คนเก่งที่เหนือคนเก่ง คุณก่อน พิสุทธิ์ EX Lead Data Scientist @BOTNOI

Dr. Winn Voravuthikunchai
botnoi-classroom
Published in
3 min readJul 2, 2020

หวังว่าบทความนี้ท่านผู้อ่านจะได้แรงบันดาลใจจากคุณก่อนนะครับ

คุณก่อน พิสุทธิ์ ลาออกจากงานประจำทางด้าน Actuary (คณิตศาสตร์ประกันภัย) มี certificate หลายใบ เงินเดือนหลักแสนมาเรียนต่อปริญญาโทด้าน Data Science ที่จุฬาฯ แล้วมาสมัครงานกับ BOTNOI เมื่อต้นปี 2019

ผม : พี่อยากได้น้องนะ แต่ BOTNOI เพิ่งเริ่มต้น คงไม่สามารถจ้างน้องได้ เอางี้ พี่แนะนำงานบริษัทใหญ่ให้มั้ย พี่พอจะมี connection

ก่อน : ไม่ครับพี่ ผมอยากเรียนรู้งานจาก start up พี่วินน์ให้ได้เท่าไหร่ผมก็จะทำ

แล้วข้างล่างคือสิ่งที่คุณก่อนได้ทำในระยะเวลา 1 ปี

  • นำทีม data science จาก 2 คนเป็น 10 คน
  • เป็น อ. สอน data science สอนนักเรียนเกือบ 100 คน
  • สอน internal training ให้ SCB
  • รับ consult โปรเจค จากบริษัทใหญ่ 2ราย (Digital venture, xxx) และ start up 1 ราย (Devcurate)
  • ทำงานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้กับ BOTNOI หลายชิ้น

(ข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละส่วนอยู่ข้างล่าง)

คุณก่อนกลายเป็นฟันเฟืองที่สำคัญมากสำหรับทีม เป็นคนเก่งที่เหนือคนเก่ง คำว่าเหนือคนเก่ง ผมหมายความว่า คุณก่อนเป็นคนที่

  • มีวินัย มีความรับผิดชอบสูง และซื่อสัตย์ : ในช่วงแรกของการทำงานนาน ๆ ครั้งผมถึงจะได้มีเวลาเจอเค้า เวลาผมแวะไปหาเค้าก็ไม่ได้บอกเค้าล่วงหน้า ก็จะเห็นเค้าทำงานอย่างตั้งใจทุกครั้ง
  • มีน้ำใจ ช่วยถ่ายทอด ช่วยสอน : น้อง ๆ ในทีมทุกคน รวมถึงนักศึกษาฝึกงาน ก็ได้รับการถ่ายทอดความรู้ วิชา และแนวทางจากคุณก่อน
  • จะพัฒนาและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา : มันทำให้ผมอยากทำงาน อยากอัพเดทกับทีม เพราะทุกครั้งที่เราได้ประชุมกัน ก็จะมีการไปศึกษางานวิจัยใหม่ ๆ มาเล่าให้ฟัง แล้วผมคิดว่าเป็นวัฒนธรรมที่ดีมาก ที่คุณก่อนได้ช่วยสร้างให้กับทีม

เมื่อเดือนที่แล้วคุณก่อนมาปรึกษาผม

คุณก่อน : พี่วินน์ครับ พอดีมีบริษัทใหญ่ข้ามชาติในสายคณิตศาสตร์ประกันภัย ติดต่อมาอยากให้ผมนำทีม data science ผมสนใจ อยากปรึกษาพี่ว่าพี่คิดยังไง

ผม : ในหมวกของ BOTNOI พี่ก็คงอยากจะหาทางรั้งไว้ แต่ในมุมมองของพี่ชาย พี่ก็สนับสนุนนะ น้องได้โตไปอีกขั้นพี่ก็ดีใจ พี่เป็นก่อน พี่ก็ไปว่ะ ไปลุย

ความรู้สึกผม ก็ใจหายนะ แบบว่าเคยทำงานด้วยกันตลอดแล้วมันก็สนุกมากด้วย แต่ก็ดีใจกับน้องนะ แล้วจะว่าไปก็น่าภูมิใจกับ BOTNOI ด้วย ที่บริษัทใหญ่มาสนใจทีมงานของเรา

หลายคนอาจจะคิดว่าน่าเสียดายที่เสียคนเก่ง ๆ ไป แต่ผมเชื่อว่าการที่คนเก่งของเราได้โอกาสที่จะยิ่งเก่งขึ้นไปอีก มันอาจจะมีผลดีกับ BOTNOI ก็ได้ ที่สำคัญที่สุดคือต้องพยายาม keep contact กันไว้ ผูกใจกันไว้ ในอนาคตเราอาจจะได้กลับมาทำงานด้วยกันในทางใดทางหนึ่งก็เป็นได้ ผมได้ขอให้คุณก่อนยังช่วยเป็น consult ให้น้อง ๆ ในทีม แล้วเราก็คงจะยังมีกิจกรรมบางอย่าง เช่น อาจจะเชิญมาเป็น LIVE ให้เพื่อน ๆ ฟัง หรือยังอยู่ในทีมงานสอน เป็นต้น

อีกเรื่องที่สำคัญมาก คือ ผมตื่นเต้นนะ ที่คุณก่อนจะได้เอาความรู้ทางด้าน Actuary มาผสมกับด้าน AI ผมอยากรู้ว่าจะสามารถทำอะไรเจ๋ง ๆ ออกมาได้

