาพ

2.การเงิน

3.ลูก

สังเกตว่าผมไม่ได้พูดถึง Facebook เป็นเพราะว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่โพสต์ลง Facebook เป็นเรื่องส่วนตัว การเข้าไปรู้อาจทำให้คนคนนั้นรู้สึกไม่ดีได้

เมื่อรู้วิธีการเข้าหาผู้คนแล้ว ผมก็เกิดความสงสัยว่า ‘แล้วต้องรู้จักแค่ไหนถึงจะพอหละ?’ คนเขียนบอกไว้ดีมากครับ

รู้จักจนสามารถโทรหาคนคนนั้นได้ และเขารับสายเราด้วยรอยยิ้ม

และประโยคที่ผมชอบที่สุดจากเล่มนี้คือ

“การสร้างเครือข่าย คือการยื่นมือเข้าไปช่วยให้ผู้คนประสบความสำเร็จมากขึ้น”

เพราะว่าหลายครั้งผมกังวลใจว่าจะเข้าหาผู้คนยังไงให้เขามองว่าเราน่าคบหาหรือคุ้มค่าที่จะใช้เวลาด้วย ใช่ครับ มันอาจจะเป็นการปิดประตูตายสำหรับคนที่คิดว่า ‘แล้วถ้าเราไม่มีอะไรไปช่วยเขาละ?’ ผมชอบที่หนังสือเล่มนี้ไม่ได้สอนให้เสแสร้งหรือพยายามให้คนมาชอบเราเพราะเราเข้าสังคมเก่ง ตลก คุยสนุก แต่เป็นการค้นหาว่าตัวเราจะช่วยแก้ไขปัญหาหรือสร้างคุณค่ากับคนอื่นได้ยังไง นั่นคือเหตุผลให้เราต้องมุ่งมั่น ฝึกฝน จนเราสามารถมอบคุณค่าให้แก่ผู้อื่นได้ ตาม 3 สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตที่ผมได้เกริ่นไป ถ้าคุณช่วยผู้คนในตรงนั้นได้ หรือแม้กระทั่งเรื่องอื่นๆ สิ่งที่คุณทำจะเป็นที่จดจำ แล้วใครจะไม่ชอบอยู่กับคนที่ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นจริงมั้ยครับ?

ถ้าอ่านแล้วถูกใจ อย่าลืมเข้าไปไลค์ที่ Facebook Fanpage ของผมได้ เพื่อติดตามสรุปหนังสือเล่มต่อๆไปนะครับ

--

--