ครั้งแรกของการเปิดเผยการสร้าง BOTNOI และหลักสูตรการสร้างแชทบอท

Dr. Winn Voravuthikunchai
botnoi-classroom
Published in
2 min readAug 24, 2020

ปลายปี 2016 ที่ LINE เปิด platform ให้สามารถสร้างแชทบอทได้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของแชทบอทเพื่อน BOTNOI @botnoi ที่ปัจจุบันมีเพื่อนเกือบ 2 ล้านคน ตอบแชทวันละหลายล้านข้อความ รวมถึงการก่อตั้งบริษัท BOTNOI Consulting ที่รับพัฒนาแชทบอทให้บริษัทมหาชน หลายภาคธุรกิจ www.botnoigroup.com

จากจุดเริ่มต้นในวันที่ธุรกิจต่าง ๆ อาจจะยังไม่ค่อยรู้จักแชทบอท วันนี้แชทบอทได้รับการยอมรับ และถือเป็น AI แรกที่ถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุผลต่าง ๆ ที่ผมเคยสรุปไว้ในบทความนี้

ปัจจุบันแทบจะทุกองค์กรใหญ่มีความพยายามในการนำแชทบอทมาใช้ ความภูมิใจและดีใจอย่างนึงคือการที่หลายองค์กรให้โอกาสพวกเราพัฒนาแชทบอทให้ แทนที่จะใช้บริษัทพัฒนา AI และแชทบอทจากต่างประเทศ จริงอยู่ที่ว่าหนึ่งในเหตุผลหลักคือเรื่องของราคา ที่ทำให้บริษัทเราได้เปรียบ แต่ว่าเราก็ได้พิสูจน์ให้เห็นเหมือนกันว่าสิ่งที่บอทน้อยพัฒนาก็นำมาใช้งานได้จริงสามารถสร้างมูลค่าให้กับองค์กรของเค้า

ส่วนธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก SME เริ่มมีการนำมาใช้บ้าง แต่เนื่องจากไม่สามารถลงทุนสร้างแชทบอทเท่าองค์กรใหญ่ แชทบอทที่สร้างขึ้นจึงอาจจะไม่มีประสิทธิภาพมาก จนกลายเป็นว่าเกิดความหมดศรัทธาในเทคโนโลยีแชทบอท คิดว่าแชทบอทไม่สามารถนำมาใช้งานได้จริง อันที่จริงแล้วการจะสร้างแชทบอทให้ดีจะมีองค์ประกอบหลายส่วนมาก มันไม่ใช่ว่าจะมีเทคโนโลยีก็เพียงพอ ผมได้เขียนสรุปถึงองค์ประกอบที่จำเป็นต้องมีในบทความนี้

ตรงนี้เป็นส่วนนึงที่เป็นเป้าหมายของบอทน้อยว่าจะต้องกู้ศรัทธานี้คืนมา บอทน้อยเองก็ไม่ใช่บริษัทใหญ่แต่มีการนำแชทบอทมาใช้ในหลายส่วน ไม่ว่าจะเป็นการลงทะเบียนนักเรียน การแจ้งลาของพนักงานในบริษัท การสั่งอาหารของพนักงานในบริษัท

พวกเราตั้งเป้าหมายไว้ว่าไม่ใช่แค่องค์กรใหญ่ที่มีเงินทุนในการสร้างได้รับประโยชน์จากแชทบอท แต่ธุรกิจขนาดเล็ก กลาง SME Startup จนกระทั่งใครก็ตามที่สนใจแชทบอทก็สามารถสร้างเพื่อเป็นประโยชน์กับตัวเองได้ ส่วนวิธีการที่จะทำความรู้เรื่องแชทบอทกระจายออกไปสู่วงกว้างคือการจัดคลาสสอนการสร้างแชทบอทออนไลน์ เช่นเดียวกับที่เราประสบความสำเร็จในการจัดคลาสสอน Data Science

สิ่งที่คิดว่าก่อให้เกิดความสำเร็จคือการสร้างแรงบันดาลใจ และให้ผู้เข้าเรียนได้ปฏิบัติจริง ตอนนี้พวกเราสอน Data Science ไปเพียงแค่ 2 ครั้ง แต่สามารถทำให้นักเรียนเข้าใจเนื้อหา จนก่อให้เกิดบทความวิเคราะห์ข้อมูลถึง 20 บทความ ทั้งยังมีการประกาศจ้างงานรับนักเรียนบอทน้อย