สุดท้ายนี้ พี่ขอเป็นตัวแทนของทีม BOTNOI ขอบคุณก่อนนะครับ พี่เชื่อว่าก่อนจะประสบความสำเร็จในชีวิตมาก ๆ ไม่ใช่เพราะก่อนเป็นคนเก่ง แต่ก่อนเป็น “คนเก่งที่เหนือคนเก่ง”

รายละเอียดงานที่คุณก่อนได้ทำไว้ ช่วง 1 ปี ที่อยู่กับ BOTNOI

1. Manage Data science team

ช่วยดูแลทีม แจกจ่ายงานทั้ง task ที่ได้รับจากผม รวมทั้งงานวิจัยใหม่ ๆ ให้น้อง ๆ ลองช่วยกันไปศึกษา ภายในระยะเวลา 1 ปี ทีมงาน AI & Data Science โตจาก 2 คน เป็น 10 คน และมีนักศึกษาฝึกงานด้าน AI & DS อีก 10 คน

Our Data Science & AI team

2. Data science instructor & articles

เป็นหนี่งในคนสอนหลักของ BOTNOI AI & DataScience classroom ตัวอย่างบทความ เรื่อง Gradient Descent

กำลัง derive gradient descent ให้นักเรียนดู

3. Data science consult

ให้กับ 2 องค์กร

  • Digital Venture
  • Devcurate
  • รวมถึงสอน internal training Data Scienceให้กับ SCB

4. โปรเจคที่คุณก่อนร่วมวิจัยและพัฒนาส่วนนึง

Text style transfer เครื่องมือแปลงภาษา

พวกเราอาจจะรู้จักดีกับการแปลงภาษาหนึ่งไปยังอีกภาษาหนึ่ง แต่สิ่งที่พวกเราได้ทดลองทำคือการเปลี่ยนภาษาไทยให้เป็นภาษาไทยให้เป็นภาษาไทยในอีกสไตล์นึง นั่นคือสาเหตุที่ BOTNOI มีแชทบอทที่คุยได้ในหลากหลายบุคลิกภาพ เช่น น้องโบ พี่ฟิวเด็กผี น้องโอชิ และอีกมากมาย และเราสามารถให้แชทบอทคุยไสตล์ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะวัยรุ่น คนแก่ สุภาพ ไม่สุภาพ หรือจะเป็นไสตล์ทหารเราก็เคยทำ อุปซ์

Q&A การสกัดคำตอบจากบทความ

เป็นอีกงานที่ลูกค้าหลายองค์กรถามหา คือลูกค้าจะมี Knowledge base หรือฐานข้อมูลคลังความรู้ ซึ่งอาจจะเป็นเอกสารที่ทำขึ้นเพื่อเป็นคู่มือให้กับพนักงาน หรือกับลูกค้า คงจะดีไม่น้อยหากมีระบบที่เราสามารถถามแล้วได้คำตอบทันที แทนที่จะต้องไปไล่หาคำตอบจากเอกสาร

BOTNOI Search Engine

ในองค์กรก็จะมีเอกสารมากมายการที่จะสามารถค้นหาเอกสารเหล่านั้นให้สะดวก ทีม BOTNOI ก็ได้พัฒนาระบบค้นหาคล้าย ๆ กับ Google สำหรับองค์กร แล้วเราได้พัฒนาภาษา BOTNOI ที่ทำให้การค้นหาแม่นขึ้น

AI Nurse

แชทบอทที่ใช้ในการคัดกรองผู้ป่วยโปรเจคร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรปราการ เบื้องต้นใช้ decision tree แต่กำลังวิจัยการใช้ Reinforcement Learning เพื่อเรียนรู้วิธีการซักถามจากแพทย์ ได้ทุนสนับสนุนจากสสกว และกรุงไทย

พยาบาลตัวต้นแบบ
กราฟิกที่อยู่ในขั้นตอนปรับแต่งเพื่อใช้งานจริง

Document segmentation & OCR

หลาย ๆ องค์กรมีเอกสารจากการ scan แล้วให้ทีมเราช่วยพัฒนาระบบในการอ่านตัวอักษรเพื่อจัดเก็บลงในฐานข้อมูล อย่างในตัวอย่าง หากใครเคยไปงานขายของ แล้วเค้าให้เอาใบเสร็จไปแลกของ ก็จะต้องมีเจ้าหน้าที่มาคอยไล่เชคให้ลูกค้า

  • และมีงานใหม่บางงานไม่ได้ลงเพราะยังไม่สามารถเปิดเผยได้

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — —

สำหรับใครที่สนใจ AI สนใจ Data science สามารถ join group Botnoi Classroom ตอนนี้มีสมาชิกสามพันกว่าคน จะคอยอัพเดทเทรนด์ ความรู้ ทางด้าน AI และ Data science แล้วก็คอยประกาศอีเวนท์ หรือเปิดคลาสสอนด้วย

ส่วนหากใครสนใจใช้บริการ BOTNOI ในสร้างแชทบอท หรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ AI & Data science ติดต่อได้ผ่านเวป -> Botnoi และ FB Page Botnoi Consulting นะครับ

--

--

Dr. Winn Voravuthikunchai
botnoi-classroom

obtained his PhD in AI from Caen University, France. He was Chief Data Scientist at Telenor. Currently, he is Founder & CEO of Botnoi Group, and LINE API Expert