ตัวอย่างงานจาก กลุ่ม 11 ที่ชนะเลิศการเรียนครั้งแรก Data Analytics

หนึ่งในการประกาศรับนักเรียนบอทน้อยทำงาน

สำหรับหลักสูตรแชทบอทเป็นหลักสูตรที่ผมกับทีมงานให้ความสำคัญมาก และคิดว่าจะต้องประสบความสำเร็จไม่แพ้หลักสูตร Data Science เป้าหมายคือหลังจบการเรียน 8 ครั้ง ในเวลา 2 เดือน นักเรียนทุกคนจะมีแชทบอทของตัวเองที่ใช้งานได้จริง มี AI ที่ฉลาด โต้ตอบได้อย่างไหลลื่น เชื่อมต่อกับระบบสต็อก และระบบชำระเงินได้ รายละเอียดเบื้องต้นของหลักสูตรตามรูปภาพข้างล่าง

ขยายความเพิ่มเติม คือเราจะเอาประสบการณ์จากการพัฒนาแชทบอทมา 30 กว่าองค์กร มาถ่ายทอดให้นักเรียน ตั้งแต่การออกแบบแชทบอทที่ดี วิธีคิด สิ่งที่จะต้องวางแผน เราจะสอนวิธีการเทรนแชทบอทให้ฉลาด เราจะสอนรูปแบบการตอบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ เมนู รูปภาพ เราจะสอนการสร้างรูปแบบคำตอบที่ออกแบบได้เองนั่นคือ Flex Message เราสามารถใช้ Flex Message ออกแบบตารางสวย ๆ ได้ หรือรายการสินค้า หากใครที่เคยเล่นแชทบอทบอทน้อย LINE BOTNOI @botnoi เราจะสอนให้ทุกคนสามารถทำได้เช่นเดียวกัน

บางหัวข้อที่จะได้เรียนกัน

  1. ส่วนสมองของแชทบอท

2. รูปแบบการตอบที่ออกแบบได้เอง Flex Message

3. LIFF สำหรับการเชื่อมต่อระบบลงทะเบียนที่ซับซ้อน

4. Dialog กับบทสนทนาที่ต่อเนื่อง

นอกจากนั้นก็จะได้เรียนเรื่องการเชื่อมต่อกับฐานข้อมูล ระบบชำระสินค้า ทุกคนจะได้แชทบอทที่พร้อมใช้งานหลักจากเรียนหลักสูตรนี้จบ

จึงอยากจะเชิญชวนให้ทุกคนที่ต้องการแชทบอทมาใช้งาน รวมถึงนักศึกษาและ ใครที่สนใจมาช่วยพวกเราในการสร้างสรรค์แชทบอทดี ๆ ที่สร้าง impact หรือผลกระทบที่ดีในวงกว้าง ช่วยเหลือสังคม สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ มาสมัครเรียนหลักสูตรนี้นะครับ

วิธีสมัครคือให้แอดไลน์แชทบอทไอดี @botnoischool หรือคลิกลิ้งค์นี้นะครับ https://line.me/R/ti/p/%40526bbsiz สามารถดูข้อมูลต่าง ๆ และสมัครโดยพิมพ์ว่า สมัครเรียน จากนั้นให้ข้อมูลชื่อ เบอร์โทร และสามารถชำระค่าลงทะเบียนผ่าน Mobile Banking (แม้แต่การสมัคร เราก็ใช้แชทบอททั้งหมด เพื่อแสดงให้ทุกคนเห็นว่าแชทบอทสามารถช่วยพวกเราในการตอบคำถามเบื้องต้น ให้ข้อมูล เก็บข้อมูลผู้เรียน รวมถึงการชำระเงินครับ)

สุดท้ายนอกจากจะได้ความรู้ในการสร้างแชทบอทที่ดีแล้ว ทุกคนจะได้ใช้เครื่องมือของบอทน้อยในการสร้างแชทบอทฟรี 6 เดือน ต้องขอขอบคุณ Google ที่ Sponser ค่า server ค่าฐานข้อมูล ของแชทบอทของนักเรียนครับ

หากต้องการสอบถามเพิ่มเติม สามารถส่ง Email มาที่ admin@botnoigroup.com นะครับ

— — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — — -

สำหรับใครที่สนใจ AI สนใจ Data science สามารถ join group Botnoi Classroom ตอนนี้มีสมาชิกสามพันกว่าคน จะคอยอัพเดทเทรนด์ ความรู้ ทางด้าน AI และ Data science แล้วก็คอยประกาศอีเวนท์ หรือเปิดคลาสสอนด้วย

ส่วนหากใครสนใจใช้บริการ BOTNOI ในสร้างแชทบอท หรือให้คำปรึกษาเกี่ยวกับ AI & Data science ติดต่อได้ผ่านเวป -> Botnoi และ FB Page Botnoi Consulting นะครับ

--

--

Dr. Winn Voravuthikunchai
botnoi-classroom

obtained his PhD in AI from Caen University, France. He was Chief Data Scientist at Telenor. Currently, he is Founder & CEO of Botnoi Group, and LINE API Expert